Mẹo tuyển dụng Developer hiệu quả

Lĩnh vực tuyển dụng nhân sự IT có tính cạnh tranh cao - cho cả ứng viên và nhà tuyển dụng. Trong khi các ứng viên ở cấp độ Junior đang nỗ lực để được công nhận và tạo dấu ấn trong ngành, thì các nhà tuyển dụng đang cạnh tranh khốc liệt để tìm được những nhân tài có năng lực. Dưới đây là hướng dẫn và những điểm cần lưu ý cho công ty để tuyển dụng Developer hiệu quả.

Mẹo tuyển dụng Developer hiệu quả
Mẹo tuyển dụng Developer hiệu quả

Trên thực tế, nghiên cứu cho thấy 86% nhà tuyển dụng đang gặp khó khăn trong việc tìm kiếm và tuyển dụng các nhân tài công nghệ IT. Do đó, các nhân viên hiện tại của họ có thể phải chịu nhiều áp lực hơn, việc phát triển phần mềm gặp nhiều thách thứcthậm chí có thể bị mất doanh thu. Tuyển dụng trong ngành IT có thể là một quá trình phức tạp, tuy nhiên vẫn có những hướng dẫn khái quát và lời khuyên đáng để nhà tuyển dụng tham khảo cho quy trình tuyển dụng Developer dễ dàng và hiệu quả hơn.

Đầu tiên trước khi bước vào giai đoạn tìm ứng viên chúng ta cùng đến với một vài điểm lưu ý khi tuyển dụng Developer nhé!

Những điều cần lưu ý trước khi tuyển dụng Developer

Hãy minh bạch và rõ ràng về vị trí công việc

Để thu hút ứng viên hiệu quả trong ngành IT nói riêng và bất kỳ vị trí nào khác, nhà tuyển dụng phải rõ ràng về vị trí công việc

Các Developer sẽ không hứng thú đến việc đầu tư thời gian để ứng tuyển vào một vị trí mà mô tả công việc hay tin tuyển dụng thiếu thông tin quan trọng.

Theo một Khảo sát Thông tin chi tiết về Developers từ Stack Overflow cho thấy rằng mức lương thưởng là một trong các yếu tố quan tâm nhất của họ khi đọc tin tuyển dụng. 
Vì vậy, nếu bạn đang tìm kiếm một cách để nổi bật và thu hút những nhân viên ngành IT chủ chốt, thì việc đề cập đến phạm vi lương thưởng là một chi tiết rất đáng cân nhắc!

Ngoài ra bạn cũng cần bao gồm thông tin quan trọng về công ty và lý do tại sao bạn cho rằng ứng viên có thể phù hợp với vị trí công việc bạn đang tuyển dụng!

Thể hiện văn hóa công ty

Lương thưởng có thể là một động lực quan trọng, tuy nhiên một số ứng viên khác có thể sẽ đặt mối quan tâm vào môi trường làm việc và đồng nghiệp của họ trong các cơ hội việc làm.

Nếu mức lương bạn đưa ra cho ứng viên có thể trùng lặp với những nhà tuyển dụng khác thì môi trường làm việc và văn hóa công ty sẽ trở thành yếu tố để ứng viên tiềm năng xem xét có lựa chọn công ty bạn hay không! Hơn nữa yếu tố này đóng vai trò như một đặc điểm nhận dạng đặc trưng cho mỗi công ty!

Trong đó, định hướng về Career Path và đào tạo kỹ năng là những điều mà cộng đồng IT quan tâm sâu sắc. Bạn cần thảo luận đến vấn đề này với bộ phận IT công ty bạn, và đề cập thông tin này trong tin tuyển dụng và quy trình tuyển dụng!

Các từ khóa thuật ngữ chuyên môn IT

Đừng quên thêm các từ khóa thuật ngữ IT cụ thể cho công việc bạn tuyển dụng
Đừng quên thêm các từ khóa thuật ngữ IT cụ thể cho công việc bạn tuyển dụng

Đây là chi tiết có thể mang lại hiệu quả tuyển dụng cao nhưng khá nhiều công ty đã bỏ lỡ phần này khiến ứng viên developer tiềm năng bỏ qua tin tuyển dụng. 
Vì vậy hãy đề cập cụ thể các chi tiết liên quan đến công việc chuyên mônnhững yêu cầu về chuyên môn mà bạn cần ở ứng viên ngành IT của mình

Để làm được điều này đúng đắn và hiệu quả, nhà tuyển dụng cần tham khảo ý kiến các các chuyên gia IT trong công ty mình về hệ thống công nghệ mà bộ phận IT đang làm việc. 
Hãy đảm bảo rằng các thông tin và từ khóa chuyên môn này xuất hiện sớm và trong tất cả các phương tiện đăng tin tuyển dụng để có được sự quan tâm của ứng viên phù hợp!

Khám phá các cơ hội mới

Hầu hết các nhà tuyển dụng đều xoay quanh nhóm ứng viên chính đến từ các công ty đối thủ cạnh tranh hoặc các công ty làm việc với các công nghệ tương tự. Tuy nhiên nếu công ty bạn có thể mở rộng khu vực tìm kiếm và linh hoạt về hình thức làm việc thì có thể tìm được những ứng viên tìm năng đến bất ngờ đó!

Chẳng hạn khác với phạm vi tìm kiếm truyền thống theo địa lý thì giờ đây bạn có thể mở rộng tìm kiếm ứng viên ở một tỉnh thành khác hoặc thậm chí là ở nước ngoài bằng cách áp dụng hình thức làm việc từ xa.

Giới thiệu từ nội bộ

Cuối cùng, chúng ta đi đến một chiến thuật mà nhiều công ty IT sử dụng để tìm kiếm nhân tài tốt nhất đó chính là là giới thiệu từ nội bộ. Một cách cũ nhưng rất hữu hiệu.

Bởi vì những người trong nội bộ là người cũng hiểu về hoạt động của công ty nhất và cũng có những mối quan hệ trong chuyên môn khá tốt, thế nên bộ phận tuyển dụng đừng bỏ sót nguồn tìm kiếm giới thiệu này!

Để chiến lược giới thiệu của bạn hoạt động hiệu quả, bạn nên đảm bảo quy trình tuyển dụng của mình phải thật đơn giản để mọi nhân viên trong công ty có thể tiếp cận và cùng bạn thực hiện.
Tìm cách để mọi người luôn cập nhật về các vị trí công việc mới nhất tại bất kỳ thời điểm nào. Một cách tuyệt vời để làm điều này là hãy đề cập chúng trong các cuộc họp hàng tuần / hàng ngày. 

Trên đó là một vài điểm bạn có thể tận dụng cho quy trình tuyển dụng Developer công ty mình! Tiếp theo chúng ta sẽ cùng đi sâu về những cách tìm ra ứng viên tiềm năng hiệu quả cho buổi phỏng vấn tuyển chọn!

Tìm các ứng viên Developer ở đâu?

Bên cạnh việc đăng tin tuyển dụng trên website công tytận dụng sự giới thiệu từ nội bộ, ở phần này chúng ta cùng điểm qua một vài cách tìm ứng viên Developer khác hiệu quả!

Tìm ứng viên Developer từ LinkedIn

Tìm kiếm ứng viên Developer từ LinkedIn hiệu quả
Tìm kiếm ứng viên Developer từ LinkedIn hiệu quả

LinkedIn có hơn 400 triệu tài khoản người dùng và công! Dưới đây là một vài cách bạn có thể làm với mạng xã hội này để có thể tìm thấy ứng viên Developer tiềm năng hiệu quả

  • Sử dụng Progile và page công ty

Các ứng viên tiềm năng sẽ xem thương hiệu cá nhân của bạn (người tuyển dụng) là sự phản ánh của thương hiệu công ty.

Vì thế trước hết bạn cần xây dựng Profile bản thân và cả công ty thật tốt với Avatar, các hình ảnh hoạt động thân thiện, dòng tiêu đề mô tả thú vị, bản tóm tắt giới thiệu chuyên môn, hoạt động kinh doanh và văn hóa công ty, mục tiêu, thành tích và kỳ vọng một cách rõ ràng và chuyên nghiệp. Cùng thảo luận với những người khác để xây dựng thương hiệu của bạn và cả hình ảnh công ty bạn!
Thường xuyên cập nhật các bài post có nội dung liên quan đến công ty và lĩnh vực hoạt động của công ty!

Sử dụng trang dashboard để nghiên cứu số lần hiển thị, mức độ tương tác, số lần click, lượt chia sẻ, lượt thích.Từ đó điều chỉnh các hoạt động hiện diện thương hiệu trên LinkedIn của công ty bạn!

  • Tận dụng Network của bạn

Thường thì ứng viên và mọi người sẽ tin tưởng và muốn connect vào một cá nhân thuộc công ty (nhân viên) hơn là vào một Page của công ty đó, mặc dù Page của công ty là cơ sở đầu tiên nhưng không hẳn là tất cả. Bởi vì họ muốn có nhiều thông tin thực tế hơn, có khi là cụ thể hơn với bộ phận và vị trí công việc họ đang quan tâm!

Chính vì vậy, với tư cách là nhà tuyển dụng bạn hãy thông tin điều này cho các nhân viên trong công ty được nắm rõ nếu họ có tài khoản LinkedIn. Hãy nhờ các nhân viên trong công ty cùng cập nhật đầy đủ các thông tin Profile của họ bao gồm thông tin công ty. Trên thực tế điều này cũng thực sự giúp ích cho chính sự nghiệp của họ!

Bên cạnh đó hãy thường xuyên connect thêm nhiều account của người dùng đang làm công việc phát triển phần mềm và các công việc liên quan trong lĩnh vực IT và tuyển dụng!

Facebook, Twitter, Google+, Instagram

Mọi thứ bây giờ đều là Digital, được số hóa và dĩ nhiên tuyển dụng cũng vậy. Thực tế, chúng ta phát hiện có đến 30% của tất cả các lượt tìm kiếm trên Google có liên quan đến việc làm.

Bên cạnh nâng cao sự hiện diện thương hiệu và hình ảnh của công ty trên các trang như Twitter, Google+, Instagram, v.v, thì nhà tuyển dụng có thể nên quan tâm hơn đến nguồn ứng viên từ Facebook, vì sao lại như vậy?

  • Facebook

Mỗi phút, có đến 293.000 status và 136.000 bức ảnh được người dùng post trên Facebook (FB).Đây chắc chắn là một mảnh đất màu mỡ mà bạn không thể bỏ qua với tư cách là một nhà tuyển dụng.

Tuyển dụng thông qua Facebook là một cách nhanh chóng và tiết kiệm chi phí để tìm kiếm ứng viên tiềm năng trong khu vực, đặc biệt là đối với các doanh nghiệp nhỏ hoặc công ty startup.

Một số mẹo giúp bạn tận dụng FB để tìm kiếm các ứng viên Developer: 
  • Sử dụng các bài đăng việc làm sáng tạo trên trang FB của công ty bạn và tận dụng các tùy chọn điều chỉnh để đạt được lợi ích tối đa.
  • Đa dạng hóa nội dung tuyển dụng bằng cách hình ảnh, âm thanh và video để làm cho page FB công ty phong phú thu hút được người theo dõi
  • Add friend và contact với các developer tiềm năng ngay cả khi bạn chưa có tuyển dụng các vị trí đó ở hiện tại!
  • Thêm các Job tab trên trang FB của bạn bằng ATS (Applicant Tracking System - Hệ thống theo dõi ứng viên) của bạn.
  • Tham gia các group có liên quan để biết các mẹo và mạng lưới tuyển dụng.
  • Khuyến khích hoạt động tương tác của nhân viên với page và các tin tuyển dụng trong công ty!
  • Khi công ty của bạn tạo một quảng cáo với hình ảnh tuyệt vời, hãy đảm bảo rằng nó bao gồm tất cả các chi tiết đăng tuyển phù hợp.
  • Tạo job đăng tuyển trên FB với tùy chọn người xem mục tiêu FB Ads cung cấp. Tìm hiểu thêm về cách hoạt động và chi phí của FB Ads

Ngoài ra bạn có thể khai thác các kênh khác để tìm ứng viên ngành IT hiệu quả trong các cộng đồng chuyên môn nơi họ đang trao dồi kỹ năng chuyên môn cho công việc như Github, StackOverflow.

Kết luận

Việc thu hút và tìm kiếm ứng viên mới chỉ là bước đầu trong quá trình tuyển dụng Developer, bạn sẽ cần phải duyệt CV, tổ chức phỏng vấn và ra quyết định tuyển dụng để có thể kết thúc quy trình này với ứng viên phù hợp mà công ty bạn ưng ý nhất. Hi vọng rằng bài viết này đã cung cấp công ty bạn về cách tuyển dụng Developer hiệu quả ở bước thu hút và tìm ứng viên.

Hãy theo dõi các bài viết tiếp theo để có thêm các thông tin trong quy trình tuyển dụng Developer bạn nhé!


Tin tức liên quan

Top 20 câu hỏi phỏng vấn Mobile Developer và cách trả lời hay nhất

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-12-09
Lập trình Mobile sẽ trở thành xu hướng với mức lương cao trong tương lai. Nếu bạn muốn theo đuổi và tham gia thì hãy tham khảo các câu hỏi phỏng vấn Mobile Developer cực hay sau đây.

Top 20 câu hỏi phỏng vấn IoT Engineer và cách trả lời hay nhất

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-12-09
IoT Engineer là lĩnh vực có tiềm năng cực kỳ lớn ở hiện tại và tương lai. Nếu tham gia được thì bạn sẽ có cơ hội phát triển cùng mức lương tốt. Nhưng trước hết hãy tham khảo 20 câu hỏi phỏng vấn IoT Engineer cực hay và cách trả lời sau đây để tự tin vượt qua vòng tuyển chọn.

Top 20 câu hỏi phỏng vấn IT Comtor và cách trả lời hay nhất

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-12-06
Bạn đang theo học hoặc định hướng làm IT Comtor? Bạn sắp trải qua buổi phỏng vấn IT Comtor? Hãy tham khảo 20 câu hỏi phỏng vấn IT Comtor và cách trả lời cực hay sau để vượt qua dễ dàng.

Tổng hợp những mẫu skill sheet trong ngành IT

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-10-27
Skill Sheet là gì? Làm sao để viết Skill Sheet ấn tượng nhất? Có những mẫu Skill Sheet nào tốt? Toàn bộ những thắc mắc này sẽ được giải đáp trong chia sẻ sau đây.


Việc tạo CV đúng chuẩn giúp gia tăng cơ hội trúng tuyển của bạn ít nhất 20%. Hãy nhanh tay tạo CV Rirekisho chuẩn Nhật hoặc CV chuẩn tiếng Anh theo các mẫu chuyên nghiệp nhất của GrowUpWork chúng tôi dưới đây nhé!