Web Developer là gì? Những điều cần biết

Các Web Developer - nhà phát triển web chịu trách nhiệm code để tạo một website, Front-end, Back-end. Front-end gồm các trang web, cái mà người dùng nhìn thấy và tương tác. Còn Back -end là mặt cung cấp thông tin nguồn để hiện thị ra cho Front-end. Ở công ty nhỏ, một người phát triển Web cũng chịu trách nhiệm cho một số mức độ thiết kế web. Vậy thông thường, thì một Web Developer sẽ thực hiện những nhiệm vụ gì và bạn cần chuẩn bị, trau dồi những kỹ năng của một Web Developer chuyên nghiệp như thế nào?

Những điều cần có để trở thành web Developer chuyên nghiệp
Những điều cần có để trở thành Web Developer chuyên nghiệp

Nhiệm vụ của Web Developer chuyên nghiệp bao gồm:

  • Hiểu các yêu cầu của công ty hoặc nhóm yêu cầu trang web
  • Code front và Back-end để thiết lập các tham số của trang web
  • Làm việc với các nhà thiết kế về giao diện của Web
  • Tạo một phương pháp để thu thập phản hồi của người dùng
  • Phân tích phản hồi của người dùng để sửa lỗi và cải thiện trải nghiệm người dùng (UX)
  • Thực hiện các công cụ kiểm tra để liên tục theo dõi website
  • Giữ cho tất cả các phần mềm hiện tại và cập nhật
  • Đảm bảo các trang web và ứng dụng liên quan được an toàn

Mức lương trung bình của Web Developer 

Đối với công việc Web Development, bạn có thể là nhân viên chính thức toàn thời gian, nhưng ngoài ra còn rất nhiều làm việc trên freelance hoặc hợp đồng theo dự án khác mà bạn có thể lựa chọn.

Mức lương công việc phụ thuộc ớn vào trình độ học vấn và kinh nghiệm phát triển của họ bên cạnh yếu tố công ty và môi trường làm việc.

Mức lương trung bình của Web Developer dao động từ 15 - 20 triệu / tháng (đối với các Dev thuộc loại Senior, có kinh nghiệm từ 1 năm trở lên).

Xem thêm: Mức lương kỹ sư IT nước ngoài với mức lương thị trường ở Nhật

Các yêu cầu công việc Web Development

Các Web Developer chuyên nghiệp thường có sự kết hợp giữa giáo dục, đào tạo và chứng chỉ giúp họ vượt trội trong vai trò của mình. Họ cũng sở hữu sự pha trộn giữa các kỹ năng kỹ thuật và mềm để thành công.

Học vấn

Nhiều nhà tuyển dụng thích ứng viên có bằng cử nhân Khoa học máy tính hoặc lĩnh vực liên quan, hoặc các văn bằng bằng 2 những của lĩnh vực này đang trong quá trình cấp. Một số trường đại học ở nước ngoài đã cung cấp bằng cử nhân trực tuyến về phát triển và thiết kế web. Các trường đại học khác cung cấp bằng cử nhân về thiết kế phương tiện tương tác, cung cấp các khóa học có thể chuẩn bị cho sinh viên cho sự nghiệp phát triển web.

Đào tạo

Phần lớn một nhà phát triển về web được đào tạo đào tạo trong ghế giảng đường thông qua các lớp học chuyên môn và bài tập tương tác hoặc trong thời gian thực tập. Trong thời gian thực tập, sinh viên có được kinh nghiệm thực tiễn về phát triển web trong khi tạo được sự tín nhiệm từ các hỗ trợ, quản lý nhóm dự án có thể giúp bạn tìm được vị trí sau khi tốt nghiệp.

Các Web Developer chuyên nghiệp mong muốn cũng có thể tham gia các khóa học kỹ năng chuyên môn ngắn hạn ở ngoài, thường được tổ chức trong khoảng từ  một đến chín tháng. Trong các lớp ngắn hạn này, một cá nhân học nhiều ngôn ngữ lập trình và cách sử dụng chúng để xây dựng trang web và ứng dụng. Tùy thuộc vào chuyên môn mà các khóa đào tạo ngắn hạn nhắm tới, nhà phát triển về web cũng có thể học được như phân tích dữ liệu, thiết kế UX và marketing.

Khi một Web Developer bắt đầu một công việc mới, quản lý training họ về các hệ thống và yêu cầu cụ thể của công ty. Họ tìm hiểu về cách áp dụng kiến ​​thức lập trình của mình để phát triển các trang web cần thiết cho khách hàng. Các nhà quản lý cũng có thể đào tạo họ về các chính sách và quy trình của công ty, chẳng hạn như hoàn thành các tài liệu phù hợp và ghi lại số giờ họ làm việc trên mỗi dự án.

Khi ngôn ngữ lập trình và khung liên tục thay đổi và phát hành các bản cập nhật mới, các nhà phát triển về web cần liên tục tự đào tạo để duy trì kiến ​​thức hiện tại. Họ có thể đọc blog hoặc bài viết trực tuyến, tham dự hội nghị hoặc hoàn thành các khóa đào tạo để đảm bảo họ hiểu các ngôn ngữ và cập nhật mới nhất.

Các chứng nhận chuyên môn

Mặc dù không bắt buộc, các Web Developer có thể có được một số chứng chỉ thể hiện chuyên môn của họ về các ngôn ngữ, kỹ năng và công cụ mã hóa khác nhau, chẳng hạn như:

Bằng cấp đại học về công nghệ thông tin liên quan. Chứng tỏ bạn được đào tạo cơ bản về các nguyên lý trong ngành công nghệ thông tin theo bậc đại học. Ngoài ra hiện nay, nhà tuyển dụng cũng không còn quá chú trọng về bằng đại học, mà sẽ tập trung vào các chứng chỉ kỹ năng kỹ thuật cụ thể như phía dưới:

  • Chứng chỉ ngôn ngữ lập trình: Các ứng viên công việc của nhà phát triển web thành công thể hiện sự thành thạo bằng cách chứng nhận bằng các ngôn ngữ như JavaScript, jQuery, Python, PHP và Ruby. Được cung cấp bởi nhiều nguồn khác nhau, các chứng chỉ này có các yêu cầu và tiêu chuẩn kiểm tra khác nhau.
  • Adobe Certified Expert (ACE): Chứng nhận này thể hiện chuyên môn trong một loạt sản phẩm, tùy thuộc vào việc nhà phát triển web chọn chứng nhận với một sản phẩm Adobe Creative Cloud cụ thể (như Dreamweaver) hay với một nhóm sản phẩm (như Trải nghiệm Adobe Giám đốc).
  • Chứng chỉ của Microsoft: Cơ sở phát triển ứng dụng HTML5 của Microsoft Technology Associate (MTA) là chứng chỉ cấp nhập cảnh cho ngôn ngữ đánh dấu web. Microsoft Certified Solutions Associate thể hiện kiến ​​thức chuyên môn với các giải pháp của Microsoft như Azure, SQL 2016 và Universal Windows Platform và là điều kiện tiên quyết cho Nhà phát triển giải pháp được chứng nhận của Microsoft (MCSD). Sau đó, các ứng viên MCSD phải vượt qua các kỳ thi phát triển và lập trình để nâng cao khả năng của nhà phát triển trong phát triển ứng dụng.
  • Chứng chỉ cá nhân của Google Analytics: Điều này cung cấp chứng nhận trong các khái niệm Google Analytics cơ bản và nâng cao, bao gồm triển khai và thu thập dữ liệu, cấu hình và quản trị cũng như các báo cáo và kích thước.
  • Thành thạo Scrum: Có một số chứng nhận về Scrum sẽ thích hợp với Web developer ở Mid-level hay cấp độ Senior. Bạn có thể học và lấy chứng nhận tại scrum.org. Chứng chỉ Professional Scrum Developer có giá trị vô thời hạn.
nhung yeu cau danh cho Web Developer chuyên nghiệp
Những yêu cầu dành cho một Web Developer chuyên nghiệp

Kỹ năng

Các Web Developer chuyên nghiệp cần một số kỹ năng mềm và kỹ thuật để làm việc và trao đổi trong môi trường tập thể, bao gồm:

  • Kỹ năng kỹ thuật: Các nhà phát triển web phải có khả năng thể hiện năng lực trong các ngôn ngữ mã hóa như HTML5, PHP và JavaScript. Làm quen với Cascading Style Sheets (CSS), ASP.NET và AngularJS cũng sẽ giúp làm cho một người phát triển web được truyền cảm hứng trở thành một ứng viên tiềm năng, cũng như làm quen với các công cụ như Oracle và SQL Server.
  • Giao tiếp: Các web developer sẽ có thể tương tác và hiểu nhu cầu của khách hàng và nhóm dự án. Vì khách hàng thường không có nền tảng kỹ thuật, nên các nhà phát triển thường cần giải thích các chủ đề phức tạp theo cách đơn giản, dễ hiểu.
  • Định hướng chi tiết: Bạn thường viết và xem xét hàng ngàn dòng mã để tạo một trang web. Tuy vậy, bạn cũng nên có sự chú ý đến từng chi tiết để xác định và sửa các lỗi nhỏ có thể gây ra cho các chức năng không phù hợp trong sản phẩm cuối cùng.
  • Quản lý thời gian: Đặc biệt nếu bạn là nhà phát triển web tự do hoặc theo hợp đồng, thì thường cùng lúc làm việc trên các website khác nhau. Họ phải ưu tiên các nhiệm vụ, thực hiện và tuân thủ thời hạn và tạo các mốc thời gian để hoàn thành công việc.
  • Ham học hỏi và học hỏi nhanh: Với một lĩnh vực phát triển liên tục, các nhà phát triển lĩnh vực web nên tự mình học các công cụ và kỹ thuật mới khi các công ty phát hành nâng cao, update. Họ cũng nên áp dụng bất kỳ kỹ thuật mới nào đó cho các website hiện tại để cải thiện UX.

Môi trường làm việc của Web Developer

Mặc dù các Web Developer có thể làm việc trong các ngành khác nhau, môi trường làm việc của họ thường có chung các đặc điểm:

  • Ngồi trong thời gian dài tại bàn làm việc trong khi làm việc trên máy tính
  • Tham dự và tham gia các cuộc họp trực tiếp, qua điện thoại và video
  • Học và xử lý lỗi và ứng dụng trực tuyến
  • Làm việc trong môi trường văn phòng tại một công ty hoặc từ một địa điểm xa
moi truong lam viec cua mot Web Developer
Môi trường làm việc của một Web Developer

Các nhà phát triển về web có thể lựa chọn làm việc trong các chuyên môn khác nhau, chẳng hạn như front-end, back-end hoặc full-stack. Họ có thể làm việc trong nhiều ngành công nghiệp khác nhau, chẳng hạn như:

  • Phát triển phần mềm
  • Giải trí
  • Tài chính
  • Chăm sóc sức khỏe
  • Giáo dục
  • Xuất bản
  • Công nghệ
  • Marketing 

Làm thế nào để trở thành một Web Developer chuyên nghiệp

Dưới đây là một số bước bạn có thể làm theo:

  • Trau dồi học vấn. Một số công ty có thể thuê một nhân viên phát triển web có bằng cấp liên kết và một số kinh nghiệm, nhưng điều đó tốt nhất là có bằng cử nhân. Nếu bạn kiếm được một bằng cấp trong một lĩnh vực không liên quan và muốn theo đuổi sự nghiệp phát triển web, bạn có thể học tiếp để lấy văn bằng 2. Nó có thể hữu ích để xem xét các mô tả công việc của phát triển web để xác định mức độ học vấn bạn cần đạt được để kiếm được một công việc trong lĩnh vực bạn muốn.
  • Tích lũy một danh mục dự án lớn nhỏ bạn đã tham gia. Một nhà thiết kế web cần phải tập hợp một nhóm công việc để dẫn chứng trước các nhà tuyển dụng. Danh mục dự an/ công việc của bạn có thể bao gồm bất kỳ website hoặc ứng dụng nào bạn đã tạo, bao gồm cả mã bạn đã viết để phát triển chúng. Có nhiều nền tảng trực tuyến để đăng danh mục dự án của bạn cho phép người quản lý tuyển dụng xem xét tất cả công việc của bạn.
  • Trau dồi để thu được các chứng chỉ cần thiết. Bạn có thể chọn để kiếm được một loạt các chứng chỉ thể hiện kiến ​​thức của mình bằng ngôn ngữ lập trình, cơ sở dữ liệu, khung hoặc phương pháp quản lý dự án. Có được chứng chỉ có thể cho thấy sự cống hiến của bạn cho lĩnh vực của bạn và có thể tăng khả năng kiếm tiền của bạn.
  • Tìm kiếm cơ hội công việc. Một khi bạn đã tìm thấy các vị trí tuyển dụng phù hợp với trình độ học vấn và kinh nghiệm của bạn, hãy đọc kỹ hướng dẫn ứng tuyển. Xem xét việc điều chỉnh các tài liệu ứng dụng của bạn cho từng công việc để bạn nổi bật so với các ứng viên khác. Xem lại mô tả công việc cho các từ khóa nhất định bạn có thể đưa vào CV của mình, để có được sự quan tâm của người quản lý tuyển dụng.

Tin tuyển dụng Web Developer mẫu

“Công ty xúc tiến marketing cho ngành du lịch tìm kiếm một nhà phát triển web tài năng để tham gia nhóm của chúng tôi. Người này sẽ hỗ trợ các chiến dịch marketing online với việc sử dụng banner ads, landing page, email campaign và website và sẽ chịu trách nhiệm cho một số website. Một ứng viên thành công sẽ có ít nhất ba năm kinh nghiệm thiết kế web và phải thành thạo với HTML5, CSS và PHP. Kiến thức JavaScript là một lợi thế. Ưu tiên bằng cử nhân, nhưng vẫn sẽ được chấp nhận các loại chứng nhận chuyên môn liên quan với ít nhất năm năm kinh nghiệm”

Trên đây là toàn bộ bức tranh khái quát về nghề phát triển web. Dưới sự phát triển và ứng dụng ngày càng nhiều của công nghệ thông tin vào đời sống, con đường này đã và đang trở thành sự lựa chọn hấp dẫn dành cho các bạn trẻ. Các bạn đã chuẩn bị sẵn sàng để bước lên con đường này!

GrowUpWork chúc các bạn thành công!

 

Có thể bạn quan tâm:


Tin tức liên quan

10 lý do "nghỉ việc" thường gặp nhất mà HR công ty nào cũng nên biết

Kiến thức kỹ thuật| 2024-01-13
Nếu bạn là một HR hoặc quản lý công ty thì nên tìm hiểu lý do nghỉ việc của nhân sự. Điều này sẽ giúp bạn chỉnh sửa cách hoạt động, vận hành nhằm giữ chân nhân tài. Đồng thời có kế hoạch chuẩn bị khi có nhân sự nghỉ việc, tránh gây ra thất thoát lớn.

Phân biệt các loại hình làm việc từ xa: Hybrid, Remote, Onsite và work from home

Kiến thức kỹ thuật| 2024-01-03
Các loại hình làm việc từ xa ngày càng phát triển. Trong tương lai gần nó sẽ trở thành xu thế của xã hội. Hãy tìm hiểu rõ hơn về những hình thức làm việc từ xa này và ưu - nhược điểm của nó.

IT onsite là gì? Một số kỹ năng và lưu ý khi nhận làm việc onsite

Kiến thức kỹ thuật| 2024-01-03
IT onsite là gì? Cần có kỹ năng gì để tham gia làm OnSite? Hãy tham khảo thông tin chi tiết sau từ chuyên gia và bạn sẽ có thể trở thành một IT ONSITE chuyên nghiệp.

Việc làm phù hợp và phổ biến cho thế hệ GenZ

Kiến thức kỹ thuật| 2024-01-03
Bạn là người trong thế hệ GenZ? Bạn đang thắc mắc không biết nên lựa chọn công việc gì? Bạn không biết làm sao để tìm được một công việc tốt? Hãy theo dõi những việc làm GenZ phổ biến sau và bạn sẽ có câu trả lời chính xác nhất.


Việc tạo CV đúng chuẩn giúp gia tăng cơ hội trúng tuyển của bạn ít nhất 20%. Hãy nhanh tay tạo CV Rirekisho chuẩn Nhật hoặc CV chuẩn tiếng Anh theo các mẫu chuyên nghiệp nhất của GrowUpWork chúng tôi dưới đây nhé!