Gia tăng xu hướng việc làm từ xa trong đại dịch Covid-19

Đối với mọi nền kinh tế trên toàn thế giới, việc ổn định nhân lực và duy trì làm việc từ xa có vai trò quan trọng. Nhiều người lao động hiện nay đang lo ngại rất lớn về an toàn sức khỏe khi tới các công sở. Mặt khác, sự phát triển của tự động hoá và công nghệ đã góp phần gia tăng xu hướng việc làm từ xa. Xu hướng này giúp chuyển dịch lao động và đem lại những dấu hiệu tích cực cho nền kinh tế. 

Gia tăng xu hướng việc làm từ xa trong bối cảnh đại dịch Covid-19
Gia tăng xu hướng việc làm từ xa trong bối cảnh đại dịch Covid-19

Việc làm từ xa là gì? 

Việc làm từ xa là các hoạt động việc làm diễn ra bên ngoài không gian công sở thông thường. Không gian làm việc linh hoạt tùy thuộc vào điều kiện bản thân và tính chất công việc
Đó có thể là không gian nhà ở, quán cà phê hoặc văn phòng ảo được chia sẻ trong công việc. Làm việc từ xa thường đòi hỏi sử dụng nền tảng công nghệ và tự động hoá. 
Khái niệm này không phải mới xuất hiện gần đây mà đã có mặt trước đó.

Đặc biệt, với sự bùng phát nghiêm trọng của đại dịch Covid-19, nó lại càng trở nên phổ biến và quan trọng. 
Có khá nhiều việc làm từ xa trên nhiều lĩnh vực hiện nay. Phổ biến nhất là việc làm công nghệ, freelance Content, thiết kế ấn phẩm, nhập liệu,... Các công việc này không đòi hỏi môi trường làm việc trực tiếp. 

Mô hình việc làm online yêu cầu nguồn nhân lực phải đáp ứng trình độ về công nghệ. Mặt khác, cần phải có sự chủ động, tổ chức hợp lý và vận hành hiệu quả. 

Có thể bạn quan tâm: Làm thế nào để tìm việc làm từ xa hiệu quả

Vì sao xu hướng việc làm từ xa tăng

Như đã đề cập ở trên, việc làm từ xa hiện nay đang là trở thành xu hướng chuyển đổi hình thức làm việc quan trọng. Trong đó, có một số nguyên nhân quan trọng dưới đây

Sự bùng phát của đại dịch Covid-19

Sự bùng phát của đại dịch Covid-19
Sự bùng phát của đại dịch Covid-19

Đại dịch Covid-19 bùng phát trên toàn cầu đã đặt nguồn nhân lực trên khắp thế giới vào tình thế phải thay đổi. Các công ty, tập đoàn buộc phải đóng cửa để kiểm soát sự lây lan của dịch bệnh. 
Hàng trăm triệu người lao động rơi vào trạng thái lo lắng khi việc làm không đảm bảo và dịch bệnh. Và việc làm tại nhà đã trở thành một giải pháp giúp họ giải quyết tốt hai vấn đề trên. 

Virus Corona đã phá vỡ các rào cản văn hoá và công nghệ ngăn cản việc làm từ xa. Nó tạo ra một sự thay đổi to lớn trong cấu trúc tổ chức nơi làm việc
Các biện pháp kiểm soát dịch bệnh và các chỉ thị về thúc đẩy kinh tế mùa dịch đã mở ra một cơ hội mới cho người lao động. Giờ đây, nền kinh tế vẫn được phát triển nhờ vào hình thức làm việc linh hoạt

Bùng nổ công nghệ thông tin và tự động hoá

Bên cạnh đó, sự bùng nổ của công nghệ thông tin cũng đưa tới sự phát triển việc làm từ xa. Sự phát triển của khoa học máy tính giúp con người giải quyết mọi thứ bằng hình thức online
Các thiết bị công nghệ hiện đại cho phép người lao động giải quyết trọn vẹn công việc từ xa. Thay vì hoạt động tổ chức doanh nghiệp phức tạp, việc làm được cập nhật trên không gian online và thực hiện nó. 

Hệ thống công nghệ AI phát triển cũng mang đến những thay đổi cho làm việc từ xa. Công cụ này giúp tối ưu hóa công việc, hạn chế rủi ro và mang lại hiệu quả tuyệt vời. 
Công nghệ tạo nên sự chuyển dịch lao động mạnh mẽ, giúp các nhà quản lý giảm thiểu chi phí. Đồng thời nó cũng mang đến một cuộc cách mạng tự động hóa trong xu thế việc làm hiện nay. 

Yêu cầu chuyển dịch lao động trong các ngành kinh tế 

Hiện nay, nhân loại đang bước vào cuộc cách mạng khoa học công nghệ lớn nhất lịch sử. Chính vì thế, yêu cầu về phát triển năng lực cá nhân đặt ra ngày một lớn. 
Chính những tác động chủ quan và khách quan mang lại chuyển dịch lao động. Do đó nó có tác động mạnh đến xu hướng việc làm từ xa hiện nay. 

Theo nhiều nghiên cứu, trong tương lai, nhân lực làm việc trong các ngành kinh tế tri thức sẽ tăng cao. Cùng với đó, sự đa dạng trong việc làm với hình thức online sẽ ngày càng phát triển. 

Ưu điểm của xu hướng việc làm từ xa

Việc làm từ xa là một xu hướng làm việc có nhiều ưu điểm. Nó giúp tối ưu việc sử dụng nhân sự, giải quyết các vấn đề của người lao động hiệu quả. 
Mặt khác, nó cũng giúp chuyển dịch lao động trong cơ cấu nhân sự. Đồng thời, xu thế này cũng giúp người lao động tiếp cận với công nghệ và tự động hoá. Dưới đây là những lợi ích của làm việc từ xa.

Đảm bảo an toàn của người lao động

Đảm bảo an toàn của người lao động

Việc làm tại nhà giúp cho người lao động đảm bảo được an toàn sức khỏe mùa dịch. Môi trường làm việc tại nhà tránh tiếp xúc nhiều với những người xung quanh. 
Điều đó giúp hạn chế nguy cơ lây nhiễm chéo trong cộng đồng một cách hiệu quả. Mặt khác, nó không chỉ có tác dụng với đại dịch Covid-19 mà còn với cả những bệnh truyền nhiễm khác. 

Đây là một ưu điểm quan trọng của việc làm từ xa. Đặt trong bối cảnh tương lai, khi mà nhân loại đang ngày một đối mặt với nhiều căn bệnh nguy hiểm thì nó lại càng cần thiết. 
Bạn hãy thử tưởng tượng nếu doanh nghiệp của mình là nguồn lây lan dịch bệnh cộng đồng. Chắc chắn không chỉ riêng doanh nghiệp bạn bị ảnh hưởng mà còn kéo theo nhiều hệ luỵ khác. 

Quản lý hiệu quả năng suất làm việc

Việc làm từ xa giúp cấp quản lý doanh nghiệp dễ dàng trong việc quản lý nhân viên. Thông qua các cập nhật công việc và không gian làm việc chung, ta có thể theo dõi hoạt động công việc.
Mặt khác, nhiều ứng dụng làm việc thiết lập các bản báo cáo. Từ đó, bạn có thể đánh giá hoạt động của nhân viên một cách chi tiết và chính xác. 

Các ứng dụng nổi bật từ công nghệ tự động hoá cực kỳ đa dạng. Ví dụ như chấm công từ xa, đăng tải hoặc thiết lập khung giờ làm việc cố định. Quản lý có thể theo dõi mức độ tập trung công việc của nhân viên.

Các ứng dụng họp online giúp các công ty duy trì văn hóa doanh nghiệpcó sự tổng hợp báo cáo. Ngoài ra, ban lãnh đạo có thể thực hiện điều chỉnh hệ thống việc làm online.

Tăng trưởng kinh tế bền vững, linh hoạt

Đại dịch Covid-19 đã khiến cho nền kinh tế của nhiều quốc gia bị đình trệ. Theo đó, nhiều quốc gia đã rơi vào tình trạng nền kinh tế tăng trưởng âm. Việc làm từ xa giúp giải quyết cơ bản phần nào các vấn đề về kinh tế. Nó giúp cho nền kinh tế tăng trưởng ngay cả trong tình trạng dịch bệnh nguy hiểm. 

McKinsey đã tiến hành một cuộc khảo sát gần đây đã giải thích rõ cho điều đó. Khảo sát tiến hành trên 2000 nhiệm vụ, 800 công việc tại 9 quốc gia trên thế giới.
Cuộc khảo sát này của McKinsey đã chứng minh một kết quả quan trọng. Hơn 20% lực lượng lao động làm việc từ xa có hiệu quả tốt hơn khi làm tại văn phòng

Mặt khác, nhiều người lao động làm việc từ xa hơn đồng nghĩa với sự chuyển dịch lao động trong kinh tế. Sự chuyển đổi này mang tới sự tiếp cận nhanh hơn với tự động hoá và kinh tế tri thức ở các quốc gia. 

Gia tăng sự thoải mái trong công việc 

Việc làm từ xa mang lại cho người lao động tâm thế thoải mái khi làm việc. Họ không phải mất nhiều chi phí cho việc đi lại, ăn uống. Mặt khác, nhân sự cũng được đào tạo trực tuyến các kỹ năng và tập huấn công việc hiệu quả. Điều này giúp nâng cao hiệu quả đào tạo nhân sự và giúp người lao động nhận được nhiều quyền lợi hơn. 

Kết luận

Bài viết đã cung cấp cho bạn đọc xu hướng gia tăng việc làm từ xa trong bối cảnh dịch Covid-19. Đây là một xu hướng chuyển dịch lao động trong tương lai, hướng đến tự động hoá doanh nghiệp. 
Hy vọng với bài viết này, bạn có thể hiểu hơn về một xu hướng làm việc. Đồng thời có những chuẩn bị cho mình để đáp ứng yêu cầu của bối cảnh việc làm hiện nay. 


Tin tức liên quan

Hướng dẫn chọn nghề theo tính cách của bạn

Kỹ năng làm việc| 2023-11-03
Lựa chọn nghề nghiệp là một việc cực kỳ quan trọng, nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới tương lai chúng ta. Có rất nhiều yếu tố nên cân nhắc khi chọn nghề. Trong đó tính cách là một trong những yếu tố quan trọng nhất. Nếu biết cách chọn nghề phù hợp với tính cách thì khả năng thành công sẽ là rất cao.

Top 20 Kỹ năng mềm trong ngành IT - cần thiết nhất

Kỹ năng làm việc| 2023-10-28
Kỹ năng mềm trong ngành IT là rất quan trọng. Chúng sẽ giúp lập trình viên phát triển bản thân và tạo mối quan hệ với đồng nghiệp, khách hàng tốt hơn. 20 kỹ năng mềm sau đây sẽ là cần thiết nhất dành cho bạn.

Hard skills và soft skills là gì? Tầm quan trọng trong ngành IT

Kỹ năng làm việc| 2023-10-27
Hard Skills và Soft Skills đều là 2 yếu tố cực kỳ quan trọng trong lĩnh vực IT. Nhiều nhà tuyển dụng cho rằng ứng viên sở hữu cả 2 kỹ năng này chính là nhân tài mà mọi doanh nghiệp đều muốn có.

10 bí quyết giữ chân nhân tài ngành IT mà các HR phải biết

Kỹ năng làm việc| 2023-10-01
Giữ chân nhân tài là nhiệm vụ mà mọi công ty đều muốn thực hiện. Đó sẽ là cách để đảm bảo sự phát triển bền vững của công ty. Nếu bạn cũng muốn thực hiện điều này thì hãy tham khảo top 10 cách giữ chân nhân tài ngành IT sau đây.


Việc tạo CV đúng chuẩn giúp gia tăng cơ hội trúng tuyển của bạn ít nhất 20%. Hãy nhanh tay tạo CV Rirekisho chuẩn Nhật hoặc CV chuẩn tiếng Anh theo các mẫu chuyên nghiệp nhất của GrowUpWork chúng tôi dưới đây nhé!