Nhân lực chất lượng cao là gì? Tại sao các quốc gia đều đề cao

“Hiền tài là nguyên khí của Quốc gia” - Đây chính là câu nói thể hiện rõ tầm quan trọng của nguồn nhân lực chất lượng cao đối với một đất nước. Mọi tổ chức, Quốc gia nếu muốn phát triển bền vững thì đều phải chú trọng đào tạo nhân lực. Đặc biệt khi kinh tế, công nghiệp ngày càng phát triển, cạnh tranh thì tiêu chuẩn về chất lượng nhân lực cũng ngày một tăng lên.

Nhân lực chất lượng cao là gì? Tại sao mọi quốc gia đều đề cao?

Giải mã về nguồn nhân lực chất lượng cao

Nhân lực là một từ dùng để chỉ toàn bộ lực lượng lao động, nhân viên và chuyên gia làm việc trong một tổ chức. Sự kết hợp từ lao động của nhiều doanh nghiệp, lĩnh vực khác nhau tạo nên nhân lực cho một Quốc gia.

Nhân lực chất lượng cao là gì?

Nếu nói chung về nhân lực thì hoàn toàn không có sự phân biệt nào. Tuy nhiên lao động chất lượng cao lại hoàn toàn khác. 

Đây là thuật ngữ chỉ riêng các lao động có tay nghề cao, thông thạo trong một lĩnh vực nào đó. Lao động chất lượng cao chính là những người có kỹ năng chuyên môn cao nhất.

Những yếu tố để đánh giá chất lượng nhân lực:
  • Kỹ năng, thực lực và khả năng tư duy, sáng tạo của lao động.
  • Hiệu quả thực tiễn mà lao động mang lại cho công việc, xã hội.
  • Năng lực khởi nghiệp, sáng nghiệp, tạo ra hướng đi cho thị trường và xã hội.

Trong nền kinh tế - xã hội đang phát triển nhanh chóng, máy móc và công nghệ đang dần thay thế nhiều hoạt động thông thường. Do đó, con người - trung tâm của chiến lược phát triển cần phải có kỹ năng và kiến thức vượt trội.

Một đất nước muốn gia nhập nền công nghiệp toàn cầu, muốn công nghiệp hóa - hiện đại hóa thì cần phải đào tạo nhân tài chất lượng cao.

Sự khác biệt giữa nhân lực chất lượng cao và chất lượng thấp

 
Lao động chất lượng cao
  • Kỹ năng: Họ có kiến thức sâu về lĩnh vực, sở hữu tay nghề và các kỹ năng phù hợp với công việc. Tri thức và kỹ năng giúp họ giải quyết nhiều vấn đề phức tạp.
  • Tư duy: Khả năng sáng tạo linh hoạt, tư duy logic cực kỳ tốt. Họ có thể phân tích các tình huống phức tạp để đưa ra giải pháp thông minh.
  • Tinh thần: Họ có tinh thần làm việc tích cực. Luôn nỗ lực và học hỏi để nâng cao năng lực và vị trí bản thân. Họ có trách nhiệm với công việc.
  • Hợp tác: Họ có khả năng tương tác và hợp tác tốt với mọi người. Từ làm việc độc lập, làm việc nhóm, giao tiếp đều rất tốt.
  • Tiếp thu: Họ luôn có khả năng bắt nhịp với các kỹ năng, công nghệ mới.
 
Lao động chất lượng thấp
  • Kỹ năng: Họ có những kiến thức và kỹ năng cơ bản. Những yếu tố này khiến cho việc đáp ứng yêu cầu công việc trở nên hạn chế.
  • Tư duy: Thường làm việc theo yêu cầu, thiếu khả năng tư duy phản biện. Họ không có sự linh hoạt dẫn tới dễ mắc kẹt trong các khó khăn.
  • Tinh thần: Họ làm việc thụ động, thiếu động lực và không có tính cam kết trong công việc.
  • Hợp tác: Kém trong việc liên kết môi trường làm việc. Khả năng làm việc nhóm còn hạn chế.
  • Tiếp thu: Do kiến thức, kỹ năng nền tảng chưa tốt nên họ gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp thu các công nghệ mới.

Vai trò của nguồn nhân lực chất lượng cao

Lao động chất lượng cao ngày càng đóng vai trò quan trọng. Không chỉ doanh nghiệp mà một Quốc gia muốn phát triển luôn cần những người lao động có chất lượng cao.

Phát triển khoa học - công nghệ bền vững

Một đất nước muốn phát triển thì không thể dựa vào mô hình truyền thống hay đã lạc hậu. Các nước lớn trên thế giới vẫn đang liên tục nghiên cứu, phát triển và áp dụng công nghệ cao vào sản xuất.

Muốn tiếp thu, ứng dụng khoa học, công nghệ cao thì đất nước cần có những lao động có kỹ năng và kiến thức cao. 

Đó chính là nền tảng để cơ cấu lại kinh tế và đảm bảo sự phát triển bền vững. Nếu không thể tiếp thu, phát triển thì chắc chắn nền kinh tế đó sẽ bị bỏ lại.

Hội nhập kinh tế Quốc tế

Nhân lực chất lượng cao chính là điều kiện tiên quyết trong quá trình hội nhập kinh tế Quốc tế.

Đơn giản như việc nếu muốn giao thương, trao đổi buôn bán với nước ngoài thì luôn cần những người giỏi ngoại ngữ. Vấn đề tương tự cũng xảy ra với công nghệ, kỹ thuật.

Đất nước cần nhân lực chất lượng cao để hội nhập với thế giới

Hiện nay không thể có một quốc gia nào hoạt động độc lập. Sự phụ thuộc, hội nhập và cạnh tranh giữa các nước đang ngày càng nhanh chóng. 

Đất nước muốn hội nhập nhanh chóng thì cần phải có những người ở vị trí lãnh đạo, chuyên môn có kiến thức, kỹ năng. Làm sao để khẳng định vị thế của đất nước trên trường Quốc tế.

Tăng năng suất, giảm chi phí

Những lao động có chất lượng cao thường có sẵn kỹ năng, kiến thức vượt trội. Hoàn thành dự án hay giải quyết các vấn đề đối với họ là rất đơn giản. Chính vì vậy, năng suất làm việc sẽ được tăng lên.

Một doanh nghiệp hay một thị trường có các tiêu chuẩn lao động càng cao thì sự cạnh tranh càng lớn. Đó chính là động lực để người lao động nỗ lực cải thiện hiệu suất.

Ngoài ra, hiện nay đa số các doanh nghiệp lớn đều sẽ áp dụng các máy móc, công nghệ tiên tiến vào sản xuất. Điều này làm gia tăng năng suất nhưng cũng cần lao động chất lượng cao giám sát, điều khiển.

Đặc biệt, việc đầu tư vào máy móc, nhân lực cao cấp sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm nhiều chi phí đào tạo cũng như nhân công.

Gia tăng khả năng cạnh tranh

Thị trường kinh tế ngày càng phát triển tính cạnh tranh ngày càng cao. Một lĩnh vực không chỉ còn duy nhất một doanh nghiệp mà có rất nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước đầu tư.

Đất nước sẵn sàng cạnh tranh khi có nhân lực chất lượng cao

Như vậy, nếu muốn có bước đột phá thì doanh nghiệp cần phải có nhân lực chất lượng cao để tìm hiểu, tối ưu và sáng tạo.

Nâng cao cuộc sống xã hội

Khi một xã hội có nhiều lao động chất lượng cao thì đương nhiên giá trị mang lại cũng sẽ nhiều hơn. Nhờ đó mức thu nhập cũng được cải thiện.

Đó chính là điểm mấu chốt để mang lại nhiều công trình, dự án hỗ trợ xã hội. Từ nguồn nhân lực này mà các lĩnh vực như y tế, giáo dục, quản lý,...cũng được cải thiện vượt trội.

Tại sao các Quốc gia lại đề cao nguồn nhân lực chất lượng cao?

Như câu nói ở phần đầu “Hiền tài là nguyên khí của Quốc gia”. Nhân sự chất lượng cao chính là mọi thứ quyết định khả năng cạnh tranh và phát triển của đất nước.

Chúng ta có thể lấy ví dụ đơn giản về Mỹ, Trung Quốc hay Singapore. Họ đều là những quốc gia có nền kinh tế và kỹ thuật - công nghệ hàng đầu thế giới.

Đi liền với sự phát triển này chính là giáo dục. Các trường đại học như Harvard (Mỹ), Stanford (Mỹ), ĐH Quốc gia Singapore, ĐH Bắc Kinh (Trung Quốc), ĐH Thanh Hoa (Trung Quốc),...đều nằm trong top dẫn đầu toàn thế giới.

Bạn nghĩ rằng chính sự phát triển kinh tế đã thúc đẩy giáo dục phát triển? Không đúng, chính xác phải là nhân tài giúp phát triển kinh tế và kinh tế đầu tư xây dựng nhân tài.

Lao động chất lượng cao chính là cốt lõi để phát triển đất nước

Các Quốc gia hoàn toàn có thể mua công nghệ, con người từ nước ngoài về. Tuy nhiên đó không phải là giải pháp lâu dài. Mọi đất nước đều phải phát triển từ nền tảng nội lực.

Nếu không có nguồn lao động chất lượng cao thì mọi lĩnh vực của đất nước mãi mãi chỉ có thể đi sau các Quốc gia khác.

Cách mà các Quốc gia đang phát triển nhân lực chất lượng cao

Những cách hay mà các nước đang dùng để đẩy mạnh chất lượng nhân lực:
  • Ứng dụng công nghệ - kỹ thuật tân tiến vào việc giáo dục, quản lý nhân sự các lĩnh vực.
  • Thường xuyên đánh giá, khuyến khích và có chính sách khen thưởng với các nhân tài.
  • Luân chuyển sinh viên và lao động với các doanh nghiệp hoặc đất nước phát triển hơn.
  • Thúc đẩy đào tạo và giáo dục chất lượng cao.
  • Tăng cường học bổng khuyến học, hỗ trợ sinh viên, lao động du học ở nước ngoài.
  • Mua máy móc, công nghệ và chuyên gia nước ngoài về hướng dẫn lao động.
  • Tổ chức nhiều cuộc thi nghiên cứu, sáng tạo, chia sẻ kiến thức.
  • Hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo.
  • Thực hiện các chương trình liên kết lâu dài với các Quốc gia phát triển hơn.

Cách tự biến mình thành nhân lực chất lượng cao

Bạn nên nhớ rằng trong thời kỳ hiện đại hóa, công nghiệp hóa nếu bản thân vẫn dậm chân tại chỗ thì sẽ bị đào thải. 

Đây là thế giới mà máy móc, công nghệ sẽ dần dần thay thế con người. Các công xưởng, nhà máy sẽ giảm bớt lượng nhân công. 

Nếu bạn muốn có được việc làm tốt thì cần phải biến mình thành một chuyên gia, người có thể kiểm soát, nắm bắt công nghệ, máy móc.

Hãy tự biến mình thành một trong những lao động chất lượng cao bằng cách:
  • Học tập, nghiên cứu không ngừng: Đầu tư thời gian, công sức cho kiến thức và kỹ năng trong lĩnh vực theo đuổi. Thường xuyên đọc sách, tham gia các diễn đàn và nghe ngóng các xu hướng mới.
  • Kỹ năng mềm: Chú tâm vào việc rèn luyện khả năng giao tiếp, làm việc độc lập, làm việc nhóm, khả năng tư duy sáng tạo.
  • Xây dựng mạng lưới: Tham gia hoặc kết nối những người có cùng sở thích, cùng định hướng để học hỏi, phát triển bản thân. Ngoài ra bạn cũng có thể tìm kiếm cơ hội hợp tác từ họ.
  • Tự đặt ra mục tiêu: Đừng đứng yên một chỗ hay chờ đợi ai. Hãy đặt ra mục tiêu ngắn hạn, dài hạn và tìm cách thực hiện nó.
  • Tích lũy kinh nghiệm: Tham gia vào các hoạt động, dự án thực tế theo lĩnh vực của mình. Kể cả khi trên ghế nhà trường cũng có thể tham gia.
  • Tự đánh giá và cải thiện: Liên tục đánh giá bản thân về điểm mạnh và điểm yếu. Phát triển điểm mạnh và tìm cách khắc phục các điểm yếu.
  • Duy trì học tập và nghiên cứu: Đừng bao giờ tự mãn với những gì mình có được. Khoa học luôn phát triển và bạn hãy là người đi đầu xu hướng.

Tạm kết

Nhân lực chất lượng cao đóng một vai trò cực kỳ quan trọng cho doanh nghiệp và đất nước. Nếu không có chính sách đầu tư, phát triển nhân lực thì chắc chắn doanh nghiệp, đất nước đó sẽ bị thụt lùi so với xã hội. Chính bản thân bạn cũng cần tự biến mình thành nhân lực có chất lượng cao để không bị đào thải.
 


Tin tức liên quan

10 lý do "nghỉ việc" thường gặp nhất mà HR công ty nào cũng nên biết

Kiến thức kỹ thuật| 2024-01-13
Nếu bạn là một HR hoặc quản lý công ty thì nên tìm hiểu lý do nghỉ việc của nhân sự. Điều này sẽ giúp bạn chỉnh sửa cách hoạt động, vận hành nhằm giữ chân nhân tài. Đồng thời có kế hoạch chuẩn bị khi có nhân sự nghỉ việc, tránh gây ra thất thoát lớn.

Phân biệt các loại hình làm việc từ xa: Hybrid, Remote, Onsite và work from home

Kiến thức kỹ thuật| 2024-01-03
Các loại hình làm việc từ xa ngày càng phát triển. Trong tương lai gần nó sẽ trở thành xu thế của xã hội. Hãy tìm hiểu rõ hơn về những hình thức làm việc từ xa này và ưu - nhược điểm của nó.

IT onsite là gì? Một số kỹ năng và lưu ý khi nhận làm việc onsite

Kiến thức kỹ thuật| 2024-01-03
IT onsite là gì? Cần có kỹ năng gì để tham gia làm OnSite? Hãy tham khảo thông tin chi tiết sau từ chuyên gia và bạn sẽ có thể trở thành một IT ONSITE chuyên nghiệp.

Việc làm phù hợp và phổ biến cho thế hệ GenZ

Kiến thức kỹ thuật| 2024-01-03
Bạn là người trong thế hệ GenZ? Bạn đang thắc mắc không biết nên lựa chọn công việc gì? Bạn không biết làm sao để tìm được một công việc tốt? Hãy theo dõi những việc làm GenZ phổ biến sau và bạn sẽ có câu trả lời chính xác nhất.


Việc tạo CV đúng chuẩn giúp gia tăng cơ hội trúng tuyển của bạn ít nhất 20%. Hãy nhanh tay tạo CV Rirekisho chuẩn Nhật hoặc CV chuẩn tiếng Anh theo các mẫu chuyên nghiệp nhất của GrowUpWork chúng tôi dưới đây nhé!