Vì sao nên tuyển dụng kỹ sư IT từ Việt Nam?

Nhật Bản là quốc gia đang đối mặt sâu sắc với hệ quả của giảm tỷ lệ sinh, dân số già. Tuy nhiên, đây cũng là thời điểm toàn cầu hóa bước vào những năm mạnh mẽ nhất! Qua đó, Nhật Bản có thể tận dụng xu hướng toàn cầu hóa để giải quyết các hệ quả này! Tuyển dụng lao động nước ngoài là một giải pháp không còn mới lạ! Bài viết này sẽ giúp bạn - Công ty Nhật Bản biết được vì sao nên tuyển dụng kỹ sư IT từ Việt Nam!

Caption

Tình hình khan hiếm kỹ sư IT Nhật Bản

Nhật Bản là một trong những quốc gia có nền công nghiệp phát triển nhất trên thế giới. Cùng với sự phát triển của nền kinh tế và công nghệ, các công ty IT tại Nhật Bản cũng đang phát triển rất nhanh. Tuy nhiên, vấn đề khan hiếm nguồn nhân lực IT đang là một trong những thách thức lớn nhất mà các công ty IT ở Nhật Bản đang đối mặt.

Năm 2020 cho đến nay, tuyển dụng kỹ sư IT ở Nhật cao và tiếp tục tăng. Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều vị trí không được tuyển đầy đủ. Sự khan hiếm nguồn nhân lực IT này bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân, bao gồm sự cạnh tranh gay gắt giữa các công ty IT trong việc tuyển dụng nhân sự, hạn chế về số lượng và chất lượng nguồn nhân lực IT đủ khả năng đáp ứng yêu cầu của các công ty, cũng như sự thiếu hụt về các kỹ năng chuyên môn đặc thù trong lĩnh vực công nghệ thông tin.

Vì sao công ty Nhật nên chọn kỹ sư IT từ Việt Nam

Sau đây là những lợi ích tuyệt vời khiến công ty Nhật muốn tuyển dụng kỹ sư IT từ Việt Nam cho doanh nghiệp mình!

Kỹ năng chuyên môn của kỹ sư IT Việt Nam

Một trong những lý do quan trọng mà các công ty IT tại Nhật Bản nên tuyển dụng kỹ sư IT đến từ Việt Nam là vì các kỹ sư này có kỹ năng chuyên môn tốt và đáp ứng được yêu cầu của các công ty IT.

Nền tảng đào tạo

Hiện nay, Việt Nam đang phát triển rất nhanh trong lĩnh vực công nghệ thông tin. Các trường đại học, cơ sở đào tạo ngành IT tại Việt Nam đang được đầu tư và nâng cấp để đáp ứng với nhu cầu ngày càng tăng của thị trường. Với sự phát triển đó, nguồn nhân lực IT của Việt Nam được đánh giá là có chất lượng cao và có khả năng đáp ứng được các yêu cầu chuyên môn của các công ty IT.

Khả năng học hỏi nhanh

Đặc biệt, các kỹ sư IT đến từ Việt Nam được đánh giá có khả năng làm việc chăm chỉ, kiên trì và sáng tạo trong giải quyết các vấn đề kỹ thuật. Ngoài ra, các kỹ sư IT Việt Nam cũng được đào tạo về các công nghệ mới nhất và có khả năng nhanh chóng tiếp thu và áp dụng các công nghệ này vào thực tiễn làm việc.
Tuy nhiên, để đảm bảo chất lượng nguồn nhân lực bạn cần đánh giá kỹ năng và trình độ chuyên môn của kỹ sư IT đến từ Việt Nam trước khi tuyển dụng.

Khả năng ngoại ngữ tốt

IT được biết đến là lĩnh vực có phần lớn nguồn tiếp cận kiến thức được sử dụng bằng ngôn ngữ tiếng Anh. Kỹ sư IT Việt Nam nói riêng và các ngành nghề khác nói chung đều có trình độ sử dụng Tiếng Anh thành thạo! Việc này giúp họ trong việc tiếp thu những kiến thức mới về IT dễ dàng và nhanh chóng!

Đối với các công ty Nhật muốn hướng đến khác hàng tại nước ngoài khi có các kỹ sư IT Việt Nam thành thạo về tiếng Anh là một lợi thế thu hút và giữ chân khách hàng cực kỳ tốt!

Bên cạnh tiếng Anh, tiếng Nhật của kỹ sư IT từ Việt Nam hiện cũng đang nằm đa phần ở mức N3 trở lên. Riêng các vị trí công việc liên quan đến IT khả năng tiếng Nhật còn lên tới N2 và N1, chẳng hạn như IT Comtor hay BrSE.

Tư duy sáng tạo của kỹ sư IT Việt Nam

Ngoài kỹ năng chuyên môn, sự linh hoạt và tính sáng tạo cũng là một trong những lý do quan trọng khi các công ty IT tại Nhật Bản nên tuyển dụng kỹ sư IT từ Việt Nam.

Khi làm việc trong môi trường IT, tính sáng tạo và khả năng thích nghi rất quan trọng để giải quyết các vấn đề kỹ thuật phức tạp và đáp ứng được các yêu cầu của khách hàng. Các kỹ sư IT từ Việt Nam được đào tạo để có khả năng thích nghi nhanh chóng với môi trường làm việc mới và có khả năng đưa ra các giải pháp sáng tạo và hiệu quả cho các vấn đề kỹ thuật.

Các kỹ sư này có khả năng làm việc trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Điều này là rất quan trọng trong môi trường làm việc đa dạng và thay đổi liên tục của công ty IT với tập khách hàng đa dạng!

Tuy nhiên để phát huy được lợi ích này, các công ty Nhật nên xây dựng một môi trường làm việc cởi mở, khuyến khích sự đóng góp và tạo điều kiện để các kỹ sư IT từ Việt Nam có thể phát triển tối đa khả năng.

Chi phí tuyển dụng kỹ sư IT từ Việt Nam thấp

Đầu tiên, chi phí tuyển dụng các kỹ sư IT từ Việt Nam thường thấp hơn so với nhiều quốc gia khác như Ấn Độ, Trung Quốc hay Mỹ là do mức lương của kỹ sư IT tại Việt Nam thấp hơn so với nhiều quốc gia khác, đồng thời chi phí sinh hoạt cũng thấp hơn!

Hơn thế dịch vụ tuyển dụng kỹ sư IT từ Việt Nam được các công ty tuyển dụng đẩy mạnh và đặt hẳn riêng một loại hình dịch vụ để có thể hỗ trợ khách hàng chuyên nghiệp nhất! Điều này cũng sẽ hạn chế rủi ro tuyển dụng lại trong trường hợp kỹ sư IT thôi việc chỉ sau một thời gian ngắn làm việc!

Văn hóa châu Á tương đồng

Thêm một lợi thế nhỏ nữa khi tuyển dụng kỹ sư IT từ Việt Nam, đó là sự tương đồng về văn hóa. Văn hóa Nhật Bản và Việt Nam được nhận định là có nhiều nét tương đồng nhất nhì so với các nước khác trong khu vực Châu Á! Điều này giúp cho các kỹ sư IT Việt Nam và cả Nhật Bản nhanh chóng hòa hợp và cộng tác với nhau để làm việc hiệu quả nhất!

Đa dạng hóa nhân lực 

Việc kết hợp nhân sự đến từ nhiều văn hóa và sắc tộc trong một tổ chức sẽ thúc đẩy cho việc nhiều ý tưởng mới được ra đời! 

Bên cạnh đó việc này còn nâng cao các kỹ năng mềm, chẳng hạn như kỹ năng giao tiếp, kỹ năng hợp tác, teamwork khi các nhân viên có nhiều điểm khác biệt được yêu cầu phải phối hợp cùng nhau để giải quyết một vấn đề! 

Điều này chắc chắn đẩy nhanh tốc độ phát triển của một công ty IT Nhật Bản cần sự đổi mới liên tục cần để bắt kịp thị trường công nghệ!

Tạm kết

Tuyển dụng kỹ sư IT nước ngoài ngày nay đối với Nhật Bản là một nhu cầu tất yếu để giải quyết các vấn đề về nhân lực cực kỳ quan trọng! Hi vọng rằng qua bài viết này các công ty IT Nhật Bản đã có 1 bức tranh tổng thể về việc vì sao nên tuyển dụng kỹ sư IT từ Việt Nam!


Tin tức liên quan

Tìm hiểu mức lương IT ở Nhật 2023 (cập nhật mới)

Xin việc tại Nhật| 2023-10-23
Mức lương IT ở Nhật Bản hiện nay là bao nhiêu? Làm việc IT tại Nhật Bản có những yêu cầu và được hưởng quyền lợi như thế nào? Tất cả sẽ được giải đáp qua thông tin sau đây.

Lưu ý các đặc điểm văn hóa khi tuyển dụng kỹ sư IT Việt Nam

Xin việc tại Nhật| 2023-03-19
Nắm bắt được những điểm chính trong văn hóa Việt Nam khi tuyển dụng thì sẽ giúp bạn điều chỉnh các hoạt động tuyển dụng và HR phù hợp giúp kỹ sư IT Việt Nam.

Kế hoạch đào tạo kỹ sư IT Việt Nam làm việc cho công ty Nhật

Xin việc tại Nhật| 2023-03-16
Thuê nhân lực nước ngoài làm việc tại Nhật có thêm những khác với tuyển dụng lao động trong nước, cụ thể là việc lập kế hoạch đào tạo kỹ sư IT nước ngoài!

Các khoản chi phí khi tuyển dụng kỹ sư IT nước ngoài sang Nhật

Xin việc tại Nhật| 2023-03-12
Nếu bạn có ý định tuyển dụng kỹ sư IT nước ngoài cho công ty thì có thể bạn sẽ rất cân nhắc về mặt ngân sách cho kết quả của việc tuyển dụng này!


Việc tạo CV đúng chuẩn giúp gia tăng cơ hội trúng tuyển của bạn ít nhất 20%. Hãy nhanh tay tạo CV Rirekisho chuẩn Nhật hoặc CV chuẩn tiếng Anh theo các mẫu chuyên nghiệp nhất của GrowUpWork chúng tôi dưới đây nhé!