Top các câu hỏi phỏng vấn ngành IT phổ biến

Hiểu cách trả lời các câu hỏi phỏng vấn ngành IT thường gặp là điều cần thiết để đảm bảo buổi phỏng vấn của bạn diễn ra thuận lợi và trôi chảy. Về phía các tuyển dụng sẽ muốn hiểu hơn về ứng viên thì thường sẽ đặt các câu hỏi nằm trong ba loại câu hỏi sau đây. Trong bài viết này, bạn sẽ tìm hiểu về chúng đồng thời xem ví dụ về các câu hỏi phỏng vấn IT phổ biến và gợi ý về cách trả lời.

Top các câu hỏi phỏng vấn ngành IT phổ biến
Top các câu hỏi phỏng vấn ngành IT phổ biến

Một buổi phỏng vấn ngành IT sẽ như thế nào?

Khi bạn phỏng vấn cho các vị trí công việc ngành IT, bạn sẽ được hỏi các câu hỏi về kỹ thuật, kỹ năng chuyên môn và khả năng làm việc theo các chức năng và cộng tác với một nhóm. Các câu hỏi thường sẽ chia thành ba loại:

  • Những câu hỏi chung về bản thân bạn
  • Câu hỏi về năng lực kỹ thuật của bạn
  • Câu hỏi về các phương pháp, công cụ thông dụng cho vị trí công việc IT cụ thể.
CV xin việc là gì? Những lưu ý quan trọng mà bạn phải biết
Bài viết liên quan
Chuẩn bị cho một buổi phỏng vấn trực tiếp
Chuẩn bị cho một cuộc phỏng vấn trực tiếp chủ yếu có nghĩa là dành thời gian để cân nhắc kỹ lưỡng các mục tiêu và trình độ của bạn so với vị trí và nhà tuyển dụng. Để đạt được điều này, bạn nên thực hiện nghiên cứu về công ty và xem xét cẩn thận mô tả công việc để hiểu lý do tại sao bạn sẽ phù hợp. Hãy xem các bước chuẩn bị cho một cuộc phỏng vấn trực tiếp.

Các câu hỏi phỏng vấn IT thường gặp

Dưới đây là 21 câu hỏi phỏng vấn IT phổ biến, được phân loại, bạn có thể gặp phải trong buổi phỏng vấn của mình và các câu trả lời ví dụ có thể gợi ý cho câu trả lời riêng của bạn:

Loại 1: Thông tin bản thân bạn

Các câu hỏi về bạn nhằm tìm hiểu con người của bạn và với tư cách là một người đang theo đuổi con đường IT.

1. "Bạn có những chứng chỉ và chứng nhận nào không?"

Khi họ hỏi về các bằng cấp, chứng chỉ thì nhà tuyển dụng muốn thấy dẫn chứng của bạn trong việc học tập và nghiên cứu liên quan đến ngành IT và xem xét mức độ kiến thức về IT của bạn nằm trong yêu cầu của họ. 

Việc có bằng cấp trước khi bước vào buổi phỏng vấn ngành IT cho thấy bạn mong muốn nghiêm túc với các chuyên môn mình theo đuổi trong ngành này. Chứng chỉ cũng có thể hữu ích để làm cơ sở tích lũy kinh nghiệm làm việc cho những người mới bắt đầu sự nghiệp IT.

Câu hỏi này cho bạn cơ hội để nói về mục tiêu học vấn kiến thức hiện tại cũng như triển vọng của bạn. Nếu bạn muốn theo đuổi một bằng cấp nào đó, bạn nên đề cập đến nó và các bước bạn đang thực hiện để đạt được nó.

Ví dụ:

“Khi tôi lần đầu tiên bắt đầu làm IT manager tại Công ty XYZXing, tôi nhận ra rằng doanh nghiệp sẽ hoạt động hiệu quả hơn nếu chuyển sang multi-cloud infrastructure. Tôi đã giành được chứng chỉ Chuyên nghiệp về Cloud Architect được Google cấp, chứng nhận này cho phép tôi phát triển các ứng dụng dựa trên cloud cho công ty. Kết quả là doanh nghiệp đã tăng sản lượng lên 20%. Tôi hiện cũng đang đăng ký một khóa học để lấy chứng chỉ về C++. ”

2. "Bạn có khặp khó khăn khi giải thích về IT cho những người không có chuyên môn ? Cách của bạn gì?"

Ứng viên tìm việc ngành IT phải có khả năng giải thích những ý tưởng mang tính kỹ thuật cao theo những thuật ngữ dễ hiểu đối với những người ngoài ngành IT. Câu trả lời của bạn có thể cho thấy bạn có thể trình bày ý tưởng với những người làm việc với mình như thế nào. Khi trả lời câu hỏi này, hãy bao gồm một ví dụ về thời gian bạn cần để nói về một dự án hoặc ý tưởng kỹ thuật phức tạp và đã thực hiện thành công.

Ví dụ:

“Khi mô tả các khái niệm kỹ thuật, tôi muốn làm cho chúng càng đơn giản càng tốt bằng cách chú ý đến việc lựa chọn từ ngữ, tránh dùng thuật ngữ quá chuyên ngành và không thông dụng rồi sắp xếp suy nghĩ của mình cho rõ ràng trước khi giải thích cho họ.

Như năm ngoái, tôi được yêu cầu trình bày khái niệm về DevOps cho một nhóm thanh thiếu niên tại trường trung học cũ của tôi. Tôi đã trả lời bằng cách định nghĩa DevOps theo những thuật ngữ đơn giản. Tôi đã sử dụng các phép so sánh Dev giống như nhóm thực hiện và Operation là nhóm lý thuyết. Một số học sinh nói với tôi bài thuyết trình đã khiến họ quyết định theo đuổi học lập trình ở trường đại học.”

Các câu hỏi khác

Dưới đây là năm ví dụ khác về các câu hỏi phỏng vấn:

  • "Làm thế nào để bạn duy trì các kỹ năng IT của mình hiện tại?"
  • “Ba từ nào mà đồng nghiệp trước của bạn dùng để mô tả về bạn?”
  • “Vì sao bạn theo đuổi vị trí công việc này?”
  • “Bạn thích quản lý con người hay các ý tưởng hơn?”
  • "Trước đây bạn đã từng làm việc ở hoặc tham gia vào các dự án ở công ty IT nào chưa? Bạn đã làm những gì"

Loại 2: Khả năng kỹ thuật của bạn

Các câu hỏi về khả năng kỹ thuật của bạn chứng tỏ bạn có kiến ​​thức cần thiết để thực hiện công việc thành công.

1. "Bạn thành thạo những ngôn ngữ lập trình nào?"

Xếp hạng các ngôn ngữ lập trình phổ biến
Xếp hạng các ngôn ngữ lập trình phổ biến

Tùy thuộc vào nhu cầu doanh nghiệp, các công ty có thể yêu cầu nhân viên IT có kỹ năng về các ngôn ngữ cụ thể. Ví dụ: một công ty thuê một Database architecture để làm việc trên Database quản lý mối quan hệ khách hàng trên cloud của họ nên có thể yêu cầu ứng viên biết một ngôn ngữ lập trình đặc thù như APEX, được tạo riêng cho sản phẩm CRM đó.

Trong câu trả lời của bạn cho câu hỏi này, chỉ trả lời bằng những ngôn ngữ mà bạn thành thạo. Cố gắng giải thích cách bạn học chúng hoặc khi bạn sử dụng chúng. Trước khi phỏng vấn, bạn cần đọc lại bảng mô tả công việc để xem liệu công ty có yêu cầu và có sử dụng bất kỳ ngôn ngữ cụ thể nào hay không. Đảm bảo đề cập đến những ngôn ngữ đó nếu bạn thành thạo về chúng, nhằm thể hiện rằng bạn sẵn sàng bắt tay vào làm việc ngay khi được nhận, không cần phải nghiên cứu hay luyện tập để làm được việc.

Ví dụ:

“Tôi thành thạo 6 ngôn ngữ: Python, JavaScript, Java, C++, CSS và HTML. Tôi cũng là một người học nhanh và đam mê coding. Khi tôi bắt đầu code ở công việc đầu tiên, tôi đang làm việc trên landing page trong trình soạn CMS và nhận ra rằng không ai ở công ty biết cách code trong CSS. Tôi đã tự học CSS bằng cách nghiên cứu online các topic liên quan. Nhờ đó mà tôi đã có thể hoàn thành dự án thành công. Landing page được release đúng thời hạn.”

2. "Bạn sử dụng những resources và tiện ích online nào để phục vụ cho công việc chuyên môn của bạn?”

Khi trả lời câu hỏi này, hãy cân nhắc xem bạn sử dụng công cụ và resources nào hàng ngày để có câu trả lời nhanh và giải thích cách chúng giúp bạn trong công việc. Câu trả lời của bạn sẽ cho người phỏng vấn thấy bạn gắn bó như thế nào với môi trường IT và cộng đồng IT rộng lớn hơn.

Ví dụ:

Tôi theo dõi các diễn đàn, cộng đồng IT trên rất nhiều website khác nhau. Một lần, tôi gặp phải sự cố khi một công cụ phân tích mà tôi đang triển khai không thể tích hợp đúng cách với database. Tôi ngay lập tức tìm kiếm sự trợ giúp từ một cộng đồng IT dành riêng cho Product. Một người dùng khác trong cộng đồng này đã hướng dẫn tôi về một vấn đề cài đặt phổ biến giữa hai phần mềm. Tôi đã giải quyết vấn đề và công ty tiếp tục sử dụng công cụ phân tích tích hợp để khám phá những thông tin chi tiết có giá trị về khách hàng hiện tại của họ, dẫn đến tăng doanh số bán hàng”.

Các câu hỏi khác về kỹ năng CNTT của bạn

Dưới đây là năm ví dụ khác về các câu hỏi phỏng vấn:

  • “Phần mềm hoặc công nghệ mới mà bạn đã làm việc gần đây là gì?”
  • “Phân biệt ‘authentication’ và ‘authorization’ và các tool hỗ trợ chúng trong việc Deployed.”
  • "Bạn đã sử dụng những công cụ phát triển nào?"
  • “Có ý tưởng nào mà bạn tự hào vì đã thực hiện thành công và mang lại lợi ích cho doanh nghiệp trước đây?”
  • "Làm thế nào để bạn đảm bảo chất lượng trong dự án mà bạn thực hiện?"

 Loại 3: Phương pháp, công cụ

Những phương pháp làm việc hiệu quả cho ngành IT mà bạn đã áp dụng trong công việc thành công, thể hiện với nhà tuyển dụng bạn là người làm việc chuyên nghiệp và có kiến thức chiến lược trong ngành IT.

1. "Mô tả quy trình của bạn để deploy môi trường sản phẩm."

Trong phát triển phần mềm, việc deploy các thay đổi code cho product đòi hỏi các chuyên gia lão luyện kết hợp các kỹ năng kỹ thuật với sự tập trung đến từng chi tiết. 
Chẳng hạn như một sơ suất nhỏ như xóa một thư mục trên một server chứ không phải các nơi khác mà nó tồn tại có thể dẫn đến việc mất các tính năng có thể sử dụng cho một ứng dụng web. Vì lý do đó, các phương pháp deploy của bạn rất quan trọng. Câu hỏi này tạo cơ hội tuyệt vời để gây ấn tượng với người phỏng vấn bằng cách thể hiện kiến ​​thức kỹ thuật của bạn.

Ví dụ:

“Khi chuẩn bị deploy, tôi bắt đầu với các chiến lược lập kế hoạch trước. Trong quá trình deploy, tôi tự động hóa nếu có thể và đảm bảo ghi lại mọi thay đổi cho thiết lập và cấu hình product. Tôi cũng sẽ đảm bảo hệ thống giám sát và logging system hoạt động trong môi trường product trước khi deploy.

Ở công ty trước, lúc đầu, hầu như tất cả quá trình deploy product đều là thủ công. Tôi coi đây là một cơ hội và bắt đầu tự động hóa các nhiệm vụ deploy ở bất cứ đâu có khả năng. Điều này dẫn đến việc deploy nhanh hơn, chính xác hơn và tăng 5% năng suất.”

2. “Bạn cảm thấy thế nào về Agile? Giải thích những lợi ích và hạn chế của nó. ”

Quy trình thực hiện của Phương pháp Agile
Quy trình thực hiện của Phương pháp Agile

Việc sử dụng quản lý dự án Agile đang trở thành tiêu chuẩn của nhiều đơn vị IT. Phản hồi của bạn phải phản ánh kiến ​​thức của bạn về framework này và bạn có thể vận hành bên trong nó một cách hiệu quả. Trả lời câu hỏi này đòi hỏi khả năng sắp xếp các hiểu biết của bạn về Agile, nhưng bạn cũng nên trả lời cởi mở với các ý kiến ​​về framework này và kinh nghiệm của bạn khi làm việc trên đó.

Ví dụ:

“Agile là một cách quản lý dự án thiết yếu. Nó có thể khó dự đoán hơn Waterfall nếu deploy không chính xác. Chuyển đổi sang Agile cũng là một khoản đầu tư lớn về thời gian và nguồn lực. Bất kỳ ai trong ban lãnh đạo sẽ cần phải xem xét điều đó. Tuy nhiên, khi được deploy đúng cách, các nhóm Dev và Op sẽ rất có lợi từ các quy trình thúc đẩy tương tác và phối hợp và hạn chế khả năng thay đổi phạm vi.

Tôi đã làm việc cho một công ty phát triển phần mềm hoạt động độc quyền về Agile. Tôi tin rằng chúng tôi có thể thực hiện các dự án nhanh hơn nhiều so với các công ty khác tương tự như chúng tôi. Chúng tôi cũng nhận được phản hồi thường xuyên từ khách hàng ở mỗi giai đoạn, vì vậy chúng tôi có thể cung cấp một sản phẩm với gia tăng sự hài lòng của khách hàng.” 

Các câu hỏi khác

Dưới đây là 5 ví dụ khác về các câu hỏi phỏng vấn:

  • “Bạn nghĩ điểm mạnh nào là quan trọng nhất cho vị trí công việc này?”
  • “Bạn theo dõi những website kỹ thuật nào và tại sao?”
  • “Phương pháp làm việc nào của bạn đảm đương nhiều deadline công việc?”
  • “Những yếu tố nào là cần thiết cho một team làm việc hiệu quả và tại sao?"

Kết luận

Những câu hỏi phỏng vấn ngành IT thường gặp trên không hẳn là tất cả những gì bạn sẽ được hỏi vì lĩnh vực IT rất rộng lớn, tùy vào chuyên môn bạn đang theo đuổi và vị trí công việc cụ thể mà bạn còn cần chuẩn bị nhiều hơn và cụ thể hơn. Đón xem các bài tiếp theo với những câu hỏi phỏng vấn cho nhiều chuyên môn khác nhau trong ngành IT.


Tin tức liên quan

Top 20 câu hỏi phỏng vấn Mobile Developer và cách trả lời hay nhất

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-12-09
Lập trình Mobile sẽ trở thành xu hướng với mức lương cao trong tương lai. Nếu bạn muốn theo đuổi và tham gia thì hãy tham khảo các câu hỏi phỏng vấn Mobile Developer cực hay sau đây.

Top 20 câu hỏi phỏng vấn IoT Engineer và cách trả lời hay nhất

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-12-09
IoT Engineer là lĩnh vực có tiềm năng cực kỳ lớn ở hiện tại và tương lai. Nếu tham gia được thì bạn sẽ có cơ hội phát triển cùng mức lương tốt. Nhưng trước hết hãy tham khảo 20 câu hỏi phỏng vấn IoT Engineer cực hay và cách trả lời sau đây để tự tin vượt qua vòng tuyển chọn.

Top 20 câu hỏi phỏng vấn IT Comtor và cách trả lời hay nhất

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-12-06
Bạn đang theo học hoặc định hướng làm IT Comtor? Bạn sắp trải qua buổi phỏng vấn IT Comtor? Hãy tham khảo 20 câu hỏi phỏng vấn IT Comtor và cách trả lời cực hay sau để vượt qua dễ dàng.

Tổng hợp những mẫu skill sheet trong ngành IT

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-10-27
Skill Sheet là gì? Làm sao để viết Skill Sheet ấn tượng nhất? Có những mẫu Skill Sheet nào tốt? Toàn bộ những thắc mắc này sẽ được giải đáp trong chia sẻ sau đây.


Việc tạo CV đúng chuẩn giúp gia tăng cơ hội trúng tuyển của bạn ít nhất 20%. Hãy nhanh tay tạo CV Rirekisho chuẩn Nhật hoặc CV chuẩn tiếng Anh theo các mẫu chuyên nghiệp nhất của GrowUpWork chúng tôi dưới đây nhé!