Chuẩn bị cho một buổi phỏng vấn trực tiếp

Chuẩn bị cho một cuộc phỏng vấn trực tiếp chủ yếu có nghĩa là dành thời gian để cân nhắc kỹ lưỡng các mục tiêu và trình độ của bạn so với vị trí và nhà tuyển dụng. Để đạt được điều này, bạn nên thực hiện nghiên cứu về công ty và xem xét cẩn thận mô tả công việc để hiểu lý do tại sao bạn sẽ phù hợp. Hãy xem các bước chuẩn bị cho một cuộc phỏng vấn trực tiếp.

Chuẩn bị cho một buổi phỏng vấn trực tiếp
Chuẩn bị cho một buổi phỏng vấn trực tiếp

1. Kiểm tra kỹ mô tả công việc

Trong quá trình chuẩn bị, bạn nên sử dụng mô tả công việc đã đăng của nhà tuyển dụng làm hướng dẫn. Bản mô tả công việc là danh sách các năng lực, tố chất và nền tảng mà nhà tuyển dụng đang tìm kiếm ở một ứng viên lý tưởng. Bạn càng có thể căn chỉnh bản thân với những chi tiết này, nhà tuyển dụng càng có thể thấy rằng bạn đủ tiêu chuẩn. Bản mô tả công việc cũng có thể cung cấp cho bạn về những câu hỏi mà nhà tuyển dụng có thể hỏi trong buổi phỏng vấn.

2. Lý do tham gia phỏng vấn & năng lực

Trước khi phỏng vấn, bạn nên hiểu rõ lý do tại sao bạn muốn công việc và lý do tại sao bạn đủ tiêu chuẩn. Bạn nên chuẩn bị để giải thích mối quan tâm của mình đối với cơ hội và lý do tại sao bạn là người phù hợp nhất với vai trò này.

3. Tìm hiểu về công ty & vai trò công việc

Nghiên cứu công ty bạn đang ứng tuyển là một phần quan trọng để chuẩn bị. Nó không chỉ giúp cung cấp bối cảnh cho buổi phỏng vấn của bạn mà còn giúp bạn chuẩn bị câu trả lời các câu hỏi chu đáo thường gặp khi phỏng vấn

Nghiên cứu về công ty và vai trò công việc càng nhiều càng tốt sẽ giúp bạn có lợi thế hơn so với đối thủ. Không chỉ vậy, việc chuẩn bị đầy đủ cho buổi phỏng vấn sẽ giúp bạn giữ bình tĩnh để có thể đạt được phong độ tốt nhất. Dưới đây là một số điều bạn nên biết trước khi bước vào cuộc phỏng vấn:

  1. Nghiên cứu sản phẩm hoặc dịch vụ
  2. Nghiên cứu vai trò công việc
  3. Nghiên cứu văn hóa công ty

4. Soạn câu trả lời cho các câu hỏi phỏng vấn

Chuẩn bị câu trả lời của bạn cho các câu hỏi phỏng vấn thường gặp
Chuẩn bị câu trả lời của bạn cho các câu hỏi phỏng vấn thường gặp

Mặc dù bạn sẽ không thể đoán trước mọi câu hỏi mình sẽ được hỏi trong một buổi phỏng vấn, nhưng có một số câu hỏi phổ biến mà bạn có thể lập kế hoạch trả lời. Bạn cũng có thể chuẩn bị kỹ càng phần giới thiệu PR bản thân để tạo ấn tượng với người phỏng vấn

Có một số công việc có thể liên quan đến một bài kiểm tra hoặc đánh giá trong quá trình phỏng vấn. Ví dụ: nếu bạn đang phỏng vấn cho vai trò lập trình, phát triển hoặc phân tích máy tính, bạn cũng có thể được yêu cầu viết hoặc đánh giá các dòng code. Có thể hữu ích nếu tham khảo ý kiến của các đồng nghiệp trong ngành đã có kinh nghiệm để biết cụ thể.

Bạn cũng nên chuẩn bị để thảo luận về mức lương mong muốn của mình. Nếu bạn không chắc chắn về mức lương phù hợp để yêu cầu vị trí bạn đang ứng tuyển, hãy truy cập các công cụ tính lương, được cá nhân hóa dựa trên vị trí, ngành và kinh nghiệm của bạn.

Dưới đây là một vài ví dụ về các câu hỏi phỏng vấn phổ biến:

Tại sao bạn muốn làm việc ở công ty chúng tôi?

Cách tốt nhất để chuẩn bị cho câu hỏi này là tìm hiểu về sản phẩm, dịch vụ, sứ mệnh, lịch sử và văn hóa của công ty. Trong câu trả lời của bạn, hãy đề cập đến các khía cạnh của công ty thu hút bạn và phù hợp với mục tiêu nghề nghiệp của bạn.

Điều gì khiến bạn quan tâm đến vị trí công việc này?

Nhà tuyển dụng đặt câu hỏi này để đảm bảo rằng bạn hiểu rõ vai trò và để bạn có cơ hội làm nổi bật các kỹ năng liên quan của mình. Có thể hữu ích nếu so sánh các yêu cầu về vai trò với kỹ năng và kinh nghiệm của bạn. Chọn một vài điều bạn đặc biệt yêu thích hoặc xuất sắc và tập trung vào những điều đó trong câu trả lời của bạn.

Điểm mạnh nhất của bạn là gì?

Câu hỏi này cho bạn cơ hội để nói về cả kỹ năng kỹ thuật và kỹ năng mềm của bạn. Khi người phỏng vấn yêu cầu bạn mô tả điểm mạnh của mình, chia sẻ tố chất con người, sau đó liên hệ lại với vai trò mà bạn đang phỏng vấn.

5. Giọng nói và body languages

Điều quan trọng là tạo ấn tượng tích cực và lâu dài trong quá trình phỏng vấn. Bạn có thể làm điều này bằng cách luyện tập một giọng nói tự tin, mạnh mẽ ngôn ngữ cơ thể cởi mở, thân thiện. Mặc dù những điều này có thể đến với bạn một cách tự nhiên, nhưng bạn cũng có thể muốn dành thời gian thực hiện chúng với bạn bè hoặc gia đình đáng tin cậy hoặc trước gương. Đặc biệt chú ý đến nụ cười, cái bắt tay và sải bước của bạn.

Chú ý đến nụ cười, cái bắt tay và sải bước của bạn

6. Chuẩn bị một số câu hỏi để hỏi người phỏng vấn

Nhiều nhà tuyển dụng cảm thấy hứng thú đối với các ứng viên đặt câu hỏi cho họ về công ty và vị trí ứng tuyển. Bạn nên dành thời gian trước cuộc phỏng vấn để chuẩn bị một số câu hỏi cho (những) người phỏng vấn cho thấy bạn đã nghiên cứu về công ty và hiểu rõ về vị trí này. Một số ví dụ về các câu hỏi bạn có thể hỏi bao gồm:

  • Một ngày làm việc thông thường sẽ trông như thế nào đối với một người ở vị trí công việc này?
  • Điều gì ở công ty khiến anh/chị muốn gắn bó lâu dài?
  • Đặc trưng trong văn hóa làm việc ở công ty là gì?
  • Tôi thực sự rất mong chờ cơ hội làm việc ở công ty anh/chị. Các bước tiếp theo trong quy trình tuyển dụng là gì?

7. Luyện tập phỏng vấn thử ở nhà

Cũng giống như nói trước đám đông, thực hành phỏng vấn là cách tốt nhất để giải tỏa lo lắng và cải thiện sự tự tin của bạn. Thực hành nhiều có thể khiến bạn cảm thấy tẻ nhạt, nhưng trải qua nhiều lần quá trình phỏng vấn sẽ khiến bạn thoải mái hơn và giúp bạn có điều chỉnh phù hợp.

Nếu bạn có bạn bè hoặc gia đình, hãy thử thực hành với họ. Nếu bạn không có người khác, hãy luyện tập các câu hỏi và câu trả lời của bạn thành tiếng một mình. Đôi khi bạn có những ý tưởng trong đầu nhưng khi biểu đạt ra bằng lời lại có thể lủng củng, vì vậy, việc luyện tập cho bạn cơ hội để điều chỉnh câu trả lời của mình và ghi nhớ chúng. Bạn càng lặp lại cuộc phỏng vấn của mình, bạn càng tự tin hơn trong quá trình thực tế.

8. In CV của bạn

Hầu hết các nhà tuyển dụng yêu cầu bản sao CV file mềm cùng, nhưng họ có thể không dễ dàng dùng đến nó trong buổi phỏng vấn. Có các in cứng để trình bày cho nhiều người phỏng vấn cho thấy rằng bạn đã chuẩn bị và có tổ chức. Bạn nên có ít nhất ba bản in CV để cung cấp, cộng với một bản để phía của bạn.

Trong quá trình chuẩn bị hãy đọc lại CV và luyện tập giải thích cho bất kỳ mục nào trong CV có thể được nhà tuyển dụng đặt câu hỏi hoặc bạn muốn giải thích thêm nhưng độ dài CV không cho phép.

Bạn cũng có thể gặp phải những câu hỏi khó xử về CV của mình. Điều quan trọng là phải trung thực và khéo léo trong cách cư xử với họ. Ví dụ, bạn có thể đã rời bỏ công việc cũ vì người người quản lý của bạn, hoặc các chính sách mà bạn không đồng ý, nhưng bạn không muốn nói tiêu cực về họ trong buổi phỏng vấn. Để tránh bị bối rối thì cách duy nhất là chuẩn bị câu trả lời trước cho các câu hỏi ở dạng này.

9. Chuẩn bị đi đến buổi phỏng vấn

Các buổi phỏng vấn xin việc có xu hướng căng thẳng đối với hầu hết mọi người vì nhiều lý do, nên tự mình đến được một buổi phỏng vấn tưởng chừng là dễ cũng có thể trở thành một thách thức đối với bạn. Nếu buổi phỏng vấn diễn ra ở một khu vực hoàn toàn xa lạ, bạn có thể lo lắng khi tìm đường và đảm bảo rằng bạn xuất hiện đúng giờ.

Để tránh trở nên quá lo lắng, hãy chuẩn bị tinh thần để đảm bảo mọi thứ diễn ra suôn sẻ vào. Đây là cách thực hiện:

Lưu thông tin liên hệ phỏng vấn:

Nếu có điều gì đó xảy ra và bạn biết mình sẽ đến muộn một chút, hãy gọi cho người điều phối cuộc phỏng vấn của bạn và thông báo cho họ biết tình hình. Hầu hết mọi người đều đồng cảm với những tình huống này và hiểu rằng một số điều không thể tránh khỏi, đặc biệt nếu bạn đang cho họ biết trước và có một lời giải thích hợp lý.

Tìm kiếm trước địa điểm:

Hầu hết các buổi phỏng vấn được lên lịch trước vài ngày hoặc vài tuần, vì vậy bạn có thời gian để tìm địa điểm. Nếu gần ngày phỏng vấn, bạn có thể mất một ngày để đến địa điểm đó trước và xem bãi đậu xe, lưu ý giao thông và tìm dãy phòng hoặc văn phòng nơi bạn sẽ phỏng vấn. Nếu bạn lo lắng về chỗ đậu xe hoặc bất kỳ vấn đề nào khác của địa điểm, hãy liên hệ với người phỏng vấn của bạn để hỏi họ thêm thông tin.

10. PR bản thân

Một trong những thách thức lớn nhất trong cuộc phỏng vấn là PR bản thân. Hầu hết mọi người không thoải mái với ý tưởng này, nhưng việc trình bày bản thân một cách chính xác và tích cực không khiến bạn cảm thấy giống như một cuộc mua bán. Sự thật là bạn có những kỹ năng và kinh nghiệm chuyên môn có thể khiến bạn trở nên khác biệt với những ứng viên khác, vì vậy bạn có thể tự tin trình bày chúng một cách đầy chắc chắn và tự tin đủ để thu hút nhà tuyển dụng.

Khi bạn chuẩn bị cho một buổi phỏng vấn việc làm, hãy ghi lại những kỹ năng của bạn có liên quan đến vai trò và nghĩ xem kinh nghiệm và khả năng của bạn có thể đóng góp như thế nào vào mục tiêu chung của bộ phận và công ty.

Đặc biệt, nếu bạn có các chỉ số hoặc số liệu thống kê để thể hiện những thành tích hoặc sự phát triển của mình trong các vai trò trước đây, chúng sẽ giúp ích rất nhiều cho việc PR bản thân trong buổi phỏng vấn.

Dù bạn có thành tích gì, đừng ngại chia sẻ chúng trong buổi phỏng vấn. Nhà tuyển dụng tiềm năng của bạn muốn biết rằng bạn là người phù hợp và bạn có thể mang lại điều gì đó cho công ty, vì vậy họ cần biết tất cả những tiềm năng mà bạn có thể cung cấp cho họ.

Kết luận

Phỏng vấn trực tiếp là hình thức phỏng vấn phổ biến nhất hiện nay, và là khả năng bạn nên có kế hoạch chuẩn bị tốt nhất hơn tất cả những hình thức khác. Mong rằng bài viết này đã cung cấp cho bạn những thông tin cần thiết để chuẩn bị cho một cuộc phỏng vấn trực tiếp thành công!


Tin tức liên quan

Top 20 câu hỏi phỏng vấn Mobile Developer và cách trả lời hay nhất

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-12-09
Lập trình Mobile sẽ trở thành xu hướng với mức lương cao trong tương lai. Nếu bạn muốn theo đuổi và tham gia thì hãy tham khảo các câu hỏi phỏng vấn Mobile Developer cực hay sau đây.

Top 20 câu hỏi phỏng vấn IoT Engineer và cách trả lời hay nhất

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-12-09
IoT Engineer là lĩnh vực có tiềm năng cực kỳ lớn ở hiện tại và tương lai. Nếu tham gia được thì bạn sẽ có cơ hội phát triển cùng mức lương tốt. Nhưng trước hết hãy tham khảo 20 câu hỏi phỏng vấn IoT Engineer cực hay và cách trả lời sau đây để tự tin vượt qua vòng tuyển chọn.

Top 20 câu hỏi phỏng vấn IT Comtor và cách trả lời hay nhất

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-12-06
Bạn đang theo học hoặc định hướng làm IT Comtor? Bạn sắp trải qua buổi phỏng vấn IT Comtor? Hãy tham khảo 20 câu hỏi phỏng vấn IT Comtor và cách trả lời cực hay sau để vượt qua dễ dàng.

Tổng hợp những mẫu skill sheet trong ngành IT

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-10-27
Skill Sheet là gì? Làm sao để viết Skill Sheet ấn tượng nhất? Có những mẫu Skill Sheet nào tốt? Toàn bộ những thắc mắc này sẽ được giải đáp trong chia sẻ sau đây.


Việc tạo CV đúng chuẩn giúp gia tăng cơ hội trúng tuyển của bạn ít nhất 20%. Hãy nhanh tay tạo CV Rirekisho chuẩn Nhật hoặc CV chuẩn tiếng Anh theo các mẫu chuyên nghiệp nhất của GrowUpWork chúng tôi dưới đây nhé!