Nên chọn làm việc tại công ty lớn hay công ty nhỏ?

Quyết định loại công ty bạn muốn làm việc là một bước quan trọng trong quá trình tìm kiếm việc làm. Tùy thuộc vào trình độ và kinh nghiệm, mục tiêu nghề nghiệp của bạn và ngành bạn đang tìm kiếm việc làm, bạn có thể cân nhắc làm ở công ty lớn hay nhỏ. Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn một vài thông tin cần thiết để ra quyết định chính xác nhất.

Nên chọn làm việc tại công ty lớn hay công ty nhỏ?
Nên chọn làm việc tại công ty lớn hay công ty nhỏ?

Vì sao nên cân nhắc làm ở công ty lớn hay nhỏ?

Mọi thứ từ quy trình tuyển dụng đến đào tạo và trách nhiệm công việc hàng ngày phụ thuộc rất nhiều vào quy mô công ty mà bạn đang làm việc. Xác định môi trường làm việc mà bạn sẽ thành công nhất là bước quan trọng để được tuyển dụng, cảm thấy hạnh phúc trong công việc và đạt được các mục tiêu nghề nghiệp lớn nhất của bạn.

Các công ty nhỏ thường linh hoạt hơn, ít cạnh tranh hơn và mong muốn nhân viên giải quyết nhiều nhiệm vụ thay vì chỉ một vài trách nhiệm cụ thể. Mặt khác, các tập đoàn lớn thường có cấu trúc và ổn định hơn, có sự phân tán trách nhiệm qua nhiều bộ phận và nhân viên, và có một nấc thang cấp bậc rõ ràng.

Trong khi nhiều sinh viên tốt nghiệp đại học đang cạnh tranh để được làm việc tại các công ty tên tuổi như Royal Caribbean Cruises, Apple, Google và Walt Disney, thì ngày càng có nhiều bạn trẻ đang tìm kiếm một thứ gì đó nhỏ hơn và hướng đến ý nghĩa hơn.

Trong đó, dễ dàng hơn đáng kể để tìm một vị trí công việc Fresher với một doanh nghiệp nhỏ hơn là một công ty lớn và có tính cạnh tranh cao.

Cân nhắc những ưu và nhược điểm khi làm việc tại các công ty lớn và nhỏ, xác định công việc nào phù hợp nhất cho các mục tiêu cá nhân và sự nghiệp của bạn sẽ giúp bạn xác định mục tiêu tìm kiếm việc làm và tìm được công việc mơ ước của mình.

Vì sao bạn nên hướng đến doanh nghiệp nhỏ?

Học hỏi nhiều điều mới

Khi ngày càng có nhiều người hướng đến các doanh nghiệp nhỏ để tìm việc làm và xây dựng sự nghiệp của họ, thì càng có nhiều cơ hội hơn bao giờ hết để tìm được một công việc hấp dẫn và hữu ích trong lĩnh vực kinh doanh nhỏ. Đây có vẻ là lựa chọn rất phù hợp đối với những sinh viên mới ra trường hoặc có ít kinh nghiệm cho câu hỏi làm ở công ty lớn hay nhỏ. 

Các doanh nghiệp nhỏ đang phát triển nhanh chóng và cùng với sự tăng trưởng đó là tỷ lệ tuyển dụng tăng và cơ hội kiếm được một mức lương khá cao với các phúc lợi tốt cho nhân viên. Ngoài sự ổn định về tài chính, làm việc cho một doanh nghiệp nhỏ cũng sẽ cho phép bạn học hỏi những điều mới, tham gia vào công việc hữu ích và hình thành mối quan hệ lâu dài với đồng nghiệp và lãnh đạo công ty.

Môi trường thân thiện, gắn kết

Môi trường làm việc thân thiện như gia đình và thân thiện hơn cũng là một điểm thu hút lớn đối với nhiều người tìm việc đang tìm việc làm tại các công ty nhỏ. Không giống như các tập đoàn lớn, các doanh nghiệp nhỏ thường coi trọng cuộc sống cá nhân và gia đình của nhân viên và hiện thực hóa các ý tưởng để không ngừng cải thiện tỷ lệ hài lòng của nhân viên và phát triển ý thức cộng đồng sâu sắc.

Môi trường làm việc thân thiện này khiến việc làm với các doanh nghiệp nhỏ trở thành một lựa chọn đặc biệt tuyệt vời cho những sinh viên mới tốt nghiệp đại học, các chuyên gia trẻ đang tìm kiếm các vị trí đầu vào và các cá nhân đang thay đổi nghề nghiệp.

Quy trình ứng tuyển đơn giản

Hơn nữa, quy trình tuyển dụng và giới thiệu được sử dụng bởi các doanh nghiệp nhỏ cũng thường ít bị đánh đố hơn so với quy trình ứng tuyển của các công ty lớn hơn. Mặc dù bạn vẫn nên chuẩn bị để trả lời các câu hỏi phỏng vấn cơ bản như "Bạn biết gì về công ty của chúng tôi?" nhưng bạn chắc chắn sẽ trải qua quy trình tuyển dụng thân thiện và dễ thở hơn.

Làm việc tại một doanh nghiệp nhỏ có thể là một công việc đặc biệt hấp dẫn vì nhiều doanh nghiệp nhỏ yêu cầu nhân viên phải đảm nhận nhiều vai trò, giúp họ tiếp cận với nhiều chức năng công việc hơn và giúp họ trau dồi và mở rộng kỹ năng chuyên môn của mình.

Ngày nay, số liệu thống kê về lao động cho thấy có một lực đẩy thực sự thúc đẩy người tìm việc làm việc tại công ty nhỏ trên toàn quốc. 

Triển vọng làm việc cho một công ty nhỏ

Các doanh nghiệp nhỏ có một số lợi thế nhất định mà bạn thường không bắt gặp ở các công ty lớn hơn. 5 triển vọng sau đây sẽ giúp bạn dễ đưa ra quyết định cho thắc mắc làm ở công ty lớn hay nhỏ hơn.

Ít quan liêu

Các doanh nghiệp nhỏ và địa phương ít quan liêu hơn nhiều so với các doanh nghiệp lớn, chẳng hạn như một số tập đoàn lớn nhất ở khu trung tâm các thành phố lớn.

Trong khi các tập đoàn lớn thường có các thủ tục hành chính dài dòng và phức tạp, các doanh nghiệp nhỏ có xu hướng hoạt động đơn giản hơn và có ít vòng lặp hơn mà bạn phải vượt qua.

Vì các doanh nghiệp nhỏ có cấu trúc và chính sách đơn giản và dễ hiểu hơn, chúng có thể dễ dàng điều hướng hơn đặc biệt vì bạn sẽ không phải trải qua nhiều thủ tụcđể hoàn thành công việc của mình.

Cơ hội học tập lớn hơn

Như tên cho thấy, các doanh nghiệp nhỏ là nhỏ. Điều này có nghĩa là họ thường có biên chế ít hơn và kiếm được doanh thu hàng năm ít hơn so với các tập đoàn lớn hơn. Vì các chủ doanh nghiệp nhỏ tuyển dụng ít nhân viên hơn, họ thường tìm kiếm nhân viên đảm nhiệm nhiều vai trò trong công ty.

Làm việc trong lĩnh vực kinh doanh nhỏ chắc chắn sẽ giúp bạn tiếp xúc với nhiều chức năng công việc hơn. Bằng cách có trách nhiệm trong công việc và tích lũy kinh nghiệm trong các lĩnh vực ngoài chuyên môn trực tiếp của bạn, bạn sẽ trở thành một chuyên gia toàn diện hơn.

Môi trường làm việc dễ thương hơn

Nhiều doanh nghiệp nhỏ là công ty liên kết hoặc công ty do gia đình quản lý. Môi trường làm việc thân thiện và dễ chịu hơn nhiều so với môi trường làm việc đôi khi lạnh lùng và cũ kỹ của các tập đoàn lớn hơn.

Thay vì dành cả ngày trong một căn phòng nhỏ hoặc lạc của một doanh nghiệp lớn, tại một công ty nhỏ, bạn sẽ làm quen với những người bạn làm việc cùng và có nhiều cơ hội để xây dựng các mạng lưới quan hệ (network) chuyên nghiệp và củng cố những mối quan hệ tuyệt vời với đồng nghiệp của bạn.

Chú trọng sự sáng tạo của cá nhân

Công ty nhỏ thưởng chú trọng sự sáng tạo của cá nhân
Công ty nhỏ thưởng chú trọng sự sáng tạo của cá nhân

Vì các doanh nghiệp nhỏ có ít quy tắc và thủ tục quan liêu hơn các công ty lớn, các doanh nhân và chủ doanh nghiệp nhỏ thường cố gắng thiết lập một môi trường làm việc thân thiện với các điều kiện làm việc tuyệt vời.

Theo nghĩa này, các doanh nghiệp nhỏ mang lại cho nhân viên sự linh hoạt hơn và sự cân bằng tuyệt vời giữa công việc và cuộc sống. Hơn nữa, các doanh nghiệp nhỏ hơn cũng thường cho phép nhân viên có thêm quyền tự do sáng tạo vì họ thường là những nơi làm việc hướng đến sứ mệnh hơn.

Định hướng sứ mệnh làm việc

Không giống như các công ty lớn có thể chỉ tập trung vào lợi nhuận và tăng trưởng thị trường, các doanh nghiệp nhỏ đặt trọng tâm cao hơn vào công việc theo định hướng sứ mệnh.

Ngoài việc kiếm tiền, các doanh nghiệp kinh doanh nhỏ cũng tập trung vào những thứ như lợi ích môi trường hoặc xã hội, cho phép nhân viên của họ tham gia vào công việc bổ ích và tạo ra sự khác biệt thực sự trong cuộc sống của mọi người.

Hạn chế khi làm việc cho một công ty nhỏ

Mặc dù có rất nhiều lợi thế khi làm việc cho một công ty nhỏ hơn, nhưng cũng có thể có một số hạn chế. Dưới đây là một số nhược điểm khi làm việc cho các công ty nhỏ:

Ít cơ hội phát triển nghề nghiệp hơn

Mặc dù có rất nhiều cơ hội học tập tại các doanh nghiệp nhỏ, nhưng có ít con đường hơn đáng kể để tăng trưởng và phát triển nghề nghiệp. Vì công ty quá nhỏ, bạn có thể khó thăng tiến trong sự nghiệp.

Các doanh nghiệp nhỏ có tỷ lệ doanh thu thấp hơn so với các công ty lớn, khiến bạn gần như không thể thăng tiến trừ khi có người rời đi hoặc vị trí mới được tạo ra. Không giống như các công ty lớn hơn, các doanh nghiệp nhỏ thường không có bất kỳ bản đồ lộ trình rõ ràng nào để được thăng tiến.

Nguồn tài nguyên giới hạn

Ngay cả những doanh nghiệp nhỏ có lợi nhuận cao nhất và được thành lập tốt nhất cũng có xu hướng có nguồn lực hạn chế khi so sánh với các hợp tác xã lớn hơn của họ. Các công ty nhỏ hơn tạo ra ít doanh thu hơn, do đó sẽ hạn chế nguồn lực của họ.

Nguồn lực hạn chế có nghĩa là bạn phải làm việc với công nghệ hoặc hệ thống phần mềm cũ, có ít cơ hội được đào tạo chuyên môn bên ngoài hoặc có ít phúc lợi hơn. Trong một số trường hợp, điều này có thể dẫn đến việc bạn phải mua bảo hiểm y tế của mình hoặc phải trả thêm tiền túi cho các quyền lợi của nhân viên.

Ít đặc quyền hơn

Mặc dù điều này có thể không phải là một sự phá vỡ thỏa thuận, nhưng các công ty nhỏ hơn có xu hướng có ít đặc quyền hơn các công ty lớn hơn.

Ví dụ: nhiều công ty lớn cung cấp cho nhân viên một loạt các lựa chọn bảo hiểm, chương trình hoàn trả học phí, lựa chọn nhà trẻ tại chỗ và thậm chí cả phòng tập thể dục cho nhân viên.

Tính ổn định hạn chế

Các doanh nghiệp nhỏ có thể kém ổn định hơn các tập đoàn lớn vì họ thường không có sự hỗ trợ tài chính cần thiết để cung cấp cho nhân viên sự đảm bảo công việc vững chắc. Mặt khác, các tập đoàn lớn, với dòng doanh thu lớn hơn, có xu hướng ổn định ngay cả khi nền kinh tế suy thoái.

Vì các doanh nghiệp nhỏ thường không có khả năng tiếp cận các khoản thu bằng tiền mặt, nên các doanh nghiệp này kém ổn định hơn và nếu bạn bị sa thải, họ thường không cung cấp các gói trợ cấp như các công ty lớn hơn thường làm.

Cấu trúc và trật tự ít hơn

Tùy thuộc vào phong cách làm việc của bạn và cách bạn nhìn nhận điều này, điều này có thể tốt hoặc xấu. Các công ty nhỏ có xu hướng có ít chính sách và thủ tục có cấu trúc so với các doanh nghiệp lớn, điều này đôi khi có thể gây khó khăn cho công việc.

Nếu bạn là kiểu người cần một môi trường có cơ cấu rõ ràng để thành công, thì làm việc cho một doanh nghiệp nhỏ có thể không phải là lựa chọn tốt nhất cho bạn. Ngược lại, nếu bạn thích làm điều gì đó mới mỗi ngày và suy nghĩ tự do thay vì lo lắng về tài chính cho các thủ tục tổ chức, thì một môi trường kinh doanh nhỏ có thể là hoàn hảo cho bạn.

Tìm việc tại các công ty nhỏ thế nào?

Bằng cách lướt các tin tuyển dụng tại nơi bạn sinh sống hoặc thông qua việc sử dụng các tài nguyên do các trung tâm giới thiệu doanh nghiệp nhỏ cung cấp, bạn sẽ dễ dàng đạt được một công việc bổ ích tại một công ty nhỏ trong lĩnh vực chuyên môn của bạn.

Một cách tuyệt vời khác để tìm các công ty nhỏ là nghiên cứu các công ty nhỏ tốt nhất trong khu vực của bạn và hiểu cách bạn có thể đủ điều kiện để ứng tuyển.

Lợi ích và thách thức khi làm việc tại công ty lớn

Không phải ngẫu nhiên mà có rất nhiều người mong muốn làm việc tại các công ty lớn. Lượng hồ sơ nhận vào trong mỗi đợt tuyển dụng của các tập đoàn lớn luôn là rất cao. Đối với nhiều người để lựa chọn làm ở công ty lớn hay nhỏ thì câu trả lời chắc chắn sẽ là công ty lớn. 

Những lợi ích khi làm việc tại công ty lớn

Khi lựa chọn công ty lớn để làm việc, bạn sẽ nhận được những lợi ích như sau:

  • Mức lương: Lương thưởng bạn nhận được ở công ty lớn chắc chắn sẽ cao hơn nhiều so với các công ty nhỏ. 
  • Môi trường: Bạn sẽ được làm việc trong một môi trường thực sự chuyên nghiệp và đã được định hình, xây dựng một thời gian dài.
  • Cách đào tạo: Các công ty lớn luôn có phương pháp đào tạo cho nhân viên một cách bài bản, chuyên nghiệp.
  • Cơ hội phát triển: Công ty lớn có rất nhiều cơ hội cho nhân viên phát triển. Chỉ cần bạn có đủ năng lực thì vị trí, lương thưởng và kiến thức sẽ luôn được tăng lên rất nhanh.
  • Chế độ đãi ngộ: Bên cạnh lương thưởng thường niên thì doanh nghiệp lớn thường sẽ có nhiều chế độ đãi ngộ rất tốt.

Thách thức khi làm việc tại công ty lớn

Song song với những lợi ích nhận được thì bạn cũng sẽ cần chú ý tới thách thức khi lựa chọn công ty lớn. 

Đầu tiên đó là tính cạnh tranh. Kể từ khi phỏng vấn thì bạn cũng đã phải cạnh tranh với rất nhiều ứng viên khác. Quá trình cạnh tranh này sẽ tiếp diễn ngay cả trong quá trình làm việc. Tất cả những người ứng tuyển và làm việc tại đây đều có "profile khủng", năng lực cao. Một mặt bạn sẽ học hỏi được rất nhiều nhưng một mặt bạn hoàn toàn có thể bị "bật bãi" nếu không thể cạnh tranh được.

Tiếp theo đó là yêu cầu cao ở các doanh nghiệp lớn. Đây cũng là một sự khác biệt điển hình khi thắc mắc làm ở công ty lớn hay nhỏ. Đối với các công ty nhỏ thì yêu cầu thường sẽ không cao, chấp nhận kể cả Freshman. Tuy nhiên điều này sẽ không có ở công ty lớn. Áp lực công việc và các tiêu chuẩn tại đây thường sẽ rất cao. Bạn cần phải là người có kiến thức và kinh nghiệm vững vàng để đáp ứng chúng.

Tại đây không chỉ có sự nghiêm túc trong công việc mà kể cả là văn hóa, phong cách làm việc, giao tiếp. Bạn sẽ cần kỷ luật và cố gắng thật tốt trong cách làm việc, cách giao tiếp. Không có quá nhiều cơ hội để bạn làm lại khi mắc sai sót.

Kết luận

Lựa chọn làm ở công ty lớn hay nhỏ là một quyết định có thể cần nhiều nỗ lực suy nghĩ. Bằng cách xem xét các mục tiêu cá nhân và nghề nghiệp của bạn và cân nhắc những ưu và nhược điểm được nêu trong bài viết này, bạn sẽ dễ dàng quyết định công ty nào phù hợp nhất với mình và đạt được sự nghiệp mơ ước.


Tin tức liên quan

Top 20 câu hỏi phỏng vấn Mobile Developer và cách trả lời hay nhất

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-12-09
Lập trình Mobile sẽ trở thành xu hướng với mức lương cao trong tương lai. Nếu bạn muốn theo đuổi và tham gia thì hãy tham khảo các câu hỏi phỏng vấn Mobile Developer cực hay sau đây.

Top 20 câu hỏi phỏng vấn IoT Engineer và cách trả lời hay nhất

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-12-09
IoT Engineer là lĩnh vực có tiềm năng cực kỳ lớn ở hiện tại và tương lai. Nếu tham gia được thì bạn sẽ có cơ hội phát triển cùng mức lương tốt. Nhưng trước hết hãy tham khảo 20 câu hỏi phỏng vấn IoT Engineer cực hay và cách trả lời sau đây để tự tin vượt qua vòng tuyển chọn.

Top 20 câu hỏi phỏng vấn IT Comtor và cách trả lời hay nhất

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-12-06
Bạn đang theo học hoặc định hướng làm IT Comtor? Bạn sắp trải qua buổi phỏng vấn IT Comtor? Hãy tham khảo 20 câu hỏi phỏng vấn IT Comtor và cách trả lời cực hay sau để vượt qua dễ dàng.

Tổng hợp những mẫu skill sheet trong ngành IT

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-10-27
Skill Sheet là gì? Làm sao để viết Skill Sheet ấn tượng nhất? Có những mẫu Skill Sheet nào tốt? Toàn bộ những thắc mắc này sẽ được giải đáp trong chia sẻ sau đây.


Việc tạo CV đúng chuẩn giúp gia tăng cơ hội trúng tuyển của bạn ít nhất 20%. Hãy nhanh tay tạo CV Rirekisho chuẩn Nhật hoặc CV chuẩn tiếng Anh theo các mẫu chuyên nghiệp nhất của GrowUpWork chúng tôi dưới đây nhé!