Cách trả lời các câu hỏi về công việc trước đây

Khi nhận các câu hỏi liên quan đến công việc trước đây có thể khiến bạn cảm thấy bối rối vì không biết bắt đầu như thế nào và làm sao để trình bày đủ ý một cách trôi chảy. Hơn thế nữa bạn còn cần chú ý đến cách diễn đạt phù hợp với nhà tuyển dụng, người không hoàn toàn quen thuộc với lĩnh vực chuyên môn của bạn. Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn hướng dẫn đầy đủ để mô tả về công việc và các nhiệm vụ trước đây một cách ấn tượng và không quá dài dòng.

Cách trả lời các câu hỏi về công việc trước đây

Vì sao người phỏng vấn hỏi về công việc trước đây?

Người phỏng vấn có thể chỉ cần đọc các nhiệm vụ công việc của bạn từ CV hoặc thậm chí dễ dàng hơn, Google để biết mô tả công việc của bạn thông qua chức vụ bạn giới thiệu. Vậy tại sao họ lại bận tâm yêu cầu bạn mô tả lại các vai trò và nhiệm vụ bạn từng đảm nhận?

Thực ra, đây không phải là một câu hỏi mẹo, nhưng có một số điều quan trọng mà họ muốn nghe. Tìm hiểu những điều này là gì và bạn sẽ có lợi thế trước khi bước vào phòng.

Khi nhà tuyển dụng yêu cầu bạn mô tả nhiệm vụ công việc của mình, họ thực sự muốn biết:

Xác nhận 

Mọi người có thể dễ dàng thêm thắt những thông tin bạn viết trong CV gồm cả những điều không đúng thực tế. Điều này sẽ sáng tỏ khi ứng viên được yêu cầu giải thích trong cuộc phỏng vấn.

Câu trả lời đầu tiên của bạn cũng sẽ cho phép người phỏng vấn đặt các câu hỏi phân nhánh để kiểm tra thêm xem bạn có biết mình đang nói gì không.

Thêm các dẫn chứng cụ thể

Bạn có thể cung cấp giá trị thực tế nào. CV cho người phỏng vấn biết các kỹ năng và nhiệm vụ của bạn, nhưng họ không chỉ muốn nghe về kết quả.

Chứng minh thành tích

Hãy xem câu hỏi này như một cơ hội để thể hiện thành tích. Người phỏng vấn muốn tìm hiểu cách bạn đã sử dụng những kỹ năng được liệt kê đó để mang lại giá trị cho công ty.

Độ phù hợp về kỹ năng

Liệu kỹ năng của bạn có phù hợp với nhu cầu của họ hay không. Điều này có vẻ hiển nhiên, nhưng những người được phỏng vấn thường liệt kê những kỹ năng ấn tượng mà người phỏng vấn chỉ đơn giản là không quan tâm đến.

Có một loạt nhiệm vụ cụ thể mà họ đang tìm cách thực hiện. Bạn có thể là một ứng viên có kỹ năng, nhưng bạn sẽ không được tuyển dụng nếu những kỹ năng đó không đủ tương xứng.

Có rất nhiều lý do khác mà người phỏng vấn hỏi câu hỏi này, chẳng hạn như hiểu rõ về tính cách của bạn. Tuy nhiên, đây là những cái chính.

Phần tiếp theo sẽ cho bạn biết cách đưa ra câu trả lời gây ấn tượng và giải quyết những mối quan tâm chính này.

Cách trả lời “mô tả nhiệm vụ công việc trước đây của bạn”

Bây giờ bạn đã biết những gì người phỏng vấn muốn nghe, câu hỏi vẫn là làm thế nào để tạo ra câu trả lời tốt nhất.

Nói chung, đừng lo lắng về việc thuyết phục người phỏng vấn rằng bạn đã trung thực trong CV của mình. Nếu bạn có thể giải quyết hai mối quan tâm chính còn lại bằng các chi tiết và dẫn chứng, thì đó sẽ không phải là vấn đề.

Cũng như nhiều thứ trong cuộc sống, sự chuẩn bị là rất quan trọng. Hãy xem xét các nguyên tắc sau khi chuẩn bị câu trả lời và bạn có thể sẽ gây ấn tượng:

Trình độ của bạn phù hợp 

Trình độ của bạn phù hợp với các nhiệm vụ của công việc mới. Trước khi bước vào phòng phỏng vấn, hãy đảm bảo rằng bạn nhớ những nhiệm vụ cần thực hiện từ bảng mô tả công việc đó.

Khi được yêu cầu mô tả các nhiệm vụ hiện tại của bạn, đừng chỉ liệt kê chúng ra. Xác định cái nào phù hợp với nhu cầu của họ và ưu tiên giải thích những cái đó.

Hiểu cách các công ty tạo mô tả công việc (Job Description) có thể cung cấp cho bạn cái nhìn sâu sắc về những phẩm chất chính mà họ đang tìm kiếm.

Nếu vai trò liệt kê các kỹ năng quản lý xuất sắc là một yêu cầu, thì hãy đề cập đến các sự kiện bạn đã lên kế hoạch hoặc các nhóm bạn đã quản lý.

Nếu mô tả công việc đề cập đến các kỹ năng công nghệ chính, thì hãy tập trung vào các dự án bạn đã hoàn thành bằng cách sử dụng chúng.

Tập trung vào cách bạn tạo ra giá trị cho công ty

Khi đề cập đến các kỹ năng hoặc trách nhiệm công việc của bạn, hãy luôn bao gồm cách chúng đã mang lại giá trị thực tế cho công ty.

Ví dụ: nếu bạn là một Developer, thay vì nói, “trong công việc trước của tôi, tôi viết các chương trình bằng Java và Python”, mà hãy nói, “Tôi tận dụng kinh nghiệm Java sâu rộng của mình để phát triển các giải pháp giúp tăng hiệu quả, giảm chi phí và đáp ứng các yêu cầu kinh doanh cho công ty của tôi.”

Hãy nhớ rằng, đừng sử dụng các kỹ năng của bạn như một chủ đề nói chuyện, mà hãy sử dụng các kỹ năng của bạn như một chủ đề để nói về cách họ đã tạo ra các kết quả có lợi.

Hãy trò chuyện hơn là liệt kê

Người phỏng vấn không muốn nghe một danh sách các gạch đầu dòng vì họ đã đọc những điều đó qua CV của bạn.

Điều này không có nghĩa là bạn nên kể một câu chuyện quanh co làm lãng phí thời gian mà chỉ để mang tính chất trò chuyện.

Bạn có thể làm điều này bằng cách đưa ra một ví dụ nhanh về những thách thức mà công ty của bạn đã phải đối mặt và cách bạn sử dụng các kỹ năng của mình để vượt qua rào cản hàng ngày.

Đừng quá chi tiết

Tùy thuộc vào công ty, người phỏng vấn có thể là một nhà quản lý nhân sự chỉ có hiểu biết cơ bản về chức danh công việc.

Đưa ra một danh sách dài các kỹ năng và nhiệm vụ của bạn có thể sẽ chỉ khiến họ bối rối và mất tập trung vào những gì họ đang muốn nghe.

Ví dụ: giả sử công việc yêu cầu kiến ​​thức về các công cụ phần mềm cụ thể. Chỉ liệt kê cụ thể những công cụ đó hoặc những công cụ bạn nghĩ có thể liên quan. Nếu không, lời nói của bạn sẽ trôi qua tai người phỏng vấn như một thuật ngữ khô khan.

PRO TIPS:

Điều cần thiết là phải hiểu văn hóa công ty có phù hợp với bạn hay không, nhưng hãy hỏi câu hỏi đó sau. Đừng cố giải thích cách bạn phù hợp với văn hóa của họ trong câu trả lời của bạn tại đây.

Câu trả lời ví dụ

Khi đọc qua các ví dụ này, hãy lưu ý cách sử dụng các nguyên tắc chính:

Tập trung vào giá trị
Phù hợp với nhiệm vụ của bạn với công việc
Hãy trò chuyện thay vì lập danh sách
Đừng quá chi tiết

Ví dụ về Web Developer

Các kỹ năng chính mẫu trong mô tả công việc:

  • Kỹ năng xử lý sự cố xuất sắc
  • Thái độ định hướng cải thiện
  • Khả năng làm việc tốt với những người khác

“Là một Web Developer, tôi duy trì website của công ty hoạt động bình thường cho tất cả người dùng và khách hàng.

Nhân viên báo cáo với tôi về bất kỳ vấn đề nào trên website và tôi sử dụng kỹ năng lập trình của mình để giải quyết chúng một cách nhanh chóng.

Tôi liên tục phân tích phản hồi của người dùng và hiệu suất website để cung cấp các bản cập nhật và nâng cấp thường xuyên.

Tôi cũng giao tiếp tích cực và dễ cộng tác. Tôi làm việc chặt chẽ với đội ngũ sáng tạo của chúng tôi để đảm bảo thiết kế back-end của tôi phù hợp với thiết kế front-end của họ.”

Ví dụ về Sales Representative

Các kỹ năng chính mẫu trong mô tả công việc:

  • Kỹ năng giao tiếp cá nhân đặc biệt
  • Có động lực cao
  • Khả năng đáp ứng và vượt hạn ngạch bán hàng

“Với tư cách là một Sales Representative, tôi đã sử dụng các kỹ năng giao tiếp giữa các cá nhân của mình để thúc đẩy doanh số bán hàng năm cao cho công ty của mình.

Hàng ngày, phương châm giao tiếp với khách hàng của tôi là sự thân thiện và cởi mở. Tôi lắng nghe chặt chẽ nhu cầu của họ và sử dụng kiến thức của tôi về các sản phẩm của chúng tôi để hướng họ mua hàng đúng cách.

Tôi đã liên tiếp vượt hơn 20% hạn ngạch bán hàng. Tôi cho rằng điều này giúp tôi nỗ lực làm việc chăm chỉ và liên tục trau dồi các kỹ năng của mình. ”

Kết luận

Việc hỏng vấn còn rất nhiều điều phải chuẩn bị nhưng bây giờ bạn đã biết cách trả lời một trong những câu hỏi phổ biến và đáng sợ nhất, đó là những câu hỏi về công việc và vị trí trước đây của bạn. Chúc bạn chinh phục nhà tuyển dụng thành công với câu trả lời đã chuẩn bị!


Tin tức liên quan

Top 20 câu hỏi phỏng vấn Mobile Developer và cách trả lời hay nhất

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-12-09
Lập trình Mobile sẽ trở thành xu hướng với mức lương cao trong tương lai. Nếu bạn muốn theo đuổi và tham gia thì hãy tham khảo các câu hỏi phỏng vấn Mobile Developer cực hay sau đây.

Top 20 câu hỏi phỏng vấn IoT Engineer và cách trả lời hay nhất

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-12-09
IoT Engineer là lĩnh vực có tiềm năng cực kỳ lớn ở hiện tại và tương lai. Nếu tham gia được thì bạn sẽ có cơ hội phát triển cùng mức lương tốt. Nhưng trước hết hãy tham khảo 20 câu hỏi phỏng vấn IoT Engineer cực hay và cách trả lời sau đây để tự tin vượt qua vòng tuyển chọn.

Top 20 câu hỏi phỏng vấn IT Comtor và cách trả lời hay nhất

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-12-06
Bạn đang theo học hoặc định hướng làm IT Comtor? Bạn sắp trải qua buổi phỏng vấn IT Comtor? Hãy tham khảo 20 câu hỏi phỏng vấn IT Comtor và cách trả lời cực hay sau để vượt qua dễ dàng.

Tổng hợp những mẫu skill sheet trong ngành IT

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-10-27
Skill Sheet là gì? Làm sao để viết Skill Sheet ấn tượng nhất? Có những mẫu Skill Sheet nào tốt? Toàn bộ những thắc mắc này sẽ được giải đáp trong chia sẻ sau đây.


Việc tạo CV đúng chuẩn giúp gia tăng cơ hội trúng tuyển của bạn ít nhất 20%. Hãy nhanh tay tạo CV Rirekisho chuẩn Nhật hoặc CV chuẩn tiếng Anh theo các mẫu chuyên nghiệp nhất của GrowUpWork chúng tôi dưới đây nhé!