Việc làm hậu Covid có gì hot?

Đại dịch Covid-19 bùng nổ đã làm gián đoạn thị trường lao động trên toàn cầu khiến hàng triệu người bị sa thải hoặc mất việc làm. Đồng thời, có hàng triệu người phải chuyển sang phương thức làm việc tại nhà bởi các văn phòng đã đóng cửa. Những yếu tố khách quan đã tác động trực tiếp tới phân công lao động trên khắp thế giới. Vậy công việc có thể sẽ thay đổi như thế nào trong tương lai? Việc làm hậu Covid có gì hot? Hãy cùng GrowUpWork tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây nhé!

Việc làm hậu Covid có gì hot?
Việc làm hậu Covid có gì hot?

Ảnh hưởng của Covid 19 

Trước khi đại dịch xảy ra, sự gián đoạn trong lao động chủ yếu liên quan đến việc áp dụng công nghệ mới và các liên kết thương mại ngày càng tăng.

Tuy nhiên, khi Covid 19 ập đến đã khiến các công việc đòi hỏi nhiều lao động gặp gián đoạn trầm trọng và có xu hướng thay đổi lớn công việc sau đại dịch. Điều này gây ra các tác động mạnh trong các lĩnh vực làm việc khác khi các mô hình kinh doanh cũng thay đổi theo. Đồng thời kéo theo nó là những thay đổi trong việc làm hậu Covid.

Trong giai đoạn đại dịch, virus đã làm thay đổi nghiêm trọng nhất các công việc yêu cầu mức độ tiếp xúc gần cao như: chăm sóc y tế, chăm sóc cá nhân, vận chuyển công cộng, dịch vụ khách hàng tại chỗ, du lịch và giải trí

Công việc sẽ thay đổi thế nào trong tương lai?

Đứng trước những khó khăn do đại dịch gây ra, mọi ngành nghề cần có những bước chuyển đổi sao cho phù hợp với thời thế. Covid 19 đã thúc đẩy 3 xu hướng có thể giúp ổn định lại các hoạt động sau khi tình hình dịch bệnh thuyên giảm. Đồng thời tạo nên những thay đổi trong việc làm hậu Covid.

Xu hướng làm việc từ xa 

Làm việc từ xa (work from home) và các cuộc họp ảo hiện nay là giải pháp an toàn nhất trong thời gian đại dịch.

Các việc làm hậu Covid thiên về kỹ thuật cũng có thể triển khai làm việc từ xa. Tuy nhiên, hiệu quả của chúng sẽ không được đảm bảo 100% so với làm việc trực tiếp. Đàm phán, các quyết định kinh doanh quan trọng, cung cấp phản hồi, giới thiệu nhân viên mới là những ví dụ tiêu biểu cho các hoạt động sẽ mất hiệu quả nếu như triển khai làm việc từ xa.

Một số doanh nghiệp đã triển khai việc làm linh hoạt, giảm số lượng người tới công ty làm hàng ngày. Trung bình, họ có thể giảm số lượng nhân viên tới công ty làm việc xuống 30%

Làm việc từ xa (WFH) cũng có thể gây ra những khó khăn nhất định khi không thể tổ chức các hội nghị truyền hình. Thay vào đó, mọi việc phải tiến hành trong không gian ảo kể cả các cuộc họp. Tuy nhiên, thương mại điện tử trong thời kỳ trong và sau địa dịch sẽ có cơ hội bùng nổ cao. 

Hàng loạt các giao dịch online khác như khám bệnh từ xa, ngân hàng trực tuyến, giải trí online cũng sẽ tăng trưởng cao hơn so với thời gian trước đại dịch.

Giãn cách trong thời gian dài, làm việc từ xa, thất nghiệp… tạo ra nhiều khoảng trống thời gian thúc đẩy giải trí tại nhà như game, truyền hình, và các loại hình làm việc tại nhà phát triển như nội trợ, làm bánh, viết blog, công việc freelance...

Có thể bạn quan tâm: Chiến lược tìm việc làm từ xa hiệu quả tăng thu nhập mùa dịch

Công việc sẽ thay đổi thế nào trong tương lai?
Công việc sẽ thay đổi thế nào trong tương lai?

Thúc đẩy áp dụng tự động hóa, AI 

Covid 19 là cơ sở để áp dụng tự động hóa, AI diễn ra nhanh hơn. Đặc biệt trong các lĩnh vực làm việc có khoảng cách địa lý xa, việc làm hậu Covid cũng sẽ có những thay đổi đáng kể. 
Hiện nay, có 2 cách giúp các doanh nghiệp kiểm soát chi phí và giảm thiểu sự suy thoái là áp dụng tự động hóa và thiết kế lại quy trình làm việc. 

Nhiều doanh nghiệp đã triển khai tự động hóa và AI trong các nhà kho, cửa hàng tạp hóa, trung tâm chăm sóc khách hàng và nhà máy để giảm mật độ làm việc của công nhân. Và xu hướng này có thể sẽ được phát triển với tốc độ cao hơn rất nhiều sau khi đại dịch đi qua.

Giảm việc làm trong các ngành nghề có mức lương thấp

Việc làm hậu Covid có xu hướng tăng trưởng ít về số lượng ở các ngành nghề có mức lương thấp.

Các công tác dịch vụ ăn uống, bán hàng, phục vụ khách hàng, hỗ trợ văn phòng sẽ chịu những tác động tiêu cực nhất trong thời kỳ đại dịch. Công việc hậu Covid trong lĩnh vực kho bãi, vận chuyển có thể tăng do sự phát triển của thương mại điện tử và nền kinh tế chuyển phát. 

Nhu cầu đối việc làm hậu Covid với công nhân trong các ngành nghề chăm sóc sức khỏe, STEM có thể tăng hơn nhiều so với thời kỳ trước khi xảy ra đại dịch.

Công việc trước đại dịch, đặc biệt là các công việc có mức lương trung bình trong sản xuất và một số công việc văn phòng bị mất việc làm. Điều này đã phản ánh quá trình tự động hóa đã được áp dụng phổ biến rộng rãi. Gần như các lao động với mức lương thấp đã mất việc làm cũng có thể chuyển sang các ngành nghề có mức lương thấp khác. 

Việc làm hậu Covid với các lao động ở công việc có mức lương thấp sẽ có xu hướng thay thế hơn 1 nửa về số lượng. Các doanh nghiệp sẽ có xu hướng tuyển nhân sự với khung lương cao và yêu cầu nhiều kỹ năng khác nhau để làm việc cho mình.

Xu hướng chuyển đổi nghề nghiệp tăng

Với sự tập trung về tăng trưởng ở các ngành nghề có mức lương cao, giảm ở các ngành có mức lương thấp sẽ làm xuất hiện xu hướng chuyển đổi nghề nghiệp. Để có được việc làm hậu Covid, nhiều người sẽ có xu hướng cải thiện, nâng cao các kỹ năng để chuyển ngành nghề với mức lương cao hơn. 

Quãng thời gian giãn cách xã hội chính là khoảng thời gian vàng cho những người muốn thay đổi bản thân, học thêm nhiều kỹ năng có thể học tập, thay đổi mình. Thậm chí, sau địa dịch sẽ có những người kết hợp làm 2 công việc, nhận 2 khung lương khác nhau.

Sự thay đổi trong chính sách của các doanh nghiệp

Sự chuyển đổi lực lượng lao động do ảnh hưởng của đại dịch sẽ khiến các doanh nghiệp có những thay đổi trong chính sách, chương trình đào tạo, bổ sung lao động của mình. Công việc hậu Covid sẽ được các công ty linh hoạt hơn, khai thác lại lực lượng lao động theo những hướng mới.

Các doanh nghiệp có thể phân tích chi tiết công việc có thể thực hiện từ xa bằng cách tập trung các nhiệm vụ liên quan thay vì toàn bộ công việc. Họ cũng có thể tập trung đào tạo lại công nhân như cách Walmart, Amazon, IBM đã làm. Họ sẽ tập trung để phát triển các kỹ năng họ cần, thay vì yêu cầu bằng cấp.

Công việc từ xa cũng sẽ mang lại cho các công ty cơ hội khai thác thêm các nguồn nhân lực mới. Bởi nhiều gia đình bởi lý do đại dịch sẽ phải chuyển tới những nơi làm việc khác nên việc làm hậu Covid cũng sẽ được thay thế nhân lực vốn có so với trước đại dịch.

Việc làm hậu Covid có gì hot?

Trước những xu hướng thay đổi chóng mặt trên, việc làm hậu Covid cũng sẽ có những thay đổi. Dưới đây là top 3 nghề cực hot hậu Covid mà bạn nên biết để tích lũy thêm nhiều kinh nghiệm về 3 mảng này.

Thương mại điện tử phát triển

Việc làm trong lĩnh vực thương mại điện tử tăng sau đại dịch
Việc làm trong lĩnh vực thương mại điện tử tăng sau đại dịch

Thương mại điện tử là ngành chịu ít tác động tiêu cực từ đại dịch Covid 19 nhất. Đặc biệt là những mặt hàng thiết yếu sẽ phát triển rất mạnh mẽ để giải quyết việc hạn chế gặp gỡ, thanh toán trực tiếp.

Trong thời gian giãn cách xã hội là cơ hội lớn cho các ứng dụng thương mại điện tử tiếp cận lượng lớn người dùng và tạo thói quen mua đặt hàng online và giao tận nhà.

Một số việc làm hậu Covid liên quan TMĐT sẽ có nhu cầu tuyển dụng cao như: phát triển kinh doanh, marketing, kỹ thuật chuyên môn về E-Commerce.

Giao vận

Cùng với sự phát triển của TMĐT thì hệ thống giao vận hàng hóa, đặc biệt là ở quy mô nhỏ cũng được thử thách về khả năng và tốc độ đáp ứng. Thói quen người đã và dùng thay đổi, trong nhiều năm tiếp theo lượng người dùng trực tiếp đi mua sẽ vẫn chưa thể tăng trưởng lại như ban đầu. Lĩnh vực giao vận cũng sẽ tạo ra nhiều cơ hội việc làm hot sau đại dịch.

Chăm sóc sức khỏe

Đại dịch Covid bùng nổ, hệ thống y tế trên toàn thế giới đều được thử thách và lộ ra nhiều điểm yếu. Các dịch vụ y tế cùng những dịch vụ đi kèm sẽ được quan tâm đầu tư hơn. Vì vậy, việc chăm sóc y tế với sự hỗ trợ của những công nghệ cao cũng sẽ là những công việc cậu Covid cực hot.

Bảo hiểm

Cùng với thương mại điện tử và chăm sóc sức khỏe, bảo hiểm là ngành sẽ có nhiều cơ hội việc làm hậu Covid hơn các ngành nghề khác. 
Bảo hiểm là ngành phù hợp với xu hướng công việc sau đại dịch có thể làm từ xa. Đồng thời cũng phù hợp với nhiều thành phần, lứa tuổi. Vì vậy, đây sẽ là một cơ hội để tăng thêm thu nhập cho những ai muốn thử sức với ngành nghề mới, tích lũy thêm kinh nghiệm.

Kết luận

Bài viết trên đã giúp bạn hiểu rõ hơn về công việc sẽ thay đổi thế nào trong tương lai? Các việc làm hậu Covid sẽ có gì hot? GrowUpWork mong rằng với những thông tin trên có thể giúp ích cho mọi người trong quá trình nắm bắt xu hướng việc làm trong tương lai. Trân trọng!


Tin tức liên quan

Hướng dẫn chọn nghề theo tính cách của bạn

Kỹ năng làm việc| 2023-11-03
Lựa chọn nghề nghiệp là một việc cực kỳ quan trọng, nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới tương lai chúng ta. Có rất nhiều yếu tố nên cân nhắc khi chọn nghề. Trong đó tính cách là một trong những yếu tố quan trọng nhất. Nếu biết cách chọn nghề phù hợp với tính cách thì khả năng thành công sẽ là rất cao.

Top 20 Kỹ năng mềm trong ngành IT - cần thiết nhất

Kỹ năng làm việc| 2023-10-28
Kỹ năng mềm trong ngành IT là rất quan trọng. Chúng sẽ giúp lập trình viên phát triển bản thân và tạo mối quan hệ với đồng nghiệp, khách hàng tốt hơn. 20 kỹ năng mềm sau đây sẽ là cần thiết nhất dành cho bạn.

Hard skills và soft skills là gì? Tầm quan trọng trong ngành IT

Kỹ năng làm việc| 2023-10-27
Hard Skills và Soft Skills đều là 2 yếu tố cực kỳ quan trọng trong lĩnh vực IT. Nhiều nhà tuyển dụng cho rằng ứng viên sở hữu cả 2 kỹ năng này chính là nhân tài mà mọi doanh nghiệp đều muốn có.

10 bí quyết giữ chân nhân tài ngành IT mà các HR phải biết

Kỹ năng làm việc| 2023-10-01
Giữ chân nhân tài là nhiệm vụ mà mọi công ty đều muốn thực hiện. Đó sẽ là cách để đảm bảo sự phát triển bền vững của công ty. Nếu bạn cũng muốn thực hiện điều này thì hãy tham khảo top 10 cách giữ chân nhân tài ngành IT sau đây.


Việc tạo CV đúng chuẩn giúp gia tăng cơ hội trúng tuyển của bạn ít nhất 20%. Hãy nhanh tay tạo CV Rirekisho chuẩn Nhật hoặc CV chuẩn tiếng Anh theo các mẫu chuyên nghiệp nhất của GrowUpWork chúng tôi dưới đây nhé!