10 lý do nên học Java cho người mới lập trình

Nhiều sinh viên tốt nghiệp ngành khoa học máy tính thường băn khoăn, ngôn ngữ lập trình tốt nhất để bắt đầu là gì? Nên học ngôn ngữ nào để bắt đầu? Có nên học Java không? Hay nên bắt đầu với Python, v.v.

10 lý do nên học Java cho người mới lập trình
10 lý do nên học Java cho người mới lập trình

Java là một trong những ngôn ngữ lập trình tốt nhất được tạo ra từ trước đến nay và đó là điều mà tất cả mọi người làm việc trong ngành IT không thể phụ nhận. Minh chứng rõ nhất là sự tồn Java trong 20 năm qua.

Hai thập kỷ là một thời gian lớn cho bất kỳ ngôn ngữ lập trình nào và Java đã và đang sở hữu sức mạnh tuyệt vời này. Tuy nhiên cũng có những lúc thăng trầm, song Java là đẳng cấp. Trước đó với những thay đổi đột phá ở dạng Enum, Generics và Autoboxing trong Java 5, cải thiện hiệu năng với Java 6, lập trình chức năng sử dụng các biểu thức lambda trong Java 8 và lựa chọn ngôn ngữ của Google cho phát triển ứng dụng Android giữ Java làm tiền tuyến ngôn ngữ lập trình.

Quay trở lại với câu hỏi là một người mới bắt đầu thì có nên chọn học Java hay không?
Câu trả lời còn phụ thuộc vào định nghĩa của ngôn ngữ lập trình tốt nhất của bạn, 
Nhưng nếu nói về độ phổ biến thì rõ ràng Java vượt trội hơn tất cả ngôn ngữ thậm chí hơn cả C, một ngôn ngữ lập trình đã tồn tại gần 50 năm.

Khi xét về các cơ hội việc làm, một lần nữa Java sẽ vượt qua các ngôn ngữ còn lại. Bạn có thể nhận được vô số cơ hội việc làm bằng cách học ngôn ngữ lập trình Java, bạn có thể phát triển ứng dụng phía máy chủ lõi Java, ứng dụng web và ứng dụng J2EE và thậm chí có thể phát triển ứng dụng di động dựa trên Android.

Vì vậy, nếu bạn chưa có  nền tảng CC++ và muốn học ngôn ngữ lập trình đầu tiên của mình, bạn nên chọn Java.

Trong bài viết này, ta sẽ cùng chia sẻ danh sách lý do tại sao bạn nên học lập trình Java và tại sao Java là ngôn ngữ lập trình tốt nhất được tạo ra từ trước đến nay.

Vì sao bạn nên học lập trình Java

Dưới đây là danh sách 10 lý do về việc học Java và liệu Java có phải là ngôn ngữ lập trình tốt nhất về cơ hội, phát triển và giúp đỡ cộng đồng.

1) Java rất dễ học

Học Java rất dễ và nhanh chóng
Học Java rất dễ và nhanh chóng

Nhiều người sẽ ngạc nhiên khi thấy đây là một trong những lý do hàng đầu để học lập trình Java hoặc coi nó là ngôn ngữ lập trình tốt nhất, nhưng sự thật là vậy. Nếu kiến thức quá khó hiểu thì sẽ là cản trở lớn trong học tập, chẳng hạn như năng suất tiếp thu trong một khoảng thời gian đầu, đó là trường hợp của hầu hết các dự án chuyên nghiệp.

Java có cú pháp giống như tiếng Anh với các ký tự tối thiểu, ví dụ: Generics ngoặc vuông, giúp dễ dàng đọc chương trình Java và học nhanh.

Khi một lập trình viên đã quen với những trở ngại ban đầu với việc cài đặt JDK và thiết lập PATH và hiểu cách Classpath hoạt động, thì việc viết một chương trình bằng Java lại quá đỗi dễ dàng.

2) Java là ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng

Một lý do khác, khiến Java trở nên phổ biến là ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng. Phát triển ứng dụng OOP dễ dàng hơn nhiều, và nó cũng giúp giữ cho hệ thống được mô đun hóa, linh hoạt và có thể mở rộng.

Khi bạn có kiến thức về các khái niệm OOP chính như Abstraction, Encapsulation, Polymorphism Inheritance, bạn có thể sử dụng tất cả các khái niệm với Java. Bản thân Java là hiện thân của nhiều thực tiễn và mẫu thiết kế tốt nhất trong thư viện của nó.

Java là một trong số ít ngôn ngữ lập trình OOP 100%. Java cũng được khuyến khích việc sử dụng cho các nguyên tắc thiết kế hướng đối tượng và SOLID theo dạng dự án nguồn mở như Spring, đảm bảo sự phụ thuộc đối tượng của bạn được quản lý tốt bằng cách sử dụng nguyên tắc Dependency Injection.
 

Java là ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng
Java là ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng

3) Java có API phong phú

Một lý do nữa cho thành công to lớn của ngôn ngữ lập trình Java là API phong phú và quan trọng nhất là nó rất dễ nhận diện vì đi kèm với cài đặt Java.

Sau khi học Java, những ngày đầu lập trình, có người đã sử dụng mã Applet và những ngày đó Applet cung cấp khả năng hoạt hình tuyệt vời, điều làm ngạc nhiên các lập trình viên mới, những người được sử dụng để viết mã trong trình soạn thảo Turbo C++.

Java cung cấp API cho I / O, kết nối mạng, tiện ích, phân tích cú pháp XML, kết nối cơ sở dữ liệu và hầu hết mọi thứ. Bất cứ điều gì còn lại được bao phủ bởi các thư viện nguồn mở như Apache Commons, Google Guava, Jackson, Gson, Apache POI và các thư viện khác.

4) Các công cụ phát triển mạnh mẽ, như Eclipse, Netbeans

Dù bạn có tin hay không, Eclipse và Netbeans đã đóng một vai trò rất lớn để biến Java trở thành một trong những ngôn ngữ lập trình tốt nhất. Mã hóa trong IDE là một niềm vui, đặc biệt nếu bạn đã mã hóa trong DOS Editor hoặc Notepad.

Chúng không chỉ giúp hoàn thành mã mà còn cung cấp khả năng sửa lỗi mạnh mẽ, điều cần thiết cho sự phát triển trong thế giới thực. Môi trường phát triển tích hợp (IDE) làm cho việc phát triển Java trở nên dễ dàng hơn, nhanh hơn và trôi chảy hơn. Thật dễ dàng để tìm kiếm, cấu trúc lại và đọc mã bằng IDE.

Ngoài IDE, nền tảng Java còn có một số công cụ khác như Maven và ANT để xây dựng các ứng dụng Java, Jenkins để tích hợp và phân phối liên tục, bộ dịch ngược, JConsole, Visual VM để theo dõi việc sử dụng Heap, v.v.

Các công cụ tự động hóa tốt nhất của Java
Các công cụ tự động hóa tốt nhất của Java

5) Bộ sưu tập lớn các thư viện mã nguồn mở

Các thư viện nguồn mở đảm bảo rằng Java nên được sử dụng ở mọi nơi. Apache, Google và các tổ chức khác đã đóng góp rất nhiều thư viện lớn, giúp cho việc phát triển Java trở nên dễ dàng, nhanh hơn và tiết kiệm chi phí.

Có các khung như Spring, Struts, Maven, đảm bảo rằng sự phát triển Java tuân theo các thực tiễn tốt nhất về thủ công phần mềm, thúc đẩy việc sử dụng các mẫu thiết kế và hỗ trợ các nhà phát triển Java để hoàn thành công việc.

Tôi luôn khuyên bạn nên tìm kiếm chức năng trong Google, trước khi viết mã của riêng bạn. Có một cơ hội tốt là nó đã được mã hóa, thử nghiệm và sẵn sàng để sử dụng.

6) Hỗ trợ cộng đồng tuyệt vời

Một cộng đồng mạnh mẽ và phát triển là thế mạnh lớn nhất của ngôn ngữ và nền tảng lập trình Java. Dù thế nào, một ngôn ngữ tốt như thế nào, nó sẽ không tồn tại, nếu không có cộng đồng để hỗ trợ, giúp đỡ và chia sẻ kiến thức của họ.

Java đã rất may mắn, nó có rất nhiều diễn đàn hoạt động, StackOverflow, các tổ chức nguồn mở và một số nhóm người dùng Java để giúp mọi thứ.

Có cộng đồng để giúp người mới bắt đầu, lập trình viên Java đã có kinh nghiệm và thậm chí là chuyên gia. Java thực sự khuyến khích việc chia sẻ thông tin trong cộng đồng như một thói quen. Rất nhiều lập trình viên, những người sử dụng nguồn mở, đóng góp như một người đi làm, người thử nghiệm, v.v.

Nhiều chuyên gia về lập trình viên cung cấp lời khuyên MIỄN PHÍ tại các diễn đàn Java khác nhau và StackOverflow. Điều này chỉ đơn giản là tuyệt vời và mang lại rất nhiều sự tự tin cho một người mới học Java.

7) Java là MIỄN PHÍ

Mọi người thường thích những thứ MIỄN PHÍ, phải không? Vì vậy, nếu một lập trình viên muốn học một ngôn ngữ lập trình hoặc một tổ chức muốn sử dụng công nghệ, CHI PHÍ là một yếu tố quan trọng. Vì Java miễn phí ngay từ đầu, tức là bạn không cần phải trả bất cứ điều gì để tạo ứng dụng Java.

Chính vì MIỄN PHÍ nên đã góp phần đưa Java trở nên phổ biến trong các lập trình viên cá nhân và giữa các tổ chức lớn.
Số lượng các lập trình viên biết Java là một lí do lớn lao khác, khiến cho một tổ chức chọn Java để phát triển chiến lược.

8) Hỗ trợ tài liệu tuyệt vời - Javadocs

Javadoc
Javadoc

Khi tôi lần đầu tiên nhìn thấy Javadoc, tôi đã rất ngạc nhiên. Đây là một tài liệu tuyệt vời, cho biết rất nhiều điều về API Java. Nếu không có tài liệu Javadoc, Java sẽ không phổ biến và đó là một trong những lý do chính Tại sao Java là ngôn ngữ lập trình tốt nhất.

Không phải ai cũng có thời gian và ý định xem mã để tìm hiểu phương thức làm gì hoặc cách sử dụng một lớp. Javadoc làm cho việc học trở nên dễ dàng và cung cấp một tài liệu tham khảo tuyệt vời trong khi mã hóa bằng Java.

Với sự ra đời của các IDE như EclipseIntelliJIDEA, bạn thậm chí không cần phải nhìn Javadoc rõ ràng trong trình duyệt, nhưng bạn có thể lấy tất cả thông tin trong chính cửa sổ IDE của mình.

9) Java là nền tảng độc lập

Trong những năm 1990, đây là lý do chính cho sự phổ biến của Java. Ý tưởng về sự độc lập nền tảng là tuyệt vời và khẩu hiệu "viết một lần chạy ở bất cứ đâu" và từ viết tắt "WORA" đã thu hút đủ để thu hút nhiều sự phát triển mới trong Java.

Đây vẫn là một trong những lý do khiến Java là ngôn ngữ lập trình tốt nhất, hầu hết các ứng dụng Java được phát triển trong môi trường Windows và chạy trên nền tảng Linux.

10) Java ở mọi nơi

Thật vậy, Java ở khắp mọi nơi, trên máy tính để bàn, trên thiết bị di động, trên thẻ, hầu như ở mọi nơi và các lập trình viên Java cũng vậy. Tôi nghĩ rằng lập trình viên Java vượt trội hơn bất kỳ ngôn ngữ lập trình chuyên nghiệp nào khác.

Mặc dù không có bất kỳ dữ liệu nào để sao lưu, nhưng nó dựa trên kinh nghiệm. Tính khả dụng lớn này của các lập trình viên đối với Java là một lý do khác, thế mới hiểu tại sao các tổ chức thích chọn Java để phát triển mới hơn bất kỳ ngôn ngữ lập trình nào khác.

Phải nói rằng, lập trình là một lĩnh vực rất lớn và nếu bạn nhìn vào C và UNIX, những ngôn ngữ vẫn còn tồn tại và thậm chí đủ mạnh để sống thêm 20 năm nữa, Java cũng là một trong số đó

Mặc dù có rất nhiều cuộc thảo luận về lập trình chức năng, Scala và các ngôn ngữ JVM khác như Kotlin và Groovy, họ cần phải đi một chặng đường dài để phù hợp với cộng đồng, tài nguyên và mức độ phổ biến như Java.

Ngoài ra, OOP là một trong những mô hình lập trình tốt nhất và miễn là nó sẽ ở đó, Java sẽ vẫn vững chắc.

Và chúng ta đã đi qua tất thảy 10 lý do khiến Java trở thành ngôn ngữ lập trình tốt nhất, còn ngần ngại gì mà không học ngay để chinh phục con đường lập trình đầy sáng tạo. 
Cuối cùng, cảm ơn bạn đã đọc bài viết này. Nếu bạn thích ngôn ngữ lập trình Java thì hãy chia sẻ với bạn bè và đồng nghiệp của bạn. Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi hoặc nghi ngờ về việc học lập trình Java thì hãy comment ở phía dưới nhé!

Có thể bạn quan tâm: Những sai lầm thường gặp khi học Java

Gợi ý tìm việc:


 


Tin tức liên quan

10 lý do "nghỉ việc" thường gặp nhất mà HR công ty nào cũng nên biết

Kiến thức kỹ thuật| 2024-01-13
Nếu bạn là một HR hoặc quản lý công ty thì nên tìm hiểu lý do nghỉ việc của nhân sự. Điều này sẽ giúp bạn chỉnh sửa cách hoạt động, vận hành nhằm giữ chân nhân tài. Đồng thời có kế hoạch chuẩn bị khi có nhân sự nghỉ việc, tránh gây ra thất thoát lớn.

Phân biệt các loại hình làm việc từ xa: Hybrid, Remote, Onsite và work from home

Kiến thức kỹ thuật| 2024-01-03
Các loại hình làm việc từ xa ngày càng phát triển. Trong tương lai gần nó sẽ trở thành xu thế của xã hội. Hãy tìm hiểu rõ hơn về những hình thức làm việc từ xa này và ưu - nhược điểm của nó.

IT onsite là gì? Một số kỹ năng và lưu ý khi nhận làm việc onsite

Kiến thức kỹ thuật| 2024-01-03
IT onsite là gì? Cần có kỹ năng gì để tham gia làm OnSite? Hãy tham khảo thông tin chi tiết sau từ chuyên gia và bạn sẽ có thể trở thành một IT ONSITE chuyên nghiệp.

Việc làm phù hợp và phổ biến cho thế hệ GenZ

Kiến thức kỹ thuật| 2024-01-03
Bạn là người trong thế hệ GenZ? Bạn đang thắc mắc không biết nên lựa chọn công việc gì? Bạn không biết làm sao để tìm được một công việc tốt? Hãy theo dõi những việc làm GenZ phổ biến sau và bạn sẽ có câu trả lời chính xác nhất.


Việc tạo CV đúng chuẩn giúp gia tăng cơ hội trúng tuyển của bạn ít nhất 20%. Hãy nhanh tay tạo CV Rirekisho chuẩn Nhật hoặc CV chuẩn tiếng Anh theo các mẫu chuyên nghiệp nhất của GrowUpWork chúng tôi dưới đây nhé!