Kinh nghiệm xin việc làm thêm tại Nhật Bản

Nếu bạn đang muốn tìm việc làm thêm tại Nhật Bản nhưng lại không biết bắt đầu từ đâu, hãy để GrowUpWork giúp bạn. Trước tiên, tôi muốn chắc chắn với bạn rằng có rất nhiều công việc làm thêm tại Nhật Bản dành cho bạn, vì vậy đừng quá lo lắng. Nếu khả năng tiếng Nhật của bạn không tốt thì công việc bán thời gian sẽ giúp bạn cải thiện tiếng Nhật đáng kể cộng thêm bạn được trải nghiệm "cuộc sống Nhật Bản" thực sự.

Kinh nghiệm xin việc làm thêm tại Nhật Bản
Kinh nghiệm xin việc làm thêm tại Nhật Bản

Muốn có việc làm thêm tại Nhật Bản cần chuẩn bị gì?

GrowUpWork xin chắc chắn lại với bạn rằng để có được việc làm thêm tại Nhật Bản không hề khó nhưng bạn phải có sự cho phép của chính phủ và bạn phải tuân thủ quy định pháp luật. Cụ thể một vài thông tin và thủ tục làm thêm mà bạn cần phải chuẩn bị và nắm rõ như sau:

  • Nếu bạn là du học sinh bạn cần xin "giấy phép hoạt động ngoài tư cách lưu trú" nếu muốn kiếm việc làm tại Nhật. Giấy phép này giúp cục quản lý xuất nhập cảnh Nhật Bản quản lý số giờ làm của bạn để đảm bảo là bạn không làm quá số giờ quy định.
  • Nơi xin giấy phép: Cục quản lý xuất nhập cảnh (Tokyo hoặc địa phương)
  • Giấy tờ cần thiết: Giấy chứng nhận đang đi học của trường, thành tích học tập kỳ trước, hộ chiếu kèm visa còn hiệu lực, thẻ đăng ký người nước ngoài.
  • Thời hạn giấy phép có hiệu lực: Thường là 2 năm hoặc là thời hạn visa của bạn, sau khi hết hạn mà bạn muốn đi làm thì bạn sẽ phải xin lại.
  • Là sinh viên, bạn được phép làm việc tối đa 28 giờ mỗi tuần và tối đa 40 giờ trong các kỳ nghỉ dài. Nếu bạn làm việc quá giờ cho phép, bạn có thể bị trục xuất, bỏ tù, phạt tiền, v.v.
  • Quan trọng: Làm việc trong kinh doanh giải trí người lớn bị nghiêm cấm, bao gồm các quán bar và câu lạc bộ đêm, doanh nghiệp giải trí người lớn và các doanh nghiệp cờ bạc như cửa hàng pachinko, cửa hàng mạt chược, v.v..

Có các công việc làm thêm nào?

Ngành dịch vụ: Siêu thị, nhà hàng,khách sạn, cửa hàng tiện lợi...

Ngành dịch vụ là một trong những công việc bán thời gian phổ biến nhất đối với người nước ngoài. Thông thường, rất nhiều sinh viên, công nhân tìm được việc làm Nhật Bản trong ngành dịch vụ như ở các cửa hàng thức ăn nhanh, nhà hàng, quán cà phê, khách sạn..v.v.

Tùy vào khả năng tiếng Nhật mà bạn sẽ xin làm ở các vị trí khác nhau như thu ngân, lễ tân, phục vụ bàn, làm bếp… Khi làm việc tại các siêu thị, cửa hàng tiện lợi bạn sẽ không phải ghi nhớ nhiều như làm ở nhà hàng vì ở đây bạn phải ghi nhớ thực đơn, xử lý các thực đơn thừa...

Giáo viên tiếng Anh/tiếng Việt

Rất nhiều người Nhật đang học ngôn ngữ thứ hai hoặc thứ ba. Tiếng Anh và tiếng Trung là hai ngôn ngữ phổ biến hơn tiếng Việt nhưng nhìn chung là một giáo viên ngoại ngữ là một lựa chọn không tồi cho việc làm tiếng Nhật. 

Với công việc này bạn được tự quyết định ngày, giờ làm việc và tiền lương nhưng công việc này khá khó kiếm cũng như bạn cần có kỹ năng sư phạm, giải thích ngữ pháp bằng tiếng Nhật nếu học sinh muốn cải thiện kỹ năng nghe, nói. Công việc cũng sẽ tốn nhiều thời gian của b ngoài giờ dạy vì bạn cần chuẩn bị giáo án. Bù lại thì lương gia sư ngoại ngữ là khá cao so với mặt bằng các công việc làm thêm.

Làm việc trong nhà máy

Làm việc trong nhà máy

Một việc làm thêm tại Nhật Bản khác mà bạn có thể xem xét nếu không muốn giao tiếp nhiều cũng như không giỏi tiếng Nhật đó là làm việc cho các nhà kho, nhà máy, xí nghiệp. Đây được xem là công việc khá dễ dàng vì không đòi hỏi chuyên môn và nhiệm vụ công việc khá đơn giản, ai cũng có thể làm được. 

Tuy nhiên khi làm việc trong nhà máy sẽ có một số công việc yêu cầu sức khỏe vì vậy bạn cần đảm bảo thể chất khi nhận một công việc nào đó phù hợp với mình.

Công việc bán thời gian ngắn hạn

Các công việc ngắn hạn sẽ làm từ một ngày đến khoảng ba tháng. Ưu điểm của công việc này là bạn sẽ kiếm được một khoản tiền kha khá trong một thời gian ngắn, nếu bạn đang cần tiền gấp thì đây là lựa chọn số 1. 

So với các công việc bán thời gian dài hạn thì công việc bán thời gian ngắn hạn có yêu cầu tuyển dụng dễ dàng hơn, bạn dễ xin việc hơn, chủ động thời gian hơn. Bạn có thể trải nghiệm nhiều loại công việc, chẳng hạn như phát khăn giấy trên đường phố, nhân viên sự kiện cho các buổi hòa nhạc, trò chơi bóng chày, lễ hội .v.v.

Việc làm thêm tại nhà ở Nhật Bản

Việc làm thêm tại nhà ở Nhật Bản
Việc làm thêm tại nhà ở Nhật Bản

Nếu thời gian, công việc hiện tại của bạn không cho phép bạn kiếm việc làm thêm part time ở ngoài thì bạn vẫn có thể kiếm thêm thu nhập nhờ các công việc làm thêm tại nhà. Tuy nhiên, để làm được công việc này đòi hỏi bạn cần có một số kỹ năng và hiểu biết nhất định.

Nếu bạn có các kỹ năng chuyên ngành thì bạn hoàn toàn có thể kiếm các công việc freelancer như thiết kế đồ họa, viết nội dung…v..v..bất cứ công việc nào phù hợp với kỹ năng của bạn hoặc làm một youtuber. 

Chăm sóc thú cưng

Bạn có biết rằng người Nhật có nhiều thú cưng hơn trẻ em không? Thời báo Nhật Bản cho biết trường hợp này xảy ra từ năm 2003, việc nuôi một đứa trẻ rất tốn kém cộng thêm việc người Nhật không muốn có con khiến họ chuyển sang nuôi thú cưng, đây cũng là nguyên nhân khiến dân số Nhật Bản đang bị già hóa. 

Các khách sạn cho thú cưng cực kỳ đắt đỏ, đặc biệt nếu như họ đi nghỉ dài ngày, đây sẽ là một khoản chi phí rất lớn. Việc chăm sóc thú cưng là cơ hội kiếm thêm tiền có 1-0-2 với những bạn yêu động vật. 

Cách tìm việc làm thêm tại Nhật Bản

Việc làm thêm tại Nhật rất nhiều, nếu bạn chưa biết tìm ở đâu vậy thì hãy tham khảo ngay:

Các nguồn thông tin tìm việc làm thêm tại Nhật
Các nguồn thông tin tìm việc làm thêm tại Nhật

Người quen giới thiệu

Cách chắc ăn nhất để có một công việc làm thêm đó chính là nhờ người quen giới thiệu.  Nếu bạn có mối quan hệ rộng với nhiều người, bạn có thể nhờ bạn bè giới thiệu công việc cho bạn. Đây là cách nhiều du học sinh vẫn làm. Tuy nhiên nếu trình độ tiếng Nhật của bạn kém thì cũng chưa chắc là bạn sẽ dễ dàng được nhận đâu nhé. 

Tuyển dụng dán trực tiếp tại cửa hàng

Ở các nhà ga tàu điện lớn bao giờ cũng tập trung siêu thị, cửa hàng ăn uống, cửa hàng tiện lợi. Khi cần tuyển người làm thêm, các cửa hàng sẽ dán thông báo ở trước cửa. Bạn có thể vào hỏi hay gọi điện thoại hỏi. Như vậy nếu có quán nào gần nơi bạn đang sinh sống thì sẽ  tiện cho bạn rất nhiều.

Báo việc làm

Báo việc làm được bày bán ở các cửa hàng, siêu thị, cửa hàng tiện lợi 24h gần nơi bạn sống. Báo thường phát hành vào thứ 2 hoặc thứ 5, bạn nên lấy báo ngay sau khi phát hành và gọi điện ngay, vì có tính cạnh tranh về thời gian. Các cửa hàng, hàng quán thường là cần người ngay. 

Trường học giới thiệu

Các bạn du học sinh thường được trường giới thiệu việc làm nên các bạn cũng đỡ lo lắng và yên tâm hơn nhiều. Còn nếu các bạn muốn làm thêm thì cũng có thể xin thêm ngoài việc trường đã giới thiệu. Có điều các bạn nên biết sắp xếp thời gian học tập, làm việc, nghỉ ngơi cho thật hợp lý nhé.

Trang web việc làm

Một số gợi ý về trang web giới thiệu việc làm:

  • https://jobs.gaijinpot.com/
  • http://www.indeed.com/q-Online-jobs.html
  • http://townwork.net/
  • http://arubaito-ex.jp/
  • http://gtn-job.com/eng
  • http://baito.mynavi.jp/ (bằng tiếng Nhật)
  • https://baitalk.jp/  (bằng tiếng Nhật)
  • http://www.tokyonoticeboard.co.jp/
  • http://tokyofreead.com

Trình tự xin việc làm thêm tại Nhật Bản

Sau khi bạn đã xác định được một công việc ưng ý và khẳng định được nó hợp pháp, an toàn thì việc tiếp theo bạn phải làm đó chính là:

Gọi điện thoại → Nộp hồ sơ trực tiếp + phỏng vấn trực tiếp →Về nhà chờ kết quả.

Nếu chờ lâu mà vẫn không thấy họ gửi kết quả thì tốt nhất bạn nên tìm một công việc khác.

Lưu ý: Ở Nhật Bản rất khác với Việt Nam, nếu bạn không gọi điện thoại trước để phỏng vấn mà đột ngột đến thì sẽ bị từ chối ngay. Các bạn chú ý nhé!
 


Tin tức liên quan

Chia sẻ trải nghiệm làm thêm tại chuỗi cửa hàng Hidakaya

Kinh nghiệm sống tại Nhật| 2021-11-11
Chia sẻ trải nghiệm làm thêm tại Hidakaya là hệ thống quán ăn Trung Quốc của Nhật, phục vụ chủ yếu các món mì và cơm phần (teishoku, 定食) của du học sinh tại Nhật.

Các ứng dụng cần thiết cho cuộc sống ở Nhật

Kinh nghiệm sống tại Nhật| 2022-01-05
Những Apps tiện ích giúp ích cho cuộc sống của các bạn khi đến Nhật học tập và làm việc dựa trên trải nghiệm của bản thân, cùng xem đó là những apps nào nhé!

Những điều cần biết khi đi xe bus tại Nhật Bản

Kinh nghiệm sống tại Nhật| 2021-05-19
Mình là Hiệp từng là du học sinh du học Nhật Bản gần 2 năm, sau đây mình xin phép giới thiệu cho các bạn một số điều cần biết khi đi xe buýt tại Nhật Bản.

Kinh nghiệm làm thêm ở chuỗi cửa hàng Yoshinoya

Kinh nghiệm sống tại Nhật| 2021-11-10
Sau một thời gian dài làm việc tại chuỗi cửa hàng Yoshinoya Nhật Bản mình xin chia sẻ các kinh nghiệm tìm việc làm thêm cá nhân trong quá trình tìm việc làm thêm tại đây!


Việc tạo CV đúng chuẩn giúp gia tăng cơ hội trúng tuyển của bạn ít nhất 20%. Hãy nhanh tay tạo CV Rirekisho chuẩn Nhật hoặc CV chuẩn tiếng Anh theo các mẫu chuyên nghiệp nhất của GrowUpWork chúng tôi dưới đây nhé!