Tuyển dụng số lượng lớn là gì? Chiến lược tuyển dụng số lượng lớn

Trong thị trường lao động cạnh tranh ngày nay, các công ty luôn tìm kiếm những cách thức mới, sáng tạo để nổi bật so với các tổ chức khác nhằm thu hút và tuyển dụng những nhân tài hàng đầu. Một chiến lược tuyển dụng hiệu quả đặc biệt quan trọng khi nhanh chóng mở rộng quy mô team thông qua tuyển dụng số lượng lớn. Vậy tuyển dụng số lượng lớn là gì và làm thế nào để tuyển dụng số lượng lớn? Cùng tìm hiểu trong bài viết này nhé!

Tuyển dụng số lượng lớn là gì? Chiến lược tuyển dụng số lượng lớn
Tuyển dụng số lượng lớn là gì? Chiến lược tuyển dụng số lượng lớn

Tuyển dụng số lượng lớn là gì?

Tuyển dụng số lượng lớn đề cập đến việc tuyển dụng một số lượng lớn ứng viên trong một khoảng thời gian ngắn. Điều này có thể bao gồm việc bổ sung từ vài chục đến hàng nghìn nhân công trong vòng vài tuần hoặc vài tháng. Phương pháp tuyển dụng này cũng phát huy tác dụng khi một tổ chức nhận được một số lượng đáng kể ứng viên cho một vị trí công việc cụ thể.

Trên thực tế hình thức này khá phổ biến với các tổ chức lớn (73% các tổ chức lớn). Hình thức này đòi hỏi một cách tiếp cận và chiến lược khác với tuyển dụng truyền thống.

Tuyển dụng số lượng lớn vs tuyển dụng truyền thống

Khi tổ chức của bạn chỉ tuyển dụng cho một hoặc một số vai trò, nhóm có thể dành nhiều thời gian hơn để làm thủ công từng ứng viên và hoàn thành một số vòng sàng lọc và phỏng vấn

Nhưng khi tuyển  dụng ở quy mô lớn, một quy trình thủ công, kéo dài có thể tốn kém và mất thời gian. Xác định các khu vực để hợp lý hóa quy trình khối lượng lớntự động hóa các bước cụ thể có thể tiết kiệm thời gian và nguồn lực, đồng thời thu hút các ứng viên tiềm năng sớm hơn.

Mặc dù bạn có thể không có cơ hội để xem xét thủ công tất cả các ứng viên trong tuyển dụng số lượng lớn, nhưng việc tập trung vào chất lượng thay vì chỉ cố gắng hoàn thành các vị trí càng nhanh càng tốt có thể giúp bộ phận của bạn tránh những rủi ro như khả năng thôi việc và tuyển dụng nhầm người. Cho dù bạn đang đảm nhiệm tuyển dụng cho một hoặc nhiều, việc xác định các ứng viên đủ tiêu chuẩn phù hợp với sứ mệnh và giá trị của tổ chức bạn là chìa khóa thành công.

Khi nào tuyển dụng số lượng lớn?

Khi nào tuyển dụng số lượng lớn?
Khi nào tuyển dụng số lượng lớn?

Các tổ chức thường tham gia vào việc tuyển dụng số lượng lớn trong thời kỳ tăng trưởng nhanh, cao điểm theo mùa hoặc khi mở văn phòng mới hoặc khai trương một đơn vị kinh doanh mới.

Bất kể lý do mở rộng nhóm của bạn là gì, việc hiểu chi tiết và cụ thể của việc tuyển dụng số lượng lớn, bao gồm những thách thức hàng đầu, các chỉ số có liên quan và các phương pháp hữu hiệu nhất có thể giúp bạn đạt được các mục tiêu tuyển dụng.

Thách thức tuyển dụng số lượng lớn

Việc tuyển dụng số lượng lớn có thể mang đến một số thách thức và điều tra của HR.com cho thấy chỉ 45% các tổ chức đồng ý mạnh mẽ rằng chiến lược tuyển dụng số lượng lớn của họ là hiệu quả. Những thách thức liên quan đến tuyển dụng số lượng lớn cũng tương tự như với tuyển dụng truyền thống - chỉ nhân lên do số lượng vai trò cần được tuyển dụng.

Tìm nguồn ứng viên

Thách thức hàng đầu với việc tuyển dụng số lượng lớn là tiếp cận đủ các ứng viên đủ tiêu chuẩn và có nhu cầu tìm việc.

Để nhanh chóng tuyển dụng các vị trí công việc với các ứng viên chất lượng, hãy cân nhắc thử nghiệm các kênh tìm nguồn ứng viên khác nhau để xác định kênh nào mang lại kết quả tốt nhất.

Các kênh tìm nguồn ứng viên: 
  • Trang tuyển dụng của công ty bạn
  • Các trang tuyển dụng tổng hợp
  • Các trang tuyển dụng theo ngành cụ thể
  • Mạng xã hội (Có hoặc không có quảng cáo)
  • Dịch vụ tuyển dụng
  • Các chương trình giới thiệu (Workshop, Job Fair về Nhân sự hoặc theo ngành cần tuyển)

Thời gian và lịch trình

Việc tăng cường ứng viên thông qua quá trình tuyển dụng đòi hỏi nhiều bộ phận làm việc và phối hợp lịch trình với nhau. Từ team tìm và sàng lọc hồ sơ, đến team thực hiện phỏng vấn nhanh!

Đồng thời, các ứng viên cũng có khả năng sẽ phỏng vấn với người quản lý trực tiếp tuyển dụng cho vị trí công việc này. Tùy thuộc vào vai trò, sẽ có sự tham gia của quản lý hoặc giám sát tham gia phỏng vấn. Sắp xếp thời gian thuận tiện cho cả ứng viên và những người phỏng vấn được mời là một thách thức.

Một cách để giải quyết vấn đề này là tự động hóa việc lên lịch phỏng vấn bằng cách tích hợp lịch trình của cả 2 bên vào một công cụ lập lịch. Hoặc lên lịch phỏng vấn nhóm mếu công ty có nhiều cơ hội cho cùng một vị trí công việc.

Tổ chức quy trình

Cách tổ chức trong tuyển dụng số lượng lớn gặp nhiều thách thức! Thay vì thu thập các hồ sơ ứng tuyển qua email và lưu chúng trên ổ đĩa cá nhân, việc tập trung tất cả các ứng viên và liên lạc vào một chỗ có thể giúp quá trình tuyển dụng luôn có tổ chức. Nó cũng đảm bảo mỗi cá nhân tham gia vào việc tuyển dụng có cái nhìn sâu sắc về giai đoạn của quy trình và vị trí của mỗi ứng viên.

Các công nghệ như hệ thống theo dõi ứng viên có thể giúp bạn giữ cho tất cả dữ liệu tuyển dụng được sắp xếp hợp lý và dễ dàng truy cập cho tất cả các thành viên trong nhóm.

Đa dạng

Sự đa dạng ứng viên trong tuyển dụng số lượng lón
Sự đa dạng ứng viên trong tuyển dụng số lượng lón

Cho dù bạn đang tìm thêm một vài nhân viên mới hay tham gia vào việc tuyển dụng số lượng lớn, thì một chiến lược hiệu quả nên tập trung vào sự đa dạng trong nhóm tuyển dụng, các kênh tìm nguồn ứng viên và nhóm các ứng viên.

Tùy thuộc vào nhân khẩu học của nơi bạn đang tuyển dụng và những vai trò mà bạn đang tìm kiếm để thực hiện, có thể khó đạt được sự đa dạng trong một khoảng thời gian ngắn. Mặc dù có thể mất thời gian để tích hợp hiệu quả sự đa dạng vào công ty bạn, nhưng một cách để tiến gần hơn đến việc đạt được mục tiêu đa dạng là thu hút các freelancer.

Quản lý các chỉ số tuyển dụng số lượng lớn

Đo lường các chỉ số hiệu suất chính trong việc tuyển dụng số lượng lớn rất quan trọng để thành công. Trong trường hợp không có các chỉ số để hiểu điều gì đang hoạt động và điều gì không, tổ chức của bạn có nguy cơ không đạt được mục tiêu tuyển dụng.

Thời gian để tuyển dụng

Điều này đề cập đến tổng thời gian từ khi một vị trí công việc được mở ban đầu cho đến khi ứng viên được chọn nhận offer. Nghiên cứu từ Hiệp hội Quản lý Nguồn nhân lực (SHRM) cho thấy thời gian trung bình để tuyển dụng là 36 ngày. Việc cần chạy một lượng lớn các vị trí công việc là một áp lực đáng kể cho công ty bạn nếu quá trình này kéo dài hơn 1 tháng.

Nếu bị kéo dài, hãy xác định các điểm gây trì trệ và xác định các cách để làm cho quá trình tuyển dụng hiệu quả hơn. Ví dụ: mất quá nhiều thời gian để xem xét các ứng viên khi họ ứng tuyển lần đầu tiên hoặc phải liên hệ nhiều lần để lên lịch phỏng vấn. Càng rút ngắn thời gian tuyển dụng, càng sớm có thêm nhân viên mới, tăng thêm giá trị cho công ty bạn.

Chi phí tuyển dụng

Một số yếu tố đi vào tính toán chi phí cho mỗi lần tuyển dụng. Số liệu này bao gồm bất kỳ ngân sách nào được chi cho đăng tuyển, phương tiện truyền thông xã hội và các quảng cáo khác để chạy một vị trí công việc. 

Các chi phí khác bao gồm tổng ngân sách chi cho việc thuê công nghệ, sàng lọc ứng viên, giới thiệu và chi phí hành chính và một vài chi phí khác. Một yếu tố khác cần chú ý là chi phí của việc mất năng suất khi một vị trí tuyển dụng thất bại, do thay một vị trí mới hay một nhân viên rời công ty hoặc chuyển sang một vị trí khác.

Chi phí kênh tìm nguồn ứng viên

Một phần đáng kể trong tổng chi phí để tuyển dụng là chi phí cho mỗi kênh tìm nguồn ứng viên. Các kênh này bao gồm trang tuyển dụng, quảng cáo trên mạng xã hội, hợp đồng với các dịch vụ tuyển dụng, giới thiệu và hơn thế nữa. Chi phí cũng tăng lên tùy thuộc vào độ phức tạp hoặc cạnh tranh cho vị trí công việc.

Khi bạn đã hiểu về tổng chi phí cho từng kênh tìm nguồn ứng viên, hãy cân nhắc xếp hạng từng nguồn dựa trên tổng số ứng viên đủ điều kiện và số lượng tuyển dụng thành công. Qua đó loại bỏ những kênh không hiệu quả hoặc cắt giảm ngân sách.

Dịch vụ headhunter là gì? Tìm headhunter ở đâu?
Bài viết liên quan
Dịch vụ headhunter là gì? Tìm headhunter ở đâu
Tìm hiểu về dịch vụ headhunter là gì? Và các thông tin liên quan khác để bạn có thể ra quyết định cộng tác với headhunter để tuyển nhân sự hoặc tìm việc hiệu quả không!

Tỷ lệ đồng ý offer

Tỷ lệ đồng ý offer rất quan trọng vì nếu bạn đến giai đoạn cuối cùng mà để ứng viên từ chối offer thì rất có thể phải quay trở lại những giai đoạn đầu của quá trình tuyển dụng, dành thêm thời gian và nguồn lực không dự kiến. Khi đánh giá tỷ lệ đồng ý offer, hãy xác định các lý do khiến ứng viên từ chối và nghĩ cách để cải thiện tỷ lệ chung.

Xác định và đo lường các chỉ số phù hợp chỉ là một phần của quá trình. Thu thập thông tin chi tiết từ dữ liệu có thể giúp bạn xác định các lĩnh vực để cải thiện chiến lược tuyển dụng số lượng lớn của mình theo thời gian.

Trao quyền cho nhóm nhân sự dành nhiều thời gian hơn để tương tác với các ứng viên và bớt thời gian tìm kiếm dữ liệu

3 chiến lược sáng tạo tuyển dụng số lượng lớn

Một cách tiếp cận sáng tạo, chiến lược phù hợp và công nghệ mới nhất có thể giúp tổ chức của bạn đạt được mục tiêu tuyển dụng tốt hơn.

1. Tự động hóa

Thay vì hoàn thành các bước tuyển dụng thủ công cho hàng trăm hoặc hàng nghìn ứng viên, việc tự động hóa một số bước có thể giúp tiết kiệm thời gian và nguồn lực, đồng thời giảm tổng thời gian tuyển dụng và hỗ trợ trải nghiệm ứng viên hấp dẫn hơn.

Trên thực tế, chỉ mới có khoảng 27% công ty có kế hoạch tự động hóa hơn 50% quy trình và phần lớn trọng tâm của họ là bước ứng tuyển.

Với công nghệ hiệu quả tại chỗ, chẳng hạn như hệ thống theo dõi ứng viên hoặc nền tảng quản lý ứng viên,

Các bước có thể được tự động hóa bao gồm: 
  • Tập hợp các đơn ứng tuyển
  • Gửi khảo sát sàng lọc ứng viên
  • Liên lạc phỏng vấn nhanh với ứng viên 
  • Lên lịch phỏng vấn
  • Thu thập feedback phỏng vấn
  • Kiểm tra lý lịch đầu vào
  • Gửi các giấy tờ thủ tục tuyển dụng 
  • Hoàn thành các nhiệm vụ tiếp nhận nhân viên mới

2. Hỗ trợ trải nghiệm ứng viên hấp dẫn

Mặc dù việc tự động hóa các bước tuyển dụng mang lại nhiều lợi ích nhưng việc hỗ trợ trải nghiệm ứng viên hấp dẫn, được cá nhân hóa, đặc biệt là đối với các ứng viên cua các vòng cuối cùng của quy trình.

Để thu hút các ứng viên hơn nữa, bạn có thể cá nhân hóa các khía cạnh nhất định của quy trình, điều này sẽ cho các ứng viên thấy rằng công ty bạn có đầu tư vào họ.

Một số cách để cá nhân hóa trải nghiệm ứng viên: 
  • Cho thông tin liên hệ của một người trong bộ phận tuyển dụng để ứng viên liên hệ khi có câu hỏi
  • Nhận định kỹ năng nào của họ phù hợp với nhu cầu của vị trí công việc
  • Cung cấp sự linh hoạt với việc lên lịch phỏng vấn
  • Dành thời gian cho ứng viên đặt câu hỏi khi phỏng vấn
  • Hỏi ứng viên về phương pháp giao tiếp ưa thích của họ
  • Cung cấp phản hồi kết quả phỏng vấn được cá nhân hóa
  • Lấy feedback từ các ứng viên về trải nghiệm của họ

3. Gia tăng tuyển dụng freelancer

Có khoảng 48% người được hỏi nói rằng họ gặp khó khăn trong việc tìm kiếm nhân viên chất lượng. Ngoài ra, 47% đã mất ứng viên trong quá trình tuyển dụng vì các ứng viên đã tìm được công việc khác. Để tránh những rủi ro này và mở rộng quy mô một cách hiệu quả, các tổ chức hàng đầu đang hướng đến giải pháp tuyển dụng một đội nhóm freelancer.

Theo một báo cáo của Upwork năm 2022 cho thấy gần 78% nhà tuyển dụng thu hút các freelancer có kỹ năng nói rằng họ tự tin vào khả năng tìm thấy người họ cần, so với chỉ 63% nhà tuyển dụng không khai thác nguồn ứng viên này!

Tạm kết

Tuyển dụng số lượng lớn là một hình thức tuyển dụng một lượng lớn các nhân viên mới cho nhiều vị trí công việc cùng lúc! Điều này đặt ra thách thức gấp nhiều lần so với tuyển dụng thông thường! May thay chúng ta có rất nhiều giải pháp chiến lược có thể áp dụng để tuyển dụng thành công mà trong bài viết này có giới thiệu! Hi vọng sẽ giúp ích cho việc tuyển dụng công ty bạn!


Tin tức liên quan

Top 20 câu hỏi phỏng vấn Mobile Developer và cách trả lời hay nhất

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-12-09
Lập trình Mobile sẽ trở thành xu hướng với mức lương cao trong tương lai. Nếu bạn muốn theo đuổi và tham gia thì hãy tham khảo các câu hỏi phỏng vấn Mobile Developer cực hay sau đây.

Top 20 câu hỏi phỏng vấn IoT Engineer và cách trả lời hay nhất

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-12-09
IoT Engineer là lĩnh vực có tiềm năng cực kỳ lớn ở hiện tại và tương lai. Nếu tham gia được thì bạn sẽ có cơ hội phát triển cùng mức lương tốt. Nhưng trước hết hãy tham khảo 20 câu hỏi phỏng vấn IoT Engineer cực hay và cách trả lời sau đây để tự tin vượt qua vòng tuyển chọn.

Top 20 câu hỏi phỏng vấn IT Comtor và cách trả lời hay nhất

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-12-06
Bạn đang theo học hoặc định hướng làm IT Comtor? Bạn sắp trải qua buổi phỏng vấn IT Comtor? Hãy tham khảo 20 câu hỏi phỏng vấn IT Comtor và cách trả lời cực hay sau để vượt qua dễ dàng.

Tổng hợp những mẫu skill sheet trong ngành IT

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-10-27
Skill Sheet là gì? Làm sao để viết Skill Sheet ấn tượng nhất? Có những mẫu Skill Sheet nào tốt? Toàn bộ những thắc mắc này sẽ được giải đáp trong chia sẻ sau đây.


Việc tạo CV đúng chuẩn giúp gia tăng cơ hội trúng tuyển của bạn ít nhất 20%. Hãy nhanh tay tạo CV Rirekisho chuẩn Nhật hoặc CV chuẩn tiếng Anh theo các mẫu chuyên nghiệp nhất của GrowUpWork chúng tôi dưới đây nhé!