Những sai lầm trong tuyển dụng nhân sự cần chú ý

Điều quan trọng là phải thực hiện một chiến lược tuyển dụng hiệu quả và tránh những sai lầm trong tuyển dụng phổ biến, bất kể quy mô công ty của bạn. Bài viết này dành cho các chủ doanh nghiệp và nhà quản lý tuyển dụng quan tâm đến việc triển khai chiến lược tuyển dụng hiệu quả nhất có thể.

Những sai lầm trong tuyển dụng nhân sự cần chú ý
Những sai lầm trong tuyển dụng nhân sự cần chú ý

Hệ quả của các sai lầm trong tuyển dụng

Tuyển dụng một nhân viên mới là một quá trình phức tạp; các nhà tuyển dụng phải tìm những người có giá trị phù hợp với sứ mệnh của công ty.

Tuyển dụng sai có thể khiến doanh nghiệp của bạn phải trả giá theo nhiều cách. Chọn sai người trong môi trường làm việc của bạn có thể làm chậm quá trình sản xuất, gây ra vấn đề với đồng nghiệp và gây ra những cơn đau đầu không kể xiết. 

Tuyến sai nhân viên cũng có thể gây tốn kém về tài chính. Trung bình việc tuyển dụng sai lầm có thể khiến công ty của bạn mất 30% tiền lương hàng năm của một cá nhân.

Các công ty thuộc mọi quy mô nên thực hiện một chiến lược tuyển dụng hiệu quả để tránh những sai lầm điển hình. Trước khi tiến hành tìm kiếm nhân viên tiếp theo, hãy học cách nhận biết và tránh 7 sai lầm trong tuyển dụng dưới đây!

7 sai lầm trong tuyển dụng cần chú ý

Không có nguồn ứng viên đa dạng

Theo Paul Wolfe, phó chủ tịch cấp cao phụ trách nhân sự của Indeed, một trong những sai lầm lớn nhất mà các nhà tuyển dụng mắc phải là không có danh sách ứng viên đa dạng.

“Hãy nghĩ đến sự đa dạng về tuổi tác, kinh nghiệm, xuất thân và giới tính, tất cả những điều này giúp mang lại sự đa dạng trong tư duy tuyển chọn, đồng thời có thể làm cho các tổ chức thành công hơn, giữ được nhịp độ phát triển và tiến bộ.”

Với lực lượng lao động đa dạng, bạn sẽ có cơ hội tốt hơn để thu hút nhiều kiểu người khác nhau, những người có thể không ứng tuyển vào các vị trí tại công ty của bạn. Việc trở thành một công ty đa dạng và toàn diện cũng mang lại những ý tưởng mới cho tổ chức của bạn, giúp tổ chức phát triển.

PRO TIPS

Nhiều công ty hợp lý hóa quy trình tuyển dụng của họ bằng phần mềm nhân sự. Tham khảo bài viết liên quan dưới đây để biết thêm chi tiết!

Quá tin vào ấn tượng đầu tiên của mình

Ted Karkus, CEO kiêm chủ tịch của ProPhase Labs, lưu ý rằng các nhà tuyển dụng thường đánh giá ứng viên dựa trên việc họ có thích ứng viên đó hay không thay vì so sánh thế mạnh với các nhiệm vụ của vị trí. 

Mặc dù bạn không thể biết chắc nhân viên mới sẽ làm việc như thế nào sau khi được tuyển dụng, nhưng bạn có thể giảm thiểu rủi ro tuyển dụng sai bằng cách không tính đến ấn tượng đầu tiên khi đưa ra quyết định của mình.

Jason Berkowitz, Enterprise account manager tại Jobvite cho biết thêm: 

“Thật dễ dàng để cho rằng một cái bắt tay chặt và giao tiếp bằng mắt tốt có nghĩa là ai đó có năng lực về mọi mặt. 
“Đừng sử dụng cuộc phỏng vấn để cố gắng xác thực đánh giá tốt hay xấu. Các nhà tuyển dụng thực sự nên bác bỏ ấn tượng ban đầu của mình.”

Hãy nhớ rằng các ứng viên cũng là con người và việc mong đợi mỗi ứng viên đều phải hoàn hảo là điều không thực tế. Nhận ra rằng các cuộc phỏng vấn xin việc có thể là những trải nghiệm đáng sợ và làm họ lo lắng đến mức có thể không thể hiện tối đa năng lực thực sự của bản thân qua vài phút phỏng vấn.

PRO TIPS

Để giúp các ứng viên thể hiện bản thân một cách tốt nhất có thể trong quá trình phỏng vấn, hãy tạo một môi trường chào đón và đặt những câu hỏi phỏng vấn giúp họ thể hiện sự phù hợp của mình với vị trí công việc!

Bạn không rõ công việc đòi hỏi những gì

Gây hiểu lầm hoặc không rõ ràng về công việc, cũng như các kỹ năng và đặc điểm mà ứng viên lý tưởng nên có sẽ dẫn đến sai lầm trong tuyển dụng.

Lập danh sách các nhiệm vụ công việc và danh sách tương ứng các kỹ năng nghề nghiệp, kiến ​​thức, kinh nghiệm và tài năng mà ứng viên cần đáp ứng. Khi bạn có ý tưởng rõ ràng về những gì bạn cần, bạn sẽ dễ dàng nhìn thấy những kỹ năng đó ở ứng viên hơn.

Andrew Hunter, Co-founder của Adzuna cho biết: 

“Trước khi bắt đầu quá trình tuyển dụng, hãy xem xét những điều sẽ thu hút bạn đến với công việc và áp dụng chúng vào mô tả công việc của bạn.
“Làm cho tuyên bố sứ mệnh và văn hóa công ty của bạn rõ ràng trên website công ty để ngăn các ứng viên không phù hợp ứng tuyển ngay từ đầu, tiết kiệm cả thời gian của bạn và cả của người tìm việc.”

PRO TIPS

Tính minh bạch bao gồm việc nêu rõ mức lương hoặc mức lương của công việc. Định trước về mức lương tiềm năng giúp mọi người hiểu nhau trước khi lãng phí thời gian của bất kỳ ai.

Chính sách tuyển dụng mơ hồ

Một trong những sai lầm nghiêm trọng nhất mà một công ty có thể mắc phải là không xác định được chính sách tuyển dụng của mình trước khi bắt đầu. Tốt nhất, một chính sách không rõ ràng có thể gây nhầm lẫn cho nhà tuyển dụng và các ứng viên, thậm chí có thể gây rắc rối pháp lý liên quan đến hợp đồng, thuế.

Matthew Kaufman, phó chủ tịch Marketing của Qualia cho biết: 

“Tất cả các nhà tuyển dụng nên có sổ tay nhân viên và chính sách tuyển dụng phù hợp. 
“Điều này giúp xác định các vấn đề cần tránh và đóng vai trò là lá chắn pháp lý đối với trách nhiệm pháp lý tiềm tàng trong tương lai.”

Không làm nổi bật văn hóa công ty

Một trong những sai lầm trong tuyển dụng khá phổ biến đó là không thể hiện phong cách và văn hóa của công ty bạn, bao gồm các gói phúc lợi cho nhân viên, tiền lương, đặc quyền và tính linh hoạt của nơi làm việc.

Hãy dành thời gian xem xét các ưu đãi và đặc quyền tại nơi làm việc mà bạn cung cấp cho nhân viên và thực hiện đúng như vậy. Ngoài ra, các giá trị của công ty bạn phải phù hợp với giá trị quan điểm của nhân viên, tạo ra văn hóa công ty mà mọi người đều tự hào.

PRO TIPS

Hãy lướt qua một lược các kênh social media và các trang review công ty của công ty bạn để xem mọi người trong cộng đồng có góc nhìn như thế nào về công ty bạn, có điều gì cần lưu ý để khắc phục hoặc đính chính củng cố không!.

Công nghệ tại nơi làm việc đã đi sau thời đại

Người lao động muốn cảm thấy mình là một phần của một doanh nghiệp mạnh mẽ cạnh tranh hơn là một ngõ cụt. Để tuyển dụng và giữ chân nhân tài, bạn cần bắt kịp những tiến bộ công nghệ.

Việc mua các thiết bị và công nghệ chất lượng cao tại nơi làm việc nên được coi là một khoản đầu tư chứ không phải là một sự lãng phí tiền bạc. 
Phần mềm chất lượng hàng đầu có thể cải thiện công việc của nhân viên, giảm doanh thu và giúp họ học các kỹ năng mới, do đó, chắc chắn sẽ mang lại lợi nhuận cho doanh nghiệp của bạn.

Thu hút nhân viên mới

Khi bạn đã đưa những ứng viên xuất sắc vào làm nhân viên mới, hãy cẩn thận chuyển họ vào lực lượng lao động của bạn. Quy trình giới thiệu kỹ lưỡng, có cấu trúc là rất quan trọng đối với thành công lâu dài của nhân viên mới và có thể thúc đẩy sự gắn kết và giữ chân nhân viên.

Mặc dù hầu hết các công ty đều hiểu tầm quan trọng của việc cung cấp thông tin thiết thực cho nhân viên mới, chẳng hạn như thông tin chi tiết về các gói phúc lợi, chỗ gửi xe và những điều cơ bản khác, nhưng đừng quên cung cấp thông tin liên lạc cá nhân. Ví dụ: các ghi chú chào mừng từ ban quản lý và đồng nghiệp có thể giúp nhân viên mới cảm thấy được hỗ trợ.

Tạm kết

Không phải doanh nghiệp nào cũng có thể thực hiện quy trình tuyển dụng của mình suôn sẻ ngay từ lúc mới bắt đầu! Các vấn đề vẫn sẽ luôn được phát hiện và cải thiện qua từng ngày! Tuy nhiên trước hết cần đảm bảo công ty bạn tránh được những “vết xe đổ” nghiêm trọng và điển hình! Hi vọng rằng các giải thích trên đây, phần nào đã giúp bạn được điều đó!


Tin tức liên quan

Hướng dẫn chọn nghề theo tính cách của bạn

Kỹ năng làm việc| 2023-11-03
Lựa chọn nghề nghiệp là một việc cực kỳ quan trọng, nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới tương lai chúng ta. Có rất nhiều yếu tố nên cân nhắc khi chọn nghề. Trong đó tính cách là một trong những yếu tố quan trọng nhất. Nếu biết cách chọn nghề phù hợp với tính cách thì khả năng thành công sẽ là rất cao.

Top 20 Kỹ năng mềm trong ngành IT - cần thiết nhất

Kỹ năng làm việc| 2023-10-28
Kỹ năng mềm trong ngành IT là rất quan trọng. Chúng sẽ giúp lập trình viên phát triển bản thân và tạo mối quan hệ với đồng nghiệp, khách hàng tốt hơn. 20 kỹ năng mềm sau đây sẽ là cần thiết nhất dành cho bạn.

Hard skills và soft skills là gì? Tầm quan trọng trong ngành IT

Kỹ năng làm việc| 2023-10-27
Hard Skills và Soft Skills đều là 2 yếu tố cực kỳ quan trọng trong lĩnh vực IT. Nhiều nhà tuyển dụng cho rằng ứng viên sở hữu cả 2 kỹ năng này chính là nhân tài mà mọi doanh nghiệp đều muốn có.

10 bí quyết giữ chân nhân tài ngành IT mà các HR phải biết

Kỹ năng làm việc| 2023-10-01
Giữ chân nhân tài là nhiệm vụ mà mọi công ty đều muốn thực hiện. Đó sẽ là cách để đảm bảo sự phát triển bền vững của công ty. Nếu bạn cũng muốn thực hiện điều này thì hãy tham khảo top 10 cách giữ chân nhân tài ngành IT sau đây.


Việc tạo CV đúng chuẩn giúp gia tăng cơ hội trúng tuyển của bạn ít nhất 20%. Hãy nhanh tay tạo CV Rirekisho chuẩn Nhật hoặc CV chuẩn tiếng Anh theo các mẫu chuyên nghiệp nhất của GrowUpWork chúng tôi dưới đây nhé!