Điều nhà tuyển dụng quan tâm nhất khi xem CV của bạn là gì?

Một CV hoàn hảo có tồn tại không? Đó là điều đáng bàn cãi. Tuy nhiên, để đạt được mức độ hoàn hảo nhất có thể của CV, bạn cần đảm bảo rằng người đọc có mọi thứ họ muốn xem. Một chút sơ sẩy có thể tạo điều kiện cho đối thủ của bạn vượt lên dẫn trước! Để đảm bảo bạn tạo được ấn tượng đầu tiên tuyệt vời, bạn cần đưa những điều mà nhà tuyển dụng quan tâm nhất khi xem CV của bạn.

Điều nhà tuyển dụng quan tâm nhất khi xem CV của bạn là gì?
Điều nhà tuyển dụng quan tâm nhất khi xem CV của bạn là gì?

Tìm kiếm một công việc mới là một cuộc cạnh tranh.

Khi bạn ứng tuyển một vị trí công việc, mục đích của bạn là đánh bại những ứng viên khác. Mục tiêu cuối cùng là giành chiến thắng!

Vì vậy, điều này có nghĩa là bạn cần phải gây ấn tượng bằng mọi cơ hội có thể có và cơ hội đầu tiên sẽ nằm trong CV của bạn.

Cho dù đó là nhà tuyển dụng, người quản lý hay chuyên gia nhân sự xem xét CV của bạn, họ sẽ biết chính xác những gì họ đang tìm kiếm. Trong thực tế, họ có thể biết tất cả những gì cần biết về CV và họ sẽ nhận ra rất nhanh xem ứng viên này có thể là người họ đang tìm không qua CV của bạn.

Dưới đây là 6 điều quan trọng bạn nên cân nhắc kỹ lượng từ lúc bắt đầu viết cho đến lúc gửi CV đi.

1. Thông tin cơ bản và liên hệ 

Nghe có vẻ quá rõ ràng, phải không? Bạn sẽ ngạc nhiên khi biết rằng số lượng ứng viên đã bỏ sót các chi tiết liên hệ chính xác là khá nhiều.

Tối thiểu thì các nhà tuyển dụng tiềm năng muốn biết được số điện thoại và địa chỉ email của bạn, bao gồm cả địa chỉ của bạn cũng rất hữu ích. Ví dụ: Thậm chí khi bạn đã cung cấp thông tin này trong hồ sơ công việc của mình, hãy đảm bảo rằng thông tin đó cũng hiển thị trên CV của bạn.

Kiểm tra kỹ để đảm bảo rằng tất cả thông tin liên hệ của bạn là chính xác trước khi bạn nhấn nút "gửi". 

Nếu đã lâu rồi bạn chưa cập nhật, hãy đảm bảo rằng mọi số liên lạc hoặc địa chỉ email cũ đều được cập nhật. Những lỗi ngớ ngẩn như vậy có thể khiến bạn mất công việc mơ ước của mình!

2. Chính tả và ngữ pháp chính xác

Bạn có thể dễ dàng đạt được mục đích của mình khi viết CV với các bố cục rõ ràng thông tin đầy đủ, nhưng khi vào thực tế, trong lúc đánh máy bạn có thể đã bỏ qua những sai sót nhỏ. Tuy nhiên, những sai lầm nhỏ có thể gây ảnh hưởng lớn! 

Lỗi chính tả và ngữ pháp kém, có thể đặt ra hoài nghi về năng lực và kỹ năng của bạn. Một CV bóng bẩy, không có lỗi lặt vặt cho thấy bạn là người kỹ lưỡng trong công việc, chú ý đến từng chi tiết và một mức độ thông minh nhất định. Tránh những sai lầm nhỏ có thể cộng thêm những lợi thế đáng kể cho bạn!

Điều quan trọng là phải đọc lại CV của bạn trước khi bạn gửi đi, sau đó đọc lại lần nữa.Tốt hơn nữa, hãy nhờ người khác xem qua. Nếu bạn không rành ngữ pháp tiếng Anh  hoặc chưa tự tin và muốn đảm bảo CV của mình đúng ngữ pháp, hãy thử trình kiểm tra ngữ pháp của Grammarly - hoàn toàn miễn phí!

3. Mục tiêu của bạn

Điều này không có nghĩa là bạn cần đưa danh sách một loạt các loại mục tiêu vào CV của mình! Tuy nhiên, nhà tuyển dụng sẽ muốn thấy rằng bạn là người phù hợp với vai trò họ tuyển dụng và bạn cũng tha thiết muốn như vậy.

Profile cá nhân của bạn là nơi lý tưởng để thể hiện những gì bạn đang tìm kiếm. Đừng chung chung, nhà tuyển dụng muốn thấy rằng bạn có một con đường cụ thể trong đầu. 

Ngoài ra, hãy đảm bảo rằng những gì bạn viết ở đây có liên quan đến vị trí bạn đang ứng tuyển

Việc bày tỏ mong muốn trở thành một Investment Banker sẽ không mang lại lợi ích gì cho bạn nếu bạn đăng ký trở thành Administrator. 

Hãy đặt mình ở phía nhà tuyển dụng bạn mong muốn nhân viên mình có tham vọng gì đối với vị trí, ngành mà họ đang tuyển dụng và nó phải thực tế cũng như hợp lý.

4. Các kỹ năng liên quan

“Có liên quan” là từ khóa chính ở đây.

Một lần nữa, điều này đề cập đến tầm quan trọng của việc điều chỉnh CV của bạn cho phù hợp với một số loại vai trò nhất định. Bởi không có một công thức áp dụng cho tất cả mà không cần phải điều chỉnh gì, vì về cơ bản chúng ta khác nhau.

Cố gắng đưa ra và nhấn mạnh những kỹ năng bạn có, theo một cách nào đó, sẽ liên quan đến công việc bạn đang ứng tuyển. Hãy nhớ rằng bạn đang cố gắng PR mình là người xứng đáng để có cơ hội việc làm này. Hãy nghiên cứu tin tuyển dụng và đảm bảo rằng kỹ năng và kinh nghiệm làm việc của bạn cho thấy bạn đánh dấu tích vào tất cả các ô mà công ty cần.

Nếu CV của bạn khá dài, bạn có thể cắt giảm các kỹ năng và trách nhiệm không liên quan. 

Bạn không cần phải đi vào quá nhiều chi tiết liên quan đến bất kỳ vai trò nào trong quá khứ thuộc một ngành hoàn toàn khác hoặc đảm nhiệm công việc, chỉ cần bám vào những điều cơ bản.

5. Chứng minh và dẫn chứng

Tuyên bố táo bạo về điểm mạnh, kỹ năng và kinh nghiệm của bạn không có nghĩa lý gì nếu không có bằng chứng! 

Bất cứ nơi nào bạn có thể, hãy đề cập các dẫn chứng thực tế trong suốt CV của bạn. Điều này không chỉ gây ấn tượng với nhà tuyển dụng tiềm năng của bạn mà còn có thể là thứ khiến bạn khác biệt với những ứng viên khác. Vừa có tiếng lại có miếng!

Bạn không cần phải bao gồm bằng chứng cứng như tài liệu trong CV của bạn. Tuy nhiên, những thứ như trách nhiệm, bằng cấp, giải thưởng hoặc các dữ kiện và số liệu có thể giúp chứng tỏ rằng bạn không chỉ ba hoa.

6. Cá nhân hóa

Đây là nơi mà mọi thứ trở nên phức tạp một chút. Đầu tiên, cần lưu ý rằng mọi người thuê người chứ không phải robot. 

Một nhà tuyển dụng có nhiều khả năng thuê một người dễ mến, người sẽ hòa nhập tốt với nhóm. Vì vậy, trong khi sức mạnh chuyên môn và kinh nghiệm của bạn là cần thiết, bạn cũng cần phải tiêm vào người một chút tính “nhân văn”! Sự sinh động!

Sự sinh động của bạn có thể là minh chứng vô hình cho con người bạn thể hiện trong CV. Nếu trong profile cá nhân, bạn thể hiện mình theo cách không đồng nhất với tinh thần trong CV, bạn có thể tự tố cáo ngược lại chính mình. Sở thích và đam mê của bạn cũng nói lên nhiều điều về bạn hơn bạn có thể nghĩ, vì vậy hãy chú ý đến phần này trong CV của bạn nhé!

Điều tốt nhất cần làm là tưởng tượng ra ứng cử viên hoàn hảo cho vị trí. Loại tố chất nào phù hợp? Những thuộc tính cá nhân nào sẽ giúp hoàn thành công việc? Sau đó, hãy suy nghĩ về các kỹ năng, đặc điểm và sở thích của riêng bạn và chọn những kỹ năng phù hợp nhất với điều này.

Kết luận

Cuối cùng, nếu vận dụng được những điều trên  thì chắc chắn bạn đã có thể hình dung ra những điều mà nhà tuyển dụng quan tâm nhất khi xem CV của bạn, riêng đối với vị trí công việc mà họ đang cần bạn đáp ứng! 

Nếu bạn đảm bảo rằng CV của bạn tuân theo những điểm này, bạn chắc chắn sẽ vượt qua đối thủ cạnh tranh.


Tin tức liên quan

Top 20 câu hỏi phỏng vấn Mobile Developer và cách trả lời hay nhất

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-12-09
Lập trình Mobile sẽ trở thành xu hướng với mức lương cao trong tương lai. Nếu bạn muốn theo đuổi và tham gia thì hãy tham khảo các câu hỏi phỏng vấn Mobile Developer cực hay sau đây.

Top 20 câu hỏi phỏng vấn IoT Engineer và cách trả lời hay nhất

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-12-09
IoT Engineer là lĩnh vực có tiềm năng cực kỳ lớn ở hiện tại và tương lai. Nếu tham gia được thì bạn sẽ có cơ hội phát triển cùng mức lương tốt. Nhưng trước hết hãy tham khảo 20 câu hỏi phỏng vấn IoT Engineer cực hay và cách trả lời sau đây để tự tin vượt qua vòng tuyển chọn.

Top 20 câu hỏi phỏng vấn IT Comtor và cách trả lời hay nhất

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-12-06
Bạn đang theo học hoặc định hướng làm IT Comtor? Bạn sắp trải qua buổi phỏng vấn IT Comtor? Hãy tham khảo 20 câu hỏi phỏng vấn IT Comtor và cách trả lời cực hay sau để vượt qua dễ dàng.

Tổng hợp những mẫu skill sheet trong ngành IT

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-10-27
Skill Sheet là gì? Làm sao để viết Skill Sheet ấn tượng nhất? Có những mẫu Skill Sheet nào tốt? Toàn bộ những thắc mắc này sẽ được giải đáp trong chia sẻ sau đây.


Việc tạo CV đúng chuẩn giúp gia tăng cơ hội trúng tuyển của bạn ít nhất 20%. Hãy nhanh tay tạo CV Rirekisho chuẩn Nhật hoặc CV chuẩn tiếng Anh theo các mẫu chuyên nghiệp nhất của GrowUpWork chúng tôi dưới đây nhé!