Người nước ngoài có thể dùng điện thoại của mình khi đến Nhật Bản

Những điều cần biết về sử dụng điện thoại khi đến Nhật thường là mối quan tâm của người nước ngoài khi đến Nhật Bản, không chỉ dùng để liên lạc, mà còn truyền dự liệu, truy cập thông tin qua Internet. Hiện nay, bạn đã có thể dùng điện thoại của mình khi sang Nhật mà không phải mua điện thoại mới. Với một vài thông tin cơ bản dưới đây sẽ cung cấp cho bạn về cách dùng điện thoại khi đến xứ sở mặt trời mọc nhé!

Có thể dùng điện thoại của mình khi đến Nhật
Có thể dùng điện thoại của mình khi đến Nhật?

Nhật Bản là nước dẫn đầu trong công nghệ và sử dụng điện thoại di động. Ngoài việc cung cấp cuộc gọi, email và nhắn tin, điện thoại di động Nhật Bản là một trong quốc gia áp dụng rộng rãi những tính năng đầu tiên như trình duyệt internet, trò chơi, máy ảnh, tivi, ví điện tử, thẻ đi tàu, điều hướng GPS và máy nghe nhạc ngay cả trước khi điện thoại thông minh ra đời .

Các công ty điện thoại di động lớn nhất của Nhật Bản là NTT docomo, au của KDDI, Softbank (trước đây là Vodafone và trước đó là J-phone) và Rakuten Mobile. Ngoài ra còn có một số công ty nhỏ hơn cung cấp các gói điện thoại di động giá rẻ cho cư dân và các sản phẩm internet di động cho khách du lịch, nhưng họ thường sử dụng mạng của bốn công ty lớn trên.
Các dịch vụ di động được cung cấp bởi:

  • Fon Japan: Lả điểm truy cập Wi-Fi di động cực nhanh trả phí và nhận được Internet 4G không giới hạn mọi lúc, mọi nơi.
  • Ninja wifi: Dữ liệu không giới hạn & tốc độ 4G LTE tại Nhật Bản. Đón/ Trả tại sân bay. Kết nối tối đa 10 thiết bị.
  • Mobal: Sim Nhật Bản không giới hạn dung lượng: Không thu phí đăng ký/ chấm dứt dịch vụ. Phù hợp cho cả khách du lịch và người dân. Giao nhận hàng miễn phí tại Nhật Bản.

ĐIỆN THOẠI NƯỚC NGOÀI CÓ HOẠT ĐỘNG ĐƯỢC Ở NHẬT BẢN KHÔNG?

Trong khi hầu hết các mẫu điện thoại di động có thể sử dụng được ở Nhật Bản ngày nay, một số điện thoại cũ có thể không hoạt động do các công nghệ khác nhau. 
Những đặc điểm để nhận biết điện thoại của bạn có thể sử dụng được tại Nhật Bản:

  • Đối với liên lạc - Điện thoại của bạn phải tương thích với mạng điện thoại di động Nhật Bản. Hầu hết các điện thoại hiện đại đều tương thích với một hay nhiều mạng tại nơi đây. Bạn có thể liên lạc bằng điện thoại sau khi đã chuyển vùng mạng quốc tế (hỏi thêm với nhà cung cấp dịch vụ để biết chi tiết) hoặc thẻ SIM (chỉ đối với điện thoại đã mở khóa). Ngoài ra, điện thoại có kết nối mạng không dây (Wi-Fi) các ứng dụng liên lạc như Skype,...
  • Đối với Dữ liệu - Điện thoại hoạt động ở Nhật Bản cũng có thể nhận và gửi dữ liệu (như e-mail và web) qua chuyển vùng quốc tế hoặc thẻ SIM, nhưng lưu ý rằng chi phí cho việc tải dữ liệu có thể dễ dàng tăng vọt. Ngoài ra, điện thoại có kết nối mạng không dây (Wi-Fi) có thể tận dụng nhiều điểm truy cập Wi-Fi miễn phí và có phí trên toàn toàn nước Nhật.

LÀM THẾ NÀO ĐỂ SỬ DỤNG ĐIỆN THOẠI DI ĐỘNG TẠI NHẬT BẢN?

Điện thoại cho thuê (phù hợp đối với khách du lịch)

Thuê là cách dễ nhất để khách du lịch thông thường có được điện thoại và cần hình ảnh ID và thẻ tín dụng. Nhiều công ty có quầy tại các sân bay, trong khi các công ty khác sẽ gửi điện thoại đến khách sạn hoặc căn hộ bạn thuê. Bạn có thể trả lại điện thoại tại sân bay hoặc qua thư tùy thuộc vào công ty bạn thuê.

Phí điện thoại cho thuê khác nhau và thường là khoảng từ 200-500 yên mỗi ngày cho điện thoại thông thường hoặc 1000-2000 yên mỗi ngày cho smartphone. Phí bổ sung có thể được áp dụng cho cuộc gọi, nhắn tin, dữ liệu di động, bảo hiểm, v.v. 
Giá cước gọi thường là 40 - 100 yên mỗi phút cho các cuộc gọi trong nước trong khi các cuộc gọi đến là miễn phí. Giá quốc tế khác nhau tùy thuộc vào quốc gia bạn đang quay số. Tất cả các công ty tại các sân bay đều cung cấp dịch vụ cho thuê trong cùng ngày nếu có sẵn hàng, trong khi một số giảm giá cho các đặt phòng trước.

Thẻ SIM

Thẻ SIM cho phép khách du lịch, người nhập cư sử dụng điện thoại di động của họ ở Nhật Bản, miễn là điện thoại được mở khóa và hoạt động trên mạng Nhật Bản (hầu hết các điện thoại hiện đại đều có). Hầu hết các thẻ SIM dành cho khách du lịch chỉ ở dạng dữ liệu và không cho phép thực hiện các cuộc gọi thoại (trừ khi sử dụng các dịch vụ điện thoại dựa trên internet như Skype).

Thẻ Sim được cung cấp bởi các công ty khác nhau nên khác nhau về tốc độ kết nối, mạng được sử dụng và giới hạn truyền dữ liệu. Chúng thường được giới hạn trong một khoảng thời gian xác định (ví dụ: một tuần) hoặc cho một lượng dữ liệu tối đa được chỉ định (ví dụ: 3 GB sẽ được sử dụng trong một khoảng thời gian nhất định). Thẻ SIM có thể được mua tại các sân bay, các nhà bán lẻ được lựa chọn tại Nhật Bản hoặc qua internet để giao hàng đến căn hộ hoặc khách sạn của bạn.

Gói đăng ký (chỉ dành cho cư dân Nhật Bản)

Với các gói thuê bao, bạn phải trả tiền cho việc sử dụng điện thoại của mình vào cuối chu kỳ thanh toán hàng tháng. Hợp đồng thường có thời hạn hai năm và ban phải chịu phí hủy nếu muốn kết thúc trước hạn hợp đồng. Điện thoại có thể được mua đầy đủ hoặc trả góp hàng tháng. Cần có thẻ cư trú để đăng ký gói thuê bao.

NHỮNG ỨNG XỬ CẦN LƯU Ý KHI DÙNG ĐIỆN THOẠI 

Khi nói chuyện điện thoại

Một cách để tôn trọng những người xung quanh bạn, là không làm phiền họ bằng cuộc gọi điện thoại hoặc cuộc gọi video cá nhân của bạn. Ở Nhật Bản, việc nói chuyện riêng tư trên điện thoại di động được coi là bất lịch sự trong khi những người khác, đặc biệt là người lạ, đang ở xung quanh có thể nghe thấy.

Âm lượng, nhạc chuông và hiệu ứng âm thanh

Ở Nhật Bản, tắt chuông trên điện thoại di động được gọi là đặt điện thoại của bạn ở Mode Manner. Bởi vì tiếng chuông  điện thoại được xen là loại tiếng ồn khi ra ngoài nơi công cộng, và điều này khá khiếm nhã. Đối với các thiết bị có âm thanh khác, bạn cũng nên sử dụng tai nghe.

Sử dụng điện thoại khi đi trên đường

Đây là một chủ đề nóng hiện nay tại Nhật Bản. Các khu vực pháp lý và các công ty vận tải địa phương đang chạy các chiến dịch để điều chỉnh hành vi này. Nó có quy tắc xã hội bất thành văn mới - Đừng đi bộ trong khi nhìn chằm chằm vào điện thoại!. Bạn phải dừng lại và đứng sang một bên khi cần nhìn vào điện thoại.
 


Tin tức liên quan

Chia sẻ trải nghiệm làm thêm tại chuỗi cửa hàng Hidakaya

Kinh nghiệm sống tại Nhật| 2021-11-11
Chia sẻ trải nghiệm làm thêm tại Hidakaya là hệ thống quán ăn Trung Quốc của Nhật, phục vụ chủ yếu các món mì và cơm phần (teishoku, 定食) của du học sinh tại Nhật.

Các ứng dụng cần thiết cho cuộc sống ở Nhật

Kinh nghiệm sống tại Nhật| 2022-01-05
Những Apps tiện ích giúp ích cho cuộc sống của các bạn khi đến Nhật học tập và làm việc dựa trên trải nghiệm của bản thân, cùng xem đó là những apps nào nhé!

Những điều cần biết khi đi xe bus tại Nhật Bản

Kinh nghiệm sống tại Nhật| 2021-05-19
Mình là Hiệp từng là du học sinh du học Nhật Bản gần 2 năm, sau đây mình xin phép giới thiệu cho các bạn một số điều cần biết khi đi xe buýt tại Nhật Bản.

Kinh nghiệm làm thêm ở chuỗi cửa hàng Yoshinoya

Kinh nghiệm sống tại Nhật| 2021-11-10
Sau một thời gian dài làm việc tại chuỗi cửa hàng Yoshinoya Nhật Bản mình xin chia sẻ các kinh nghiệm tìm việc làm thêm cá nhân trong quá trình tìm việc làm thêm tại đây!


Việc tạo CV đúng chuẩn giúp gia tăng cơ hội trúng tuyển của bạn ít nhất 20%. Hãy nhanh tay tạo CV Rirekisho chuẩn Nhật hoặc CV chuẩn tiếng Anh theo các mẫu chuyên nghiệp nhất của GrowUpWork chúng tôi dưới đây nhé!