Làm chủ sự thay đổi bản thân - Lập thói quen và văn hóa chiến thắng

Thay đổi bản thân, thay đổi vận mệnh, thay đổi cuộc sống không phải là điều gì phi thực tế. Chỉ khi bạn nỗ lực nhìn nhận ưu, khuyết điểm của chính mình và quyết tâm thay đổi để tốt hơn thì bạn mới có một bước tiến dài trong cuộc sống cũng như sự nghiệp của bạn. Có thể ta không thể chọn lựa chất lượng cuộc sống nhưng ta hoàn toàn có thể chọn thái độ sống. Hãy làm chủ sự thay đổi bản thân, hãy rèn luyện cho mình những thói quen và văn hóa chiến thắng. 

Làm chủ sự thay đổi - Thiết lập thói quen và văn hóa chiến thắng cho bản thân
Làm chủ sự thay đổi - Thiết lập thói quen và văn hóa chiến thắng cho bản thân

Làm chủ sự thay đổi bản thân, thay đổi vận mệnh

Nếu bạn là một người duy tâm và tin vào thuyết định mệnh thì có lẽ bạn sẽ bác bỏ ngay kết luận duy lý này. Nhưng GrowUpWork tin rằng, quan điểm cuộc đời là sự sắp đặt sẵn của tạo hóa, bạn thành công hay không, tốt đẹp hay xấu xa không phải do bạn quyết định là một lối suy nghĩ trốn tránh trách nhiệm và phó mặc cho số phận.

Hoàn cảnh như một con sóng dữ có thể bẻ lái cuộc đời bạn nhưng đừng quên rằng bạn mới là người thuyền trưởng đưa ra quyết định đối đầu, nỗ lực vượt lên trên con sóng dữ hay buông xuôi trước vận mệnh. 

Làm chủ sự thay đổi bản thân ở đây có nghĩa là không một ai có thể bắt bạn thay đổi hay xóa bỏ chính mình. Con người vốn không hoàn hảo, bạn cũng nên yêu những phần không hoàn hảo đó của mình. Nhưng yêu không có nghĩa là chấp nhận tất cả tật xấu của bản chất bên trong. Khi bạn mong muốn mình tốt đẹp hơn thì đó là lúc bạn hướng đến những giá trị chân - thiện - mỹ của con người. Thay đổi bản thân không phải là bạn cố gắng sao chép để trở thành một nhân vật xuất chúng nào đó mà là hành trình để chính bạn trở nên ưu tú hơn.

Khi bạn thay đổi bản thân theo hướng tích cực, bạn sẽ có thể thay đổi vận mệnh và thay đổi cuộc sống theo mức độ mong muốn đủ khiến bạn hài lòng. Thay đổi bản thân là chìa khóa của cuộc sống như ý nếu như bạn thay đổi trong sự thức tỉnh và chủ động. Hãy nỗ lực làm chủ sự thay đổi của chính bạn. 

Rèn luyện thói quen và văn hóa đưa bạn đến chiến thắng 

Barack Obama (Leadership Barack Obama Way)”
Barack Obama (Leadership Barack Obama Way)”

Nếu bạn thực sự chưa hiểu được nét văn hóa và thói quen chiến thắng có tác dụng gì cho bản thì đây là lúc bạn nên bắt đầu tìm hiểu nó rồi. Trong cuốn sách “Lãnh đạo phong cách Barack Obama (Leadership Barack Obama Way)” của tiến sĩ Shel Leanne cho biết: Văn hóa chiến thắng chính là một nền tảng cực kỳ quan trọng để làm nên một vị tổng thống nước Mỹ đầy sức sống trong suốt 8 năm qua, đó chính là Barack Obama. Thói quen và văn hóa chiến thắng là nền tảng quan trọng để thay đổi cuộc đời bạn. Nó không tự nhiên mà có, chỉ khi thông qua quá trình nỗ lực rèn luyện nó mới hiện hữu rõ trong con người bạn. Khi làm chủ sự thay đổi, làm chủ bản thân hãy rèn luyện cho mình thói quen và văn hóa chiến thắng. 

1. Hiểu mình mới thay đổi được mình

Hiểu được mình mới thay đổi được mình
Hiểu được mình mới thay đổi được mình

Việc so sánh bản thân với người khác không làm bạn tốt hơn mà chỉ khiến bạn dần đánh mất mình, rơi vào mê cung của lòng ganh tị không lối thoát. Hãy ngừng so sánh mình với người khác, ngồi lại và nhìn nhận bản thân để hiểu chính mình. 

Albert Einstein có một câu nói nổi tiếng: “Nếu bạn đánh giá một con cá bằng khả năng leo cây, con cá đó sẽ dành cả cuộc đời còn lại để tin rằng nó thật thất bại”. Hãy tự chiêm nghiệm về mình, tìm ra ưu điểm của mình, luôn có cả đại dương để một con cá như bạn vẫy vùng, đừng phí sức leo cây của con khỉ và sống cuộc đời không thuộc về mình. Bạn chỉ có thể thay đổi cuộc sống của chính mình trong sự lạc quan, vui vẻ, luôn nỗ lực hướng đến sự hoàn thiện khi hiểu rõ bản thân là ai và bạn muốn gì?

2. Suy nghĩ tích cực

Suy nghĩ tích cực
Suy nghĩ tích cực

Những người chiến thắng đều hiểu được rằng để đạt được chiến thắng, bạn cần có cái nhìn tích cực về cuộc sống. Nghĩ đến chiến thắng, nhận được chiến thắng. Nghĩ đến thất bại, bạn sẽ nhận thất bại. Mỗi khoảnh khắc là một cơ hội để bạn học hỏi và trở nên tốt hơn. 

Ngay cả khi bạn làm sai, hãy đứng dậy và làm lại cho đến khi bạn làm đúng. Sai lầm khiến bạn có suy nghĩ tiêu cực, nghi ngờ bản thân và chùn bước tiến về phía trước. Những lúc này bạn nên nhớ là con đường đến chiến thắng rất gian nan và bạn phải vượt qua những thử thách trên đường đi.

Để giúp bạn luôn có suy nghĩ tích cực, hãy bao quanh mình bởi những người có suy nghĩ tích cực. Bạn có thể xin lời khuyên từ họ khi bạn băn khoăn điều gì đó. Bạn cần những người cùng chí hướng trong cuộc sống và hãy phát triển các mối quan hệ này. Các mối quan hệ tích cực sẽ là đòn bẩy tuyệt vời giúp nhân đôi, nhân ba các nỗ lực đi đến mục tiêu của bạn

3. Xây dựng thói quen trong hoàn cảnh dễ dàng thực hiện

Xây dựng thói quen trong hoàn cảnh dễ dàng thực hiện
Xây dựng thói quen trong hoàn cảnh dễ dàng thực hiện

Việc bạn cam kết thực hiện các thói quen và văn hóa chiến thắng là rất quan trọng đối với thành công của bạn. Bạn cần lên thời hạn hoàn thành và hình dung bản thân thực hiện nó như thế nào trước khi bắt tay vào hành động. 

Có thể bạn quan tâm: 10 Kỹ năng bạn phải biết khi làm việc với người Nhật

Cái mà mọi người vẫn giả định là thiếu ý chí hoặc không sẵn sàng thay đổi chỉ là hậu quả của việc cố gắng xây dựng thói quen tốt trong môi trường xấu. Minh chứng cho điều này chính là trường hợp của tỷ phú Ramit Sethi. Ông cho rằng việc đi bộ dài từ giường đến tủ quần áo đã ngăn ông đến phòng tập thể dục hàng ngày. Hay như việc bạn cố gắng đọc thêm nhiều sách trong khi trong phòng có nhiều trò chơi điện tử và tivi. 

Trong những trường hợp trên, hãy xem xét lại tình hình, tìm ra những gì đang ngăn cản bạn thực hiện thói quen của mình. Hãy vẽ ra cuộc chơi mà lợi thế rõ ràng đã nghiêng về phía bạn, tìm cách giúp chúng dễ dàng thực hiện hơn. Giống như tỷ phú Ramit Sethi đã bắt đầu đặt tất cả các dụng cụ tập thể dục của mình bên cạnh giường để ông có thể tập ngay khi thức dậy. Kể từ đó, ông ấy đã có thể biến những nỗ lực đến phòng tập của mình thành thói quen tập thể dục, và không cảm thấy khó khăn nữa

4. Xác định mục tiêu

Xác định mục tiêu
Xác định mục tiêu

Nếu bạn muốn thay đổi bản thân tốt hơn, bạn cần có mục tiêu rõ ràng trong đầu về những gì bạn muốn cải thiện. Chẳng hạn, bạn nói bạn muốn trở thành một người tốt hơn là quá mơ hồ và không thể khiến bạn kiên trì để nỗ lực đến cùng. Thay vào đó, bạn có thể nói với bản thân rằng bạn muốn cải thiện sự kiên trì hoặc trở nên tự tin hơn khi nói trước đám đông. Hãy nghĩ về mục tiêu của bạn như là mục đích của cuộc sống. Bạn thực sự đam mê điều gì? Tại sao bạn ở đây? Làm thế nào bạn có thể làm cho thế giới tốt đẹp hơn? Thành công là gì?

5. Nhận ra những sai lầm và sửa đổi

Đây là thói quen của những người thành công, các tỷ phú trên thế giới. Muốn tạo được thói quen và văn hóa chiến thắng, hãy thực hiện thói quen này. Đôi lúc bạn phạm phải sai lầm trong công việc và cuộc sống, hãy nhìn nhận và tìm cách khắc phục những hành vi khiến bạn phạm phải sai lầm. Quan trọng hơn là bạn cần thừa nhận và không đổ lỗi cho người khác về sai lầm của mình. 

Những sai lầm khiến bạn cảm thấy không thoải mái nhưng hãy tập trung vào mục tiêu cuối cùng, lấy nó làm động lực thúc đẩy bạn. 

Để tạo làm chủ sự thay đổi bản thân, dựng được thói quen và văn hóa chiến thắng không phải là một điều đơn giản, nó là cả một quá trình đấu tranh. Bạn có sức mạnh để định hình cuộc sống của chính mình và những thói quen chiến thắng này là xương sống để đạt được mục tiêu của bạn. Qua bài viết này GrowUpWork hy vọng bạn có thể những kiến thức và động lực giúp bạn thay đổi để chiến thắng bản thân mình cũng như chinh phục sự thành công phía trước.
 

 


Tin tức liên quan

Hướng dẫn chọn nghề theo tính cách của bạn

Kỹ năng làm việc| 2023-11-03
Lựa chọn nghề nghiệp là một việc cực kỳ quan trọng, nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới tương lai chúng ta. Có rất nhiều yếu tố nên cân nhắc khi chọn nghề. Trong đó tính cách là một trong những yếu tố quan trọng nhất. Nếu biết cách chọn nghề phù hợp với tính cách thì khả năng thành công sẽ là rất cao.

Top 20 Kỹ năng mềm trong ngành IT - cần thiết nhất

Kỹ năng làm việc| 2023-10-28
Kỹ năng mềm trong ngành IT là rất quan trọng. Chúng sẽ giúp lập trình viên phát triển bản thân và tạo mối quan hệ với đồng nghiệp, khách hàng tốt hơn. 20 kỹ năng mềm sau đây sẽ là cần thiết nhất dành cho bạn.

Hard skills và soft skills là gì? Tầm quan trọng trong ngành IT

Kỹ năng làm việc| 2023-10-27
Hard Skills và Soft Skills đều là 2 yếu tố cực kỳ quan trọng trong lĩnh vực IT. Nhiều nhà tuyển dụng cho rằng ứng viên sở hữu cả 2 kỹ năng này chính là nhân tài mà mọi doanh nghiệp đều muốn có.

10 bí quyết giữ chân nhân tài ngành IT mà các HR phải biết

Kỹ năng làm việc| 2023-10-01
Giữ chân nhân tài là nhiệm vụ mà mọi công ty đều muốn thực hiện. Đó sẽ là cách để đảm bảo sự phát triển bền vững của công ty. Nếu bạn cũng muốn thực hiện điều này thì hãy tham khảo top 10 cách giữ chân nhân tài ngành IT sau đây.


Việc tạo CV đúng chuẩn giúp gia tăng cơ hội trúng tuyển của bạn ít nhất 20%. Hãy nhanh tay tạo CV Rirekisho chuẩn Nhật hoặc CV chuẩn tiếng Anh theo các mẫu chuyên nghiệp nhất của GrowUpWork chúng tôi dưới đây nhé!