Bí quyết cải thiện kỹ năng tập trung trong công việc

Trong môi trường làm việc ngày nay, có vô số điều phiền nhiễu đang tranh giành sự chú ý của bạn. Các giác quan có thể nhanh chóng choáng ngợp và điều tiếp theo là mọi công việc bạn cần hoàn thành thì chưa đâu vào đâu cả! May mắn thay, tập trung không phải là một tài năng thiên bẩm, mà là một kỹ năng có thể được phát triển khi trau dồi và luyện tập. Bài viết này sẽ gợi ý cho bạn một vài bí quyết có thể áp dụng để cải thiện kỹ năng tập trung trong công việc.

Bí quyết cải thiện kỹ năng tập trung trong công việc

Kỹ năng tập trung là gì?

Mặc dù sự chú ý và sự tập trung đôi khi được sử dụng thay thế cho nhau, những sự chú ý là việc bạn chăm chú vào một thứ gì đó, trong khi sự tập trung có thể chú tâm vào những gì bạn thực sự muốn và cần thiết. Tập trung là hành động có ý thức để chọn nơi hướng sự chú ý của bạn.

Điều thú vị là bộ não con người khao khát được kích thích liên tục; chúng luôn muốn học hỏi, khám phá và suy nghĩ. Tuy nhiên, khi chúng ta tập trung vào một nhiệm vụ trong một thời gian dài, bộ não của chúng ta dường như cảm thấy nhàm chán, giậm chân tại chỗ.

Sau đó, nếu không để ý nó sẽ tắt và từ chối hoàn thành mọi việc trước mắt. Điều này có thể gây khó chịu và bực bội không kém, đặc biệt là khi não bộ khiến bạn tập trung vào những thứ khác.

Khi nói đến khả năng tập trung, mọi người đều có một mức độ khác nhau, một số người dễ bị sao nhãng hơn những người khác. Các yếu tố tâm lý khác, chẳng hạn như giấc ngủ, căng thẳng, tuổi tác, thậm chí đói bụng có thể ảnh hưởng đến khả năng tập trung của bạn. Bởi vì mọi người đều khác nhau, bạn cần khám phá điều gì có lợi và điều gì cản trở sự tập trung của bạn.

Lợi ích của việc tập trung trong công việc

Tập trung trong công việc có vẻ giống như một yêu cầu hơn bất cứ điều gì khác, nhưng có những lợi ích khi sử dụng các kỹ năng tập trung trong công việc mà bạn có thể chưa xem xét:

Tăng năng suất

Điều này là khá rõ ràng. Nếu bạn có thể bỏ qua những phiền nhiễu, bạn sẽ có thể hoàn thành nhiều việc hơn trong một khoảng thời gian ngắn hơn. Làm việc hiệu quả hơn cũng có thể làm giảm căng thẳng liên quan đến công việc mà bạn mang theo bên mình, cả trong và ngoài văn phòng.

Khả năng thực hiện nhiều việc

Khả năng thực hiện nhiều công việc
Khả năng thực hiện nhiều công việc

Nếu bạn thành thạo việc hướng sự chú ý của mình, bạn sẽ thấy kỹ năng multitask dễ dàng hơn nhiều, có nghĩa là bạn sẽ dễ dàng thực hiện nhiều nhiệm vụ khác nhau cùng một lúc.

Củng cố khả năng linh hoạt

Tất cả chúng ta đều đã có những ngày mà bạn đang ở giữa một vấn đề nào đó thì một vài vấn đề khác nảy sinh, đòi hỏi bạn phải lựa chọn và ưu tiên giải quyết vấn đề nào trước một cách bình tĩnh mà không cảm thấy quá áp lực và hoang mang.

Khi bạn chịu trách nhiệm cao hơn về nơi tập trung của mình, bạn sẽ thấy dễ dàng hơn khi linh hoạt do tình huống yêu cầu. Nó cũng làm giảm thời gian chuyển đổi sang một nhiệm vụ mới, cho phép bạn bắt đầu ngay lập tức.

Có thể kiểm soát được căng thẳng

Khi bạn phải thực hiện vô số công việc, căng thẳng có thể nhanh chóng trở nên quá tải, đồng nghĩa với việc khả năng tập trung của bạn bị giảm sút.

Nếu bạn không thể tập trung vào một nhiệm vụ thì tâm trí của bạn sẽ cứ ngập tràn lo lắng với hàng loạt nhiệm vụ khác cần phải hoàn thành. Sau đó, bạn bắt vòng luẩn quẩn trong căng thẳng.

Với khả năng tập trung được cải thiện, bạn sẽ có thể tập trung vào từng nhiệm vụ một, giúp bạn hoàn thành lần lượt các nhiệm vụ một cách dễ dàng hơn.

Có thể làm việc ở bất cứ đâu

Những người giỏi tập trung có thể đóng cửa thế giới. Có thể bỏ qua những tác động bên ngoài, chẳng hạn như một đứa trẻ khóc bên cạnh bạn trên máy bay hoặc hàng xóm của bạn có một bữa tiệc.

Điều này có nghĩa là bạn sẽ có thể làm việc ở bất cứ đâu bạn cần. Việc trau dồi kỹ năng tập trung giúp văn phòng của bạn trở nên cơ động và cho phép bạn có những lựa chọn làm việc linh hoạt hơn, chẳng hạn như làm việc từ xa

Làm việc chính xác hơn

Với khả năng tập trung được cải thiện, bạn sẽ ít mắc phải những sai lầm hoặc sai sót đơn giản hơn. Điều này có nghĩa là công việc bạn được giao sẽ có chất lượng đầu ra cao hơn và giúp bạn tiết kiệm thời gian về lâu dài.

Cách nâng cao sự tập trung và ghi nhớ

Tất cả chúng ta đều đã từng có trải nghiệm khi khó tập trung đối với một số khác thì khá thường xuyên. Thế nên, vào lần tới khi các vấn đề về tập trung phát sinh, bạn có thể sử dụng các mẹo dưới đây để vượt qua :

Gạt bỏ những điều gây ảnh hưởng

Khó tập trung có thể xuất phát từ việc não muốn được kích thích nhiều hơn. Bằng cách loại bỏ các nguồn gây kích thích (ảnh hưởng) khác, chẳng hạn như điện thoại thì não buộc phải tập trung vào nhiệm vụ bạn đã đặt ra để hoàn thành.

Nếu bạn đang làm việc trên giấy tờ, hãy thử tắt màn hình máy tính hoặc chuyển máy tính xách tay của bạn sang chế độ Sleep. Điều này sẽ ngăn một email hoặc thông báo gửi đến cản trở luồng tập trung của bạn.

Dành thời gian giải lao

Điều này nghe có vẻ vô lý để nói về việc tập trung nhưng như phía trên đã nói não bộ khao khát sự kích thích và khi bạn cảm thấy buồn chán thì gần như không thể buộc bản thân tập trung.

Đôi khi, mười hoặc mười lăm phút giải lao có thể chỉ là những gì cần thiết để giải tỏa đầu óc và làm mới sự tập trung của bạn. Bạn có thể đặt bộ hẹn giờ để đảm bảo rằng bạn quay lại công việc khi thời gian nghỉ giải lao của bạn hoàn thành.

Đi dạo

Thay đổi môi trường xung quanh mới có thể giúp tâm trí bạn thoát khỏi công việc căng thẳng mà bạn đã làm trong nhiều giờ, tương tự với việc nghỉ giải lao để làm mớ sự tập trung.

Vì vậy nếu bạn thấy mình quá khó khăn để tập trung, hãy thử đi dạo bên ngoài nếu có thể hoặc đơn giản là rời khỏi bàn làm việc. Khi quay lại, bạn sẽ thấy rằng mình đã sẵn sàng hơn để giải quyết danh sách việc cần làm của mình.

Nghe nhạc

Có một chút tiếng ồn xung quanh có thể là chìa khóa để mở ra khả năng tập trung của bạn, vì nó mang lại cho tâm trí bạn một chút kích thích mà nó khao khát, và bài hát lạc quan phù hợp cũng mang lại cho bạn nhịp điệu để làm việc.

Tốt nhất là bạn nên chọn nghe những loại nhạc không có lời. âm nhạc cũng có thể giúp bạn át đi những phiền nhiễu thính giác khác, chẳng hạn như đồng nghiệp của bạn đang trò chuyện ở bàn bên cạnh.

Biết khi nào bạn làm việc hiệu quả nhất

Một số người trong chúng ta là cú đêm và những người khác là những early bird (thức dậy sớm). Một số nghiên cứu cho rằng chúng ta đã tiến hóa để hoạt động tích cực vào những thời điểm khác nhau để luôn có người túc trực trước những rủi ro. Vì nó rất có thể là một phần trong quá trình tiến hóa của chúng ta, nên không có ý nghĩa gì khi chống lại nó.

Nếu bạn biết rằng bạn có thể làm việc tốt hơn vào buổi sáng, khi bạn đã sảng khoái và sẵn sàng bắt đầu ngày mới, đừng cảm thấy tồi tệ khi để dành công việc cho đến lúc đó. Điều tương tự cũng xảy ra nếu bạn thích làm việc vào ban đêm, trong khi những thứ gây mất tập trung khác là tối thiểu vì những thứ gây mất tập trung, chẳng hạn như trẻ em và thú cưng vào thời điểm này đã ngủ rồi.

Mọi người đều khác nhau về vấn đề này, vì vậy hãy thử một vài thời điểm khác nhau và xem cách nào cho phép bạn làm việc tốt nhất.

Xử lý những ngổn ngang 

Khi xung quanh bạn có quá nhiều đồ vật khác nhau, chẳng hạn như đống giấy tờ mà lẽ ra bạn phải nộp cách đây vài ngày thì chính chúng là rào cản nhức nhối cho sự tập trung tư tưởng của bạn. Khi nói đến sự tập trung, một không gian làm việc gọn gàng đồng nghĩa với việc đầu óc minh mẫn.

Nhận biết khi nào bạn bị phân tâm

Khi bạn thấy mình rời xa nhiệm vụ mà bạn đã đặt ra, thay vì ngay lập tức quay lại nhiệm vụ và tự mắng bản thân vì đã làm mất tập trung thì hãy dành một chút thời gian để nhận ra đâu là điều khiến bạn mất tập trung. Sau đó, cố gắng hết sức để gạt yếu tố đó ra khỏi môi trường làm việc của bạn.

Đặt điện thoại của bạn xuống

Điều này có thể đặc biệt khó thực hiện bởi những thứ mà điện thoại mang đến cho chúng ta thực sự có thể điều hướng sự chú ý của bạn trong vô thức. May mắn thay, có những ứng dụng bạn có thể tải xuống để nhắc nhở cũng như khuyến khích bạn tập trung.

Ví dụ: bạn có thể dùng thử Flora, một công cụ hỗ trợ có chức năng đặt bộ đếm thời gian. Khi bộ đếm thời gian đếm ngược lúc bạn làm việc, một hình cái cây ảo nhỏ sẽ phát triển. Nếu bạn rời khỏi ứng dụng để truy cập vào một ứng dụng khác trong điện thoại thì cây của bạn sẽ chết.

Do đó, bất cứ khi nào bạn mở khóa điện thoại, bạn sẽ thấy cái cây nhỏ của mình đang phát triển và một thông báo nhắc nhở nên quay lại công việc cho đến lúc giải lao. Điều này đặc biệt hữu ích đối với những người mở khóa điện thoại theo phản xạ mà không hề nhận ra rằng mình đã bị phân tâm.

Kết luận

Sự tập trung là một kỹ năng bạn có thể xây dựng và cải thiện, với một chút thực hành và với các công cụ phù hợp. Nên hãy bắt đầu ngay từ bây giờ với bất kỳ mẹo nào phía trên để giúp bạn cải thiện được kỹ năng tập trung trong công việc của mình, chắc hẳn rằng bạn đã luôn nhận ra tầm quan trọng của sự tập trung này! Chúc bạn thành công!


Tin tức liên quan

Hướng dẫn chọn nghề theo tính cách của bạn

Kỹ năng làm việc| 2023-11-03
Lựa chọn nghề nghiệp là một việc cực kỳ quan trọng, nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới tương lai chúng ta. Có rất nhiều yếu tố nên cân nhắc khi chọn nghề. Trong đó tính cách là một trong những yếu tố quan trọng nhất. Nếu biết cách chọn nghề phù hợp với tính cách thì khả năng thành công sẽ là rất cao.

Top 20 Kỹ năng mềm trong ngành IT - cần thiết nhất

Kỹ năng làm việc| 2023-10-28
Kỹ năng mềm trong ngành IT là rất quan trọng. Chúng sẽ giúp lập trình viên phát triển bản thân và tạo mối quan hệ với đồng nghiệp, khách hàng tốt hơn. 20 kỹ năng mềm sau đây sẽ là cần thiết nhất dành cho bạn.

Hard skills và soft skills là gì? Tầm quan trọng trong ngành IT

Kỹ năng làm việc| 2023-10-27
Hard Skills và Soft Skills đều là 2 yếu tố cực kỳ quan trọng trong lĩnh vực IT. Nhiều nhà tuyển dụng cho rằng ứng viên sở hữu cả 2 kỹ năng này chính là nhân tài mà mọi doanh nghiệp đều muốn có.

10 bí quyết giữ chân nhân tài ngành IT mà các HR phải biết

Kỹ năng làm việc| 2023-10-01
Giữ chân nhân tài là nhiệm vụ mà mọi công ty đều muốn thực hiện. Đó sẽ là cách để đảm bảo sự phát triển bền vững của công ty. Nếu bạn cũng muốn thực hiện điều này thì hãy tham khảo top 10 cách giữ chân nhân tài ngành IT sau đây.


Việc tạo CV đúng chuẩn giúp gia tăng cơ hội trúng tuyển của bạn ít nhất 20%. Hãy nhanh tay tạo CV Rirekisho chuẩn Nhật hoặc CV chuẩn tiếng Anh theo các mẫu chuyên nghiệp nhất của GrowUpWork chúng tôi dưới đây nhé!