Cơ hội và thách thức khi lao động tại Nhật Bản 2019

Tính đến nay các công ty xuất khẩu lao động Việt Nam đã đưa hơn 150.000 thực tập sinh sang Nhật làm việc. Cơ hội và thách thức dành cho lao động tại Nhật Bản luôn đi liền với nhau, đòi hỏi lao động phải luôn thay đổi để thích ứng.

Cơ hội và thách thức khi lao động tại Nhật Bản 2019
Cơ hội và thách thức khi lao động tại Nhật Bản 2019

Cánh cửa mở ra nhiều cơ hội

Tính đến tháng 1/2019, có 316.840 người Việt đang sinh sống và làm việc tại Nhật, trong đó người tham gia xuất khẩu lao động chiếm 45%, khoảng 142.883 người. Vậy lợi ích khi sang Nhật làm việc của gần 150.000 lao động trong năm 2019 là gì?

Cơ hội việc làm mở rộng

Do thiếu nguồn lao động trầm trọng nên Nhật Bản có xu hướng tìm kiếm nguồn lao động ngoại nhập từ các nước láng giềng trong đó có Việt Nam. Đây được xem là cơ hội hấp dẫn cho những ai muốn được học tập và làm việc tại “đất nước mặt trời mọc” - môi trường chuyên nghiệp nhất thế giới. Luật mới của Nhật Bản cho phép thực tập sinh Việt Nam tham gia chương trình Kỹ năng đặc thù liên tục trong 5 năm, có nghĩa là bạn được gia hạn thêm 2 năm hoặc ký hợp đồng mới 2 năm sau khi kết thúc kỳ làm việc 3 năm.

Lương cao

Xem thêm: Tìm hiểu về cách tính thu nhập tại Nhật? Lương net như thế nào?

Tìm hiểu về cách tính thu nhập tại Nhật? Lương net như thế nào?
Tìm hiểu về cách tính thu nhập tại Nhật? Lương net như thế nào?

Nhật Bản là một trong những quốc gia có tỷ giá đồng tiền cao nhất trên thế giới và là một trong ba nước có kinh tế phát triển nhất thế giới nên sẽ tạo ra nhiều công việc với mức lương cao cho công nhân. Mức lương của lao động Việt tại Nhật Bản dao động từ 120.000 - 150.000 yên/tháng tương đương với 26.000.000 đến 32.000.000 đồng/tháng. Đây thực sự là một khoản thu nhập cao so với mức lương làm việc tại các quốc gia khác. Ngoài ra, người lao động còn có thể tăng thu nhập của mình bằng việc đi làm thêm khi rảnh.

Một tin vui khác dành cho lao động tại Nhật Bản đó là theo hiệp định về visa kỹ năng đặc định do hai chính phủ ký ngày 1/7/2019 thì mức lương của các đơn hàng đi Nhật sẽ ngang với mức lương của người Nhật trong cùng lĩnh vực.

Họi hỏi, trau dồi kỹ năng

Khi sang Nhật làm việc, ngoài cơ hội được làm việc trong môi trường chuyên nghiệp, máy móc hiện đại.. bạn còn được học hỏi thêm về con người và văn hóa Nhật Bản trong cuộc sống hàng ngày, nó sẽ giúp bạn hoàn thiện hơn trong nhân cách, mang lại những ảnh hưởng tích cực. 

Quá trình làm việc tại Nhật sẽ là vốn kinh nghiệm rất quý báu cho người lao động. Đây chắc chắn là môi trường tuyệt vời để bạn rèn luyện, nâng cao tay nghề, phong cách, văn hóa làm việc và phát triển tư duy bản thân, hoàn thiện khả năng ngoại ngữ.

Không phải tất cả đều thuận buồm xuôi gió

Trong công việc và cuộc sống tại Nhật của người lao động không phải lúc nào cũng thuận buồm xuôi gió, khi Nhật Bản nới lỏng quy định đối với lao động Việt, cơ hội nhiều hơn nhưng thách thức cũng không ít đi. Đi làm tại Nhật, bạn sẽ đối diện với một số thách thức sau.

Quy định nghiêm ngặt hơn

Vấn nạn lao động bỏ trốn đang là đề tài nổi bật hiện nay. Nguyên nhân là do nhiều kênh môi giới đã hứa hẹn nhiều điều không đúng sự thật về lương bổng, việc làm. Vì vậy khi đến Nhật, thu nhập không đủ chi trả khoản nợ vay mượn, nhiều người bỏ trốn ra ngoài làm.
Về phía Nhật, các nghiệp đoàn quản lý chưa tốt, không bảo vệ quyền lợi xứng đáng cho người LĐ.
Vì vậy, những lao động vi phạm pháp luật Nhật Bản sẽ khó được đảm bảo về an toàn, sức khoẻ, lương bổng cũng như các chế độ phúc lợi khác. Khi bị phát hiện sẽ cưỡng chế về nước và xử phạt theo quy định của pháp luật.
Có thể bạn quan tâm: Người Nhật làm việc bao nhiêu tiếng một ngày? Những quy định về giờ làm việc tại Nhật

Người Nhật làm việc bao nhiêu tiếng một ngày? Những quy định về giờ làm việc tại Nhật
Người Nhật làm việc bao nhiêu tiếng một ngày? Những quy định về giờ làm việc tại Nhật

Tỷ lệ chọi cao, tuyển dụng khắt khe hơn 

Mặc dù Nhật Bản đang tuyển rất nhiều lao động nhưng chi phí đi Nhật ngày càng rẻ cộng với số lượng người đăng ký đông, tỉ lệ chọi cũng sẽ cao hơn dẫn đến khả năng đỗ đơn hàng thấp hơn. Các tỉnh bị cấm sang Hàn Quốc sẽ đổ xô đi Nhật Bản vì thế cạnh tranh cao, quy trình tuyển chọn gắt gao hơn từ phía đối tác Nhật Bản:

  • Yêu cầu lao động tuân thủ các nguyên tắc về thời gian, tác phong chuyên nghiệp, tập trung cao.
  • Nếu chưa có chuyên môn phải cần cù, ham học hỏi, cầu tiến và nhất định phải trung thực.

Có thể vốn tiếng Nhật không cao nhưng ông chủ người Nhật không chấp nhận tái phạm lần thứ 2 với cùng một hành vi phạm lỗi. Điều này có nghĩa bạn phải rút được kinh nghiệm và khắc phục lỗi đó ngay lập tức. Cứ như vậy bạn sẽ tự rèn cho mình thói quen biết lắng nghe, cẩn thận và cố gắng để tự hoàn thiện bản thân hơn.

Môi trường làm việc khắt khe

Lao động tại Nhật Bản sẽ làm việc trong một môi trường hiện đại, chuyên nghiệp và có năng suất làm việc cao nhất thế giới. Vì vậy, đây là một điều khá khó khăn cho người lao động Việt trong việc bắt kịp nhịp độ làm việc cũng như sự nghiêm túc trong công việc. Ngoài ra, các chủ doanh nghiệp Nhật Bản cũng luôn luôn đòi hỏi phong cách chuyên nghiệp, thái độ cầu tiền và năng suất lao động cao của công nhân. Nếu không cố gắng làm việc và tuân thủ theo quy định thì bạn sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong công việc của mình.

Xem thêm:  Nhân viên mới đi làm tại Nhật: Những điều bạn phải biết 2019

Nhân viên mới đi làm tại Nhật: Những điều bạn phải biết 2019
Nhân viên mới đi làm tại Nhật: Những điều bạn phải biết 2019

Chi tiêu hợp lý

Mặc dù việc làm tại Nhật của bạn có mức lương cao nhưng giá thành tại xứ sở hoa anh đào cũng không hề rẻ. Nếu như bạn không biết chi tiêu hợp lý thì số tiền còn lại sẽ rất ít. Hàng tháng sẽ có những khoản chi tiêu cho sinh hoạt bắt buộc cho nhà ở, tiền ăn, đi lại, thuế, bảo hiểm… Tổng cộng chi phí cơ bản đã tầm 70.000 - 80.000 yên/tháng chưa kể các khoản phát sinh khác. Vì vậy, cách chi tiêu hợp lý cũng là một thách thức đối với lao động tại Nhật Bản.

Vững tiếng Nhật để hòa nhập

Vấn đề ngôn ngữ là một thách thức vô cùng lớn đối với lao động vì chỉ khoảng 10% dân số Nhật có khả năng nói tiếng Anh trong công việc và chỉ 5% thật sự nói tiếng Anh lưu loát, nếu bạn muốn hòa nhập nhanh chóng với người Nhật thì bạn phải học tiếng Nhật thật nhanh. 

Áp lực về ngôn ngữ lớn hơn khi mà người dân Nhật lo ngại người lao động nhập cư sẽ tràn vào nước Nhật mang theo văn hóa và ngôn ngữ khác biệt. Vì vậy, chính phủ nước này quyết định sẽ tổ chức kiểm tra trình độ tiếng Nhật dành cho các thực tập sinh đến từ Việt Nam. 

Tuy nhiên, bạn cũng đừng quá lo lắng. Một số công ty Nhật đã có các buổi đào tạo tiếng Nhật miễn phí và hứa tăng lương với những lao động thi đỗ kỳ thi tiếng Nhật bắt buộc. Tiếng Nhật tốt sẽ mang lại cho bạn rất nhiều lợi ích như nhanh chóng xóa bỏ các rào cản, dễ hòa nhập môi trường, giao tiếp với đồng nghiệp và hiểu rõ của mình quyền lợi. 

Sẵn sàng làm việc tại nông thôn

Tất nhiên khi đăng ký việc làm Nhật Bản bạn mong muốn được làm ở các thành phố lớn với mức lương cao nhưng các vùng nông thôn của Nhật đang thiếu lao động trầm trọng vì vậy mà chính phủ Nhật đã đề xuất đưa lao động nước ngoài đến các vùng nông thôn hẻo lánh này. 

Bạn hoàn toàn yên tâm là nếu không được làm việc trong môi trường hiện đại của các thành phố lớn thì mức lương giữa nông thôn và thành thị của Nhật Bản đã được cân bằng, không còn có sự chênh lệch như trước đây. 

Hy vọng những thông tin mà GrowUpWork vừa cung cấp sẽ giúp ích cho bạn trong chuyến đi Nhật Bản sắp tới. Chúc bạn thành công. 
 


Tin tức liên quan

Tìm hiểu mức lương IT ở Nhật 2023 (cập nhật mới)

Xin việc tại Nhật| 2023-10-23
Mức lương IT ở Nhật Bản hiện nay là bao nhiêu? Làm việc IT tại Nhật Bản có những yêu cầu và được hưởng quyền lợi như thế nào? Tất cả sẽ được giải đáp qua thông tin sau đây.

Lưu ý các đặc điểm văn hóa khi tuyển dụng kỹ sư IT Việt Nam

Xin việc tại Nhật| 2023-03-19
Nắm bắt được những điểm chính trong văn hóa Việt Nam khi tuyển dụng thì sẽ giúp bạn điều chỉnh các hoạt động tuyển dụng và HR phù hợp giúp kỹ sư IT Việt Nam.

Kế hoạch đào tạo kỹ sư IT Việt Nam làm việc cho công ty Nhật

Xin việc tại Nhật| 2023-03-16
Thuê nhân lực nước ngoài làm việc tại Nhật có thêm những khác với tuyển dụng lao động trong nước, cụ thể là việc lập kế hoạch đào tạo kỹ sư IT nước ngoài!

Các khoản chi phí khi tuyển dụng kỹ sư IT nước ngoài sang Nhật

Xin việc tại Nhật| 2023-03-12
Nếu bạn có ý định tuyển dụng kỹ sư IT nước ngoài cho công ty thì có thể bạn sẽ rất cân nhắc về mặt ngân sách cho kết quả của việc tuyển dụng này!


Việc tạo CV đúng chuẩn giúp gia tăng cơ hội trúng tuyển của bạn ít nhất 20%. Hãy nhanh tay tạo CV Rirekisho chuẩn Nhật hoặc CV chuẩn tiếng Anh theo các mẫu chuyên nghiệp nhất của GrowUpWork chúng tôi dưới đây nhé!