Gửi mail đồng ý lời mời làm việc và những lưu ý khi nhận việc

Mặc dù đồng ý một lời mời làm việc nghe có vẻ đơn giản, nhưng thực tế có một số các thủ tục cần tuân thủ. Những lời đề nghị chấp nhận công việc này có thể có thể gây nhầm lẫn nếu bạn không hiểu rõ. Chẳng hạn như, trong bao lâu thì bạn có thể phản hồi nhận một công việc? Thế nào là một sự đồng ý nhận việc mang tính chính thức? Có cần phải gửi mail đồng ý lời mời làm việc, hay nói qua điện thoại và nhắn tin là đủ?

Gửi mail đồng ý lời mời làm việc và những lưu ý khi nhận việc
Gửi mail đồng ý lời mời làm việc và những lưu ý khi nhận việc

Trước hết là gửi lời chúc mừng bạn khi đọc bài viết này có thể là bạn đã nhận được một lời mời làm việc! Tiếp theo là những điều bạn cần làm khi nhận được lời mời nhận việc!

Để đảm bảo không có sự nhầm lẫn giữa nhà tuyển dụng và ứng viên, hãy đọc để tìm hiểu cách đồng ý một lời mời làm việc, cách thương lượng và cách gửi mail phản hồi đồng ý nhận việc.

1. Khi vừa nhận được làm việc - bước đầu tiên

Hầu hết các nhà tuyển dụng sẽ liên hệ cho bạn qua điện thoại; cá nhân hoặc thông qua bên thứ ba Giới thiệu. Đồng ý nhận một công việc là một quyết định quan trọng, vì vậy hãy dành một chút thời gian để suy nghĩ về nó và hỏi nhà tuyển dụng bất kỳ thắc mắc nào mà bạn có trong giai đoạn này.

Nếu bạn muốn công việc nhưng không hài lòng với một số điều khoản của lời đề nghị thì khi đó bạn cần dành một chút thời gian thương lượng trước khi chấp nhận lời đề nghị làm việc.

Tất nhiên, nếu bạn đang hào hứng chờ đợi cuộc gọi từ nhà tuyển dụng và bạn biết rằng mọi thứ về công việc này đều phù hợp với bạn, bạn có thể chấp nhận bằng lời nói qua điện thoại ở giai đoạn này.

Khi chấp nhận lời mời làm việc bằng lời nói, hãy nói ‘cảm ơn’ vì cơ hội này, cho thấy bạn hào hứng như thế nào về lời đề nghị. 
Nếu bạn chưa thể xác nhận ngày bắt đầu làm việc tại công ty mới thì cũng đừng quá lo lắng; chỉ cần thông báo cho nhà tuyển dụng rằng bạn sẽ cố gắng sắp xếp và cho họ biết thời gian cụ thể càng sớm càng tốt sau.

Sau lần giao tiếp đầu tiên này, bạn sẽ nhận được một lời đề nghị chính thức bằng văn bản; hoặc qua email hoặc qua bưu điện. Điều quan trọng là bạn phải có xác nhận bằng văn bản về lời mời làm việc, nếu Nhà tuyển dụng không thông báo cho bạn về điều này trong cuộc gọi, hãy hỏi họ về điều đó hoặc yêu cầu bạn nhận được đề nghị bằng văn bản, ngay cả khi họ không định gửi.

2. Cách đồng ý lời mời nhận việc qua email

Khi bạn nhận được một lời mời làm việc bằng văn bản, thật lịch sự nếu bạn trả lời nó qua email dù bạn đã chấp nhận lời đề nghị đó bằng lời nói trước đó qua cuộc gọi từ nhà tuyển dụng.

Một email đồng ý lời mời làm việc có thể khá ngắn gọn, nhưng cần phải có những điều sau:

  • Thể hiện sự vui mừng và cảm ơn của bạn đối với lời mời làm việc và cơ hội
  • Văn bản chính thức đồng ý lời mời làm việc (form từ nhà tuyển dụng)
  • Các điều khoản và điều kiện (lương của bạn, chức danh công việc và bất kỳ lợi ích nào khác)
  • Thông báo ngày bắt đầu làm việc của bạn
  • Điều quan trọng là phải đảm bảo rằng đó là một email đồng ý lời mời làm việc được xây dựng rõ ràng và chính thức - hãy xem đó là cơ hội để bạn cho nhà tuyển dụng thấy rằng họ đã đưa ra quyết định đúng đắn khi tuyển dụng bạn. 

Vì vậy, khi viết email đồng ý lời mời làm việc, hãy đảm bảo bạn sử dụng ngôn ngữ phù hợp (không dùng tiếng lóng, văn nói), hướng tới đối tượng gửi là Người quản lý tuyển dụng và sử dụng kiểm tra chính tả để đảm bảo chính tả và ngữ pháp của bạn không bị sai.

Tương tự, nếu nhận được nhận lời mời thực tập, bạn cũng nên gửi mail cảm ơn và đồng ý thực tập. Đối với thư xác nhận thực tập, bạn có thể sử dụng chính xác định dạng giống như cách bạn làm đối với thư chấp nhận việc làm.

Sử dụng mẫu email đồng ý lời mời làm việc bằng tiếng Anh dưới đây:


Mẫu email đồng ý lời mời làm việc bằng tiếng Anh

Subject line: [*Your name* - Job Offer Acceptance]

Dear [Their name],

Thank you for your offer of [Job title] at [Name of company]. I am delighted to formally accept the offer, and I am very much looking forward to joining the team.

According to our discussion, my starting salary will be [Agreed starting salary], rising to [Increased salary] following a successful probationary period of 1 month. I will receive [days] annual leave, and private health insurance after probation.

I can confirm that my starting date of employment will be [Start date]. If there is any additional information you need prior to this date, please let me know.

Once again, thank you very much for the opportunity, and I look forward to working in company.

Kind regards,

[Your name]
 


Khi bạn đã viết email đồng ý lời mời làm việc, hãy đảm bảo rằng bạn đã đọc qua nó nhiều lần, kiểm tra bất kỳ lỗi ngữ pháp hoặc chính tả nào (sử dụng các ứng dụng check miễn phí như Grammarly). Một email nhận lời mời làm việc chính thức được viết kém và có nhiều lỗi dù nhỏ cũng sẽ không mang lại cho nhà tuyển dụng mới của bạn ấn tượng tốt.

3. Thương lượng một lời mời làm việc

Thương lượng lời mời làm việc
Thương lượng lời mời làm việc

Nhà tuyển dụng mong đợi các ứng viên có câu hỏi về vai trò, công ty và các điều khoản của lời mời làm việc (thường là mức lương).

Để thương lượng lương thành công, hãy đảm bảo rằng bạn đã thực hiện nghiên cứu về giá trị thị trường của mình; và cân nhắc mức lương tối thiểu của bạn. 

Thường cũng ít khi bạn và nhà tuyển dụng sẽ thương lượng về lương ở giai đoạn này, nhưng nếu bạn cảm thấy chưa phù hợp với hoặc trước đó lương cơ bản của bạn chưa được làm rõ thì bạn cũng cần làm rõ trong giai đoạn này).

Nếu bạn muốn thương lượng mức lương, hãy hỏi Người quản lý tuyển dụng hoặc Nhà tư vấn tuyển dụng xem liệu có sự linh hoạt nào cho trường hợp của bạn không, cũng như mật độ xem xét lại mức lương sẽ diễn ra như thế nào. Nếu họ nói không, hãy dành thời gian để xem xét tổng thể lời đề nghị, bao gồm các lợi ích khác và cơ hội để thăng tiến.

Nếu họ nói rằng có thể thì bạn hãy giải thích cho họ biết giá trị của bạn - nhấn mạnh lần nữa các kinh nghiệm, trình độ và kiến ​​thức và khả năng làm việc của bạn xứng đáng cho mức lương bạn mong muốn ra sao.

Đừng nản lòng nếu đề nghị lương thấp hơn bạn mong đợi hoặc nếu nhà tuyển dụng đã chốt; đặc biệt là trong các công việc tuyển fresher, một mức lương thấp hơn không có nghĩa là nhà tuyển dụng không đánh giá cao hoặc không tôn trọng bạn và có rất nhiều điều khác để tìm kiếm ở một công ty ngoài tiền lương.

4. Những câu hỏi nên hỏi trước khi bắt đầu công việc mới

  • Có thể thương lượng thêm về lương không?
  • Sẽ được nghỉ phép bao nhiêu ngày hàng năm?
  • Ngày nghỉ phép hàng năm có được cộng dồn không nếu không được sử dụng không?
  • Hạn chót để bạn gửi phản hồi đồng ý lời mời làm việc là khi nào?
  • Những lợi ích nào được bao gồm trong offer?
  • Có những cơ hội nào để phát triển và phát triển nghề nghiệp?
  • Thời gian làm việc trong ngày?
  • Có bắt buộc phải làm việc ngoài giờ không?
  • Cần mang theo giấy tờ gì vào ngày đầu tiên đi làm?

5. Cách gửi phản hồi đồng ý lời mời làm việc

Đối với một số người, việc tìm ra cách đồng ý một lời mời làm việc khó hơn vì nếu bạn vẫn đang làm việc tại công ty cũ, bạn sẽ cần phải hoàn thành thủ tục thôi việc, thường là dưới dạng một lá đơn thôi việc(*)

* Quy trình gửi thông báo thôi việc ở mỗi công ty có thể khác nhau, vì vậy nếu bạn không chắc chắn, hãy kiểm tra hợp đồng hoặc sổ tay nhân viên của mình; những tài liệu này sẽ cho bạn biết các thủ tục thôi việc tại công ty cũ

Một lá đơn thôi việc cần bao gồm:

  • Thông tin chi tiết về vị trí bạn sẽ thôi việc
  • Thời gian thôi việc (điều này cần phải là bất cứ điều gì được quy định trong hợp đồng của bạn, thường là 1 tháng đối với các vị trí fresher)
  • Ngày cuối cùng của bạn ở công ty là ngày nào
  • Một lời cảm ơn vì bạn đã có cơ hội làm việc tại công ty cũ
  • Cuối cùng, chúc công ty may mắn / một câu kết

6. Các bước tiếp theo khi đồng ý lời mời làm việc

Sau khi bạn đã đồng ý lời mời làm việc bằng lời nói và văn bản chính thức, hoàn thiện tất cả các chi tiết và gửi thông báo, đã đến lúc chuẩn bị cho ngày đầu tiên của bạn!

Rất có thể, bạn sẽ nhận được một số thông tin liên lạc từ Người quản lý tuyển dụng hoặc Nhà tư vấn tuyển dụng mà bạn đã từng nói chuyện, trước ngày đầu tiên làm việc. Họ sẽ cho bạn biết nếu có bất kỳ thủ tục giấy tờ hoặc những thứ bạn nên chuẩn bị.

Kết luận

Quá trình tìm kiếm công việc sẽ không kết thúc cho đến khi bạn đã nhận được lời mời nhận việc và phản hồi đồng ý chính thức. Biết đồng ý lời mời làm việc bằng lời nói, viết email đồng ý lời mời làm việc và thương lượng các điều khoản của lời đề nghị, sẽ giúp bạn có được vị trí tốt trong công việc mới của mình. Chúc bạn thành công!
 


Tin tức liên quan

Top 20 câu hỏi phỏng vấn Mobile Developer và cách trả lời hay nhất

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-12-09
Lập trình Mobile sẽ trở thành xu hướng với mức lương cao trong tương lai. Nếu bạn muốn theo đuổi và tham gia thì hãy tham khảo các câu hỏi phỏng vấn Mobile Developer cực hay sau đây.

Top 20 câu hỏi phỏng vấn IoT Engineer và cách trả lời hay nhất

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-12-09
IoT Engineer là lĩnh vực có tiềm năng cực kỳ lớn ở hiện tại và tương lai. Nếu tham gia được thì bạn sẽ có cơ hội phát triển cùng mức lương tốt. Nhưng trước hết hãy tham khảo 20 câu hỏi phỏng vấn IoT Engineer cực hay và cách trả lời sau đây để tự tin vượt qua vòng tuyển chọn.

Top 20 câu hỏi phỏng vấn IT Comtor và cách trả lời hay nhất

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-12-06
Bạn đang theo học hoặc định hướng làm IT Comtor? Bạn sắp trải qua buổi phỏng vấn IT Comtor? Hãy tham khảo 20 câu hỏi phỏng vấn IT Comtor và cách trả lời cực hay sau để vượt qua dễ dàng.

Tổng hợp những mẫu skill sheet trong ngành IT

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-10-27
Skill Sheet là gì? Làm sao để viết Skill Sheet ấn tượng nhất? Có những mẫu Skill Sheet nào tốt? Toàn bộ những thắc mắc này sẽ được giải đáp trong chia sẻ sau đây.


Việc tạo CV đúng chuẩn giúp gia tăng cơ hội trúng tuyển của bạn ít nhất 20%. Hãy nhanh tay tạo CV Rirekisho chuẩn Nhật hoặc CV chuẩn tiếng Anh theo các mẫu chuyên nghiệp nhất của GrowUpWork chúng tôi dưới đây nhé!