Báo cáo thị trường việc làm IT và mức lương trung bình 2020 - 2021

Hiện tại đã bước sang năm thứ hai của đại dịch Covid, rất nhiều ngành nghề và thị trường chịu ảnh hưởng chung trong suốt thời gian vừa qua. Trong đó ngành IT cũng chịu tác động không hề nhỏ! Vậy xu hướng tiếp theo của các công ty là gì đối với nhân sự thuộc ngành IT và đâu là hướng đi chính cho các nhân sự IT trong thời gian sắp tới? Báo cáo thị trường việc làm IT và mức lương trung bình 2020 -2021 dưới đây (được tổng hợp từ báo cáo của trang TopDev nửa cuối năm 2020 và đầu 2021) sẽ cung cấp cho bạn góc nhìn toàn cảnh.

Báo cáo thị trường việc làm IT và mức lương trung bình 2020 - 2021
Báo cáo thị trường việc làm IT và mức lương trung bình 2020 - 2021

I. Bối cảnh và nhu cầu chung trong thị trường việc làm IT

Việt Nam nằm trong top 5 các nước có khả năng phòng chống dịch hiệu quả trên thế giới. Tuy nhiên ngành IT vẫn chịu những tác động tuy không lớn nhưng cũng được xem là đáng kế. Điều này cũng tạo nên những thay đổi không nhỏ trong thị trường việc làm IT

Về nhu cầu tuyển dụng các công việc thuộc ngành IT của các công ty Việt Nam được phân làm 3 xu hướng chính trong nửa đầu năm 2021 so với năm nửa cuối năm 2020 như biểu đồ phía dưới:

Kế hoạch tuyển dụng IT năm 2021 so với nửa cuối năm 2020
Kế hoạch tuyển dụng IT năm 2021 so với nửa cuối năm 2020
Nguồn: https://topdev.vn/page/bao-cao-it-viet-nam

Trong biểu đồ này ta có thể thấy số các công ty triển khai kế hoạch tuyển dụng vẫn đang cao (56%) hơn hẳn so với các công ty không có kế hoạch tuyển dụng nhân sự là  37%.

Số các công ty triển khai kế hoạch tuyển dụng nửa đầu năm 2021 đã cao hơn so với năm 2020 là 1,2% cùng thời điểm

Hơn nữa là số lượng các công ty cắt giảm nhân sự đến hiện nay đã thấp hơn 3,6 so với năm 2020 (khi đó tỷ lệ công ty cắt giảm nhân sự IT đã lên đến 9,8% do bảo toàn tài chính trong tâm dịch covid từ 01/03/2020 - 15/05/2020).

Theo ước lượng thì trong năm 2021 có đến 117,180 cơ hội công việc trong ngành IT, gia tăng 36,5 % so với năm 2020.

► Nhu cầu tuyển dụng việc làm ngành IT nhìn chung đã có dấu hiệu khả quan và tăng trưởng hơn hẳn năm 2020. Cho thấy các doanh nghiệp đã có những định hướng và giải pháp mới trong tuyển dụng nhân sự để đảm bảo hoạt động của công ty được ổn định và thích ứng tốt hơn với bối cảnh dịch bệnh.

Mặt khác, 7% các doanh nghiệp trên thị trường đã quyết định gia tăng nhu cầu tuyển dụng nhân sự IT trong bối cảnh dịch bệnh vì đa số các công ty này nằm trong ngành phát triển nhờ covid 19, như thương mại điện tử là một ví dụ điển hình.

Hơn thế nữa dịch bệnh cũng đã tạo ra thay đổi trong xu hướng trong tuyển dụng các chuyên môn và kỹ thuật của ngành IT, cụ thể là sự xuất hiện của các kỹ năng công nghệ đột phá có nhu cầu cao như:

  • IT Automation/Robotics
  • Natural Language Processing
  • Cybersecurity
  • DevOps
  • Software Development Methodologies
  • AI and machine learning
  • Cloud Computing
  • Blockchain
  • Data Analyst/ Storytelling

II. Xu hướng tuyển dụng và mức lương trung bình ngành IT

1. Xu hướng chung của các công ty đối với nhân sự IT

Các công ty trong giai đoạn 2020 -2021 vẫn đang cực lực ứng phó với tình hình dịch bệnh, giải bài toán khó để cân bằng tài chính và hiệu quả trong hoạt động của doanh nghiệp. Điều này đã tạo ra thay đổi về các yêu cầu kỹ thuật đối và năng lực với nhân sự IT.

Thay đổi về các yêu cầu kỹ thuật đối và năng lực với nhân sự IT
Nguồn: https://topdev.vn/page/bao-cao-it-viet-nam

Trong biểu đồ trên (năm 2020) có thể thấy được các công ty vẫn còn quan tâm đến kế hoạch tuyển dụng, nhưng sự tập trung chính đã chuyển hướng sang việc đào tạo cho nhân viên hiện tạităng yêu cầu đối với việc tuyển dụng nhân viên mới. Trong đó, đầu tư và thực hiện các hoạt động đào tạo upskill (đào tạo nâng cao) được chú trọng đến 84%re-skill (đào tạo lại) được chú trọng 78%.

Đến hiện tại năm 2021, xu hướng tuyển dụng đã bắt đầu tăng trở lại sau đợt giảm trong 2020.

Tỉ lệ tăng trưởng của nhu cầu tuyển dụng các vị trí IT 2020 -2021
Tỉ lệ tăng trưởng của nhu cầu tuyển dụng các vị trí IT 2020 -2021
Nguồn: https://topdev.vn/page/bao-cao-it-viet-nam

Biểu đồ trên cho thấy xu hướng về nhu cầu tuyển dụng đã khả quan hơn năm 2020. Tuy nhiên đối với các vị trí công việc IT truyền thống thì lượng tăng chỉ mới đang trên đà hồi phục và vẫn thấp hơn trước năm 2020 trong khi nhu cầu đối với vị trí công việc IT cao cấp / linh hoạt lại tăng vượt bậc hơn cả thời điểm trước tâm dịch.

Điều này tạo ra thách thức rất lớn đối với nhân sự IT trong bối cảnh bình thường mới, khi mà dịch bệnh covid 19 vẫn chưa được khống chế hoàn toàn. Nhu cầu thị trường hiện tại đòi hỏi chính nhân sự IT phải có các hoạt động để nâng cao năng lực của bản thân nhằm thích ứng và bắt kịp thị trường.

2. Những vị trí công việc nào có nhu cầu tuyển dụng cao trong ngành IT?

Những vị trí công việc IT phổ biến so với nhu cầu
Những vị trí công việc IT phổ biến so với nhu cầu
Nguồn: https://topdev.vn/page/bao-cao-it-viet-nam

Vị trí tuyển dụng có nhu cầu cao nhất và có độ phổ biến nhất là Back-end Developer với 54,5%, kế tiếp là Full Stack 51,5%, kế tiếp là Front-end 37,1%. 

So với trước đây thứ hạng đã có sự thay đổi rõ rệt trong nhu cầu đối với vị trí công việc như Full Stack và Mobile Dev

Đồng thời Product với DevOps có nhu cầu tăng đáng kể vì nằm trong các lĩnh vực được hưởng lợi từ dịch bệnh, chẳng hạn như thương mại điện tử. Tuy nhiên, riêng vị trí DevOps được phía các nhà tuyển dụng đánh giá là vị trí công việc cũng như kỹ năng khó tuyển nhất hiện tại.

3. Thị trường yêu cầu các kỹ năng IT gì đối với nhân sự IT?

Nhu cầu của thị trường đối với các kỹ năng công nghệ mà nhân sự IT cần có
Nhu cầu của thị trường đối với các kỹ năng công nghệ mà nhân sự IT cần có
Nguồn: https://topdev.vn/page/bao-cao-it-viet-nam

Nhu cầu về các kỹ năng IT không có nhiều sự thay đổi lớn trong những năm gần đây trên thế giới nói chung và thị trường Việt Nam nói riêng.

Như có thể thấy trên biểu đồ Javascript vẫn có nhu cầu áp đảo với hơn 70% các công ty tìm kiếm kỹ năng này ở nhân viên IT cho các hoạt động phát triển phần mềm của họ.

4. Mức lương trung bình của ngành IT

4.1. Mức lương trung bình theo số năm làm việc và trình độ kinh nghiệm

Mức lương trung bình theo số năm làm việc và trình độ kinh nghiệm
Mức lương trung bình theo số năm làm việc và trình độ kinh nghiệm
Nguồn: https://topdev.vn/page/bao-cao-it-viet-nam

Đối với các trình độ có kinh nghiệm dưới 5 năm (từ Fresher cho đến Senior) mức lương trung bình cao nhất là $1,340.

Từ 5 năm và 10 năm làm việc trở lên cùng cấp độ kinh nghiệm Quản lý và Giám đốc thì mức lương trung bình có sự phân hóa. Từ cấp quản lý trở lên theo hướng Kỹ thuật sẽ có mức lương trung bình cao hơn cấp quản lý và giám đốc hướng kinh doanh.

4.2. Mức lương trung bình theo ngành

Top 13 ngành/lĩnh vực trong IT có mức lương trung bình cao nhất (Nguồn: https://topdev.vn/page/bao-cao-it-viet-nam)

  1. Security
  2. High Tech
  3. Fintech
  4. Software Outsourcing
  5. IT Service
  6. Banking
  7. Telecommunication
  8. E-Commerce
  9. Business Service/ SAAS
  10. Digital/ Media
  11. Healthcare
  12. Edtech
  13. BPO

Nhu cầu trong top 3 cao là vậy, xong vẫn còn rất khó khăn trong việc tìm kiếm nhân sự IT đáp ứng đủ cho nhu cầu này.

4.3. Mức lương trung bình theo vị trí công việc IT

Mức lương trung bình theo vị trí công việc IT
Nguồn: https://topdev.vn/page/bao-cao-it-viet-nam

Mức lương trung bình trong top 5 - là các vị trí quản lý điều hành cấp cao không có nhiều sự thay đổi.

Trong khi đó các công việc AI/ Machine Learning, Cloud/DevOps Data Scientist đang có mức tăng khá lớn do các doanh nghiệp cập nhật các hoạt động kinh doanh mới để thích ứng với tình hình covid19 và sẽ được dự đoán là tiếp tục tăng trong tương lai.

III. Tình trạng nhân lực IT Việt Nam trong thời điểm hiện tại

Sau khi đã có góc nhìn khái quát và cụ thể về xu hướng và nhu cầu tuyển dụng của thị trường đối với ngành IT. Chúng ta cùng xem và phân tích các báo cáo thể hiện trình độ và kỹ năng hiện nay của nhân sự IT Việt Nam.

Nhân lực IT Việt Nam chiếm đa phần trong độ tuổi rất trẻ, trong đó khoảng 55% nhân lực nằm trong độ tuổi từ 20 -29

Đồng thời nhân lực trong ngành này đa phần tập trung tại các thành phố lớn như Hồ Chí Minh với 55,1 % và tiếp đến là Hà Nội với 34, 2%. Các tỉnh thành còn lại lần lượt là Đà Nẵng 5,8% và phân tán ở các nơi khác là 4,9%.

1. Trình độ chuyên môn của nhân lực IT

Trình độ chuyên môn của nhân lực IT
Nguồn: https://topdev.vn/page/bao-cao-it-viet-nam

Số lượng nhân lực IT có trình độ Junior chiếm cao nhất 40% nhân lực IT.

Tuy nhiên cũng cần phải nói thêm về tỉ lệ số năm làm việc và cấp độ kinh nghiệm có sự khác biệt trong nhân sự IT. Tức là có những lập trình viên có ít năm làm việc nhưng trình độ chuyên môn cao và ngược lại có những lập trình viên có nhiều năm làm việc nhưng trình độ chuyên môn chỉ được đánh giá ở mức Junior và Middle. 

2. Các ngành mà nhân lực IT muốn được làm việc và đạo tạo

Các ngành mà nhân lực IT muốn được làm việc và đạo tạo
Nguồn: https://topdev.vn/page/bao-cao-it-viet-nam

Biểu đồ trên cho thấy nhân lực IT biết cách nắm bắt các xu hướng để đáp ứng nhu cầu của thị trường khi so sánh với biểu đồ nhu cầu về nhân lực IT trong các ngành ở phần trên.
Trong đó ngành AI/Cloud/ Enterprise Infrastructure lên đến 43,5%, tiếp theo sau là Fintech 32,4%, Ecommerce / Retail 22,9% và theo sau là top 4 là Cybersecurity với (22,9%).

Cybersecurity nói riêng và Security nói chung tuy ở top 4 trong bảng nhu cầu của nhân lực IT nhưng lại Top 1 trong bảng nhu cầu ngành / thị trường. Cụ thể, vì bối cảnh dịch bệnh nên đa phần các hoạt động offline trước đây đều đã đóng băng và chuyển hóa sang các hoạt động online (nếu có khả năng), không những thế đây còn được xem là xu hướng tiềm năng mạnh mẽ lâu dài. Chính điều này đã tạo điều kiện để nhu cầu trong ngành An ninh nói chung và an ninh mạng Cybersecurity nói riêng tăng caocần được phát triển mạnh hơn trong thời gian sắp tới.

Kết luận

Hi vọng rằng báo cáo thị trường việc làm IT và mức lương trung bình 2020 -2021 này đã cung cấp cho bạn các thông tin khái quát toàn cảnh về ngành IT và nhân lực IT Việt Nam. Từ đó làm cơ sở để định hướng và lập mục tiêu cho sự nghiệp IT của mình. Chúc bạn thành công!


Tin tức liên quan

Phân biệt các loại hình làm việc từ xa: Hybrid, Remote, Onsite và work from home

Kiến thức kỹ thuật| 2024-01-03
Các loại hình làm việc từ xa ngày càng phát triển. Trong tương lai gần nó sẽ trở thành xu thế của xã hội. Hãy tìm hiểu rõ hơn về những hình thức làm việc từ xa này và ưu - nhược điểm của nó.

IT onsite là gì? Một số kỹ năng và lưu ý khi nhận làm việc onsite

Kiến thức kỹ thuật| 2024-01-03
IT onsite là gì? Cần có kỹ năng gì để tham gia làm OnSite? Hãy tham khảo thông tin chi tiết sau từ chuyên gia và bạn sẽ có thể trở thành một IT ONSITE chuyên nghiệp.

Việc làm phù hợp và phổ biến cho thế hệ GenZ

Kiến thức kỹ thuật| 2024-01-03
Bạn là người trong thế hệ GenZ? Bạn đang thắc mắc không biết nên lựa chọn công việc gì? Bạn không biết làm sao để tìm được một công việc tốt? Hãy theo dõi những việc làm GenZ phổ biến sau và bạn sẽ có câu trả lời chính xác nhất.

Gợi ý 5 chế độ phúc lợi hấp dẫn và thu hút nhân tài tốt nhất mà doanh nghiệp nên thực hiện ngay

Kiến thức kỹ thuật| 2024-01-03
Bất kỳ doanh nghiệp nào muốn thu hút và giữ chân nhân tài thì chế độ phúc lợi cần phải được đảm bảo. Trong đó 5 phúc lợi sau đây được đánh giá là tối ưu và tạo nhiều ấn tượng với ứng viên nhất.


Việc tạo CV đúng chuẩn giúp gia tăng cơ hội trúng tuyển của bạn ít nhất 20%. Hãy nhanh tay tạo CV Rirekisho chuẩn Nhật hoặc CV chuẩn tiếng Anh theo các mẫu chuyên nghiệp nhất của GrowUpWork chúng tôi dưới đây nhé!