Hướng dẫn viết CV xin việc đơn giản nhưng hiệu quả

Đối với hầu hết những người tìm việc, một bản CV xin việc tốt là yếu tố đứng giữa một công việc mơ ước. Thiết kế một mẫu CV đúng chuẩn sẽ giúp bạn ghi điểm và nhận được câu trả lời từ mọi công ty mà bạn ứng tuyển. Ngược lại, nếu CV của bạn thiết kế kém, nội dung sơ sài, bố cục lộn xộn bạn sẽ phải ngồi đợi hàng tuần, thậm chí có thể hàng tháng, trước khi bạn nhận được một phản hồi. Vì vậy, bạn có thể tự hỏi làm thế nào bạn có thể viết CV xin việc đơn giản nhưng hiệu quả giúp bạn tiếc kiệm được thời gian mau chóng kiếm được việc làm mơ ước thì đây chính là bài viết dành cho bạn!

Cách tạo mẫu CV xin việc đơn giản nhưng hiệu quả
Cách tạo CV xin việc đơn giản nhưng chuyên nghiệp và hiệu quả cao - Gửi là trúng!

Cách viết CV xin việc hiệu quả

Khi tạo CV xin việc, hẳn ai cũng muốn có được một bản CV sao cho hiệu quả nhất để giúp họ mau chóng xin được việc làm, thậm chí là chỉ nộp hồ sơ vào một công ty là được gọi phỏng vấn luôn. Viết CV xin việc là một việc làm không thường xuyên và hầu hết mọi người đều không có nhiều kinh nghiệm trong việc này (ai mà lại nhảy việc nhiều đến mức tích lũy đủ kinh nghiệm viết CV chứ nhỉ!?). Vậy nên hãy để các chuyên gia GrowUpWork giúp bạn nhé!

Tất nhiên là bạn có thể dùng word cơ bản để viết CV đơn giản và ứng tuyển. Mặc dù đây là phương pháp đơn giản nhất để tạo CV, nhưng nó không phải là công cụ hiệu quả để thu hút nhà tuyển dụng. Hơn nữa rất mất thời gian khi làm việc với Word hay Excel để có một định dạng hoàn chỉnh như mong muốn mà đảm bảo không bị lệch hay mất định dạng khi được mở ở thiết bị của nhà tuyển dụng. Lời khuyên ở đây là hãy sử dụng một ứng dụng tạo CV online ngay trên website với sự hỗ trợ tốt nhất và đầy đủ nhất đảm bảo bạn sẽ có một CV xin việc dúng chuẩn và thậm chí là tuyệt vời nhất.

Công cụ tạo CV online của GrowUpWork.com

Với các mẫu CV xin việc đẹp và chuyên nghiệp nhất!

Các bước viết CV đúng chuẩn

Đây là trình tự tóm tắt các bước một giúp bạn viết CV xin việc với các thông tin cơ bản nhất:

  1. Chọn Theme & Bố cục phù hợp
  2. Nhập thông tin cá nhân & thông tin liên hệ của bạn
  3. Viết phần Summary (Tóm tắt) và Objective (Mục tiêu)
  4. Liệt kê Work Experiences (kinh nghiệm làm việc) & Achievements (thành tích của bạn)
  5. Điền các Soft & Hard Skills (kỹ năng mềm và kỹ năng cứng) nổi bật nhất của bạn
  6. Bổ sung thêm thêm các mục khác như Ngoại ngữ, sở thích, v.v,
  7. Điều chỉnh các nội dung phù hợp với JD (Job Description) của công ty bạn ứng tuyển
  8. Kiểm tra kỹ lại lần nữa trước khi gửi

Điền đầy đủ các mục trên bạn đã có một CV tiểu chuẩn, phù hợp với hầu hết các nhà tuyển dụng. Tuy vậy, hầu hết các ứng viên đối thủ khác của bạn cũng sẽ đạt bước này, nghĩa là khả năng cạnh tranh của bạn không cao lắm, hãy xem thêm các mục tiếp theo nhé!

Bố cục nào phù hợp cho CV

Có ba loại bố cục CV phổ biến: Theo thứ tự thời gian, theo chức năng hoặc kỹ năng và kết hợp cả hai. Sự lựa chọn phụ thuộc vào loại công việc bạn đang ứng tuyển và mức độ kinh nghiệm của bạn:

1) Bố cục CV theo thời gian - Đây là định dạng CV phổ biến nhất và lý tưởng cho những người có nhiều kinh nghiệm làm việc có thâm niên lâu nam. Ở bố cục này thì các kinh nghiệm, công việc gần đây nhất sẽ được trình bày đầu tiên và kế tiếp theo thứ tự thời gian xa dần. Mục tiêu đưa các phần nhà tuyển dụng quan tâm nhất, cũng là các công việc hiện tại hoặc gần đây nhất lên trên.

2) Bố cục CV dựa trên chuyên môn / kỹ năng - Nếu bạn thiếu kinh nghiệm làm việc liên quan vì bạn là sinh viên / mới tốt nghiệp hoặc bạn đang muốn thay đổi nghề nghiệp, thì định dạng dựa trên kỹ năng là lựa chọn tốt hơn.

3) Bố cục CV kết hợp - CV kết hợp là một lựa chọn tuyệt vời cho những người tìm việc với một bộ kỹ năng rất đa dạng. Sẽ rất hữu ích nếu bạn đang ứng tuyển một vai trò yêu cầu kiến ​​thức chuyên môn trong 3-4 lĩnh vực khác nhau và bạn muốn thể hiện tất cả những điều đó trong CV của mình. Ví dụ: giả sử bạn đang đăng ký vai trò quản lý cấp cao và yêu cầu là kiến ​​thức chuyên môn về Quản lý, Bán hàng và Phát triển phần mềm.

Tips

Trong hơn 90% trường hợp Format CV theo trình tự thời gian đảo ngược sẽ được chọn vì đây là cách phổ biến nhất và hầu hết các nhà tuyển dụng nhân sự đã quen với format này.

Bố cục CV thế nào là chuẩn nhất?

Điều đầu tiên mà nhà tuyển dụng lưu ý về bất kỳ bản CV nào là bố cục.

Nó trông có tổ chức hay lộn xộn? Nó quá ngắn hay quá dài? Nó nhàm chán và dễ dàng bỏ qua, hay nó hét lên rằng “Hãy đọc tôi!”?

Dưới đây là một số phương pháp hay khi nói đến bố cục CV của bạn:

  1. Trong một trang. Bạn chỉ nên qua trang thứ 2 nếu bạn thực sự tin rằng nó sẽ mang lại giá trị đáng kể. Các giám đốc nhân sự ở các công ty lớn nhận được khoảng hơn 1.000 hồ sơ mỗi tháng. Họ sẽ không dành thời gian quý báu để đọc câu chuyện cuộc đời bạn!
  2. Tiêu đề các phần rõ ràng và thống nhất. Chọn một định dạng tiêu đề và sử dụng nó cho tất cả các phần chính.
  3. Khoảng trắng rộng rãi, đặc biệt là xung quanh lề.
  4. Font chữ dễ đọc. Bạn nên chọn sự nổi bật, nhưng không quá khó nhìn. Cụ thể là: Ubuntu, Roboto, Overpass, v.v. Đừng (bao giờ): Comic Sans
  5. Chọn kích thước chữ phù hợp. Theo quy tắc chung, hãy chọn 11 - 12 pt cho văn bản bình thường và 14 - 16 pt cho các tiêu đề.
  6. Theo nguyên tắc chung, hãy lưu CV dưới dạng PDF. Dù Word là một lựa chọn thay thế phổ biến, nhưng nó có khả năng làm sai lệch định dạng CV của bạn.

Một điều nữa bạn cần xem xét về bố cục CV là liệu bạn đang sử dụng một mẫu CV miễn phí style truyền thống hay style hiện đại.
Nếu bạn đang theo đuổi sự nghiệp trong một ngành truyền thống - pháp lý, ngân hàng, tài chính, v.v. - bạn có thể chọn style truyền thống. Tuy nhiên, nếu bạn đang nộp đơn vào một công ty công nghệ, nơi trí tưởng tượng và sự đổi mới được đánh giá cao, bạn có thể chọn style hiện đại

Nội dung của CV - Những mục nào là quan trọng nhất?

Nội dung CV - Những mục cần có trong CV của bạn
Nội dung CV - Những mục quan trọng cần phải có trong CV của bạn

Bây giờ chúng ta đã nắm được những kiến thức cơ bản, hãy cùng tìm hiểu những điều cơ bản về cách viết CV xin việc chuẩn và đầy đủ nhất.

Các phần phổ biến và quan trọng nhất cho một CV xin việc là:

  • Contact Information (Thông tin liên hệ cá nhân)
  • Professional Summary or Objective (Tóm tắt và chuyên môn và mục tiêu của bạn)
  • Work Experience and Achievements
  • Education (Kiến thức nền tảng được đào tạo)
  • Skills (Kỹ năng)

Dưới đây, chúng ta sẽ khám phá từng phần CV từ trên xuống dưới. Chúng tôi sẽ giải thích những gì cần viết và cách viết nó để bạn nổi bật và nhận được công việc xứng đáng.

Contact Information (Thông tin liên lạc)

Phần quan trọng nhất trong CV của bạn là “Contact Information”. Ngay cả khi tất cả các phần còn lại bạn viết hay, nhưng bạn vẫn sẽ vụt mất cơ hội phỏng vấn vì nhà tuyển dụng không thể liên lạc vì bạn viết sai email của mình.

Đảm bảo kiểm tra kỹ, thậm chí kiểm tra ba lần phần thông tin liên hệ của bạn và đảm bảo mọi thứ đều chính xác và là được cập nhật đến thời điểm hiện tại.

Các thông tin bắt buộc

  • Tên / Họ.
  • Số điện thoại.
  • Địa chỉ email.
  • Vị trí - nơi ở của bạn

Có thể có hoặc không

  • Title - Chức danh nghề nghiệp của bạn. 
  • URL LinkedIn - Nếu bạn có hồ sơ cập nhật trên Linkedin, nó có thể tăng giá trị cho hồ sơ của bạn đó
  • Sản phẩm demo - Bạn có online portfolio không? Đối với các developer, đây có thể là GitHub của bạn, đối với một nhà thiết kế thì tài khoản Behance hoặc ArtStation hoặc Dribble và đối với một nhà văn, nó cũng có thể là liên kết online nào nói về bạn hoặc sản phẩm do bạn làm mà bạn thấy hữu ích.
  • Trang web / Blog - Có thể một blog định vị bạn như một chuyên gia trong lĩnh vực của bạn? Nếu bạn làm vậy, hãy chắc chắn để đề cập đến nó!

KHÔNG được đưa vào

  • Địa chỉ Email Không chuyên nghiệp - tránh gửi những mail có tên không liên quan đến tên thật của bạn.
  • Liên kết không hoạt động hoặc không có thông tin hữu ích
  • Demo sản phẩm không nhắc gì đến bạn

Tạo Summary và Objective

Ấn tượng đầu tiên là điểm quan trọng mà chắc chắn bạn đều hiểu được dù là trong cuộc sống cá nhân hay sự nghiệp của bạn.

Nếu bạn để lại ấn tượng xấu ban đầu, rất có thể ấn tượng đó sẽ ở lại, rất khó để thay đổi quan điểm của ai đó về bạn.

Điều tương tự cũng áp dụng cho quá trình tìm việc của bạn - nhà tuyển dụng dành khoảng 6 giây để quét từng CV. Đúng vậy, CV được làm thủ công, cẩn thận của bạn chỉ thu hút được sự chú ý trong 6 giây. Nhưng CV của bạn sẽ được “ngắm” lâu hơn nếu để lại ấn tượng ban đầu tuyệt vời.

Cách bạn thực hiện điều này là thông qua một mục gọi là Summary hay Objective. Cả hai đều được đặt ở đầu CV của bạn, có thể ngay trên hoặc dưới phần thông tin liên hệ.

Summary là gì và khi nào thì sử dụng

Một Summary là một đoạn tóm tắt 2-3 câu về sự nghiệp của bạn. Về cơ bản, bạn nên sử dụng mục này trong mọi trường hợp, trừ khi bạn là sinh viên mới tốt nghiệp đại học hoặc đang chuyển việc sang một nghề mới hoàn toàn khác với nghề trước đây của bạn.

Trong Summary, bạn cần đề cập đến:

  • Công việc bạn có nhiều năm kinh nghiệm. Ví dụ: Đại diện hỗ trợ khách hàng với hơn 5 năm kinh nghiệm trong ngành IT.
  • 1 hoặc 2 thành tích hàng đầu (hoặc trách nhiệm cốt lõi). Ví dụ: Chuyên hỗ trợ kỹ thuật, chăm sóc khách hàng và giữ chân người dùng.
  • Mục tiêu mong muốn (nói chung là đam mê làm việc tại một công ty cụ thể). Ví dụ: Tìm kiếm cơ hội mới với tư cách là người hỗ trợ chính cho một công ty XX.

Objective là gì và sử dụng nó khi nào

Tóm lại, Objective là mục tiêu của CV. Nó truyền đạt động lực của bạn để tham gia vào một lĩnh vực mới. Cũng như Summary, độ dài đoạn Objective nên trong khoảng 2-3 câu.

Như chúng tôi đã đề cập trước đây, Objective là mục tiêu dành cho bất kỳ ai chưa có kinh nghiệm làm việc hoặc đang trải qua quá trình thay đổi sang lĩnh vực.

Công thức để viết Objectives cho CV của bạn:

(1) Với [KỸ NĂNG / HỌC VẤN / CHỨNG CHỈ] liên quan đến công việc + [TIÊU ĐỀ JOB].
(2) Tôi có [năm / tháng] kinh nghiệm liên quan đến [MÔ TẢ CÔNG VIỆC]
(3) Tôi muốn được làm việc tại [CÔNG TY] để cống hiến và đóng góp cho công ty cũng như nâng cao kỹ năng và học hỏi kinh nghiệp giúp bản thân thăng tiến trong sự nghiệp.

Ví dụ: 

1) Nếu bạn là sinh viên:

“Hard-working recent graduate with a B.A. in XX University seeking new opportunities. 3+ years of practical experience working with Adobe Illustrator and Photoshop, creating illustrations & designing UX / UI. Looking to grow as a designer, as well as perfect my art, at the XYZ Design Studio. ”

2) Nếu bạn đang thay đổi nghề nghiệp:

“IT project manager with 5+ years of experience in software development. Managed a team of developers to create products for several industries, such as FinTech and HR tech. Looking to leverage my experience in managing outsourced products as a Product Owner at XYZ.”

Work Experiences (Kinh nghiệm làm việc)

Phần quan trọng nhất trong CV của bạn là kinh nghiệm làm việc của bạn.

Đây là nơi bạn thực sự tiếp thị để nhà tuyển dụng chọn mình, thể hiện những thành tích và nhiệm vụ trong quá khứ của bạn.

Nếu bạn đã thành thạo mục này thì có nghĩa là bạn đã biết hơn 80% tất cả những điều cần biết về cách viết CV.

Có rất nhiều phương pháp hay nhất để viết Work Experience. Tuy nhiên, trước hết hãy bắt đầu với những điều cơ bản liệt kê  trong CV xin việc:

  • Chức vụ / Công việc - Chức danh của bạn luôn được ghi trên đầu mỗi mục kinh nghiệm làm việc. Khi nhà tuyển dụng xem xét CV của bạn, bạn muốn họ biết ngay rằng bạn có kinh nghiệm làm việc phù hợp với công việc.
  • Tên công ty / Bộ phận / Mô tả - Sau đó, bạn đề cập đến tên công ty trước có liên quan, cũng như vị trí của bộ phận bạn làm việc / đã làm việc. Trong một số trường hợp, bạn cũng có thể muốn mô tả ngắn gọn về công ty, nếu công ty đó không quá nổi tiếng.
  • Achievements and Responsibilities - Đây là điều cốt lõi của mỗi mục kinh nghiệm làm việc. Tùy thuộc vào lĩnh vực của bạn, bạn muốn liệt kê các thành tích hoặc nhiệm vụ của mình. 
  • Thời gian - Các giai đoạn thời gian làm việc của bạn trong mỗi công ty. Bạn không chắc chắn về ngày chính xác bạn đã làm việc ở đâu đó? Đừng lo lắng - bạn không cần phải chính xác theo ngày, miễn là trong khoảng đó. Định dạng thời gian mm / yyyy thường được sử dụng (điều này sẽ quan trọng nếu nhà tuyển dụng dùng Hệ thống để scan CV).

Như bạn có thể thấy, list các kinh nghiệm làm việc nên được đề cập theo thứ tự thời gian đảo ngược - bắt đầu với công việc gần đây nhất.

Tiếp theo, chúng ta sẽ nói về cách viết về Work Experience của bạn theo cách mà bạn nổi bật so với các ứng viên khác.

Liệt kê các thành tích của bạn (Achievements) ở bất cứ chỗ nào liên quan

Một trong những lỗi CV phổ biến nhất là chỉ liệt kê các nhiệm vụ trong phần Work Experience.

Mấu chốt chính là ở đây, nhà tuyển dụng biết chính xác các nhiệm vụ trong công việc trước đây của bạn.

Ví dụ: giả sử bạn là Sale Manager. Trách nhiệm của bạn sẽ là:

Tiếp cận khách hàng tiềm năng qua điện thoại hoặc email. 
Duy trì mối quan hệ với khách hàng hiện tại của công ty và bán thêm các sản phẩm có liên quan.
Theo dõi và báo cáo về khách hàng tiềm năng trong CRM.
Thật trùng hợp, đây chính xác là danh sách trách nhiệm của mọi Sale Manager. 90% tất cả các bản CV khác có thể đề cập đến điều tương tự.

Vì vậy, để nổi bật, bạn nên tập trung vào việc đề cập đến những thành tích trong CV của mình, ngay trong mục này. Hay nói một cách dễ hiểu, chính xác là bạn đã giúp công ty phát triển như thế nào, đạt mục tiêu gì, v.v.

Tuy nhiên, hãy nhớ rằng trong một số lĩnh vực, không có nhiều thành tựu mà bạn có thể đề cập đến. Giả sử bạn làm việc trong một nhà kho. Các trách nhiệm hàng ngày của bạn có thể bao gồm: Bốc xếp, dỡ hàng và thiết lập thiết bị hàng ngày; Đóng gói thành phẩm và chuẩn bị sẵn sàng để vận chuyển; Hỗ trợ đóng mở kho.

Điều chỉnh CV của bạn cho phù hợp với công việc

Bạn có biết rằng hơn 70% hồ sơ nộp cho hội đồng tuyển dụng đã không bao giờ được đọc?

Đúng vậy, Hệ thống Theo dõi Ứng viên (ATS) giúp nhà tuyển dụng đọc CV của bạn. ATS (dành cho CV) là phần mềm giúp các công ty lọc qua hàng trăm hồ sơ xin việc mà họ nhận được mỗi ngày.

Đừng lo lắng - vượt qua Hệ thống này không khó, miễn là bạn biết cách. Chìa khóa ở đây là điều chỉnh CV của bạn cho phù hợp với từng công việc bạn ứng tuyển. Để làm được điều này, bạn cần đề cập đến các từ khóa phù hợp từ mô tả công việc trong CV của mình.

Vì vậy, hãy trình bày một ví dụ đơn giản về cách thực hiện việc này. Giả sử sau khi đọc tin tuyển dụng sau đây cho vị trí Digital Marketing, bạn phát hiện ra rằng các yêu cầu quan trọng nhất đối với công việc là:

  • Hơn 5 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Online marketing
  • Kinh nghiệm Media Marketing, với kiến thức tốt về Facebook Ads
  • Bằng cử nhân trong Marketing hoặc Quản trị Kinh doanh
  • Kinh nghiệm quản lý ngân sách quảng cáo hàng tháng trên Facebook

Sau đó, để điều chỉnh CV của bạn cho phù hợp với những yêu cầu này, chỉ cần đề cập đến từng yêu cầu trong CV của bạn, coi như bạn có những thành tích và bằng cấp phù hợp để đáp ứng từng yêu cầu đó!

Đưa vào bao nhiêu Work Experiences thì đủ?

Nếu bạn đã có hơn 10 năm kinh nghiệm làm việc, bạn có thể bối rối về số lượng các công ty và nhiệm vụ mà bạn đề cập đến trong CV của mình. Hãy rút ngắn lại hồ sơ kinh nghiệm làm việc với khoảng 3 dự án tốt nhất gần đây nhất mà bạn tham gia trong vai trò mà nhà tuyển dụng yêu cầu.

Nhưng nếu bạn đang là sinh viên hoặc mới ra trường, chưa có nhiều kinh nghiệm thì phải làm sao?

Dưới đây là lượng thông tin bạn sẽ đề cập trong CV của mình tùy thuộc vào mức độ kinh nghiệm của bạn:

  • Người tìm việc không có kinh nghiệm - Nếu bạn chưa có bất kỳ kinh nghiệm nào, có thể hơi khó điền vào phần kinh nghiệm làm việc của bạn. Bạn có thể tập trung vào tất cả các phần khác và điền phần này các hoạt động của bạn trong các tổ chức sinh viên, tổ chức phi lợi nhuận, công việc tình nguyện mà bạn từng tham gia.
  • Ứng viên cấp đầu vào (đã đi làm 1 - 3 năm) - Liệt kê tất cả công việc bạn đã làm cho đến thời điểm hiện tại.
  • Chuyên gia cấp trung (4 -10 năm làm việc) - CHỈ đề cập đến kinh nghiệm làm việc có liên quan đến vị trí bạn đang ứng tuyển.
  • Chuyên gia cao cấp (trên 10 năm) - Chọn ra tối đa 3 công việc gần đây nhất mà bạn thấy liên quan nhất đến vị trí bạn đang ứng tuyển và có thời gian làm việc với nó nhiều nhất. Nếu kinh nghiệm gần đây của bạn là một Giám đốc điều hành, không ai quan tâm đến việc bạn đã bắt đầu sự nghiệp thu ngân như thế nào trong những năm niên thiếu.

Cách liệt kê trình độ học vấn -  Education vào CV

Phần tiếp theo chúng ta sẽ đề cập đến là Học vấn của bạn. Hãy bắt đầu với những điều cơ bản - cách định dạng phần Education và những điều cần đề cập ở đó. Sau đó, chúng tôi sẽ chuyển sang các mẹo và thủ thuật sẽ giúp bạn nổi bật…

  • Tên loại bằng cấp, chứng nhận. Ví dụ: “B.A. trong Quản trị Kinh doanh ”
  • Tên trường đại học/ nơi cấp chứng chỉ. Ví dụ: “Đại học ABC York”
  • Thời gian học hoặc cấp chứng chỉ/ bằng cấp. Ví dụ: “08/2008 - 06/2012”
  • Điểm trung bình (Không bắt buộc, nên đưa vào nếu đó là con số ấn tượng). Ví dụ: “3,9/4 điểm trung bình”
  • Danh hiệu (Không bắt buộc). Ví dụ: Thủ khoa, Loại giỏi, xuất sắc
  • Thành tích học tập khác (Không bắt buộc). Bất kỳ bài báo thú vị nào bạn đã viết, các nghiên cứu khóa học bạn đã tham gia và có kết quả.

Tips để hoàn thiện mục Education:

  • Nếu bạn chưa có bất kỳ kinh nghiệm làm việc nào, hãy đề cập đến mục Education của bạn trước phần Work Experience.
  • Đề cập đến mục Education theo thứ tự hiện tại trở về trước.
  • Nếu bạn có bằng đại học và có nhiều chứng chỉ liên quan đến chuyên môn rồi thì đừng đề cập thêm về trường trung học của bạn.
  • Chỉ đề cập đến điểm trung bình nếu bạn đã có một sự nghiệp học tập rất ấn tượng (từ 3,5/4 điểm trung bình trở lên).

Làm nổi bật năng lực của bạn với mục Skills

Một phần cần có kỹ năng viết CV xin việc của bạn là phần “Skills”. Ở đây, bạn muốn đề cập đến tất cả những bí quyết khiến bạn trở thành ứng viên hoàn hảo cho công việc.

Có 2 loại kỹ năng bạn có thể bao gồm khi viết CV của mình:

  1. Kỹ năng cứng (Chuyên môn). Những kỹ năng liên quan đến công việc đặc thù của bạn, ví dụ nếu bạn là một lập trình viên có thể trình bày các kỹ năng chuyên môn là khả năng code các loại ngôn ngữ lập trình như Java, Python
  2. Kỹ năng mềm. Đây là sự kết hợp của các kỹ năng xã hội, kỹ năng giao tiếp, đặc điểm cá nhân, thuộc tính nghề nghiệp, v.v. Cụ thể là kỹ năng Lãnh đạo, tư duy phản biện, quản lý và giao tiếp,...

Một CV xin việc tốt nên bao gồm cả hai.
Trình bày các kỹ năng của bạn trong mục Skills thế nào?

Khi đề cập đến các kỹ năng, có 3 bước như sau:

Bước 1 - Liệt kê các Kỹ năng cứng với Mức độ Kinh nghiệm. Đối với mỗi kỹ năng khó mà bạn liệt kê, bạn muốn đề cập đến mức độ thành thạo của mình:
Theo quy tắc chung, bạn có thể chia chúng theo 4 cấp độ thành thạo cho một loại kỹ năng:

  • Người mới bắt đầu - Bạn có một số kinh nghiệm về kỹ năng, cho dù đó là từ một số thực hành ban đầu vào hay chỉ là hiểu về nó.
  • Trung cấp - Bạn đã sử dụng kỹ năng này trong môi trường làm việc với mức độ nhiều.
  • Nâng cao - Bạn là người thành thạo kỹ năng này nhất trong bộ phận trước đây. Bạn có thể huấn luyện các nhân viên khác.
  • Chuyên gia - Bạn đã áp dụng kỹ năng này trong nhiều dự án và tổ chức khác nhau. Bạn là người đến để được tư vấn về kỹ năng, không chỉ ở văn phòng của bạn mà thậm chí là một trong những chuyên gia giỏi nhất trong lĩnh vực của bạn.

ĐỪNG BAO GIỜ nói dối về cấp độ kỹ năng của bạn. Nếu không, sẽ rất khó xử cho cả bạn và nhà tuyển dụng và công ty tiềm năng của bạn.

Bước 2 - Điều chỉnh kỹ năng của bạn cho phù hợp với công việc. Bạn có thể có một số kỹ năng hiếm có, tuyệt vời, nhưng không phải lúc nào chúng cũng hữu ích. Ví dụ: thật tuyệt vời khi bạn biết kế toán, nhưng liệu bạn có thực sự cần nó ở công việc mới với tư cách là đầu bếp không? Hãy chọn lọc những kỹ năng phù hợp với công việc ứng tuyển, dựa trên Job Description và tin tuyển dụng. Xem chúng và liệt kê 2-3 kỹ năng cần thiết cho công việc.

Như bạn có thể thấy, đối với một Digital Designer các kỹ năng cần phải có ở đây là Photoshop, InDesign, Illustrator, Keynote và Pages, hơn thế nữa có thể là WordPress. Bạn cũng có thể đề cập đến Word, Excel, Powerpoint và Outlook, nhưng đa phần nhà tuyển dụng đã mặc định bạn đã biết cách sử dụng vì đó là những kỹ năng cơ bản cho công việc văn phòng.

Nếu bạn đủ điều kiện, hãy đảm bảo đề cập đến tất cả các kỹ năng liên quan với Cấp độ thành thạo tương ứng trong phần “Kỹ năng” của bạn.

Bước 3 - Bao gồm một số kỹ năng làm việc là loại kỹ năng hữu ích cho hầu hết mọi công việc hiện có. Đây là cả kỹ năng mềm (lãnh đạo, làm việc nhóm, tư duy phản biện, v.v.) và kỹ năng văn phòng (Excel, Powerpoint, Photoshop, viết, v.v.). Dù bạn đang ứng tuyển vào công việc nào, rất có thể, những kỹ năng này theo cách này hay cách khác sẽ có ích, vì vậy hãy thoải mái đưa chúng vào, ngay cả khi chúng không được yêu cầu cụ thể cho vị trí.

Các mục quan trọng khác mà bạn có thể thêm vào

Các phần chúng tôi đã đề cập cho đến nay là phần cần phải có cho bất kỳ bản lý lịch nào. Chúng là nguồn cung cấp năng lượng cho bất kỳ đơn xin việc nào và nếu bạn làm đúng, bạn sẽ trúng tuyển bất kỳ công việc nào bạn ứng tuyển.

Tuy nhiên, các phần sau đây thực sự có thể mang lại cho bạn sự thúc đẩy ở đây và ở đó.

Ngoại ngữ

Bạn có phải là người có thể giao tiếp song ngữ? Hay tốt hơn là nhiều ngôn ngữ? Bạn LUÔN nên đề cập đến điều đó trong CV của bạn!

Ngay cả khi vị trí không yêu cầu bạn biết ngôn ngữ cụ thể, nó vẫn có thể hữu ích vào một lúc nào đó.
Để liệt kê các ngôn ngữ trong CV của bạn, chỉ cần viết chúng ra và gán cho chúng tính từ về mức độ phù hợp như sau: Tự nhiên, Thông thạo, Thành thạo, Intermediate, Căn bản

Cũng như trên, ĐỪNG BAO GIỜ nói dối về khả năng ngoại ngữ của bản thân dù nhà tuyển dụng có yêu cầu về ngoại ngữ hay không.

Sở thích (Hobbies & Interests)

Bạn muốn thêm một số “gia vị” vào CV của mình? Mục sở thích và mối quan tâm, mặc dù không phải là chi tiết mấu chốt, nhưng có thể giúp trình bày bạn là ai với tư cách cá nhân. Qua đây cũng phần nào thể hiện tính cách của giúp các nhà tuyển dụng hiểu thêm về ứng viên.

Ấn phẩm

Bạn còn là một nhà văn tự do? Có thể là một học giả xuất sắc?

Nếu bạn có bất kỳ tác phẩm nào đã xuất bản (online, hoặc trên một tạp chí học thuật), bạn có thể muốn đưa chúng vào CV của mình với một URL, đó sẽ làm một điểm cộng lớn cho bạn.

Dự án

Làm việc trong các dự án liên quan có thể dẫn chứng cho niềm đam mê của bạn với lĩnh vực bạn đang theo đuổi. Cho dù chúng là dự án ở đại học hay nỗ lực kinh doanh bán thời gian, chúng đều có liên quan như nhau.

Ví dụ: Nếu bạn ứng tuyển cho vị trí Developer, thì có thể bạn đã làm việc trên một sản phẩm phần mềm mô phỏng như một phần của cuộc thi ở trường đại học. Bạn đã trải qua mọi bước của quá trình tạo ra sản phẩm, từ việc lên ý tưởng cho đến việc tạo ra một chiến lược marketing.

Các nhà quản lý tuyển dụng yêu thích những nhân viên biết tận dụng thời gian rảnh rỗi dành cho các việc có ý nghĩa phát triển bản thân.

Hoàn thiện - Kiểm tra lại CV của bạn với Checklist 

Bạn đã hoàn thành xong CV của mình chưa? Quan tâm đến việc xem nó hoạt động như thế nào? Xem qua Checklist dưới đây để hoàn thiện CV của bạn và xem vị trí công việc mà bạn ứng tuyển!

Checklist cho CV của bạn: 
  • Phần thông tin liên hệ của bạn có tất cả các thông tin bắt buộc chưa? 
  • Email liên hệ của bạn có chuyên nghiệp không?
  • Bạn có đang sử dụng đúng format CV không?
  • Độ dài CV của bạn có hợp lý chưa?
  • Đã đủ hết các mục quan trọng nhất chưa?
  • Những kinh nghiệm làm việc mà bạn liệt kê có phải phù hợp không?
  • Trong mục Work Experiences, đã có nêu thành tích chưa hay chỉ mới có nhiệm vụ?
  • Bạn đã điều chỉnh CV của mình phù hợp với tin tuyển dụng chưa?
    • Số lượng kinh nghiệm có đang quá ít hoặc quá nhiều không?
    • Kinh nghiệm bạn nêu có liên quan đến vị trí đang ứng tuyển?
    • Mục Education có được liệt kê đúng liên quan đến vị trí ứng tuyển không?
    • Tất cả các kỹ năng phù hợp cho vị trí bạn đang ứng tuyển đã được nêu chưa?
  • Bạn có thêm các mục nào khác không?
  • Cuối cùng, bạn đã đọc lại CV của mình chưa? Bạn nên nhờ người khác đọc thử và nhận xét hoặc sử dụng phần mềm kiểm tra ngữ pháp.

Kết luận

Khi bắt đầu một việc gì đó cũng cần có sự chuẩn bị, và cũng không dễ dàng gì để làm tốt được vào lần đầu tiên. Tuy nhiên, nếu không làm sẽ không bao giờ có thể làm tốt được. Bạn biết đó CV chỉ mới là bước đầu tiên nhưng rất quan trọng trên hành trình sự nghiệp của mỗi chúng ta. Hi vọng rằng, với những thông tin và gợi ý chi tiết phía trên đã cung cấp cho bạn hướng dẫn cách viết CV đơn giản nhưng hiệu quả để chinh phục được công việc mơ ước. Chúc bạn thành công!


Tin tức liên quan

Những câu chuyện về lương và thưởng của nghề IT

Cẩm nang nghề nghiệp| 2023-06-27
Lương và thưởng của IT là bao nhiêu? Lương IT có thực sự cao? Làm sao để tăng lương khi làm IT? Chọn công ty nào lương cao? Bài viết này sẽ giải đáp mọi thắc mắc về lương thưởng của ngành IT

Hướng dẫn viết CV xin việc đơn giản nhưng hiệu quả

Cẩm nang nghề nghiệp| 2021-11-26
Bạn chưa biết cách viết CV xin việc đơn giản nhưng chuyên nghiệp và hiệu quả để thu hút nhà tuyển dụng thì đây là bài viết hữu ich nhất dành cho bạn.

Những công việc tốt nhất tại Nhật mà ai cũng mơ ước

Cẩm nang nghề nghiệp| 2020-10-18
Từ chia sẻ của các tiền bối đã và đang làm việc tại Nhật, GrowUpWork sẽ tổng hợp những công việc tốt nhất tại Nhật mà du học sinh và lao động Việt thường làm. Công việc cho các đối tượng như du học sinh và việc làm phù hợp với người Việt tại Nhật

10 lý do tại sao nhiều người chọn đi Nhật theo diện kỹ sư 2019

Cẩm nang nghề nghiệp| 2019-08-15
Rất nhiều người quan tâm và lựa chọn con đường kỹ sư đi Nhật, tại sao vậy? Bài viết giải thích 10 lý do tại sao đi Nhật diện kỹ sư là lựa chọn tốt nhất 2019


Việc tạo CV đúng chuẩn giúp gia tăng cơ hội trúng tuyển của bạn ít nhất 20%. Hãy nhanh tay tạo CV Rirekisho chuẩn Nhật hoặc CV chuẩn tiếng Anh theo các mẫu chuyên nghiệp nhất của GrowUpWork chúng tôi dưới đây nhé!