Chương trình du học Nhật "vừa học vừa làm” và cảnh báo lừa đảo từ Đại sứ quán Nhật

Bạn có biết, tính đến tháng 1/2019 thì Việt Nam nằm trong top 10 quốc gia có số lượng du học sinh cư trú nhiều nhất tại Nhật Bản. Các trường hợp đi du học Nhật Bản chủ yếu là du học vừa học vừa làm. Và Đại sứ quán Nhật đã đưa ra lời cảnh báo lừa đảo đối với sinh viên. Thực chất vấn đề này là như thế nào, hãy cùng GrowUpWork tìm hiểu nhé!

Chương trình du học Nhật
Chương trình du học Nhật "vừa học vừa làm” và cảnh báo lừa đảo từ Đại sứ quán Nhật      

Thực chất du học Nhật “vừa học vừa làm”

Du học “vừa học vừa làm” là gì?

Chương trình du học Nhật “vừa học vừa làm” khác hoàn toàn với du học Nhật Bản. Bạn có thể hiểu như sau:

  • Du học Nhật Bản: Bạn dành hết thời gian, tâm trí cho việc học, không quan tâm và không đi làm thêm.
  • Du học vừa học vừa làm: Ngoài thời gian đi học, bạn sẽ dành thời gian đi làm thêm để lấy tiền sinh hoạt và đóng học phí ở Nhật.

Nội dung du học Nhật Bản diện “vừa học vừa làm”:

  • Phần học: Bạn sẽ được học trong trường tiếng đào tạo Nhật ngữ sau khi đến đủ một điều kiện nào đó bạn có quyền được học tiếp các trường nghề hoặc đại học tùy theo lựa chọn của mình. Mỗi ngày, bạn sẽ dành ít nhất 3 tiếng để học tập trên trường.
  • Phần làm: Bạn sẽ được trường học hỗ trợ giới thiệu việc làm hoặc bạn tự tìm việc làm Nhật bản. Theo quy định, du học sinh được làm thêm 4h/1 ngày thường và 8h/1 ngày thứ 7, Chủ nhật với mức lương khoảng 800 - 1200 Yên/giờ. Trong các kỳ nghỉ lễ thì bạn được phép làm tối đa 40 tiếng/tuần. 

Điều kiện để đi du học Nhật Bản vừa học vừa làm:

  • Tốt nghiệp THPT trở lên
  • Điểm học bạ 3 năm trung bình >= 6.0
  • Trình độ tiếng nhật >=N5
  • Không mắc các bệnh truyền nhiễm đặc biệt
  • Thời gian tốt nghiệp cho đến lúc đi học không nên quá 5 năm ( dưới 3 năm là phù hợp)
  • Chứng minh tài chính đủ điều kiện học một năm

Còn về thời gian du học ở Nhật Bản không bị giới hạn, bạn được phép gia hạn visa nếu muốn ở lại Nhật làm việc sau khi tốt nghiệp hoặc có thể học cao hơn nếu có nhu cầu. Nếu đi làm và đóng thuế từ 5 năm trở lên, bạn sẽ có cơ hội được cấp visa vĩnh trú và định cư ở Nhật, không bị bắt buộc trở về nước. 

Vấn đề gì đang xảy ra với du học vừa học vừa làm

Vấn đề gì đang xảy ra với du học vừa học vừa làm
Vấn đề gì đang xảy ra với du học vừa học vừa làm

Bản chất của du học vừa học vừa làm như GrowUpWork đã giới thiệu bên trên nhưng trong thời gian gần đây, mục đích du học của du học sinh không phải là học mà là để làm việc, kiếm tiền. Rất nhiều trường hợp bỏ học để đi làm hoặc làm quá 36 tiếng/tuần so với quy định. 

Việc du học sinh đi làm thêm để trang trải thêm cho cuộc sống là chuyện bình thường nhưng có một số bạn tham gia chương trình du học vừa học vừa làm theo phong trào, không có mục đích học tập rõ ràng và có tư tưởng đi làm kiếm tiền làm giàu hoặc thậm chí là bị sự ép buộc từ phía gia đình khiến chính phủ Nhật có cái nhìn xấu về du học sinh Việt Nam. 

Chính phủ Nhật đã có một số quy định nhằm giảm tình trạng lao động quá giờ của du học sinh và giảm bớt người cư trú bất hợp pháp

  • Ông chủ chứa chấp lao động vượt thời gian có thể bị hầu tòa hoặc phạt tiền rất nặng.
  • Du học sinh phạm pháp hoặc thêm quá giờ có thể bị trục xuất ra khỏi Nhật Bản.
  • Từ kỳ nhập học tháng 7/2019, du học sinh sẽ phải copy sổ tiết kiệm và giải trình quá trình tích lũy hình thành tài sản.
  • Người bảo lãnh bắt buộc phải nộp xác nhận số dư tài khoản ngân hàng.

Một lời khuyên dành cho bạn đó là việc làm tăng ca, thêm giờ của du học sinh thực sự rất mạo hiểm và bạn không nên du học “vừa học vừa làm” nếu bạn chỉ nghĩ sang Nhật để đi làm. Muốn kiếm tiền ngay thì bạn nên đi xuất khẩu lao động theo diện thực tập sinh, kỹ sư đi Nhật….

Chi phí để du học vừa học vừa làm

Các khoản chi phí du học Nhật Bản. Du học tại Nhật cần bao nhiêu
Các khoản chi phí du học Nhật Bản. Du học tại Nhật cần bao nhiêu
  • Học tiếng Nhật: Để có thể đi du học thì bạn bắt buộc phải đạt trình tiếng Nhật độ tối thiểu N5. Mức học phí trung bình ở các cơ sở đào tạo hiện nay dao động từ 5 - 10 triệu đồng. Một số cơ sở tư vấn du học có đào tạo miễn phí nhưng họ sẽ thu phí ở những hạng mục khác. 
  • Làm hồ sơ: Trước khi xuất cảnh 4 tháng, bạn sẽ bỏ ra khoảng 15 - 20 triệu tiền làm hồ sơ gửi cho trường để xin tư cách lưu trú. Chi phí cụ thể làm hồ sơ cũng tùy thuộc vào bộ hồ sơ và các điều kiện của gia đình.
  • Học phí: Mức học phí trung bình là 140 - 200 triệu, với những trường lớn, tên tuổi thì mức học phí cao hơn, tất nhiên bạn sẽ nhận được chất lượng đào tạo tốt hơn.
  • Nhà ở: Nếu bạn ở kí túc xá khoảng 7 triệu/tháng, ở nhà riêng thì chi phí sẽ giảm hơn rất nhiều, có khi giảm tới ⅓ chi phí ở kí túc xá. 
  • Ăn uống: Ăn uống hết bao nhiêu sẽ tùy vào khả năng tài chính của bạn. Nếu tự nấu ăn đơn giản thì rơi vào khoảng 3 triệu/tháng.
  • Chi phí khác: Các công ty du học thu phí visa, vé máy bay.. khoảng 30 - 40 triệu.

Cảnh báo lừa đảo du học từ Đại sứ quán Nhật

Cảnh báo lừa đảo du học từ Đại sứ quán Nhật
Cảnh báo lừa đảo du học từ Đại sứ quán Nhật

Hiện nay, trên một số website của công ty tư vấn du học đang cung cấp những thông tin sai lệch về du học vừa học vừa làm nhằm thu hút người đăng ký đơn hàng đi Nhật với mục đích chuộc lợi. Đại sứ quán Nhật Bản đã thực hiện kiểm tra và có thông tin phản hồi trên các phương tiện truyền thông đại chúng về vấn đề này.

Cục Đào tạo với nước ngoài đã nhận được thông tin và đăng tải thông tin để các bạn học sinh, sinh viên, phụ huynh có nhu cầu du học Nhật Bản biết và lựa chọn cơ sở đáng tin cậy, tránh bị các công ty tư vấn thiếu đạo đức lừa gạt.

Theo Đại sứ quán Nhật, một số công ty tư vấn du học quảng cáo du học vừa học vừa làm có thể làm thêm 1 tháng kiếm trên 300.000 yên tương đương 60 triệu đồng và mức lương làm thêm 1 giờ được 3.000 yên (khoảng 600.000 đồng)... Đại sứ quán khẳng định du học để đi học chứ không phải để đi làm và du học sinh không thể kiếm mức lương cao như vậy. 

Vì vậy, bạn cần chú ý đến những lời mời quá hấp dẫn của các công ty tư vấn du học và nên ghi nhớ rằng: 

  • Dù có đi làm thêm thì bạn cũng không thể có thu nhập hơn 170.000 yên/tháng kể cả ở những thành phố trả lương cao như Tokyo. Nếu bạn làm ở Tokyo với thời lượng 28 tiếng/tuần thì bạn sẽ thu được 100.000 yên/tháng, còn thông thường thì mức thu nhập thêm chỉ khoảng 50.000 yên/tháng mà thôi. Như vậy tiền làm thêm cũng không thể đủ để trang trải chi phí sinh hoạt cho bạn được bao gồm cả tiền nhà.
  • Chỉ những ngày nghỉ và kỳ nghỉ thì bạn mới được làm thêm 8 tiếng/ngày.
  • Nếu bạn đi du học Nhật Bản, theo quy định là bạn sẽ không được đi làm, muốn làm thêm thì bạn phải được cấp phép. Được cấp phép rồi thì bạn sẽ tiếp tục tuân thủ các quy định của nước nhà về làm thêm đối với du học sinh.

Tóm lại, đi du học vừa học vừa làm là một hình thức đi học ở nước ngoài, không phải để đi làm. Những người có nguyện vọng đi du học Nhật Bản cần tránh không bị mê hoặc bởi các thông tin sai lệch mà một bộ phận các công ty tư vấn du học đã đưa ra.


 


Tin tức liên quan

Tìm hiểu mức lương IT ở Nhật 2023 (cập nhật mới)

Xin việc tại Nhật| 2023-10-23
Mức lương IT ở Nhật Bản hiện nay là bao nhiêu? Làm việc IT tại Nhật Bản có những yêu cầu và được hưởng quyền lợi như thế nào? Tất cả sẽ được giải đáp qua thông tin sau đây.

Lưu ý các đặc điểm văn hóa khi tuyển dụng kỹ sư IT Việt Nam

Xin việc tại Nhật| 2023-03-19
Nắm bắt được những điểm chính trong văn hóa Việt Nam khi tuyển dụng thì sẽ giúp bạn điều chỉnh các hoạt động tuyển dụng và HR phù hợp giúp kỹ sư IT Việt Nam.

Kế hoạch đào tạo kỹ sư IT Việt Nam làm việc cho công ty Nhật

Xin việc tại Nhật| 2023-03-16
Thuê nhân lực nước ngoài làm việc tại Nhật có thêm những khác với tuyển dụng lao động trong nước, cụ thể là việc lập kế hoạch đào tạo kỹ sư IT nước ngoài!

Vì sao nên tuyển dụng kỹ sư IT từ Việt Nam?

Xin việc tại Nhật| 2023-03-12
Tuyển dụng kỹ sư IT từ Việt Nam đối với công ty Nhật ngày nay mang lại nhiều lợi ích bất ngờ đối với doanh nghiệp và lĩnh vực IT của cả quốc gia!


Việc tạo CV đúng chuẩn giúp gia tăng cơ hội trúng tuyển của bạn ít nhất 20%. Hãy nhanh tay tạo CV Rirekisho chuẩn Nhật hoặc CV chuẩn tiếng Anh theo các mẫu chuyên nghiệp nhất của GrowUpWork chúng tôi dưới đây nhé!