Những thử thách gam go khi tuyển dụng nhân sự IT

Công nghệ là một trong những ngành công nghiệp phát triển nhanh nhất trên toàn thế giới. Các chuyên gia nhân sự thường bị thách thức để theo kịp tốc độ tăng trưởng cao này và họ phải đối mặt với những thách thức đặc thù. Trong bài viết này chúng ta hãy cùng tìm hiểu xem những thách thức khi tuyển dụng nhân sự IT là gì và tổ chức bạn có thể làm gì để giải quyết!

Những thử thách gam go khi tuyển dụng nhân sự IT
Những thử thách gam go khi tuyển dụng nhân sự IT

Thử thách tuyển dụng ngành IT

Tuyển dụng nhân tài hàng đầu

Trong những năm gần đây các tin tuyển dụng yêu cầu các kỹ năng chuyên môn IT đã tăng vọt. 

Các bài đăng bao gồm “Software Engineering” đã tăng 69% từ năm 2015 đến 2019, với các bài đăng về “Machine learning” tăng 417%, “Data analyst” tăng 167% và các bài đăng về “DevOps” tăng 443% trong cùng một giai đoạn. khoảng thời gian.

Điều này đã tạo ra chênh lệch lớn giữa cung cầu và dẫn đến sự cạnh tranh cao trong tuyển dụng. Theo nghiên cứu của Truth, người tìm việc quan tâm đến các tin tuyển dụng Software Architect chỉ đáp ứng được 29,4% nhu cầu của nhà tuyển dụng và với DevOps chỉ đáp ứng được 39,6%.

Nhà tuyển dụng cũng phải hạ mức yêu cầu mong muốn về ứng viên thực sự lý tưởng xuống các lựa chọn tuyển dụng thứ hai, thứ ba và thứ tư. Một nửa số công ty được khảo sát đã tuyển dụng nhân viên công nghệ mặc dù ứng viên không đáp ứng đủ các yêu cầu mô tả công việc.

Giải pháp: Trở nên khác biệt

Khi Google, Apple và Microsoft đều đang tăng cường tuyển dụng IT, các công ty vừa và nhỏ có thể làm gì để duy trì tính cạnh tranh? 

Khi các câu trả lời rõ ràng (lương cao, phúc lợi tuyệt vời, thời gian làm việc linh hoạt) không thành công, các tổ chức phải đào sâu và sáng tạo hơn.

Việc thiết lập mục tiêu sứ mệnh khả thi và ý nghĩa sẽ cho phép nhà tuyển dụng của công ty đó cạnh tranh tốt khi tuyển dụng nhân sự IT.

Thế hệ Millennials trở về sau đang tìm kiếm nhiều thứ trong cuộc sống hơn là “chỉ một công việc”. Họ muốn làm điều gì đó đáng giá, họ tính đến các giá trị của công ty khi xem xét một công việc và họ được thúc đẩy bởi nhiều thứ hơn là tiền bạc.

Sự thay đổi không ngừng của nhu cầu

Vấn đề với việc tuyển dụng ngành IT là mọi người đều muốn thuê cùng 5% nhân tài hàng đầu, trong khi phần lớn 95% người làm việc trong ngành IT tiếp tục bị trả lương quá thấp do thiếu kỹ năng và đào tạo chất lượng. Đây cũng là thách thức chính!

Các hệ thống phần mềm, ngôn ngữ lập trình và kỹ năng được giảng dạy trong các trường đại học có thể lỗi thời hoặc trở nên kém hữu ích hơn chỉ sau vài năm, nếu không muốn nói là vài tháng. 

Giải pháp: Đầu tư vào phát triển nhân viên

Đầu tư vào việc đào tạo nhân viên của bạn là chìa khóa để giải quyết tình thế tiến thoái lưỡng nan. 

Mặc dù bộ phận nhân sự sẽ không biết câu trả lời về hình thức đào tạo nào mà nhân viên công nghệ hiện tại sẽ cần để đáp ứng nhu cầu sắp tới của doanh nghiệp, nhưng có khả năng các nhà quản lý công nghệ sẽ biết bắt đầu từ đâu. 

Hãy tin tưởng vào lời khuyên của họ và hãy nhớ rằng nếu có cam kết đầu tư vào việc học tập và phát triển của nhân viên thì bạn đang đi đúng hướng.

 

Phát triển nhân viên IT để bắt kịp sự thay đổi của công nghệ
Phát triển nhân viên IT để bắt kịp sự thay đổi của công nghệ

Tuyển dụng và đào tạo kỹ năng mềm

43% nhân viên làm chính thức cho biết các vấn đề về kỹ năng mềm đã ảnh hưởng tiêu cực đến mối liên hệ công việc của họ với IT. 

Nghiên cứu cho thấy 71% số người được hỏi chỉ ra rằng các vấn đề về cộng tác là nguyên nhân khiến các dự án bị trì hoãn và 1/3 số người được hỏi cho biết họ đã không hoàn thành đúng hạn do những hạn chế giao tiếp.

Thiếu các kỹ năng mềm là điều đang cản trở một số nhân viên IT không đạt được thành công với tiềm năng tối đa của họ trong công việc.

Giải pháp: Tập trung kỹ năng mềm khi tuyển dụng & phát triển nhân viên

Sàng lọc các kỹ năng mềm trong quá trình tuyển dụng dường như là một bước bổ sung không cần thiết, nếu không muốn nói là mạo hiểm trong một thị trường tuyển dụng vốn đã rất khốc liệt. 

Tuy nhiên, việc hỏi ứng viên những câu hỏi đơn giản dựa trên hành vi có thể tìm ra người sẵn sàng phát triển kỹ năng mềm và thậm chí có sẵn kỹ năng mềm tốt!

Cân nhắc tích hợp các câu hỏi tình huống khi phỏng vấn, tập trung vào cách ứng viên xử lý sai lầm trước đó, cách làm việc với thành viên của bộ phận khác để giải quyết vấn đề hoặc xử lý lời chỉ trích từ người quản lý trước đây!

Cân bằng công việc - cuộc sống

Công nghệ là lĩnh vực có tốc độ thay đổi nhanh và liên tục. Điều này cũng tạo ra các áp lực công việc cho những kỹ sư IT trong môi trường làm việc, lâu dài sẽ dẫn đến tình trạng kiệt sức, từ đó cũng làm giảm sút chất lượng công việc! 

Do đó, đây cũng được xem là thử thách gam go của nhà tuyển dụng khi tuyển dụng nhân sự IT.

Một nghiên cứu được công bố bởi Tạp chí Phòng ngừa Tim mạch Châu  u cho thấy rằng khi không được giải quyết, tình trạng kiệt sức thậm chí có thể dẫn đến các vấn đề nghiêm trọng như trầm cảm và bệnh tim.

Giải pháp: Cung cấp hình thức làm việc linh hoạt

Có nhiều giải pháp có thể giúp giải quyết vấn đề kiệt sức, bao gồm phát hiện sớm các dấu hiệu, tìm hiểu nguyên nhân, khuyến khích nghỉ giải lao trong ngày làm việc và cải tiến các sáng kiến chăm sóc sức khỏe cho nhân viên. 

Các cuộc khảo sát nội bộ sẽ cung cấp cho HR các hình thức làm việc linh hoạt, như làm việc từ xa, làm việc kết hợp - Hybrid, hoặc thời gian nghỉ phép và các tùy chọn làm việc từ xa có thể sẽ ưu việt hơn phụ cấp đi lại,...

Tạm kết

Tuyển dụng nhân sự IT là một mục tiêu nhân sự thử thách đối với không chỉ bộ phận nhân sự mà của cả ban lãnh đạo! Áp lực cạnh tranh về công nghệ với các xu hướng không ngừng thay đổi là yếu tố chính khiến cho ngành IT trở thành phạm trù gặp nhiều khó khăn khi tuyển dụng! Tuy nhiên, nhận biết được rõ ràng điều bạn đang đối mặt sẽ giúp bạn có sự chủ động và chiến lược đương đầu đúng đắn!


Tin tức liên quan

Hướng dẫn chọn nghề theo tính cách của bạn

Kỹ năng làm việc| 2023-11-03
Lựa chọn nghề nghiệp là một việc cực kỳ quan trọng, nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới tương lai chúng ta. Có rất nhiều yếu tố nên cân nhắc khi chọn nghề. Trong đó tính cách là một trong những yếu tố quan trọng nhất. Nếu biết cách chọn nghề phù hợp với tính cách thì khả năng thành công sẽ là rất cao.

Top 20 Kỹ năng mềm trong ngành IT - cần thiết nhất

Kỹ năng làm việc| 2023-10-28
Kỹ năng mềm trong ngành IT là rất quan trọng. Chúng sẽ giúp lập trình viên phát triển bản thân và tạo mối quan hệ với đồng nghiệp, khách hàng tốt hơn. 20 kỹ năng mềm sau đây sẽ là cần thiết nhất dành cho bạn.

Hard skills và soft skills là gì? Tầm quan trọng trong ngành IT

Kỹ năng làm việc| 2023-10-27
Hard Skills và Soft Skills đều là 2 yếu tố cực kỳ quan trọng trong lĩnh vực IT. Nhiều nhà tuyển dụng cho rằng ứng viên sở hữu cả 2 kỹ năng này chính là nhân tài mà mọi doanh nghiệp đều muốn có.

10 bí quyết giữ chân nhân tài ngành IT mà các HR phải biết

Kỹ năng làm việc| 2023-10-01
Giữ chân nhân tài là nhiệm vụ mà mọi công ty đều muốn thực hiện. Đó sẽ là cách để đảm bảo sự phát triển bền vững của công ty. Nếu bạn cũng muốn thực hiện điều này thì hãy tham khảo top 10 cách giữ chân nhân tài ngành IT sau đây.


Việc tạo CV đúng chuẩn giúp gia tăng cơ hội trúng tuyển của bạn ít nhất 20%. Hãy nhanh tay tạo CV Rirekisho chuẩn Nhật hoặc CV chuẩn tiếng Anh theo các mẫu chuyên nghiệp nhất của GrowUpWork chúng tôi dưới đây nhé!