Cách sử dụng Linkedin đê tìm việc hiệu quả

Bạn có đang dùng LinkedIn không? Không thể phủ nhận đây là mạng xã hội mang lại rất nhiều lợi ích cho người dùng hiện nay khi chúng ta tiếp cận được với những thông tin về cơ hội việc làm mới và có khả năng có được công việc từ đó. Đồng thời, đây cũng là môi trường với phong cách chuyên nghiệp khi bạn đóng vai trò là một người làm việc trên LinkedIn. Trong bài viết này chúng ta sẽ cùng thảo luận cách sử dụng LinkedIn để tìm việc hiệu quả nhé!

Bí quyết & Kinh nghiệm tìm việc trên Linkedin hiệu quả
Bí quyết & Kinh nghiệm tìm việc trên Linkedin hiệu quả

Tại sao nên biết cách sử dụng LinkedIn để tìm kiếm việc làm?

Không có gì bí mật khi LinkedIn là trang mạng xã hội chuyên nghiệp hàng đầu với 133 triệu người dùng chỉ riêng ở Hoa Kỳ và tiếp cận 200 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Theo Khảo sát Quốc gia của Jobvite Recruiter, 87% nhà tuyển dụng sử dụng LinkedIn như một phần trong quá trình tìm kiếm ứng viên của họ.

Dù là một người đã có kinh nghiệm hoặc sinh viên thì đây đều là nơi phổ biến để kết nối và tìm kiếm cơ hội việc làm; thậm chí cựu Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama từng nói đùa trong một cuộc họp báo trên truyền hình rằng ông sẽ tham gia LinkedIn để tìm được việc làm sau khi hết nhiệm kỳ!

Vấn đề là nếu bạn chỉ cập nhật CV của mình bây giờ và sau đó bạn không tận dụng đầy đủ tất cả những tiện ích của LinkedIn dành cho bạn, thì không thể nào phát huy hết được khả năng tìm việc hiệu quả của mạng xã hội này. Dưới đây là một số cách sử dụng LinkedIn tối ưu để mở rộng network chuyên nghiệp và đạt được công việc tuyệt vời trong tương lai.

  1. Luôn cập nhật và làm mới Profile của bạn.
  2. Lấp đầy về các kỹ năng mà bạn thấy cần thiết và ghi điểm cho mục tiêu sự nghiệp.
  3. Nhấn mạnh về Kinh nghiệm (experience) gần đây của bạn.

Khi được hỏi điều gì quan trọng nhất về Profile của ứng viên và cách sử dụng tốt nhất nền tảng này, Jeff Weiner, là Executive Chairman của LinkedIn trả lời rằng điều quan trọng trước hết là "tính xác thực". "Hãy là chính bạn" cách tạo profile cơ bản là dựa trên những gì bạn thực sự có.

Không chỉ dừng lại ở việc liệt kê vì đây không phải là CV mà là một cách tiếp cận chủ động hơn và mang tính năng động hơn để thể hiện kinh nghiệm của bạn, những kỹ năng, mục tiêu của bạn, những gì bạn biết, những gì bạn quan tâm trong một xã hội phẳng trên Internet nhưng mang phong cách chuyên nghiệp.

15 cách sử dụng LinkedIn để tìm việc làm

Dưới đây là 15 bí quyết khác mà bạn có thể thực hiện nhằm tận dụng LinkedIn để đạt hiệu quả tối đa trong việc tìm kiếm công việc tiếp theo. 

Cách sử dụng LinkedIn để tìm việc làm hiệu quả

1. Luôn cập nhật cho Profile. 

Các thành viên LinkedIn có hình ảnh Profile thì khả năng nhận được lượt xem trang cao hơn 14 lần, trong khi những người đăng kỹ năng có khả năng được xem hồ sơ cao hơn 13 lần so với những người không có.

Theo blog của LinkedIn có hơn 45.000 kỹ năng để lựa chọn trên LinkedIn để củng cố Profile của bạn, vì vậy nếu bạn muốn các nhà tuyển dụng chú ý đến mình, hãy đảm bảo thường xuyên cập nhật Profile, thêm ảnh và bao gồm các kỹ năng nổi bật trong lĩnh vực mà bạn đang theo đuổi.

2. Hoàn thiện và lấp đầy các KỸ NĂNG và MỤC TIÊU hiện tại của bạn

Để đảm bảo cách sử dụng LinkedIn để tìm việc chính xác thì đừng bỏ qua bất cứ điều gì về kỹ năng (Skills) và mục tiêu (Objectives) hiện tại của bạn. 

Sử dụng dòng headline để chia sẻ mục tiêu chính của bạn nếu nó có ý nghĩa và thêm tất cả các kỹ năng của bạn vào trang của bạn. Bạn không muốn nó trông giống như bạn đã không cập nhật trang của mình trong một thời gian, vì các nhà tuyển dụng và công ty có thể bỏ qua bạn.

3. Làm nổi bật các KINH NGHIỆM gần đây. 

Hãy cập nhật và làm nổi bật những kinh nghiệm (Experiences) gần đây của mình “bắt ánh ánh nhìn” với bất kỳ ai xem trang của bạn, đặc biệt là khi bạn đang tích cực tham gia kết nối với các công ty để tìm việc - đó cũng là lý do bạn đang đọc bài viết này!

4. Cập nhật Headline. 

Ảnh, tên và dòng Headline của bạn (được liệt kê bên dưới ảnh của bạn) là những mục duy nhất và đầu tiên mọi người nhìn thấy khi họ thực hiện thao tác “tìm kiếm” trên LinkedIn. 

Dòng Headline của bạn phải nổi bật và nêu bật những gì bạn làm hoặc loại vị trí bạn đang tìm kiếm

Ví dụ Headline: "HR Professional là cầu nối gắn kết nhân viên và leaders” thì trông có vẻ rõ ràng và có thể thu hút sự chú ý hơn khi so sánh với các Headline đơn giản như "Kỹ sư hóa học thuộc quản lý của chính phủ".

Tiêu chí cho một chiếc Headline ấn tượng sẽ bao gồm:

  • Nêu được chuyên môn của bạn, những giá trị mà bạn có thể mang lại (có con số càng tốt).
  • Ngắn gọn với các Keywords
  • Cách sử dụng thuật ngữ phải dễ hiểu và thông dụng với phần đông người.
  • Sáng tạo bằng cách chơi chữ nhưng vẫn đảm bảo tính lịch sự, trang trọng

5. Để mọi người biết bạn luôn sẵn sàng với các cơ hội công việc. 

Nếu bạn có thể thông báo sự thật rằng bạn đang tìm việc, hãy làm như vậy. Sử dụng dòng Headline của bạn để đưa ra thông báo. Đây là cách sử dụng LinkedIN để tìm việc đơn giản nhưng khá hiệu quả khi tăng mức độ liên hệ của nhà tuyển dụng.

Ví dụ: "Writer seeking businesses in need of a friendly copywriter ""Petroleum engineer ready to strike oil and make you rich" có thể thu hút sự chú ý của nhà tuyển dụng hoặc người quản lý tuyển dụng.

6. Xây dựng câu chuyện sự nghiệp của bạn

Trang LinkedIn là phiên bản mở rộng những gì đã có trong CV và Cover Letter của bạn. Thông thường, các ứng viên sử dụng một CV dài hai trang và một Cover Letter dài một trang. 

LinkedIn cho phép bạn mở rộng thông tin trong CV, nghĩa là bạn có thể cung cấp thêm thông tin cho nhà tuyển dụngPR bản thân ở cấp độ cao hơn. Đây là phần bạn cần đầu tư nhiều trong những cách sử dụng LinkedIn để tìm việc

Ví dụ: bạn có thể nêu bật những ACHIEVEMENTS (Thành tích) đáng chú ý trong tất cả các danh mục LinkedIn như Dự án, Ấn phẩm, Giấy chứng nhận, các hoạt động Volunteer và Bằng cấp nghiên cứu khoa học/sáng chế

Ngoài ra còn có một tùy chọn để bao gồm HOBBY (Sở thích) và PERSONAL DETAILS (chi tiết về bản thân), nhưng lưu ý là vẫn phải giữ tính chuyên nghiệp ngay cả khi liệt kê những điều này. Bạn có thể thành thật mà không chia sẻ quá mức.

Ví dụ: Hãy thể hiện rằng bạn thích đọc sách và tập yoga, nhưng đừng đề cập qua việc bạn thích xem một  TV Show kinh dị. Đặc biệt là cách dùng từ ngữ trên các dòng trạng thái của bạn cũng cần cân nhắc.

7. Xây dựng Network ở mức độ cơ bản

Các Connections của bạn có thể tăng khả năng xuất hiện và truy cập vào các kết nối khác liên quan theo cấp số nhân. LinkedIn giúp bạn dễ dàng kết nối với những người bạn biết bằng cách nhập danh sách liên hệ của bạn từ các trang web như Gmail.

Khi thực hiện connect với bất cứ ai thì hãy thêm Note vào để mọi người biết bạn connect có chủ đích chứ không phải Spam!

8. Nghiên cứu các công ty bạn quan tâm và theo dõi họ. 

LinkedIn giúp bạn dễ dàng tìm kiếm và theo dõi các công ty trong quá trình tìm việc. Nếu bạn chưa làm như vậy, hãy lập danh sách các công ty bạn muốn làm việc và theo dõi họ trên LinkedIn. Điều này sẽ giúp bạn nắm được thông tin về tin tức công ty và các vị trí mới có liên quan đến bạn khi có nhu cầu tuyển dụng.

9. Sử dụng Tìm kiếm nâng cao. 

Sử dụng tùy chọn Advanced Search (Tìm kiếm nâng cao) của LinkedIn và thực hiện tìm kiếm các công ty bạn yêu thích. Ví dụ, tìm ra những người trong số các connection của bạn có liên quan đến Công ty và lập thành danh sách. 

Bạn có thể liên hệ với những người này tùy thuộc vào mối liên hệ của họ với công ty. Nếu họ làm việc ở đó, bạn có thể hỏi thăm về văn hóa công ty. Nếu họ là khách hàng hoặc nhà cung cấp dịch vụ, bạn có thể hỏi xem hoạt động kinh doanh như thế nào. 
Hãy sáng tạo và thoải mái khi tìm hiểu thông tin, một khi bạn sẵn sàng đưa ra quyết định ứng tuyển bạn đã tự tin thấu hiểu các công ty mà mình quan tâm. Cách sử dụng LinkedIn này sẽ hỗ trợ bạn tìm được môi trường làm việc phù hợp khá hữu hiệu

10. Tiếp cận tập trung khi quyết định ứng tuyển 

Khi bạn đã sẵn sàng và có quyết định ứng tuyển vào một công ty nào đó, bạn có thể tìm và kết nối với những người đang làm việc tại một bộ phận trong công ty đó.

11. Sử dụng Alumni Tools (Kết nối với các Cựu sinh viên cùng ngành)

Tìm kiếm và tạo connect với nhóm đối tượng là Cựu sinh viên cùng ngành tại trường học trước đây của bạn sẽ giúp bạn có thêm nhiều thông tin đa chiều, thực tế hơn trong ngành mà bạn đang theo đuổi về văn hóa, môi trường và thị trường việc làm,..v.v. Bạn có thể liên hệ với họ và chia sẻ mối quan tâm chung này, họ có thể là người mang đến cho bạn những cơ hội kết nối với công việc tiếp theo. Đông thời họ cũng cho bạn nhiều định hướng nghề nghiệp để bạn tham khảo nếu bạn là người mới tốt nghiệp.

Một doanh nhân, chuyên gia đào tạo, diễn giả, nhà tư vấn và tác giả - Cô Shelley Rot, người đã giúp các cá nhân, tổ chức và nhóm phát triển bằng cách thay đổi cách họ nghĩ về mối liên hệ giữa social media và business. Khi được hỏi lời khuyên nào mà cô ấy đưa ra để giúp những người khác tận dụng LinkedIn thì việc sử dụng Network cựu sinh viên của các bạn là chìa khóa.

12. Luôn truyền “sự sống” cho tài khoản LinkedIn của bạn. 

Hãy hoạt động tích cực trên LinkedIn và như Weiner gợi ý, hãy xác thực và cập nhật thông tin. Đăng bất kỳ điều gì bạn quan tâm, đặc biệt là những suy nghĩ của bạn liên quan đến lĩnh vực công việc mà bạn đang theo đuổi. 

Hãy chăm tương tác với những người khác trên LinkedIn. Bạn càng tương tác và đăng bài như một người chuyên nghiệp, bạn càng được chú ý và tạo dựng được sự công nhận và thu hút sự quan tâm.

13. Tham gia vào các Group thuộc lĩnh vực của bạn. 

Thực hiện Advanced Search để xác định các Group thảo luận về lĩnh vực của bạn và tham gia. Điều này sẽ giúp mở rộng Network, thể hiện hiểu biết chuyên môn của bạn (khi bạn tham gia vào các cuộc thảo luận online và trả lời các topic được đưa ra), điều này sẽ có thể kết nối bạn với các công ty, tổ chức mà bạn muốn làm việc trong tương lai. 

Khi nghiên cứu các Group, bạn muốn tham gia vào các Group có hoạt động gần đây. Nếu không, bạn có thể lãng phí thời gian của mình nếu một group không có tương tác online hàng ngày hoặc thường xuyên.

14. Nghiên cứu Leader (người quản lý) và đội ngũ điều hành, công ty tiềm năng mà bạn muốn ứng tuyển

Trước khi tham gia một buổi phỏng vấn, bạn có thể sử dụng LinkedIn để tìm hiểu các công ty, nhà tuyển dụng và người phỏng vấn để tìm hiểu về sở thích, mối quan tâm của họ và hơn thế nữa. Bạn có thể tận dụng thông tin này trong buổi phỏng vấn để cho thấy rằng bạn thật sự nghiêm túc với cơ hội công việc này và là người có sự chuẩn bị kỹ lưỡng.

15. Sử dụng LinkedIn ngoài giờ làm

Cách sử dụng LinkedIn còn lại này sẽ giúp bạn tăng khả năng tìm và tiếp cận được cơ hội việc làm phù hợp. Theo Mashable, thống kê cho thấy chỉ có 8,33% người Mỹ sử dụng LinkedIn trong giờ làm việc so với các trang mạng xã hội khác, chẳng hạn như Facebook (với gần 30% người sử dụng nó trong giờ làm việc), cho thấy rằng bạn có thể nhận được nhiều tương tác và hiển thị hơn nếu bạn cập nhật trạng thái kết nối với mọi người và công ty sau giờ làm việc trên LinkedIn.

Hãy quan sát các khung giờ khác nhau trong ngày để xem khung giờ có nhiều người sử dụng LinkedIn nhất và thường tương tác nhiều nhất.

Kết luận

Mong rằng với những cách sử dụng LinkedIn để tìm việc làm được chia sẻ trên đây có thể giúp bạn tăng khả năng đạt được công việc ưng ý trong tương lai, cũng như mang lại nhiều giá trị hơn trên con đường sự nghiệp của bạn.


Tin tức liên quan

Top 20 câu hỏi phỏng vấn Mobile Developer và cách trả lời hay nhất

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-12-09
Lập trình Mobile sẽ trở thành xu hướng với mức lương cao trong tương lai. Nếu bạn muốn theo đuổi và tham gia thì hãy tham khảo các câu hỏi phỏng vấn Mobile Developer cực hay sau đây.

Top 20 câu hỏi phỏng vấn IoT Engineer và cách trả lời hay nhất

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-12-09
IoT Engineer là lĩnh vực có tiềm năng cực kỳ lớn ở hiện tại và tương lai. Nếu tham gia được thì bạn sẽ có cơ hội phát triển cùng mức lương tốt. Nhưng trước hết hãy tham khảo 20 câu hỏi phỏng vấn IoT Engineer cực hay và cách trả lời sau đây để tự tin vượt qua vòng tuyển chọn.

Top 20 câu hỏi phỏng vấn IT Comtor và cách trả lời hay nhất

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-12-06
Bạn đang theo học hoặc định hướng làm IT Comtor? Bạn sắp trải qua buổi phỏng vấn IT Comtor? Hãy tham khảo 20 câu hỏi phỏng vấn IT Comtor và cách trả lời cực hay sau để vượt qua dễ dàng.

Tổng hợp những mẫu skill sheet trong ngành IT

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-10-27
Skill Sheet là gì? Làm sao để viết Skill Sheet ấn tượng nhất? Có những mẫu Skill Sheet nào tốt? Toàn bộ những thắc mắc này sẽ được giải đáp trong chia sẻ sau đây.


Việc tạo CV đúng chuẩn giúp gia tăng cơ hội trúng tuyển của bạn ít nhất 20%. Hãy nhanh tay tạo CV Rirekisho chuẩn Nhật hoặc CV chuẩn tiếng Anh theo các mẫu chuyên nghiệp nhất của GrowUpWork chúng tôi dưới đây nhé!