Đánh giá năng lực là gì! Các mẫu đánh giá năng lực hiệu quả

Đánh giá năng lực cũng như đánh giá hiệu suất có ý nghĩa quan trọng đối với doanh nghiệp, Như vậy hoạt động này cần có một tiến trình với phương pháp và các bước cụ thể đảm bảo mọi thứ diễn ra công bằng rõ ràng, phản ánh đúng thực tế! Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn một số thông tin cần thiết khi thực hiện đánh giá năng lực và mẫu đánh giá năng lực hiệu quả!

Đánh giá năng lực là gì! Mẫu đánh giá năng lực hiệu quả
Đánh giá năng lực là gì! Mẫu đánh giá năng lực hiệu quả

Đánh giá năng lực là gì

Đánh giá năng lực là đánh giá hàng tháng, hàng quý hoặc hàng năm về những đóng góp của nhân viên đối với các mục tiêu kinh doanh và mục tiêu của công ty

Nó có thể giúp các nhà quản lý xác định những yếu tố còn thiếu của nhân viên và cung cấp cho họ những ý tưởng mới về cơ hội đào tạo để tăng năng suất tại nơi làm việc. Đánh giá năng lực cũng là một con đường khách quan cho cả người quản lý và nhân viên trình bày và nhận phản hồi. 

Các nhà quản lý cũng có thể dựa trên đánh giá năng lực để việc điều chỉnh mức lương, tiền thưởng hoặc thậm chí là các quyết định về hợp đồng lao động. Đối với nhân viên, đánh giá năng lực giúp họ hiểu họ đang ở đâu về sự phù hợp với kỳ vọng của công ty và tiêu chuẩn của bộ phận. 

Với Form đánh giá năng lực, người quản lý và người lao động tìm hiểu thêm về nhau, về doanh nghiệp và về bản thân họ.

Giới thiệu mẫu đánh giá năng lực

Mẫu đánh giá năng lực hay còn gọi là mẫu đánh giá hiệu quả làm việc của nhân viên, là một công cụ được các nhà quản lý nhân sự và bộ phận nhân sự sử dụng để đo lường và đánh giá hiệu quả làm việc của nhân viên. Nó giúp đánh giá những đóng góp và thành tích của nhân viên trong một mốc thời gian cụ thể.

Một mẫu đánh giá năng lực có cấu trúc tốt và quy trình đánh giá cho phép so sánh điểm chuẩn giữa các team và bộ phận xác định được các cơ hội phát triển nghề nghiệp của nhân viên và các lĩnh vực cần cải thiện.

Các phần chính của Mẫu đánh giá năng lực

Mặc dù người quản lý là người sử dụng mẫu này nhiều nhất, nhưng cả nhân viên và phòng Nhân sự cũng cần hiểu để tham gia thực hiện đánh giá. Nên mẫu đánh giá này cần có các yếu tố tiêu chuẩn để tất cả các bên đều dễ dàng thực hiện. Dưới đây là 3 phạm trù cơ bản của một mẫu đánh giá năng lực điển hình:

Một hệ thống đánh giá

Người quản lý và thậm chí cả chính nhân viên, xếp hạng hoặc đo lường hiệu suất của nhân viên trong một mốc. Chuyên cần, năng suất, chất lượng công việc, mức độ hoàn thành các mục tiêu, v.v., là những ví dụ về các hạng mục được đánh giá.

Nội dung đánh giá Hướng dẫn đánh giá
Điểm danh 5 = Không đi làm muộn hoặc vắng mặt, sẵn sàng nhận nhiệm vụ khẩn cấp trong thời gian ngắn
4 = Không có hồ sơ đi làm muộn, vắng mặt trong thời gian thẩm định
3= Số lần đi làm muộn hoặc vắng mặt dưới 3 lần trong thời gian thẩm định
2= 3 lần đi làm muộn hoặc vắng mặt trong thời gian thẩm định
1= Đi làm muộn hoặc vắng mặt trên 3 lần trong thời gian thẩm định
Kiến thức và kỹ năng công việc 5 = Vượt xa yêu cầu công việc
4 = Vượt yêu cầu công việc
3= Đáp ứng yêu cầu công việc
2= Đáp ứng một phần yêu cầu công việc
1= Không đáp ứng hầu hết các yêu cầu công việc
Chất lượng công việc 5 = Vượt xa yêu cầu công việc
4 = Vượt yêu cầu công việc
3= Đáp ứng yêu cầu công việc
2= Đáp ứng một phần yêu cầu công việc
1= Không đáp ứng hầu hết các yêu cầu công việc
Sáng kiến và động lực
Làm việc nhóm
Ứng xử
Tính kỷ luật 5- Không bị kỷ luật, luôn chấp hành sự chỉ đạo của cấp trên và hướng dẫn công việc
4 = Không bị kỷ luật
3 = Dưới 3 lần bị kỷ luật
2 = 3 lần bị kỷ luật
1 = Trên 3 lần bị kỷ luật

 

  

Phản hồi

Một mẫu đánh giá có thể bao gồm các phần phản hồi định tính từ đồng nghiệp hoặc người quản lý đề cập đến những lời khen ngợi hoặc cơ hội cải tiến của nhân viên.

Dưới đây là một mẫu cho phản hồi theo hệ thống xếp hạng phía trên:

 

Điểm danh
Điểm: 5
Phản hồi: Anh A chưa có lần nào đi trễ trong năm qua
Nếu phải nghỉ phép hoặc phải về sớm nhưng cô vẫn đảm bảo tiến độ công việc.
Kiến thức và kỹ năng công việc
Điểm: 4
Phản hồi:

Anh A đã có một bước nhảy vọt trong kỹ năng của mình. Anh ấy đã hoàn thành các module hướng dẫn và áp dụng chúng vào nhiệm vụ của mình

 

Nhận xét

Việc đánh giá và nội dung đánh giá nhân viên cần được cả nhân viên và cấp trên xác nhận. Các mẫu đánh giá năng lực thường bao gồm chữ ký của cả nhân viên và người quản lý để xác nhận tính hợp lệ của đánh giá.

Để giúp bạn hiểu rõ hơn, chúng tôi đã tạo một ví dụ điền đầy đủ về biểu mẫu đánh giá bằng cách sử dụng mẫu danh sách kiểm tra đánh giá hiệu suất nhân viên.

Nên sử dụng phương pháp đánh giá nào?

Đánh giá năng lực có thể là một nhiệm vụ khó khăn vì toàn bộ quá trình khá khô khan. Việc chọn phương pháp đánh giá phù hợp với bối cảnh cụ thể của công ty có thể giúp tất cả các bên liên quan, chẳng hạn như Phòng nhân sự, giám đốc tài chính, người quản lý trực tiếp, đồng nghiệp và cấp dưới tham gia thực hiện đánh giá một cách hiệu quả.

Dưới đây là hai loại định dạng đánh giá phổ biến nhất mà bạn có thể thử triển khai tại nơi làm việc của mình:

360 độ

Phương pháp đánh giá năng lực 360 độ có lẽ là hình thức đánh giá toàn diện nhất vì nó đòi hỏi phản hồi không chỉ từ người quản lý trực tiếp và các thành viên phòng nhân sự, mà còn từ đồng nghiệp và trong một số trường hợp, từ sếp của sếp và trưởng bộ phận của bạn. 

Phương pháp này dành cho các tổ chức có thể dành đủ thời gian, công sức và nguồn lực cũng như có nhân viên được đào tạo đầy đủ để thực hiện đánh giá 360 độ. 

Các câu hỏi mẫu bao gồm:

  • Các giải pháp của nhân viên này cho các vấn đề có rõ ràng và hiệu quả không?
  • Nhân viên có đi đầu trong các dự án hoặc nhiệm vụ không?
  • Bạn có tin rằng nhân viên này trung thực, có đạo đức và đáng tin cậy không?

Quản lý theo mục tiêu (MBO)

MBO là một hình thức đánh giá, trong đó vào đầu mỗi kỳ chẳng hạn như hàng quý, hai năm một lần hoặc hàng năm và sau khi được sự chấp thuận của quản lý cấp trên, cả nhân viên và người quản lý của họ đều đặt ra các mục tiêu và kết quả chính phù hợp với mục tiêu chung của công ty, và vào cuối mỗi giai đoạn, việc đánh giá hiệu suất của người cũ đảm bảo tăng lương dựa trên việc đáp ứng các mục tiêu đã đề ra.

Đối với các công ty vừa và nhỏ, MBO có thể là phương pháp đánh giá tối ưu nhất vì quy trình này dễ quản lý hơn ở quy mô của họ và vẫn có thể dễ dàng theo dõi và làm theo để tiếp tục phát triển kinh doanh và chuyên nghiệp. Hai loại MBO phổ biến nhất với các ví dụ là:

Mục tiêu hiệu suất

Ví dụ:

  • Tăng 15% lượt tải xuống ứng dụng dành cho thiết bị di động thông qua việc thực hiện ít nhất 5 thử nghiệm giúp cải thiện trải nghiệm người dùng
  • Tiếp cận thêm 10.000 khách hàng sử dụng sản phẩm của chúng tôi ít nhất một lần một tuần bằng cách tích hợp sản phẩm với một tính năng mới

Mục tiêu phát triển cá nhân

Ví dụ:

  • Làm chủ phân tích báo cáo cá nhân bằng cách biết chính xác cách có thể tự lấy dữ liệu cần.
  • Phát triển các mối quan hệ công việc tốt hơn bằng cách tham gia vào giờ ăn trưa của nhóm vào thứ 4.

Tạm kết

Đánh giá năng lực là một hoạt động quan trọng đối với doanh nghiệp của bạn, tương tự như việc kiểm tra sức khỏe của một con người! Thậm chí việc đi sâu vào phân tích các đánh giá năng lực cho nhân viên còn có thể cung cấp những ý tưởng cải tiến và đổi mới giúp cả doanh nghiệp phát triển vượt bậc!


Tin tức liên quan

Hướng dẫn chọn nghề theo tính cách của bạn

Kỹ năng làm việc| 2023-11-03
Lựa chọn nghề nghiệp là một việc cực kỳ quan trọng, nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới tương lai chúng ta. Có rất nhiều yếu tố nên cân nhắc khi chọn nghề. Trong đó tính cách là một trong những yếu tố quan trọng nhất. Nếu biết cách chọn nghề phù hợp với tính cách thì khả năng thành công sẽ là rất cao.

Top 20 Kỹ năng mềm trong ngành IT - cần thiết nhất

Kỹ năng làm việc| 2023-10-28
Kỹ năng mềm trong ngành IT là rất quan trọng. Chúng sẽ giúp lập trình viên phát triển bản thân và tạo mối quan hệ với đồng nghiệp, khách hàng tốt hơn. 20 kỹ năng mềm sau đây sẽ là cần thiết nhất dành cho bạn.

Hard skills và soft skills là gì? Tầm quan trọng trong ngành IT

Kỹ năng làm việc| 2023-10-27
Hard Skills và Soft Skills đều là 2 yếu tố cực kỳ quan trọng trong lĩnh vực IT. Nhiều nhà tuyển dụng cho rằng ứng viên sở hữu cả 2 kỹ năng này chính là nhân tài mà mọi doanh nghiệp đều muốn có.

10 bí quyết giữ chân nhân tài ngành IT mà các HR phải biết

Kỹ năng làm việc| 2023-10-01
Giữ chân nhân tài là nhiệm vụ mà mọi công ty đều muốn thực hiện. Đó sẽ là cách để đảm bảo sự phát triển bền vững của công ty. Nếu bạn cũng muốn thực hiện điều này thì hãy tham khảo top 10 cách giữ chân nhân tài ngành IT sau đây.


Việc tạo CV đúng chuẩn giúp gia tăng cơ hội trúng tuyển của bạn ít nhất 20%. Hãy nhanh tay tạo CV Rirekisho chuẩn Nhật hoặc CV chuẩn tiếng Anh theo các mẫu chuyên nghiệp nhất của GrowUpWork chúng tôi dưới đây nhé!