Bí quyết tìm việc làm thêm ngoài giờ hành chính

Bạn là học sinh, sinh viên, mẹ bỉm sữa, dân văn phòng, người lao động bình thường... dù bạn là bất kỳ ai nhưng đang có nhu cầu tìm việc làm thêm ngoài giờ tại nhà, việc làm thêm ngoài giờ hành chính hoặc việc làm thêm cuối tuần cho đỡ buồn bực chân tay vừa có thêm khoản thu nhập ngoài giờ kha khá bù đắp cho phần lương tháng hơi gầy guộc của mình. Tìm việc làm freelance, việc làm thêm tại nhà qua mạng khá phổ biến và tương đối dễ dàng tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng... Tuy nhiên không phải ai cũng biết cách tìm những việc làm ngoài giờ hành chính phù hợp và thu nhập tốt. Hãy tham khảo bí quyết tìm việc làm thêm ngoài giờ dưới đây nhé. Hy vọng sau khi đọc qua bài viết này, bạn sẽ biến các khoảng thời gian rảnh rỗi của mình sau giờ làm hoặc cuối tuần thành nguồn thu nhập thêm giúp cải thiện cuộc sống.

Bí quyết tìm việc làm thêm tại nhà ngoài giờ hoặc cuối tuần
Bí quyết tìm việc làm thêm tại nhà ngoài giờ hoặc cuối tuần

Trong phạm vi bài viết này, chúng tôi sẽ chỉ tập chung nói về việc tìm việc làm thêm ngoài giờ đối với công việc mới khác với cộng việc đang làm, đối với việc làm thêm ngoài giờ cùng công ty (over time) chúng tôi sẽ đề cập đến trong một bài viết khác.

Việc làm thêm là những công việc nào?

Các công việc làm thêm ngoài giờ hành chính thường liên quan đến dịch vụ, việc làm thời vụ online, công việc chỉ cần khoán theo số lượng, việc không rành buộc về thời gian, công việc không cần tập chung làm việc tại văn phòng, công việc văn phòng giấy tờ hoặc liên quan đến sản phẩm số... Một số việc làm ngoài giờ phổ biến nhất hiện nay có thể thấy là:

  • Dịch thuật
  • Thiết kế
  • Viết content
  • Dịch vụ kế toán
  • SEO & Digital Marketing
  • Quản trị nội dung, Fanpage
  • Giúp việc nhà
  • Việc thủ công
  • Shipper
  • Bán hàng
  • Nhân viên phục vụ
  • Bảo vệ
  • ...

Đối tượng nào thường chọn làm thêm ngoài giờ?

Việc làm thêm ngoài giờ rất phổ biến tại nước ngoài, các thành phố lớn nơi lực lượng lao động phong phú cũng như nhu cầu về việc làm cũng rất đa dạng. Những người bạn mà tôi quen biết tại Nhật, Mỹ hay Châu Âu đều nhận làm nhiều công việc khác nhau, họ thường gọi là job 1, job 2... Có người nhận làm tới 6 job khác nhau cùng một lúc.

Tùy theo công việc mà đối tượng tìm việc làm thêm ngoài giờ hành chính thường là sinh viên, người lao động phổ thông, người đã nghỉ hưu, người tàn tật hoặc mất sức lao động. trong đó phổ biến nhất là lực lượng lao động sinh viên với sức trẻ, năng động và có nhu cầu làm việc để kiếm thêm thu nhập cao cũng như thời gian tương đối rảnh ngoài giờ học.

Bí quyết tìm việc làm thêm

Chọn công việc phù hợp với kỹ năng

  • Học sinh, sinh viên

học sinh, sinh viên có mục đích chính là học, chưa có áp lực về kinh tế nên khi tìm việc làm thêm tại nhà thì nên tìm những công việc có thể phát triển các kỹ năng liên quan đến ngành học. Như vậy vừa tích lũy được kinh nghiệm nghề nghiệp, vừa phụ giúp được gia đình một phần kinh tế mà sau khi ra trường, phần kinh nghiệm làm việc trong CV xin việc của bạn sẽ thu hút các nhà tuyển dụng nhiều hơn.

Sinh viên học sinh nếu chưa có chuyên môn kinh nghiệm thì có thể tìm các công việc làm thêm phổ thông như: Bán hàng, chăm sóc khách hàng, nhân viêc phục vụ, nhân viên giao hàng... những công việc này khá phổ biến và tương đối dễ tìm việc. Các công việc này cũng giúp các bạn trẻ tiếp xúc với thị trường lao động, việc làm, rèn luyện kỹ năng giao tiếp và xử lý các tình huống khác nhau, ít nhiều cũng sẽ giúp tích lũy kinh nghiệm sống và các kỹ năng cần thiết khác sau này.

  • Người đã đi làm

Với những người đã có việc làm chính ổn định thì nên tìm công việc làm thêm thuộc lĩnh vực mà mình đam mê, vì công việc chính hàng ngày đã đủ khiến bạn mệt mỏi, nếu bạn lại tìm việc làm thêm ở nhà quá áp lực hoặc không đúng khả năng… sẽ khiến bạn quá tải và chán nản. Nếu công việc chính cũng là việc làm mà bạn yêu thích thì không gì tuyệt vời bằng. Tìm việc làm thêm trùng với sở trường, đam mê của bạn thì không chỉ giúp bạn nhanh chóng nâng cao kỹ năng, kinh nghiệm giúp bạn thăng tiến tốt hơn trong con đường sự nghiệp của mình.

Người nghỉ hưu

Với những người có tuổi đã nghỉ hưu, có lương hưu thì nên chọn một số công việc nhẹ nhàng phù hợp chuyên môn như tư vấn, giám sát, thẩm định, bảo vệ, chăm sóc trẻ em, người bệnh, làm việc nhà...

  • Phụ nữ khi nghỉ thai sản và chăm con

Với phụ nữ đang trong thời kỳ nghỉ thai sản hoặc nghỉ việc ở nhà chăm con thì có thể chọn một số công việc làm thêm tại nhà ngoài giờ ít rành buộc thời gian như: Việc thủ công, may vá, viết lách...

Tìm việc làm thêm ở đâu?

Tìm việc làm thêm cho sinh viên ở đâu? Các kênh tìm việc nào phổ biến nhất cho loại hình công việc này? Một số kênh phổ biến nhất để tìm việc làm thêm:

  1. Trung tâm hỗ trợ việc làm của Đoàn thanh niên hoặc các trường Cao đẳng, Đại học
  2. Tờ rơi tuyển dụng dán đăng tuyển tại các cổng trường học hoặc các công ty, cửa hàng thường xuyên tuyển dụng
  3. Facebook: MXH Facebook rất phổ biến hiện nay, việc tuyển dụng và đăng tuyển trên đây cũng cực kỳ phổ biến. Bạn sẽ dễ dàng tìm được hàng trăm tin tuyển dụng trên mxh này.
  4. Website việc làm: Các website tuyển dụng việc làm phổ biến tại Việt Nam như Vietnamworks.com, Topcv.vn, Growupwork.com, Tìmviecnhanh.com
  5. Forum, trang web rao vặt: 5s.vn, chotot.com, muaban.net...
  6. Google: Search tìm trực tiếp công việc mình muốn trên Google

Từ khóa để tìm việc làm phổ biến: Việc làm thêm ngoài giờ, việc làm thêm ngoài giờ hành chính tại Hà Nội/TP HCM, Tuyển nhân viên làm ngoài giờ, Tuyển Cộng Tác Viên, Tuyển nhân viên bảo vệ...

Hoặc nếu bạn muốn yên tâm hơn, sợ lừa đảo thì có thể nói với bạn bè, người thân, đồng nghiệp cũ, sếp cũ… rằng bạn đang có nhu cầu tìm việc làm thêm cuối tuần, biết đâu họ có thể giúp đỡ được cho bạn. 

Chọn lọc thông tin việc làm?

Thực tế hiện nay, hàng ngày có vô số thông tin tuyển dụng ở nhiều ngành nghề khác nhau. Hầu hết các tin tuyển dụng tại các trang web hoặc MXH sẽ không tự động xóa các tin cũ hết hạn. Ngay cả người đăng tin, các công ty cũng không có đủ nhân lực để gỡ bỏ các tin đăng hoặc cập nhật các thông báo ngưn tuyển dụng. Nhiều đối tượng lừa đảo, đa cấp cũng tung tin tuyển dụng liên tục nhằm lôi kéo vào các công việc không an toàn. Vậy các bạn phải biết chọn lọc các thông tin tuyển dụng giữa hàng triệu tin đăng tuyển để chọn được công việc phù hợp một cách an toàn và nhanh chóng lại không mất thời gian của cả bạn và nhà tuyển dụng. Hãy tham khảo các gợi ý sau nhé:

  1. Kiểm tra hạn đăng tuyển: Hãy chắc chắn rằng tin tuyển dụng vẫn thời hạn và bạn vẫn có thể ứng tuyển
  2. Kiểm tra người đăng tin: Hãy đảm bảo người đăng tin chính là nhà tuyển dụng hoặc người đại diện uy tín
  3. Kiểm tra nguồn đăng tin: Nhiều trang tuyển dụng thường sẽ đăng lại các tin từ các nguồn khác nhau, hãy chắc rằng trang đăng tin tuyển dụng này uy tín và đáng tin cậy nhé.
  4. Nội dung tin đăng: Điều này là cực kỳ quan trọng, nhà tuyển dụng nghiêm túc sẽ không đăng các tin nhắn ngắn gọn kiểu như "cần tuyển gấp 20 nhân viên làm thời vụ lương cao"

Có thể bạn quan tâm: Mẹo tìm Việc làm tiếng Nhật Part-time cho sinh viên

Tìm việc làm thêm theo mùa hoặc thời vụ

Một loại công việc làm thêm phổ biến mà ít bạn để ý đó là tìm việc theo mùa. Thường vào những dịp cuối năm như lễ tết hoặc thời gian hè từ tháng 6 - 8 là lúc các công ty rất hay rơi vào trạng thái thiếu nguồn nhân lực. Phần nữa là thời gian này các bạn sinh viên có thời gian đi làm nên các công ty dễ tuyển dụng hơn. Vì vậy, nếu bạn đang muốn đổi hoặc tìm việc làm thêm tại nhà thì hãy tận dụng khoảng thời gian này. 

Việc làm thêm tại nhà phổ biến

Những việc làm thêm tại nhà phổ biến hiện nay
Những việc làm thêm phổ biến hiện nay

Freelancer

Tìm việc làm thêm tại nhà cho dân văn phòng được yêu thích số 1 đó chính là freelancer. Dành cho những bạn chưa từng làm freelancer thì freelancer là thuật ngữ để chỉ những người làm việc cho người khác mà không có sự ràng buộc về thời gian, miễn là hoàn thành công việc đã thống nhất. Đây là một lựa chọn tuyệt vời trong các bí quyết tìm việc làm dù bạn đã có hay chưa có một công việc chính thức.

Tại sao lại nói freelancer là công việc làm thêm phổ biến thường dành cho dân văn phòng bởi vì để có thể trở thành freelancer bạn cần có một “kỹ năng riêng” cộng thêm một chiếc máy tính/điện thoại có kết nối internet. Nếu bạn không có kỹ năng thì rất khó làm công việc này vì không ai thuê bạn. 

Các công việc freelance cho dân văn phòng phải kể đến như:

  • Dịch thuật
  • Thiết kế
  • Viết bài, làm video (intro, PR,…)
  • Các dịch vụ về SEO 
  • Làm website, blog,… 
  • Viết phần mềm
  • Lập trình
  • Kế toán
  • Marketing online
  • Tăng lượt truy cập cho website, tăng like fanpage, like ảnh,….
  • Quản lý fanpage
  • …..bất cứ thứ gì mà bạn có khả năng và người khác cần khả năng của bạn.

Thu nhập mà việc làm thêm ngoài giờ này đem lại sẽ phụ thuộc vào khả năng của bạn, làm nhiều được nhiều, làm ít được ít. Mỗi tháng thu nhập sẽ dao động từ 0,5 - 3 lần doanh thu chính trên văn phòng. 

Tìm việc làm thêm ở đâu?
Tìm việc làm thêm ở đâu?

Kiếm tiền online (MMO)

Tuy đây một trong những việc làm thêm phổ biến nhưng không phải là công việc dễ dàng như bạn thường thấy các chiến tích khoe tiền của những người theo đuổi MMO. MMO là một hình thức chuẩn “có công mài sắt có ngày nên kim”. Thời gian đầu làm MMO vô cùng mệt mỏi và nó ăn mòn sự kiên trì của bạn vì bạn không biết nên làm gì, làm ra sao… nhưng khi đã tìm hiểu sâu thì thành công sẽ đến với bạn. Hình thức này mang tính may rủi cũng rất cao, bạn nên thật cẩn thận khi làm MMO.

Nếu bạn yêu thích thử thách và muốn tìm việc làm thêm tại nhà thì có thể kể xem qua các hình thức MMO phổ biến tại Việt Nam như:

  • Youtuber:

Câu chuyện thành công nhờ youtube chưa bao giờ có hồi kết vậy tại sao bạn không thử trở thành một youtuber. Điều quan trọng khi làm youtuber đó chính là nội dung sáng tạo và việc này thực sự rất áp lực. Đôi khi thành công với Youtube còn phụ thuộc cả may mắn nữa.

  • Adbreak:

Hình thức này thật sự nở rộ tại Việt Nam vào tháng 4/2019. Adbreak cũng tương tự như youtube nhưng sử dụng nền tảng của facebook. Những ông lớn có thể đạt doanh thu hàng chục nghìn đô/tháng vậy tại sao bạn không thử kiếm vài nghìn đô/tháng với adbreak. 

  • Affiliate marketing:

Đây là hình thức MMO khá dễ dàng tiếp cận cho người mới. Quy trình sẽ là Tạo link sản phẩm => Quảng bá => Nhận hoa hồng. Bạn có thể tìm đến các affiliate network, đăng ký và quảng bá sản phẩm của họ thông qua mạng xã hội, website, email, chatbot,…. Bạn sẽ được họ cung cấp các affiliate link riêng biệt cho từng sản phẩm/nhóm sản phẩm. Khi người mua click vào đường link đó và mua sản phẩm thành công, bạn sẽ được hoa hồng.

  • Dropshipping:

Hiểu đơn giản là “bán hàng bỏ qua khâu vận chuyển ”. Bạn không phải lo nhập sản phẩm, vận chuyển hay tồn kho. Bạn chủ động tìm sản phẩm, nhà phân phối rồi thương lượng giá cả, vận chuyển. Đối với việc làm thêm ngoài giờ này, khi có khách đặt hàng, bạn liên hệ với nhà cung cấp để mua hàng và yêu cầu họ vận chuyển sản phẩm tới tay khách hàng. Lợi nhuận bạn thu được chính là chênh lệch giá giữa nhà cung cấp và giá mình bán cho khách hàng.

  • Tiền điện tử:

Không phải Bitcoin hay Altcoins mà là Trade Coin. Đây là việc mua bán tiền điện tử trong 1 khoảng thời gian nhất định để chốt lời, thay vì trữ lâu dài.

Nhận hàng thủ công

Mặc dù không phải là công việc làm thêm online nhưng bạn có thể nhận việc thủ công tại nhà qua mạng. Những công việc làm thêm ngoài giờ vào ban đêm thủ công như xâu hạt vòng, gấp bì thư, thêu tranh… không yêu cầu bằng cấp hay kinh nghiệm, chỉ cần bạn chăm chỉ và khéo tay.

Tuy nhiên, bạn phải thận trọng với những công việc này đặc biệt là với nhiều lời mời hấp dẫn như nhận việc về nhà làm lương cao, việc nhẹ lương cao.. yêu cầu đặt cọc trước. Có thể bạn sẽ không lại được tiền cọc nếu đó là người lừa đảo. Vậy xác minh như thế nào? Bạn hãy dựa vào các thông tin họ đăng tải trực tuyến, có rõ ràng địa chỉ, cơ sở gia công hay không rồi check lại địa chỉ đó trên internet.

Kết luận

Trên thị trường việc làm có rất nhiều loại công việc đa dạng về hình thức lẫn lĩnh vực. Chính vì vậy có thể nói không thiếu việc làm, nhưng để tìm việc làm thêm tại nhà phù hợp thì bạn cần dành nhiều thời gian ban đầu để tìm hiểu. Đặc biệt khi đã thỏa thuận xong bạn hãy lưu ý các vấn đề liên quan đến thù lao và thưởng phải thật rõ ràng và có ràng buộc giữa hai phía để đảm bảo quyền lợi của bạn.


Tin tức liên quan

Top 20 câu hỏi phỏng vấn Mobile Developer và cách trả lời hay nhất

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-12-09
Lập trình Mobile sẽ trở thành xu hướng với mức lương cao trong tương lai. Nếu bạn muốn theo đuổi và tham gia thì hãy tham khảo các câu hỏi phỏng vấn Mobile Developer cực hay sau đây.

Top 20 câu hỏi phỏng vấn IoT Engineer và cách trả lời hay nhất

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-12-09
IoT Engineer là lĩnh vực có tiềm năng cực kỳ lớn ở hiện tại và tương lai. Nếu tham gia được thì bạn sẽ có cơ hội phát triển cùng mức lương tốt. Nhưng trước hết hãy tham khảo 20 câu hỏi phỏng vấn IoT Engineer cực hay và cách trả lời sau đây để tự tin vượt qua vòng tuyển chọn.

Top 20 câu hỏi phỏng vấn IT Comtor và cách trả lời hay nhất

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-12-06
Bạn đang theo học hoặc định hướng làm IT Comtor? Bạn sắp trải qua buổi phỏng vấn IT Comtor? Hãy tham khảo 20 câu hỏi phỏng vấn IT Comtor và cách trả lời cực hay sau để vượt qua dễ dàng.

Tổng hợp những mẫu skill sheet trong ngành IT

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-10-27
Skill Sheet là gì? Làm sao để viết Skill Sheet ấn tượng nhất? Có những mẫu Skill Sheet nào tốt? Toàn bộ những thắc mắc này sẽ được giải đáp trong chia sẻ sau đây.


Việc tạo CV đúng chuẩn giúp gia tăng cơ hội trúng tuyển của bạn ít nhất 20%. Hãy nhanh tay tạo CV Rirekisho chuẩn Nhật hoặc CV chuẩn tiếng Anh theo các mẫu chuyên nghiệp nhất của GrowUpWork chúng tôi dưới đây nhé!