Cơ hội Tích lũy kinh nghiệm làm việc IT ngoài công việc chính

Một trong những vấn đề phổ biến nhất mà ứng viên mới bắt đầu tìm việc trong ngành IT phải đối mặt là kinh nghiệm làm việc IT. Ngay cả các tin tuyển dụng cũng thường yêu cầu lịch sử làm việc tối thiểu từ 1–2 năm. Bài viết này sẽ cung cấp một số cách tốt nhất giúp bạn tích lũy kinh nghiệm làm việc IT ngoài công việc chính, tiết kiệm nhất.

Cơ hội Tích lũy kinh nghiệm làm việc IT ngoài công việc chính
Cơ hội Tích lũy kinh nghiệm làm việc IT ngoài công việc chính

Kinh nghiệm làm việc IT

Nghe có vẻ hóc búa khi yêu cầu một người mới bắt đầu vào lĩnh vực IT phải có kinh nghiệm làm việc IT. Tuy nhiên việc có được các kinh nghiệm làm việc IT cơ bản là điều hoàn toàn có khả năng trước khi bạn bắt đầu xin một công việc IT chính thức.

Dưới đây là một số gợi ý để bạn tích lũy kinh nghiệm làm việc IT cho mình. Lưu ý, những gợi ý này vẫn có thể áp dụng cho các chuyên gia thành thạo.

Cách tích lũy kinh nghiệm làm việc IT

1. Bắt đầu làm việc tự do

Khi chưa thể tham gia vào một vị trí công việc chính thức thì con đường Freelance là lựa chọn hoàn toàn có khả năng dành cho bạn. Ngay cả khi bạn chưa quen với thế giới IT và vẫn đang hoàn thành việc học, bạn vẫn có thể tìm thêm thu nhập nhỏ lẻ cho mình với tư cách một Freelancer. Điều đó có nghĩa là bạn có thể được trả tiền một cách hiệu quả để trau dồi việc sử dụng các kỹ năng kỹ thuật của mình.

Khi bạn đã học được một số kỹ năng kỹ thuật cơ bản nhất, như HTML và CSS, bạn có bộ kỹ năng để làm việc trong các dự án có thể ảnh hưởng đáng kể đến hoạt động kinh doanh của khách hàng. Chẳng hạn như: xây dựng một website đơn giản hoặc gỡ lỗi một trang Squarespace đang bị trục trặc.

Trên thực tế, đây là một mô hình mà nhiều sinh viên IT đã và đang làm theo và thậm chí một số thích tính linh hoạt của công việc Freelance hơn là làm việc full time. 
Khác với công việc chính thức, bạn phải tự đi tìm dự án để xin tham gia vào. Khi đó bạn cần phải chuẩn bị một CV có thể hiện các mục tiêu và kỹ năng hiện có và muốn trau dồi.

2. Xây dựng website của riêng bạn

Cách tốt nhất là sử dụng trang web của bạn như một sân chơi để trau dồi các kỹ năng quan trọng bạn sẽ cần trong công việc bạn muốn.

Ví dụ, nếu bạn hy vọng tham gia vào việc phát triển frontend, hãy xây dựng website của bạn từ HTML và CSS tĩnh hành một website đáp ứng với Flexbox và các truy vấn phương tiện. Hoặc, nếu bạn đang tìm kiếm một vị trí trong lĩnh vực thiết kế, hãy chọn một bảng màu hoặc cặp phông chữ bắt mắt thể hiện khiếu thẩm mỹ của bạn.

Cách này cũng có chút liên quan đến việc tham gia vào một dự án với tư cách là một Freelancer. Bạn có thể dùng Website mình tự tạo để gửi đến Leader của nhóm dự án để họ tham khảo. Đây cũng chính là tiền đề cơ sở cho Portfolio chuyên nghiệp của bạn sau này.

Trên thực tế, website của bạn là nơi hoàn hảo để có kinh nghiệm xây dựng những thứ mới và thực hành các kỹ năng vừa được học. Website bạn tự xây dựng (Portfolio) thường là điều đầu tiên mà các nhà tuyển dụng hoặc khách hàng của bạn sẽ nhìn nhận, vì vậy nó phải là một trong những dẫn chứng tốt nhất về công việc của bạn.

3. Làm bài tập của các môn học

Nếu bạn đã tham gia các khóa học để học lập trình, thiết kế hoặc các kỹ năng kỹ thuật khác, bạn có thể đã có nhiều kinh nghiệm hơn bạn nghĩ. Các bài tập và dự án từ các lớp học của bạn chắc chắn được tính, bạn chỉ cần tìm ra cách trình bày chúng thành kinh nghiệm trên CV, Profile trên LinkedIn và trang web của bạn.

Chia sẻ các dự án quan trọng hoặc khóa học vừa hoàn thành trong portfoilio của bạn và thảo luận về chúng với nhà tuyển dụng khi phỏng vấn. Đừng ngại bao gồm cả các bài tập lớn trong lớp của bạn hoặc chia nhỏ thành các phần khác nhau. Ví dụ: nếu bạn đã thực hiện một dự án UX, bạn có thể giới thiệu mọi thứ từ nghiên cứu người dùng và tính cách người dùng đến wireframe và mô hình mẫu của bạn.

Thảo luận về các dự án trong buổi phỏng vấn và đưa các dự án vào Portfolio của bạn khi:

  • Mô tả công việc có các chi tiết như “sales landing page design” hoặc “content marketing calendar”
  • Liên kết đến chính trang web hoặc ứng dụng hoặc trang có thêm thông tin chi tiết về dự án
  • Kèm theo các liên kết đến các trang chi tiết và thực tế từ các ảnh chụp màn hình mô tả
  • Các công cụ và công nghệ bạn đã sử dụng để xây dựng các sản phẩm hoặc tham gia các dự án.
  • Các yêu cầu đối với công việc và cách bạn đáp ứng chúng
  • Giải thích về kế hoạch, quy trình làm việc của bạn nếu có liên quan
  • Khóa học và chương trình nơi bạn đã làm việc (và một liên kết đến giáo trình hoặc trang web của khóa học?

4. Thực hiện một dự án đam mê

Thật tuyệt vời nếu bạn đang ấp ủ cho mình một ý tưởng về phát triển phần mềm vì đây chính là lúc để tiến hành dự án đó. Nếu bạn chưa từng nghe nói về “dự án đam mê” trước đây, thì đó chỉ là công việc bạn làm vì bạn hào hứng với nó. Một dự án đam mê có thể là một cách để củng cố chuyên môn mà bạn đang theo đuổi, hoặc chỉ là một cơ hội để tập luyện với một công cụ công nghệ hoặc ngôn ngữ lập trình mà bạn yêu thích.

Một dự án đam mê không chỉ giúp bạn có kinh nghiệm công nghệ mà còn là một cách để giúp các nhà tuyển dụng tiềm năng hiểu thêm về con người của bạn, chẳng hạn như sở thích của bạn, giúp xây dựng sự hiện diện online của bạn và khiến bạn trở nên đáng nhớ. Và đó là những gì bạn muốn bởi vì khi đó bạn đã ghi nhớ trong đầu tôi với tư cách là một nhà tuyển dụng.

5. Đóng góp cho các dự án nguồn mở

Các dự án mã nguồn mở là một nhân tố quan trọng trong cộng đồng công nghệ. Các dự án mã nguồn mở được chia sẻ online cho mọi người xem và sử dụng, có nghĩa là các nhà thiết kế và developer từ mọi cấp độ kinh nghiệm đều có thể đóng góp. Thông thường, bất kỳ ai cũng có thể thực hiện các thay đổi đối với code thông qua quá trình xem xét.

Có một số ứng dụng nổi tiếng có nguồn gốc từ nguồn mở, chẳng hạn như WordPress.org và trình duyệt Firefox. Ngoài ra, hàng nghìn dự án mã nguồn mở khác được thiết kế, mã hóa và duy trì bởi mọi người trên khắp thế giới. Và nhiều dự án mã nguồn mở hỗ trợ các hoạt động phi lợi nhuận.

Đóng góp vào một dự án mã nguồn mở là một cách tuyệt vời để bạn có được kinh nghiệm chuyên môn quý giá khi sử dụng các kỹ năng công nghệ của mình và cộng tác với những người khác, bao gồm cả các chuyên gia trong ngành như những người bạn sẽ làm việc cùng trong sự nghiệp công nghệ của mình.

6. Tham gia hackathon

Hackathons là cuộc thi nơi các nhà phát triển, nhà thiết kế và các chuyên gia công nghệ khác tụ họp với nhau trong khoảng thời gian từ vài giờ đến một hoặc hai ngày để đưa ra các ứng dụng hoặc phần mềm tập trung vào một số vấn đề nhất định hoặc giải quyết một vấn đề cụ thể. Thực tế các sự kiện Hackathons đã từng bị đóng băng do tình hình dịch bệnh mà không thể tổ chức ofline. Song giờ đây tất cả mọi người đều có thể tham gia online và cả offline sau đại dịch.

Công việc bạn làm tại hackathons có thể được đưa vào Portfolio, CV và Profile trên LinkedIn của bạn. Chỉ cần đề cập đến vai trò và đóng góp của cá nhân bạn.

7. Làm mock work

Làm mock work có nghĩa là khi bạn cố gắng sao chép mã hoặc thiết kế cho một trang web hoặc ứng dụng đã tồn tại. Làm mock work là tạo ra thứ gì đó mà bạn nghĩ sẽ hoạt động tốt cho một công ty hiện có hoặc một công ty tưởng tượng (ngay cả khi bạn không thực sự có kế hoạch quảng cáo nó cho họ). Điều đó có thể liên quan đến việc xây dựng một trang trông giống như trang dành cho sản phẩm mới nhất của Apple hoặc tự bạn thực hiện cách mà Slack lẽ ra nên thiết kế logo mới của họ.

Sao chép công việc bạn ngưỡng mộ hoặc sắp làm việc cho một khách hàng tưởng tượng có thể là một cách bắt mắt và thú vị để thể hiện kỹ năng của bạn. Nếu bạn đang gặp khó khăn trong việc tìm kiếm ý tưởng cho tác phẩm tái tạo hoặc mô phỏng, bạn có thể thử:

  • Tạo lại một trang web nổi tiếng, chẳng hạn như sao chép trang tìm kiếm của Google (chỉ cần đảm bảo bạn ghi nhận tác phẩm gốc và giải thích tác phẩm của bạn là một tác phẩm giải trí trên portfolio của bạn và ở bất kỳ nơi nào khác mà bạn làm nổi bật nó)
  • Xây dựng một trang web cho một công ty mà bạn mong muốn được làm việc
  • Tạo lại một email bán hàng mà bạn cho là đẹp để cho thấy rằng bạn có thể tạo ra một tác phẩm bắt mắt
  • Làm lại một email bán hàng mà bạn cho là không hấp dẫn để cho thấy rằng bạn có thể làm cho nó tốt hơn - và bao gồm ảnh chụp màn hình “trước” và “sau” trong portfolio của bạn.
  • Đối với nhiều dự án trong số này, có thể đáng để chia sẻ tác phẩm mô phỏng của bạn với công ty mà bạn đã thiết kế. Luôn có khả năng họ sẽ yêu thích và muốn làm việc với bạn.

Cho dù bạn giới thiệu công ty hay không, công việc được tái tạo và mô phỏng sẽ mang lại cho bạn cơ hội cải thiện kỹ năng và lấp đầy portfolio của bạn với nhiều dự án hơn.

Kết luận

Đây là một số cách để có kinh nghiệm về công nghệ khi bạn đang tìm kiếm công việc đầu tiên của mình trong ngành. Bạn không cần phải đánh dấu tất cả (hoặc bất kỳ) trong số này để bắt đầu nộp đơn xin việc, nhưng việc thử một số tùy chọn này sẽ giúp bạn thực hành, gặp gỡ những người khác trong ngành và có được sự tự tin cần thiết.


Tin tức liên quan

Hướng dẫn chọn nghề theo tính cách của bạn

Kỹ năng làm việc| 2023-11-03
Lựa chọn nghề nghiệp là một việc cực kỳ quan trọng, nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới tương lai chúng ta. Có rất nhiều yếu tố nên cân nhắc khi chọn nghề. Trong đó tính cách là một trong những yếu tố quan trọng nhất. Nếu biết cách chọn nghề phù hợp với tính cách thì khả năng thành công sẽ là rất cao.

Top 20 Kỹ năng mềm trong ngành IT - cần thiết nhất

Kỹ năng làm việc| 2023-10-28
Kỹ năng mềm trong ngành IT là rất quan trọng. Chúng sẽ giúp lập trình viên phát triển bản thân và tạo mối quan hệ với đồng nghiệp, khách hàng tốt hơn. 20 kỹ năng mềm sau đây sẽ là cần thiết nhất dành cho bạn.

Hard skills và soft skills là gì? Tầm quan trọng trong ngành IT

Kỹ năng làm việc| 2023-10-27
Hard Skills và Soft Skills đều là 2 yếu tố cực kỳ quan trọng trong lĩnh vực IT. Nhiều nhà tuyển dụng cho rằng ứng viên sở hữu cả 2 kỹ năng này chính là nhân tài mà mọi doanh nghiệp đều muốn có.

10 bí quyết giữ chân nhân tài ngành IT mà các HR phải biết

Kỹ năng làm việc| 2023-10-01
Giữ chân nhân tài là nhiệm vụ mà mọi công ty đều muốn thực hiện. Đó sẽ là cách để đảm bảo sự phát triển bền vững của công ty. Nếu bạn cũng muốn thực hiện điều này thì hãy tham khảo top 10 cách giữ chân nhân tài ngành IT sau đây.


Việc tạo CV đúng chuẩn giúp gia tăng cơ hội trúng tuyển của bạn ít nhất 20%. Hãy nhanh tay tạo CV Rirekisho chuẩn Nhật hoặc CV chuẩn tiếng Anh theo các mẫu chuyên nghiệp nhất của GrowUpWork chúng tôi dưới đây nhé!