Trả lời các câu hỏi phỏng vấn về kỹ năng Teamwork

Thông thường, một trong những kỹ năng phổ biến nhất mà nhà tuyển dụng tiềm năng đang tìm kiếm là khả năng làm việc nhóm của bạn. Nhiều vị trí yêu cầu rất nhiều tinh thần làm việc theo nhóm nên điều quan trọng là bạn phải chứng minh được mình là người làm việc nhóm hiệu quả trong buổi phỏng vấn. Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn những gợi ý trả lời các câu hỏi về kỹ năng Teamwork.

Trả lời các câu hỏi phỏng vấn về kỹ năng Teamwork
Trả lời các câu hỏi phỏng vấn về kỹ năng Teamwork

Teamwork là gì?

Teamwork (Làm việc theo nhóm) là nỗ lực hợp tác của một nhóm để đạt được một mục tiêu chung hoặc để hoàn thành một nhiệm vụ một cách hiệu suất và hiệu quả nhất. Khái niệm này được khẳng định với ý nghĩa lớn hơn của một nhóm, là một tập thể gồm các cá nhân tuy khác biệt nhưng biết cách phối hợp với nhau để làm việc hướng tới một mục tiêu chung.

Cách trả lời câu hỏi phỏng vấn về kỹ năng teamwork

Ở một vị trí công việc phụ thuộc vào sự hợp tác của nhiều người, nhà tuyển dụng sẽ muốn biết bạn làm việc tốt như thế nào cùng những người khác. Do đó, điều quan trọng là bạn phải làm nổi bật tinh thần đồng đội như một trong những kỹ năng của mình.

Sự chuẩn bị

Tất nhiên, điều quan trọng là bạn phải có chiến lược trước khi đi vào buổi phỏng vấn.
Hãy nhớ rằng, teamwork chủ yếu dựa vào giao tiếp. Với suy nghĩ đó, hãy nghĩ cách bạn có thể nói tích cực về khả năng giao tiếp. 

Ví dụ, bạn có thể nói với nhà tuyển dụng rằng bạn thích làm việc theo nhóm vì nhiệm vụ được hoàn thành hiệu quả hơn hoặc vì bạn tin rằng việc trao đổi ý kiến ​​giữa nhiều người là có giá trị.

Teamwork chủ yếu là khả năng giao tiếp
Teamwork chủ yếu là khả năng giao tiếp

Dấu hiệu nhận biết câu hỏi

Mặc dù vậy, phần lớn các câu hỏi liên quan đến làm việc nhóm là các câu hỏi phỏng vấn về hành vi, trong đó chúng tập trung vào cách ứng xử trong quá khứ của bạn sẽ đại diện cho cách hành xử trong tương lai. Dấu hiệu nhận biết là các câu hỏi có cụm từ “kể cho tôi nghe về một thời điểm…” hoặc “mô tả một thời điểm mà…” và mong đợi bạn đưa ra những ví dụ cho thấy giá trị của bạn từ một tình huống trong quá khứ.

Khái quát cách trình bày

Nhà tuyển dụng muốn nghe những ví dụ cụ thể và cá nhân từ kinh nghiệm làm việc, học vấn trước đây của bạn hoặc các lĩnh vực quan trọng khác trong cuộc sống của bạn. Họ muốn biết những ví dụ trước đây làm nổi bật khả năng làm việc của bạn với những ứng viên khác thế nào.

Do đó, bạn sẽ muốn chuẩn bị một hoặc hai câu chuyện về lúc mà bạn vận dụng teamwork. Đó có thể ở công việc trước đây, bạn và đồng nghiệp đã phân chia trách nhiệm một cách hiệu quả và hoàn thành sớm. Hoặc có thể bạn đã làm một dự án nhóm ở trường đại học và nhóm của bạn nhận được điểm cao.

Dù bạn nhớ ví dụ nào, hãy chuẩn bị câu chuyện trước khi bước vào buổi phỏng vấn. Các điểm chính cần nhớ là hành động của bạn và nhóm của bạn dẫn đến kết quả tích cực như thế nào. Chỉ tập trung vào điều đó và bất kỳ khía cạnh nào khác của câu chuyện làm nổi bật tinh thần đồng đội của bạn. Làm như vậy sẽ giúp bạn tránh được sự lan man trong câu trả lời.

Câu hỏi phỏng vấn về kỹ năng Teamwork và trả lời ví dụ

Dưới đây là một số ví dụ về các câu hỏi phỏng vấn có thể có liên quan đến Teamwork và các câu trả lời ví dụ để bạn tham khảo. 

1. Hãy cho tôi biết kinh nghiệm làm việc nhóm của bạn

Nhà tuyển dụng muốn tìm hiểu về kỹ năng làm việc nhóm của bạn thông qua các ví dụ cụ thể về thời gian bạn đã làm việc với tư cách là một nhóm. Chia sẻ ít nhất một ví dụ điển hình cho thấy cách làm việc nhóm trong quá khứ của bạn sẽ phản ánh giá trị hiện tại của bạn với tư cách là một người chơi trong nhóm.

Câu trả lời ví dụ:

Ở công việc trước đây của tôi, tôi luôn làm việc theo nhóm ít nhất ba người. Môi trường của chúng tôi có nhịp độ cực kỳ nhanh và chúng tôi có nhiều nhiệm vụ cùng lúc, vì vậy điều quan trọng là chúng tôi phân chia công việc và giao tiếp hiệu quả. Khi bắt đầu giờ làm việc, chúng tôi sẽ gặp người quản lý và thảo luận về các nhiệm vụ của mình, sau đó tôi và đồng nghiệp sẽ trao đổi về cách hoàn thành các nhiệm vụ này. Trải nghiệm này cho phép tôi hiểu được điểm mạnh cá nhân của mọi người và phối hợp nỗ lực của tôi để hỗ trợ họ.

Nỗ lực phối hợp giữa các thành viên trong teamwork
Nỗ lực phối hợp giữa các thành viên trong teamwork

2. Bạn thấy thế nào khi làm việc theo nhóm và trong môi trường có định hướng đồng đội?

Nhà tuyển dụng muốn đánh giá mức độ bạn có thể giao tiếp và làm việc tốt với những người khác. Hãy giữ câu trả lời tích cực và đề cập đến một số kỹ năng teamwork mạnh mẽ.

Câu trả lời ví dụ:

Tôi thích làm việc theo nhóm hơn, vì tôi tin rằng làm việc nhóm tạo ra những ý tưởng sáng tạo và hiệu quả. Tôi cũng cảm thấy thoải mái không kém khi trở thành một thành viên trong nhóm vì tôi đang hướng dẫn mọi người trong vai trò lãnh đạo. 

Khi tôi còn học đại học, một người bạn cùng nhóm của tôi bị ốm trong khi chúng tôi đang thực hiện dự án cuối cùng. Vào thời điểm đó, tôi đã giao tiếp hiệu quả để giải thích với giáo sư của chúng tôi và sử dụng các công cụ online để giúp thành viên nhóm bị ốm của chúng tôi tiếp tục tham gia, đồng thời chia nhau đảm nhận khối lượng công việc mà anh ấy không thể xử lý.

3. Bạn thích làm việc theo nhóm hay độc lập?

Nhà tuyển dụng muốn tìm hiểu về phương pháp làm việc ưa thích và khả năng làm việc mà không cần sự giám sát trực tiếp của bạn. Câu hỏi này là một cái bẫy tiềm ẩn, vì bạn không cần phải chọn cái này hay cái kia. Thay vào đó, hãy giải thích cách bạn có thể hoạt động tốt trong một nhóm, nhưng cũng như một mình nếu cần.

Câu trả lời ví dụ:

Tôi cảm thấy thoải mái khi làm việc độc lập và là thành viên của một nhóm. Ở công việc trước đây, tôi thường làm việc với những người khác, nhưng tôi cũng đã đảm nhận những công việc thuộc nhiệm vụ cá nhân của tôi. Tôi nghĩ rằng cả hai môi trường làm việc đều quan trọng. Ví dụ: tôi thích tiếp thu ý tưởng của người khác khi bắt đầu dự án, song tôi cũng hoàn toàn có khả năng tự mình hoàn thành phần dự án của mình.

4. Bạn thường đóng vai trò gì trong các team?

Nhà tuyển dụng muốn đánh giá xem bạn là có năng khiếu lãnh đạo hay một người làm việc theo phân công xuất sắc. Câu hỏi này cố gắng tìm hiểu cách bạn phù hợp với đội hình teamwork của bộ phận hiện tại và đánh giá xem bạn có phải là người có thể đảm đương các trách nhiệm lãnh đạo hay không. Giống như câu hỏi trước, bạn nên giải thích lý do tại sao bạn thành thạo cả hai.

Câu trả lời ví dụ:

Mặc dù tôi rất vui khi được cộng tác với những người khác, nhưng tôi cũng rất xuất sắc trong việc có thể dẫn đầu và điều phối nỗ lực của mọi người. Quản lý trước đây của tôi nói với tôi rằng tôi có kỹ năng tổ chức, lập lịch trình và quản lý đặc biệt, đó là lý do tại sao cô ấy thường kêu gọi tôi đảm nhận vị trí dẫn đầu trong các dự án quan trọng, chẳng hạn như chiến dịch quảng bá mà tôi và đồng đội đã hoàn thành vào năm ngoái.

5. Nếu một thành viên trong nhóm muốn rút khỏi công việc của họ, bạn sẽ làm gì để động viên họ?

Nhà tuyển dụng muốn xác định xem bạn có thể hiện được phẩm chất dẫn dắt các thành viên mà họ đang tìm kiếm hay không. Giữ mọi thứ tích cực và tránh gây ra xung đột với đồng nghiệp khác biệt với bạn.

Câu trả lời ví dụ:

Nếu tôi nhận thấy rằng một thành viên của team mình rút khỏi công việc của họ, tôi sẽ liên hệ với họ. Tôi sẽ dành một chút thời gian để bày tỏ sự đánh giá cao của mình đối với công việc của họ như một cách để giữ mọi thứ tích cực và tăng cường sự tự tin cho họ. Sau đó, tôi sẽ hỏi liệu họ có đang gặp khó khăn trong công việc của mình hay không hoặc tôi có thể giúp được gì không. Tôi hy vọng rằng việc cung cấp sự hỗ trợ của tôi trong việc vượt qua mọi thách thức sẽ có tác dụng khôi phục sự tự tin và mức độ tương tác của họ trong tương lai.

6. Bạn có bao giờ thấy khó khăn khi làm việc với đồng nghiệp hoặc quản lý chưa?

Nhà tuyển dụng đề cập đến khả năng làm việc của bạn với những người khác và khả năng chấp nhận sự giám sát. Giữ câu trả lời của bạn tích cực và tránh nêu tên cụ thể. Đừng phàn nàn về những người quản lý trước đây hoặc các đồng nghiệp.

Câu trả lời ví dụ:

Không hẳn vậy. Tất nhiên, đã có lúc một thành viên mới trong nhóm phải vật lộn để thích nghi với văn hóa nhóm hoặc khi ai đó dường như không có động lực để thực hiện công việc của họ. Tuy nhiên, tôi thấy rằng nói chuyện riêng với họ và tận dụng các cơ hội thân mật để kết nối họ đã giúp giảm bớt căng thẳng.

7. Mô tả một tình huống mà bạn đã sử dụng teamwwork để vượt qua một thử thách

Nhà tuyển dụng muốn đánh giá mức độ bạn có thể sử dụng teamwork ở nơi làm việc. Hãy nghĩ về thời điểm bạn cần người khác giúp bạn hoàn thành nhiệm vụ hoặc đạt được điều gì đó.

Câu trả lời ví dụ:

Một lần người quản lý của tôi yêu cầu tôi làm sạch một vết rò rỉ do một chiếc máy được để trong góc. Thật không may, tôi không đủ nhỏ để tiếp cận toàn bộ sự cố rò rỉ. Tuy nhiên, đồng nghiệp của tôi rất thành thạo với vụ này, vì vậy chúng tôi quyết định làm việc cùng nhau. Cô ấy dọn đống lộn xộn trong khi tôi làm sạch phía ngoài máy và đưa cho cô ấy bất kỳ dụng cụ nào cô ấy cần. Chúng tôi cùng nhau vượt qua nhiệm vụ nhanh hơn nhiều so với việc tôi cố gắng tự mình tìm ra.

8. Bạn tiếp cận thế nào để giao tiếp hiệu quả với một nhóm đa dạng?

Nhà tuyển dụng muốn đánh giá cách bạn đối mặt sự khác biệt về tính cách giữa các thành viên trong nhóm. Giữ cho câu trả lời của bạn tích cực và đảm bảo rằng nhà tuyển dụng hiểu rằng bạn có thể làm việc với nhiều nhóm người khác nhau.

Câu trả lời ví dụ:

Sự đa dạng là một trong những khía cạnh yêu thích của tôi khi làm việc theo nhóm. Tôi tin rằng những người có hoàn cảnh và tính cách khác nhau sẽ đóng góp thêm những hiểu biết sâu sắc hơn về cách làm việc cùng nhau và vượt qua thử thách. Nói như vậy, tôi nghĩ giao tiếp riêng tư với những người đang gặp căng thẳng ở nơi làm việc là cách tích cực và hiệu quả nhất để giải quyết nó.

Kết luận

Teamwork là một yêu cầu khá phổ biến đối với nhà tuyển dụng vì những lợi ích trong công việc mà khả năng này mang lại. Hi vọng rằng những hướng dẫn trên đây đã giúp bạn có được những câu trả lời thuyết phục cho các câu hỏi phỏng vấn về kỹ năng Teamwork.


Tin tức liên quan

Top 20 câu hỏi phỏng vấn Mobile Developer và cách trả lời hay nhất

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-12-09
Lập trình Mobile sẽ trở thành xu hướng với mức lương cao trong tương lai. Nếu bạn muốn theo đuổi và tham gia thì hãy tham khảo các câu hỏi phỏng vấn Mobile Developer cực hay sau đây.

Top 20 câu hỏi phỏng vấn IoT Engineer và cách trả lời hay nhất

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-12-09
IoT Engineer là lĩnh vực có tiềm năng cực kỳ lớn ở hiện tại và tương lai. Nếu tham gia được thì bạn sẽ có cơ hội phát triển cùng mức lương tốt. Nhưng trước hết hãy tham khảo 20 câu hỏi phỏng vấn IoT Engineer cực hay và cách trả lời sau đây để tự tin vượt qua vòng tuyển chọn.

Top 20 câu hỏi phỏng vấn IT Comtor và cách trả lời hay nhất

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-12-06
Bạn đang theo học hoặc định hướng làm IT Comtor? Bạn sắp trải qua buổi phỏng vấn IT Comtor? Hãy tham khảo 20 câu hỏi phỏng vấn IT Comtor và cách trả lời cực hay sau để vượt qua dễ dàng.

Tổng hợp những mẫu skill sheet trong ngành IT

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-10-27
Skill Sheet là gì? Làm sao để viết Skill Sheet ấn tượng nhất? Có những mẫu Skill Sheet nào tốt? Toàn bộ những thắc mắc này sẽ được giải đáp trong chia sẻ sau đây.


Việc tạo CV đúng chuẩn giúp gia tăng cơ hội trúng tuyển của bạn ít nhất 20%. Hãy nhanh tay tạo CV Rirekisho chuẩn Nhật hoặc CV chuẩn tiếng Anh theo các mẫu chuyên nghiệp nhất của GrowUpWork chúng tôi dưới đây nhé!