Điều gì khiến bạn khác biệt với các ứng viên khác?

Nếu bạn đang chuẩn bị bước vào một buổi phỏng vấn thì rất có khả năng bạn sẽ gặp được câu hỏi “Điều gì khiến bạn khác biệt với ứng viên khác?” từ nhà tuyển dụng. Bài viết này sẽ trình bày lý do tại sao người phỏng vấn thích hỏi câu hỏi này và các bước bạn nên làm để chuẩn bị và đưa ra câu trả lời của mình. Đồng thời bạn có thể tham khảo thêm các câu trả lời mẫu bên dưới!

Điều gì khiến bạn khác biệt với các ứng viên khác?
Điều gì khiến bạn khác biệt với các ứng viên khác?

Vì sao người phỏng vấn hỏi câu này!

Người phỏng vấn hỏi “điều gì khiến bạn khác biệt so với các ứng viên khác” để tìm hiểu thêm về những đặc điểm và thế mạnh mà bạn đánh giá cao nhất ở bản thân, họ muốn nghe về những kinh nghiệm cho thấy bạn là người đủ tiêu chuẩn duy nhất cho vị trí công việc đó và xác định lý do tại sao tuyển chọn bạn lại tốt hơn là một ứng viên có trình độ tương tự.

Câu hỏi này không phải về các ứng viên khác mà là về bạn. Mục tiêu của bạn là thảo luận về những kỹ năng bạn sẽ tận dụng để giúp công ty đạt được mục tiêu theo cách giúp nhà tuyển dụng dễ dàng hình dung ra bạn đã làm việc thế nào ở vị trí này.

Bạn cũng có thể hiểu câu hỏi này là sự pha trộn giữa “hãy cho tôi biết về bản thân bạn” và “sức mạnh lớn nhất của bạn là gì”, nhưng nó yêu cầu một câu trả lời hơi khác. Nhà tuyển dụng muốn biết bạn có thể mang lại những gì cho công ty mà không ai khác có thể làm được.

Làm thế nào để trả lời câu hỏi này?

Để chuẩn bị một câu trả lời sẽ gây ấn tượng với các nhà tuyển dụng, bạn sẽ muốn tập trung vào điều quan trọng nhất: lợi ích của nhà tuyển dụng. Đó là một mẹo có hiệu quả đối với hầu hết các câu hỏi phỏng vấn phổ biến nhất, vì vậy hãy đặt nó ở vị trí hàng đầu khi bạn chuẩn bị câu trả lời.

Việc chuẩn bị phỏng vấn cho câu hỏi này khá đơn giản:

Nghiên cứu các yêu cầu của công việc

Đọc kỹ mô tả công việc Job Description để xác định các yêu cầu và trách nhiệm của công việc.

Việc nắm chắc mức kinh nghiệm tối thiểu sẽ giúp định hình câu trả lời của bạn để bao gồm các kỹ năng, trình độ và đặc điểm tính cách vượt trội hơn so với những gì cần thiết cho công việc hoặc bổ sung cho yêu cầu của công việc.

Lập list các chứng chỉ liên quan 

Đầu tiên hãy so sánh các kỹ năng và trình độ của bạn với các yêu cầu bạn tìm thấy trong mô tả công việc. Chọn một vài điểm mạnh của bạn có liên quan đến yêu cầu công việc và sử dụng chúng làm cốt lõi cho câu trả lời về điều gì khiến bạn nổi bật trong số các ứng viên khác.

Đây có thể là kỹ năng chuyên môn, lĩnh vực chuyên môn, phẩm chất cá nhân hoặc bất kỳ kinh nghiệm nào có liên quan. Ngoài ra, hãy xem xét bất kỳ thành tích ấn tượng nào trong quá khứ hoặc mục tiêu nghề nghiệp của bạn nói lên cam kết của bạn với lĩnh vực chuyên môn này.

Dự đoán 

Khi thu thập thông tin và liệt kê thông tin của bạn, hãy cố gắng dự đoán những gì ứng viên khác có thể nói. Suy nghĩ về những điểm mạnh mà người khác coi là có giá trị và nghĩ về những ví dụ bạn có thể đưa ra cho thấy bạn có thể làm tốt hơn những người khác trong những lĩnh vực này như thế nào.

Tuy nhiên, trong câu trả lời của bạn đừng đề cập đến ứng viên khác. Thay vào đó, hãy nghĩ về họ một cách trừu tượng như những người sở hữu nền tảng và kỹ năng cơ bản giống như yêu cầu của tin tuyển dụng, nhưng không có yếu tố nào đó khiến nổi bật.

Xem xét điều gì khiến bạn trở nên độc đáo

Thực sự không có một người hoàn hảo nhất nhưng vẫn luôn có những điểm sáng tiềm năng trong mỗi người. Vì vậy, bạn hãy cố gắng chọn ra một hoặc hai phẩm chất hoặc kinh nghiệm sáng giá của mình rồi xem điểm đó khác gì so với ứng viên khác có thể đưa ra bàn luận, hoặc những điều thường khó tìm thấy hơn ở nhân viên tiềm năng.

Tập trung vào câu hỏi

Khi sẵn sàng nói về điều khiến bạn khác biệt với những người khác, hãy nhớ giữ câu trả lời của bạn phù hợp với vị trí bạn đang phỏng vấn.

Hãy suy nghĩ về những điểm mạnh nào cần thiết cho công việc và cho họ biết kỹ năng và kinh nghiệm của bạn giúp bạn phù hợp nhất như thế nào so với tất cả những điểm mạnh còn lại.

Mẹo để trả lời câu hỏi này đơn giản

Bây giờ bạn đã chuẩn bị với một vài ý tưởng, hãy cùng tìm hiểu cách trả lời trong buổi phỏng vấn thực tế. Hãy ghi nhớ những mẹo phỏng vấn này và bạn sẽ tiến thêm một bước nữa đến lời mời làm việc:

Có ví dụ về công việc

Bất cứ khi nào bạn thảo luận về một điểm mạnh hoặc kỹ năng, hãy nghĩ về những công việc, việc làm thêm, việc làm tự do, tình nguyện viên và lịch sử học tập của bạn để tìm ra những ví dụ về cách bạn đã sử dụng những điểm mạnh này.

Đây không chính xác là một câu hỏi phỏng vấn hành vi nhưng câu trả lời tốt nhất vẫn nên đưa vào các thành tích trong quá khứ.

Bạn đang cố gắng gây ấn tượng với nhà tuyển dụng nên hãy đưa ra những câu chuyện thể hiện năng lực của bạn trong hành động.

Có thể mô tả dự án

Hãy nghĩ về một thời điểm cụ thể khi bạn sử dụng những đặc điểm này để đạt được điều gì đó trong công việc hoặc trong một dự án. Mô tả dự án, những gì bạn đã làm để giải quyết tình huống và kết quả tích cực thu được từ công việc của bạn.

Ví dụ: nếu bạn cho rằng điểm mạnh của mình nằm ở tố chất định hướng và tập trung vào chi tiết, hãy nghĩ đến thời điểm mà sự chú ý đến từng chi tiết khiến công việc của bạn trở nên nổi bật hơn hẳn so với các dự án tương tự khác.

Ngắn gọn

Giữ cho câu chuyện của bạn ngắn gọn, trôi chảy và đi vào trọng tâm. Bạn không muốn câu trả lời của mình quá dài và có nguy cơ khiến người phỏng vấn của bạn nhàm chán.

Chỉ cần chọn ra một hoặc hai phẩm chất cụ thể từ danh sách của bạn để nhấn mạnh mức độ hoàn hảo của bạn cho vị trí này. Bắt đầu bằng cách cho họ biết những gì bạn nghĩ họ đang tìm kiếm và cách bạn có thể đáp ứng nhu cầu đó một cách cụ thể. Trên tất cả, hãy nhớ rằng câu chuyện của bạn nên cho họ thấy lý do tại sao bạn nên hoàn thành công việc hơn những người khác.

Tập trung vào nhà tuyển dụng

Mẹo cuối cùng nhưng quan trọng. Dù bạn đang nỗ lực để nói về bản thân của mình nhưng cũng đừng quên trong tâm câu trả lời xoay quanh nhu cầu của nhà tuyển dụng. Bên cạnh đó, lúc trả lời hãy quan sát và lắng nghe phản hồi của nhà tuyển dụng để xem họ hứng thú và muốn biết thêm điều gì trong câu trả lời của bạn. Mẹo này cũng áp dụng cho tất cả các câu hỏi phỏng vấn khác! 

Câu trả lời phỏng vấn mẫu

Hãy nhớ suy nghĩ xem kinh nghiệm và trình độ nào của bạn khiến bạn phù hợp hơn so với các ứng viên cạnh tranh. Ví dụ: có thể bạn có một chứng chỉ giúp bạn hiểu biết nhiều hơn về các công nghệ khác nhau so với người làm ở vị trí tương tự.

Bạn có thể tham khảo các mẫu câu trả lời này làm điểm bắt đầu khi bạn chuẩn bị câu trả lời của riêng mình:

Mẫu 1: Kỹ năng và kinh nghiệm liên quan

“Tôi đã có 2 năm kinh nghiệm làm việc trong các dự án tương tự, vì vậy tôi biết những vấn đề nào sẽ phát sinh và có thể ngăn chúng xảy ra tiết kiệm thời gian và năng lượng của team để làm việc cho các nhiệm vụ có giá trị cao hơn.

Ngoài ra, tôi có khả năng kiểm soát một dự án và đảm bảo team được giao nhiệm vụ đúng hạn và trong phạm vi ngân sách. Trên thực tế, tôi đã tạo ra các kế hoạch dự án chi tiết trong thời gian làm việc tại XYZ Inc., sếp đã yêu cầu tôi tạo một mẫu cho toàn bộ phận cho tất cả các đề xuất dự án trong tương lai, kế hoạch hành động và các tài liệu liên quan đến dự án khác. Kết quả đã thúc đẩy năng suất của các team, và tôi cảm thấy thật tuyệt khi đã đóng góp cho công ty.. ”

Tại sao lại là một câu trả lời hay: Câu trả lời này không phải quá bùng nổ, nhưng dù sao thì nó cũng rất hiệu quả. Sau câu trả lời người phỏng vấn cũng đã đủ xác định rõ ràng những gì ứng viên này có thể mang đến cho vị trí công việc đó.

Mẫu 2: Các chứng nhận đặc biệt

"Trong khi có rất nhiều ứng viên tiềm năng khác có thể chia sẻ nền tảng học vấn tương tự về ngành năng lượng tái tạo, tôi có nhiều chứng chỉ từ NABCEP và OSHA.

Những chứng nhận này cho thấy rằng tôi hiểu các rủi ro và các biện pháp phòng ngừa an toàn cần thiết khi làm việc tại công trường và tôi có hiểu biết được chứng nhận về các hoạt động năng lượng tái tạo được sử dụng trên khắp Việt Nam."

Tại sao đó lại là một câu trả lời hay: Trong câu trả lời này đã cho thấy rằng mặc dù ứng viên này có lịch sử học tập tương tự như nhiều ứng viên khác, nhưng lại đồng thời cũng cho thấy giá trị duy nhất bằng việc trình bày các chứng chỉ đặc biệt liên quan trong lĩnh vực.

Mẫu 3: Kỹ năng đặc biệt

"Sau khi làm việc trong lĩnh vực nhân sự vài năm, tôi phát hiện ra rằng tài năng thực sự của mình nằm ở việc quản lý vận hành. Nó bắt đầu bằng cách hợp lý hóa quy trình tuyển dụng và giới thiệu, có tác dụng giảm 22% thời gian giới thiệu trong khi tăng tỷ lệ giữ chân và sự hài lòng của nhân viên mới lên 14%. Chính sách, lập kế hoạch và chiến lược là những lĩnh vực mà tôi xuất sắc, khiến tôi trở thành người độc nhất trong số hầu hết các nhân viên nhân sự cấp trung.

Với sự pha trộn giữa tài năng thu hút nhân tài và tư duy dài hạn, có tầm nhìn rộng lớn, tôi sẽ mang đến một cách tiếp cận mới cho vai trò thúc đẩy bộ kỹ năng của tôi theo cách hoàn toàn thích hợp với các mục tiêu rộng lớn hơn của ABC Inc."

Tại sao lại là một câu trả lời hay: Lưu ý rằng người được phỏng vấn này đề cập ngắn gọn đến các khía cạnh có thể xảy ra của các ứng viên tương tự mà không dành quá nhiều thời gian cho vấn đề này. Đây là một cách ẩn ý để ám chỉ rằng người được phỏng vấn không chỉ có trình độ cao hơn mà còn có nhiều tham vọng và tư duy cầu tiến hơn.

Mẫu 4: Kinh nghiệm ấn tượng

"Tôi đã bắt đầu việc kinh doanh của riêng mình khi còn học đại học và tôi nghĩ rằng điều đó mang lại cho tôi một góc nhìn độc đáo. Vừa phải xử lý công việc kinh doanh vừa phát triển một sản phẩm tuyệt vời không phải là điều dễ dàng nhưng thử thách đó đã giúp tôi phát triển như một người chuyên nghiệp.

Tôi nghĩ rằng nhiều người ứng tuyển vào các vị trí kỹ thuật như thế này không hiểu rõ những lý do cho các quyết định và phân bố của ban quản lý. Riêng với kinh nghiệm trong việc kinh doanh sẽ giúp tôi hoạt động như một liên lạc viên giữa hai chi nhánh quan trọng này của công ty."

Tại sao lại là một câu trả lời hay: Câu trả lời này mang lại trải nghiệm ấn tượng, phù hợp cho thấy người được phỏng vấn này thực sự là một người có một không hai. Bên cạnh bộ kỹ năng kỹ thuật mà nhiều ứng viên cũng có, thì ứng viên này đã đặt bản thân vào một vị thế đặc biệt khi tập trung vào một kỹ năng mềm (tư duy kinh doanh) mà không phải người làm kỹ thuật nào cũng am hiểu.

Sẽ không ngạc nhiên nếu người phỏng vấn có thêm câu hỏi để hỏi về công việc kinh doanh của ứng viên này, cuộc thảo luận có thể chuyển thành một cuộc trò chuyện đáng nhớ hơn nhiều so với ứng viên thông thường khác.

Kết luận

Một nửa sự chuẩn bị phỏng vấn là chuẩn bị câu trả lời cho những câu hỏi phỏng vấn phổ biến nhất. Hãy nhớ rằng câu hỏi “điều gì làm bạn khác biệt với ứng viên khác” là tất cả về giá trị độc đáo nào bạn có thể mang đến cho công ty. Đừng quá khiêm tốn - đây là lúc để tự tin về điểm mạnh của bạn và thực sự PR bản thân mình cho người phỏng vấn. Khi bạn đưa ra cho họ lời chào hàng của mình, hãy tích cực và nhớ nhắc lại sự quan tâm của bạn đối với công ty và chính công việc.


Tin tức liên quan

Top 20 câu hỏi phỏng vấn Mobile Developer và cách trả lời hay nhất

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-12-09
Lập trình Mobile sẽ trở thành xu hướng với mức lương cao trong tương lai. Nếu bạn muốn theo đuổi và tham gia thì hãy tham khảo các câu hỏi phỏng vấn Mobile Developer cực hay sau đây.

Top 20 câu hỏi phỏng vấn IoT Engineer và cách trả lời hay nhất

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-12-09
IoT Engineer là lĩnh vực có tiềm năng cực kỳ lớn ở hiện tại và tương lai. Nếu tham gia được thì bạn sẽ có cơ hội phát triển cùng mức lương tốt. Nhưng trước hết hãy tham khảo 20 câu hỏi phỏng vấn IoT Engineer cực hay và cách trả lời sau đây để tự tin vượt qua vòng tuyển chọn.

Top 20 câu hỏi phỏng vấn IT Comtor và cách trả lời hay nhất

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-12-06
Bạn đang theo học hoặc định hướng làm IT Comtor? Bạn sắp trải qua buổi phỏng vấn IT Comtor? Hãy tham khảo 20 câu hỏi phỏng vấn IT Comtor và cách trả lời cực hay sau để vượt qua dễ dàng.

Tổng hợp những mẫu skill sheet trong ngành IT

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-10-27
Skill Sheet là gì? Làm sao để viết Skill Sheet ấn tượng nhất? Có những mẫu Skill Sheet nào tốt? Toàn bộ những thắc mắc này sẽ được giải đáp trong chia sẻ sau đây.


Việc tạo CV đúng chuẩn giúp gia tăng cơ hội trúng tuyển của bạn ít nhất 20%. Hãy nhanh tay tạo CV Rirekisho chuẩn Nhật hoặc CV chuẩn tiếng Anh theo các mẫu chuyên nghiệp nhất của GrowUpWork chúng tôi dưới đây nhé!