15 câu hỏi phỏng vấn Web Developer và gợi ý trả lời

Các buổi phỏng vấn việc làm IT thực sự không quá đáng lo, đặc biệt là khi bạn đã luyện tập các câu hỏi có khả năng xảy ra nhất. Đó là lý do tại sao bạn đang đọc bài viết này và một số bài tương tự, để thu thập danh sách toàn diện về các câu hỏi phổ biến được hỏi trong các buổi phỏng vấn việc làm phát triển web. Dưới đây là tổng hợp 15 câu hỏi phỏng vấn Web Developer và gợi ý trả lời.

15 câu hỏi phỏng vấn Web Developer và gợi ý trả lời
15 câu hỏi phỏng vấn Web Developer và gợi ý trả lời

Web Developer là ai?

Web Developer là những người làm việc để tạo ra các website và ứng dụng web. Mặc dù vai trò chính của họ là đảm bảo website hấp dẫn về mặt hình ảnh và dễ điều hướng, nhưng nhiều Web Developer cũng chịu trách nhiệm về hiệu suất và dung lượng của website mà họ đảm nhận.

Web Developer là gì? Những điều cần biết
Bài viết liên quan
Web Developer là gì? Những điều cần biết
Các Web Developer - nhà phát triển web chịu trách nhiệm code để tạo một website, Front-end, Back-end. Front-end gồm các trang web, cái mà người dùng nhìn thấy và tương tác. Còn Back -end là mặt cung cấp thông tin nguồn để hiện thị ra cho Front-end. Ở công ty nhỏ, một người phát triển Web cũng chịu trách nhiệm cho một số mức độ thiết kế web. Vậy thông thường, thì một Web Developer sẽ thực hiện những nhiệm vụ gì và bạn cần chuẩn bị, trau dồi những kỹ năng của một Web Developer chuyên nghiệp như thế nào?

Câu hỏi phỏng vấn Web Developer và gợi ý

Trình bày về một dự án bạn đã tham gia

1. Mô tả một dự án phát triển web bạn đã thực hiện từ bắt đầu đến khi kết thúc. bạn đã từng cách tiếp cận nào, bạn đã đối mặt những thách thức nào, và bạn đã thành công như thế nào?

Mẹo: Hãy minh bạch về dự án phát triển web thực sự trông như thế nào đối với bạn. Tất nhiên, hãy làm nổi bật những thành tích và đóng góp của bạn, nhưng đừng né tránh việc đề cập đến những thử thách trong dự án. Người phỏng vấn không muốn nghe rằng bạn không bao giờ thất bại (điều đó không thực tế). Họ muốn nghe cách bạn vượt qua những khó khăn trong quá khứ để hoàn thành nhiệm vụ.

Khi bạn gặp phải thất bại trong dự án

2. Mô tả một dự án thất bại. Lý do và bạn đã phản ứng như thế nào?

Mẹo: Tương tự như câu hỏi trước, người phỏng vấn đang tìm kiếm sự chân thành và cởi mở từ bạn. Đôi khi các dự án sẽ trở nên tồi tệ trên thực tế điều này không phải vấn đề. Điều quan trọng là cách bạn ứng phó trước các thất bại và học hỏi từ chúng để chúng không xảy ra lần sau.

Học ngôn ngữ lập trình

Câu hỏi phỏng vấn ngôn ngữ lập trình
Câu hỏi phỏng vấn ngôn ngữ lập trình

3. Bạn nghiên cứu ngôn ngữ lập trình nào? Có ngôn ngữ phổ biến nào bạn cần học không?

Mẹo: Câu hỏi này khá đơn giản, hãy cho người phỏng vấn biết bạn thành thạo với những ngôn ngữ nào và cách bạn sử dụng chúng. Tốt nhất, bạn đã xác định phạm vi công việc từ trước và biết rằng kinh nghiệm của bạn đồng bộ với những gì nhà tuyển dụng cần. Đồng thời, hãy ghi nhớ một số ngôn ngữ mới mà bạn muốn học. Điều này cho thấy bạn sẵn sàng tiếp tục phát triển sự nghiệp chuyên môn một cách chuyên nghiệp.

Gắn bó với Web Development

4. Tại sao bạn lại gắn bó với sự nghiệp phát triển Web?

Mẹo: Câu hỏi tưởng chừng đơn giản có thể trả lời chỉ bằng 1 từ “thích” nhưng không thể làm vậy trong một cuộc phỏng vấn xin việc, bạn hãy xem đây là cơ hội để bạn thể hiện sự gắn bó của mình với chuyên môn này và niềm hạnh phúc của bạn khi được phát triển Web. Ngay cả khi câu hỏi này không được đưa ra, hãy tìm cơ hội để nói về điều này trong buổi phỏng vấn.

Môi trường làm việc, cộng tác

5. Bạn muốn làm việc trong Team như thế nào?

Mẹo: Với câu hỏi này bạn rất dễ nói ra bất cứ điều gì bạn nghĩ rằng người phỏng vấn đang tìm kiếm, nhưng tốt hơn hết là bạn nên chân thành. Nếu team bạn sẽ phải làm việc có phong cách làm việc hoàn toàn nằm ngoài vùng an toàn của bạn, thì công việc này có thể không phù hợp với bạn. Hầu hết các Dev team đều năng động và linh hoạt, và nếu nhà tuyển dụng biết loại môi trường nào phù hợp với bạn nhất, họ có thể hỗ trợ tìm một vị trí trong team phù hợp với bạn nhất.

Cập nhật xu hướng

6. Làm thế nào để bạn đón đầu các tin tức, xu hướng của ngành và làm thế nào để bạn áp dụng chúng vào công việc của bạn?

Mẹo: Trước hết bạn phải chắc rằng bản thân mình là người có cập nhật xu hướng chuyên môn cũng như các xu hướng liên quan đến Web Development. Nếu vậy, chỉ cần xác định danh sách các nguồn tin tức yêu thích của bạn và lý do vì sao các nguồn này có hiệu quả để giúp bạn cập nhật. Và nếu tin tức công nghệ là thứ bạn đã bỏ qua khi đang tìm hiểu kỹ năng công nghệ, hãy dành vài phút để tìm một vài blog tin tức và tài khoản Twitter công nghệ phù hợp để bỏ vào túi của bạn (và sẵn sàng nắm bắt cho cuộc phỏng vấn kế tiếp của bạn).

Truyền đạt thông tin công việc

7. Làm thế nào để bạn truyền đạt tiến độ công việc của bạn đến khách hàng?

Mẹo: Ý chính ở đây là để chứng minh rằng bạn hiểu tầm quan trọng của việc cập nhật cho khách hàng biết tiến độ của dự án và các bên liên quan cũng như bạn có ý tưởng để thiết lập các hệ thống giao tiếp (hoặc bạn sẵn sàng làm việc với các hệ thống như Agile hoặc Scrum nếu chúng được sử dụng trong công ty hiện tại / trước đây).

Xử lý các phản ánh

8. Bạn phải làm gì nếu khách hàng hoặc sếp không thích dự án?

Mẹo: Có một chiến lược giao tiếp hiệu quả với các bên liên quan không có nghĩa là đôi khi bạn sẽ không nhận được các phản hồi tiêu cực. Vậy bạn trả lời như thế nào? Bạn có tìm ra những cách sáng tạo để tiếp nhận phản hồi đó và giải quyết các mối quan tâm của khách hàng hoặc cổ đông? Người phỏng vấn đang tìm kiếm những ứng viên có thể thích nghi và phục hồi sau thời gian khó khăn, vì vậy hãy nghĩ về một ví dụ thực tế mà bạn có thể chia sẻ cách mà bạn đã phản ứng với các feedback.

Giao tiếp chuyên môn thân thiện

9. Hãy cho một ví dụ về cách bạn mô tả Web Development cho một số người không có chuyên môn về công nghệ IT

Mẹo: Là một Web Developer, bạn sẽ thấy mình ở trong những tình huống cần nói chuyện “IT” với những người không phải là kỹ thuật viên. Làm cho công việc của bạn có ý nghĩa đối với những người không biết bạn thực sự làm gì là một kỹ năng có giá trị. Hãy tạm cởi bỏ vai trò developer của bạn trong một ngày và nghĩ ra một số cách để mô tả quá trình phát triển web cho những người không biết Java từ JavaScript.

Khả năng phân tích

10. Đưa ra một ví dụ về một website hoặc ứng dụng web mà bạn không thích, hãy chỉ ra điều gì sai với nó và điều bạn sẽ thay đổi

Mẹo: Người phỏng vấn có thể yêu cầu bạn cung cấp một ví dụ về website mà bạn cho là kém nổi bật, sau đó yêu cầu bạn mô tả những gì bạn cho là còn thiếu và bạn muốn làm gì để cải thiện website đó. Bạn nên chuẩn bị sẵn các ví dụ và giải thích (cũng như các ví dụ về các website mà bạn cho là siêu hiệu quả) để tham gia phỏng vấn. Trả lời câu hỏi này cho người phỏng vấn thấy một cách toàn diện rằng bạn không ứng tuyển để coding một cách vô tâm mà bạn hiểu điều gì làm cho các website trở nên tốt và điều gì khiến nó tệ.

Phong cách quản lý

11. Bạn khó tiếp nhận phong cách quản lý nào nhất?

Mẹo: Câu hỏi này là một câu hỏi khác mà bạn có thể muốn làm cho người phỏng vấn hài lòng. Nhưng bạn có biết rõ điều gì sẽ khiến bạn không hài lòng không? Đó rất có thể là làm việc cho một người quản lý có phong cách mà bạn không thể chịu đựng được. Hãy linh hoạt và cởi mở hết mức có thể khi mô tả phong cách quản lý ưa thích của bạn, nhưng nếu có điều gì đó hoàn toàn không phù hợp với bạn đừng ngại bày tỏ điều đó.

Chuyên môn Web Development

12. Bạn sẽ mô tả vai trò của một nhà Web Development như thế nào? những vấn đề quan trọng nhất của công việc và tại sao?

Mẹo: Bản tóm tắt rõ ràng và ngắn gọn của bạn về vai trò nhà phát triển web cho biết cách bạn nghĩ về quá trình phát triển web nói chung và cho người phỏng vấn biết những điểm mạnh và mối quan tâm cụ thể của Developer mà bạn mang lại cho công việc.

Quản lý thời gian

13. Bạn quản lý thời gian trong tiến trình phát triển như thế nào và bạn sử dụng phương pháp nào để ước tính các nhiệm vụ phát triển cụ thể sẽ thực hiện trong bao lâu?

Mẹo: Quản lý thời gian của bạn và ước tính thời gian thực hiện các nhiệm vụ riêng lẻ là rất quan trọng đối với sự thành công của bạn với tư cách là một Web Development. Nếu bạn đã giỏi quản lý thời gian và ước tính, hãy xem lại những gì phù hợp với bạn và xây dựng dựa trên nó trước câu hỏi này. Và nếu phương pháp quản lý thời gian hiện tại của bạn không hiệu quả? Bây giờ là thời điểm tuyệt vời để triển khai một cách thức mới và tận dụng tối đa ngày làm việc của bạn.

Kỹ năng mềm

14. Bạn vận dụng những kỹ năng mềm nào cho công việc?

Mẹo: Kỹ năng mềm có thể là yếu tố tạo ra sự khác biệt. Nếu đó là sự lựa chọn giữa một lập trình viên có kỹ năng lập trình tốt hoặc lập trình viên có kinh nghiệm quản lý dự án, thì hầu hết các nhà tuyển dụng sẽ chọn người sau. Vì vậy, hãy chuẩn bị sẵn danh sách các kỹ năng mềm của riêng bạn, nhưng cũng có các ví dụ về cách chúng sẽ liên quan đến công việc của Web Developer. 

Nói bạn giỏi giao tiếp bằng văn bản và bằng lời nói là chưa đủ. Bạn cần giải thích kỹ năng giao tiếp bằng văn bản và bằng lời nói xuất sắc của mình sẽ giúp bạn truyền đạt chi tiết dự án đến các thành viên trong team và các bên liên quan như thế nào.

Các hoạt động khác

15. Đưa ra ví dụ về vấn đề phát triển không code/ hoặc Web mà bạn đã giải quyết và quá trình giải quyết vấn đề của bạn đã tham gia.

Mẹo:  Dù bạn đang phỏng vấn cho công việc Web Developer, nhưng hãy nhớ tìm kiếm những trải nghiệm khác trong cuộc sống của bạn để tìm cảm hứng. Ví dụ như thời gian bạn giúp cải thiện hệ thống đặt hàng tại quán cà phê bạn làm việc hoặc nỗ lực gây quỹ tình nguyện để cứu chương trình âm nhạc ở trường học của con bạn, tất cả đều nói lên khả năng và kinh nghiệm giải quyết vấn đề của bạn.

Kết luận

Trở thành Web Developer trong một công ty hiện đang là lựa chọn của rất nhiều bạn trẻ đam mê IT. Chính vì thế, sự cạnh tranh trong thị trường việc làm không hề đơn giản. Bạn đã thành công trong vòng duyệt CV, nhưng phỏng vấn có thể là thử thách thực sự tiếp theo bạn cần đương đầu để có được công việc mơ ước. Hi vọng rằng các câu hỏi phỏng vấn Web Developer trên đây đã hỗ trợ bạn chuẩn bị tốt cho buổi phỏng vấn xin việc sắp tới!


Tin tức liên quan

Top 20 câu hỏi phỏng vấn Mobile Developer và cách trả lời hay nhất

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-12-09
Lập trình Mobile sẽ trở thành xu hướng với mức lương cao trong tương lai. Nếu bạn muốn theo đuổi và tham gia thì hãy tham khảo các câu hỏi phỏng vấn Mobile Developer cực hay sau đây.

Top 20 câu hỏi phỏng vấn IoT Engineer và cách trả lời hay nhất

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-12-09
IoT Engineer là lĩnh vực có tiềm năng cực kỳ lớn ở hiện tại và tương lai. Nếu tham gia được thì bạn sẽ có cơ hội phát triển cùng mức lương tốt. Nhưng trước hết hãy tham khảo 20 câu hỏi phỏng vấn IoT Engineer cực hay và cách trả lời sau đây để tự tin vượt qua vòng tuyển chọn.

Top 20 câu hỏi phỏng vấn IT Comtor và cách trả lời hay nhất

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-12-06
Bạn đang theo học hoặc định hướng làm IT Comtor? Bạn sắp trải qua buổi phỏng vấn IT Comtor? Hãy tham khảo 20 câu hỏi phỏng vấn IT Comtor và cách trả lời cực hay sau để vượt qua dễ dàng.

Tổng hợp những mẫu skill sheet trong ngành IT

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-10-27
Skill Sheet là gì? Làm sao để viết Skill Sheet ấn tượng nhất? Có những mẫu Skill Sheet nào tốt? Toàn bộ những thắc mắc này sẽ được giải đáp trong chia sẻ sau đây.


Việc tạo CV đúng chuẩn giúp gia tăng cơ hội trúng tuyển của bạn ít nhất 20%. Hãy nhanh tay tạo CV Rirekisho chuẩn Nhật hoặc CV chuẩn tiếng Anh theo các mẫu chuyên nghiệp nhất của GrowUpWork chúng tôi dưới đây nhé!