Hướng dẫn cách đi xe bus ở Nhật

Có một số loại dịch vụ xe buýt: xe buýt tuyến (đi trong thành phố hoặc thị trấn), xe buýt đường cao tốc (thường đi giữa các thành phố lớn), xe buýt limousine (kết nối một cảng hàng không / đường biển và trạm xe buýt hoặc xe lửa lớn), v.v. . Chúng ta hãy xem những điều cơ bản về cách lên xuống, cách trả tiền vé cho mỗi dịch vụ xe buýt và một số mẹo chính liên quan đến xe buýt, thông qua bài hướng dẫn đầy đủ về cách đi xe bus dưới đây nhé!

Hướng dẫn cách đi xe bus ở Nhật
Hướng dẫn cách đi xe bus ở Nhật

Cửa lên và xuống xe bus

Cách lên và xuống xe buýt tuyến có thể khác nhau tùy theo tuyến nhưng có hai cách chính để lên xe buýt.

  1. Lên ở cửa trước, và xuống ở cửa sau. Trong trường hợp này, giá vé cố định được áp dụng và bạn trả tiền vé khi bạn lên xe buýt.
  2. Đi lên từ cửa sau và xuống khỏi cửa trước. Trong trường hợp này, bạn cần lấy một vé số từ máy gần cửa khi bạn vào (nhiều hơn về điều này dưới đây).

Thanh toán bằng thẻ Pasmo

Khi đi lại ở khu vực Tokyo / Yokohama, sử dụng thẻ Pasmo là dễ dàng nhất để lên và xuống xe buýt. Nạp thẻ của bạn với ít nhất ¥ 3.000 (~ $ 30) sẽ bao gồm nhiều chuyến đi trong hầu hết các trường hợp. Sử dụng Pasmo trên xe buýt tương tự như sử dụng một chiếc tại ga tàu: chỉ cần chạm vào thẻ khi bạn lên xe buýt và một lần nữa khi bạn xuống xe. Nói chung, khi sử dụng Pasmo hoặc thẻ giá trị được lưu trữ khác, bạn sẽ không cần phải lấy vé khi lên xe buýt vì việc tính giá vé là tự động.

(Lưu ý rằng một số tuyến đường có thể tính phí cố định và chỉ cần một lần nhấn. Khi nghi ngờ, hãy hỏi tài xế.)

Thanh toán tiền mặt

Tiền mặt là một hình thức thanh toán hoàn toàn chấp nhận được đối với xe buýt, tuy nhiên nó sẽ bao gồm một bước bổ sung: tính giá vé của bạn. Đầu tiên, khi lên xe buýt, hãy nhớ lấy vé từ máy bên cạnh cửa.
Vé này sẽ có một số hiển thị trên đó, tương ứng với số hiển thị trên bảng hiển thị ở phía trước của xe buýt.
Cũng là một ý tưởng tốt để chụp ảnh lịch trình xe buýt để bạn sẽ biết khi nào bạn sẽ cần phải quay lại điểm dừng. Ở một số khu vực nhất định, xe buýt có thể không đến thường xuyên như ở Tokyo.

Cũng lưu ý rằng xe buýt và xe lửa ở Nhật Bản thường hoạt động theo hai lịch trình khác nhau, lịch trình trong tuần (平日) và lịch trình cuối tuần / ngày lễ (日). Bạn cũng có thể tìm thấy một lịch trình gồm ba bảng thời gian: ngày trong tuần (平日), thứ bảy (土 曜) và chủ nhật / ngày lễ (曜 ・).

Đặt báo thức trên điện thoại hoặc thiết bị di động của bạn làm lời nhắc để cho bạn biết khi nào đó là thời gian để quay trở lại ga xe lửa hoặc trạm xe buýt. (Mẹo này sẽ đặc biệt hữu ích nếu bạn có kế hoạch quay lại Tokyo trên chuyến tàu hoặc xe buýt cuối cùng.)

Tóm lược:
Tùy thuộc vào dịch vụ xe buýt, các thủ tục lên xuống, thanh toán tiền vé và đặt vé có thể khác nhau. Biết các thủ tục cơ bản trong khi vẫn linh hoạt sẽ làm cho chuyến đi xe buýt của bạn thoải mái vì chúng thuận tiện!

Khi bạn đến điểm đến của mình, chỉ cần kiểm tra giá vé trên màn hình và đặt thay đổi chính xác và vé được đánh số trong hộp được lắp đặt gần ghế lái. Tài xế của bạn sẽ cho bạn biết nếu bạn đã chèn đúng giá vé.

Nhận thay đổi cho ¥ 1.000 hoặc 500 trong khi trên xe buýt là có thể, tuy nhiên hầu hết các xe buýt sẽ không thể cung cấp thay đổi cho or 5.000 hoặc 10.000 10.000 ghi chú. Để giúp hợp lý hóa quy trình, thuận tiện mang theo ít nhất ¥ 1.000 tiền thay đổi trước khi lên xe buýt.

Xuống xe tại điểm dừng của bạn

Yêu cầu dừng thực sự rất đơn giản: các nút tương tự như trên sẽ được đặt xung quanh bên trong xe buýt. Đơn giản chỉ cần nhấn nút để yêu cầu dừng lại.

Xe buýt thường gặp quanh khu vực Tokyo

Sử dụng xe buýt Toei:

Dịch vụ xe buýt Toei hoạt động tại 23 phường của Tokyo và quận Tama. Tại các phường của Tokyo, bạn vào cửa trước và đặt giá vé chính xác vào hộp giá vé. Ở những khu vực khác, bạn lên xe từ cửa sau và trả tiền vé khi xuống xe.

Các tuyến khác:

  • Xe buýt Odakyu hoạt động ở phía tây nam Tokyo và một phần của tỉnh Kanagawa.
  • Xe buýt Keio hoạt động chủ yếu dọc theo tuyến đường sắt Keio trong một khu vực rộng lớn phía tây Tokyo.
  • Xe buýt Keisei hoạt động chủ yếu dọc theo tuyến đường sắt Keisei ở phía đông Tokyo và phía tây tắc của tỉnh Chiba.
  • Xe buýt Keikyu hoạt động chủ yếu ở các khu vực phía nam Tokyo giữa Shinagawa và tỉnh Kanagawa.
  • Xe buýt Seibu hoạt động ở phía tây bắc Tokyo và phía tây nam của tỉnh Saitama.
  • Xe buýt Tokyu hoạt động chủ yếu dọc theo tuyến đường sắt Tokyu ở phía nam Tokyo và tỉnh Kanagawa.
  • Xe buýt Tobu hoạt động ở phía đông bắc Tokyo, phía nam và phía đông của tỉnh Saitama, phía tây bắc của tỉnh Chiba và quận Nikko.

Cách sử dụng xe buýt trên đường cao tốc và xe buýt limousine

Khi sử dụng xe buýt đường cao tốc hoặc xe buýt limousine, bạn cần mua vé trước. Bạn có thể đặt vé trực tuyến hoặc qua điện thoại thông qua công ty xe buýt hoặc đại lý bán vé. Bạn có thể thanh toán bằng thẻ tín dụng hoặc thanh toán tại các cửa hàng tiện lợi.

Mẹo và sử dụng xe bus ở Nhật Bản

Trong khi hầu hết các nhà ga lớn hơn ở Nhật Bản có xu hướng có chỉ dẫn rõ ràng bằng tiếng Anh, xe buýt có xu hướng có ít biển hiệu tiếng Anh hơn. Do đó, có thể cần thêm một chút chuẩn bị trước.

Hãy chắc chắn có một điểm đến chắc chắn trong tâm trí, cũng như liệu chuyến đi của bạn có yêu cầu chuyển hay không. Nếu có thể, hãy chụp ảnh (hoặc ảnh chụp màn hình) các ký tự kanji cho điểm đến của bạn, vì chúng sẽ khá hữu ích trong việc giao tiếp chính xác nơi bạn muốn đến.

Tài xế xe buýt, nhân viên và thậm chí cả hành khách là những tài nguyên tuyệt vời để giúp bạn đến đích - hãy chắc chắn sử dụng chúng!

Hãy chắc chắn chụp ảnh chữ Kanji cho trạm xe buýt của bạn khi bạn xuống xe. Lưu ý rằng xe buýt khứ hồi rất có thể sẽ ở đâu đó bên kia đường từ điểm dừng mà bạn đến.
 


Tin tức liên quan

Các ứng dụng cần thiết cho cuộc sống ở Nhật

Kinh nghiệm sống tại Nhật| 2022-01-05
Những Apps tiện ích giúp ích cho cuộc sống của các bạn khi đến Nhật học tập và làm việc dựa trên trải nghiệm của bản thân, cùng xem đó là những apps nào nhé!

Những điều cần biết khi đi xe bus tại Nhật Bản

Kinh nghiệm sống tại Nhật| 2021-05-19
Mình là Hiệp từng là du học sinh du học Nhật Bản gần 2 năm, sau đây mình xin phép giới thiệu cho các bạn một số điều cần biết khi đi xe buýt tại Nhật Bản.

Kinh nghiệm làm thêm ở chuỗi cửa hàng Yoshinoya

Kinh nghiệm sống tại Nhật| 2021-11-10
Sau một thời gian dài làm việc tại chuỗi cửa hàng Yoshinoya Nhật Bản mình xin chia sẻ các kinh nghiệm tìm việc làm thêm cá nhân trong quá trình tìm việc làm thêm tại đây!

5 Bí kíp mua hàng siêu thị giá rẻ tại Nhật dành cho thực tập sinh

Kinh nghiệm sống tại Nhật| 2021-03-11
Bí kíp mua hàng giá rẻ tại Siêu Thị Nhật dành cho các bạn thực tập sinh giúp tiết kiệm chi phí tối đa khi đi siêu thị mà vẫn đảm bảo chất lượng cuộc sống.


Việc tạo CV đúng chuẩn giúp gia tăng cơ hội trúng tuyển của bạn ít nhất 20%. Hãy nhanh tay tạo CV Rirekisho chuẩn Nhật hoặc CV chuẩn tiếng Anh theo các mẫu chuyên nghiệp nhất của GrowUpWork chúng tôi dưới đây nhé!