Lập trình viên cần chuẩn bị gì cho buổi phỏng vấn xin việc?

Trước tiên là chúc mừng bạn đã nhận được lời mời phỏng vấn. Nhà tuyển dụng đã có ấn tượng tốt với CV và muốn tìm hiểu thêm về bạn. Cảm giác vừa phấn khích vừa lo lắng là điều hoàn toàn bình thường. Điều này cũng cho thấy niềm đam mê và sự nỗ lực trong vị trí công việc một lập trình viên. Bất kỳ ngành nghề nào khi ứng viên đi phỏng vấn xin việc cũng cần chuẩn bị, thế lập trình viên cần chuẩn bị gì cho buổi phỏng vấn xin việc?

Lập trình viên cần chuẩn bị gì cho buổi phỏng vấn xin việc?
Lập trình viên cần chuẩn bị gì cho buổi phỏng vấn xin việc?

Về mặt lý thuyết để đi đến vòng phỏng vấn thì bạn đã đủ điều kiện nhận việc và tất cả những gì bạn cần làm tiếp theo là chứng minh kiến thức của bạn về lập trình và thuyết phục nhà tuyển dụng bạn là một ứng viên phù hợp, sáng giá với các kỹ năng giao tiếp vững chắc.

Hãy nhớ rằng, một cuộc phỏng vấn công việc lập trình viên không phải là cuộc đối thoại một chiều. Buổi phỏng vấn cũng là cơ hội để bạn tìm hiểu thêm về vị trí lập trình viên, gặp gỡ một số người mà bạn có khả năng bạn sẽ làm việc cùng và khám phá môi trường làm việc mới của bạn.

Bài viết này nhằm mục đích chuẩn bị đầy đủ cho bạn cho buổi phỏng vấn công việc lập trình viên và tối đa hóa cơ hội thành công của bạn.

Làm thế nào để lập trình viên chuẩn bị cho buổi phỏng vấn xin việc?

Bằng cách nỗ lực nhiều hơn, mọi thứ sẽ diễn ra trơn tru hơn nhiều. Dưới đây là 5 điều cần xem xét để giúp bạn hoàn thành cuộc phỏng vấn viết mã của mình:

1. Thu thập các thông tin công ty, vị trí công việc và bản thân bạn

Tìm hiểu càng nhiều càng tốt về công tyvị trí công việc trong bảng mô tả công việc, nhưng cũng tìm hiểu về bản thân bạn. Xem lại bằng cấp và kỹ năng coding của bạn để giúp bạn thu thập đủ điều kiện đáp ứng vị trí công việc đang ứng tuyển. Biết điểm mạnh của bạn và đảm bảo rằng bạn có các dẫn chứng ngắn gọn để thể hiện những điểm mạnh đó.

Nếu mô tả công việc không cung cấp nhiều chi tiết, hãy cố gắng tìm thêm thông tin trên các trang web như LinkedIn, Indeed. Bạn có thể tham khảo các bảng mô tả công việc trên đó với vị trí công việc lập trình viên để có thông tin toàn diện hơn.

Thu thập các thông tin công ty, vị trí công việc và bản thân bạn
Thu thập các thông tin công ty, vị trí công việc và bản thân bạn

Đặt mình vào vị trí nhà tuyển dụng. Trước hết là truy cập website của công ty đó và xem qua phần giới thiệu “about us” của họ. Google tên công ty, nghiên cứu các sản phẩm, dịch vụ và mục tiêu kinh doanh của họ. Đọc những thêm những review từ  nhân viên của họ nói về việc làm việc ở đó.

Những bước này không chỉ giúp bạn chuẩn bị cho cuộc phỏng vấn mà còn có thể giúp bạn đánh giá bản thân và hiểu rõ hơn về công việc lập trình viên của mình.

Tạo ấn tượng tốt đầu tiên

Tầm quan trọng của việc tạo ấn tượng tốt đầu tiên với nhà tuyển dụng tiềm năng là điều khiến bạn trăn trở và có thể không chỉ với một người đặt câu hỏi phỏng vấn!

Đảm bảo rằng bạn tận dụng mọi cơ hội để trò chuyện thân thiện với bất kỳ ai bạn gặp, ngay cả khi họ không liên quan trực tiếp đến việc duyệt cho bạn một offer, hãy chú ý tạo thiện cảm từ nhân viên bảo vệ, trợ lý, lễ tân, thậm chí là người gác cổng. Mọi người đều xứng đáng được đối xử với sự tôn trọng và tử tế.

Trang phục đi phỏng vấn của lập trình viên

Ngay cả khi bạn đang ứng tuyển vào vị trí lập trình viên Intern, hãy ăn mặc giống như bạn đang phỏng vấn cho vị trí kỹ sư cấp cao. Thông thường, một bộ trang phục vừa vặn, chuyên nghiệp là tất cả những gì bạn cần. Lưu ý rằng một bộ vest có thể không phải là lựa chọn tốt ở một số nơi làm việc, chẳng hạn như các công ty start-up công nghệ hoặc thậm chí tại Google. Để biết chính xác mình cần chọn mặc gì từ tủ đồ hãy vận dụng những điều mà bạn thu thập được về văn hóa công ty bạn ứng tuyển trong bước đầu tiên.

Một số trường hợp nhà tuyển dụng sẽ tổ chức phỏng vấn online qua các phần mềm như Zoom và Skype. Điều này không có nghĩa là bạn có thể bỏ bớt phần chuẩn bị trang phục, hãy ăn mặc giống như khi bạn phỏng vấn trực tiếp.

Đúng giờ

Mục tiêu đến sớm từ 10 đến 15 phút. Nếu bạn đến quá sớm có thể gây khó xử và lãng phí thời gian của nhà tuyển dụng để sắp xếp chỗ cho bạn. Quan trọng hơn hết là bạn cũng đừng đến muộn: hãy lên kế hoạch trước cho các tình huống rủi ro về giao thông và việc đỗ xe bị chậm trễ.

Nếu hành trình đi đến nơi phỏng vấn quá lạ với bạn và không chắc sẽ mất bao lâu, hãy trừ hao cho mình thêm một giờ hoặc dành một hôm trước ngày phỏng vấn để đi thử đến nơi phỏng vấn. 

Trong trường hợp nếu bạn đến địa điểm quá sớm thì có thể đi dạo hoặc uống cà phê gần đó.

Nếu cuộc phỏng vấn của bạn đang được tổ chức qua Zoom bạn cũng cần kiểm tra trước máy tính và âm thanh của bạn bằng một cuộc gọi thử. Bằng cách đó, bạn có thể đăng nhập và sẵn sàng bắt đầu đúng thời gian phỏng vấn online.

Kiểm tra các thiết bị, kết nối và âm thanh cũng như các thiết bị dự phòng trước buổi phỏng vấn online
Kiểm tra các thiết bị, kết nối và âm thanh cũng như các thiết bị dự phòng trước buổi phỏng vấn online

Luyện tập phỏng vấn ở nhà

Hãy tự làm một buổi phỏng vấn ở nhà. Đây là cách tuyệt vời tăng sự tự tin cho bạn và thực hành sẽ cho bạn thêm một vài kinh nghiệm phỏng vấn. Bạn có thể nhờ người quen có làm trong lĩnh vực tuyển dụng để cùng bạn thực hiện một buổi phỏng vấn thử, hoặc không có thì hãy nhờ bạn bè, gia đình làm cùng bạn với một kịch bản sơ lược.

Bạn có thể viết ra một vài câu hỏi và tự mình trả lời chúng - nhưng hãy nhớ nói thật rõ câu trả lời của bạn để tận dụng tối đa thời gian luyện tập. Tất cả những gì bạn cần là một chiếc máy quay phim. Điện thoại hoặc webcam trên máy tính của bạn là đủ. Nhìn thấy chính mình trên màn hình ban đầu có thể khiến bạn cảm thấy khó xử hoặc lo lắng, điều này khá bình thường. Bài tập này là một cách tốt để vượt qua sự bỡ ngỡ trước khi bạn bước vào cuộc phỏng vấn thực sự.

Cách bạn có thể thực hiện cuộc phỏng vấn thử: 
  • Lập danh sách các câu hỏi phỏng vấn và sắp xếp chúng theo thứ tự quan trọng.
  • Ghi hình lại bản thân bạn đọc các câu hỏi.
  • Chuyển đoạn phim vào máy tính của bạn, nó sẽ đóng vai trò là người phỏng vấn bạn.
  • Phát đoạn phim và ghi lại chính bạn trong khi bạn trả lời các câu hỏi.
  • Hãy nghỉ ngơi thường xuyên và khởi động lại nếu bạn gặp bị khớp và lúng túng.
  • Phát đoạn phim và đánh giá hiệu suất của bạn.

Trong khi đánh giá sự tiến bộ sau lần phỏng vấn thử thì dưới đây là một vài tiêu chí:

  1. Bạn đã trả lời đầy đủ các câu hỏi và nếu những câu trả lời đó thuyết phục.
  2. Câu trả lời của bạn rõ ràng và ngắn gọn.
  3. Bạn không bị bồn chồn hoặc di chuyển tay lung tung.
  4. Bạn không bị ngắt quãng lâu và “ừm ờ” nhiều.
  5. Bạn đã duy trì giao tiếp bằng mắt với máy quay trong suốt cuộc phỏng vấn thử.

Ghi chú lại những điều bạn muốn thêm và thay đổi. Hoàn thành một số công việc, tự động viên sự tiến bộ của bản thân. Nếu cảm thấy chưa hài lòng nhưng đã thấm mệt, bạn có thể nghỉ và bắt đầu vào ngày hôm sau. Có thể lặp lại quá trình này cho đến khi bạn cảm thấy đủ tự tin cho cuộc phỏng vấn thực tế.

Một số câu hỏi giải quyết tình huống mẫu

Những câu hỏi này được nhà tuyển dụng hỏi để hiểu cách bạn, một lập trình viên đã xử lý những hoàn cảnh khó khăn trong công việc trước đây như thế nào. Điều này giúp người phỏng vấn dự đoán khả năng làm việc của bạn trong công ty nếu được chọn.

Bạn có thể sử dụng phương pháp STAR để trả lời các câu hỏi về giải quyết tình huống, STAR là viết tắt của:
 

STAR là viết tắt của:
  • Situation (Tình huống): Mô tả một tình huống mà bạn phải đối mặt, đó có thể là một vấn đề và thử thách. Ví dụ: bạn đã có tranh chấp với người quản lý hoặc đồng nghiệp của mình khi làm việc trong một dự án nhóm.
  • Task (Nhiệm vụ): Mô tả nhiệm vụ của bạn là gì trong tình huống đó. Tiếp tục với ví dụ trên, nhiệm vụ của bạn là giải quyết tranh chấp với đồng nghiệp.
  • Action (Hành động): Mô tả cách bạn đã lên kế hoạch để hoàn thành nhiệm vụ và đưa các kế hoạch của bạn vào hành động. Bạn ngồi xuống với đồng nghiệp của mình và nói về những gì đang làm phiền bạn qua một tách cà phê.
  • Results (Kết quả): Mô tả kết quả của hành động được thực hiện. Bạn đã hòa giải với đồng nghiệp của mình.

Một số câu hỏi về giải quyết tình huống phổ biến:

  • Bạn đã từng làm việc dưới áp lực bao giờ chưa, bạn làm thế nào để đảm bảo nhiệm vụ vẫn được hoàn thành hiệu quả đúng tiến độ?
  • Hãy kể cho tôi nghe về lần bạn xử lý một sự cố sai sót tại nơi làm việc của mình.
  • Bạn đã bao giờ đưa ra một quyết định mà vô tình gây khó khăn trong công việc và các thành viên khác chưa? Làm thế nào bạn có thể xoay xở được?
  • Bạn đã từng tham gia lập trình cho một dự án nào chưa? Điều gì là khó nhất khi làm trong một team dự án và bạn đã xoay sở thế nào?
  • Bạn có từng thất bại trong nhiệm vụ lập trình nào không? Bạn vượt qua và cải thiện như thế nào?

Một số câu hỏi phỏng vấn về kỹ thuật lập trình

Một buổi phỏng vấn cho công việc lập trình viên có thể bao gồm các câu hỏi kỹ thuật hoặc thậm chí là một bài kiểm tra ngắn

Hãy chuẩn bị cho một số câu hỏi lập trình liên quan đến các chuyên môn của bạn. Điều này không có nghĩa là không có yếu tố tình huống trong các câu hỏi về kỹ thuật. Bạn nên dành ít nhất hai phần ba thời gian để chuẩn bị cho các câu hỏi dựa trên các khía cạnh kỹ thuật lập trình.

Bạn có thể mong đợi hầu hết các câu hỏi kỹ thuật là về ngôn ngữ lập trình, kỹ thuật code, cấu trúc dữ liệu và thuật toán. Bạn phải hiểu rõ về các kỹ thuật tìm kiếm và sắp xếp, linked list,...

Một số câu hỏi phổ biến là:

  • Bạn thông thạo ngôn ngữ lập trình nào? Những dự án bạn đã sử dụng ngôn lập trình đó
  • Làm thế nào để đảo ngược một linked list?
  • Làm thế nào để xác định độ dài của một linked list đơn lẻ?
  • Bạn sẽ triển khai thuật toán merge sort như thế nào?
  • Bạn sẽ triển khai Binary Search Tree như thế nào?
  • Bạn có thể viết chương trình đếm số node trong Binary Search Tree không?

Nếu bạn thích code, bạn sẽ hiểu sự khác biệt giữa một chương trình đúng chức năng và một chương trình vừa hiệu quả vừa đúng chức năng. Người phỏng vấn tìm kiếm những ứng viên có thể viết các chương trình hiệu quả, chạy nhanh và tiết kiệm. Nếu bạn cảm thấy các kỹ năng code của mình còn kém, thì hãy tìm hiểu kỹ về cách tối ưu hóa code.

Một số câu hỏi về các nguyên tắc cơ bản của khoa học máy tính

Các câu hỏi liên quan đến khoa học máy tính có thể được sử dụng để phân biệt các ứng viên xuất sắc với những người chỉ mới ghi nhớ các định nghĩa hoặc thuật toán thông thường. 

Đảm bảo rằng bạn luôn cập nhật về hệ điều hành, distributed systems (DS), mạng, phần cứng, phần mềm, đồ họa máy tính và các chủ đề khoa học máy tính khác và bạn sẽ sẵn sàng cập nhật.

Một số câu hỏi phổ biến là:

  • Kernel, Microkernel, Microkernel, và Monolithic kernel là gì?
  • Bộ nhớ ảo là gì?
  • Bộ nhớ đệm là gì?
  • Microservices là gì?
  • Bạn có thể kể tên một ví dụ trong thế giới thực về hệ thống Distributed computing không?

​​​Kết luận

Còn nhiều thứ khác và các câu hỏi cụ thể khác có thể xảy ra trong buổi phỏng vấn lập trình viên, ngoài những gì được đề cập trong nội dung này, nhưng cũng hy vọng đã giới thiệu và cung cấp cho bạn những lựa chọn tốt để tham khảo như các mẫu câu hỏi phỏng vấn lập trình viên thường gặp. Chúc bạn thành công!
 


Tin tức liên quan

Top 20 câu hỏi phỏng vấn Mobile Developer và cách trả lời hay nhất

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-12-09
Lập trình Mobile sẽ trở thành xu hướng với mức lương cao trong tương lai. Nếu bạn muốn theo đuổi và tham gia thì hãy tham khảo các câu hỏi phỏng vấn Mobile Developer cực hay sau đây.

Top 20 câu hỏi phỏng vấn IoT Engineer và cách trả lời hay nhất

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-12-09
IoT Engineer là lĩnh vực có tiềm năng cực kỳ lớn ở hiện tại và tương lai. Nếu tham gia được thì bạn sẽ có cơ hội phát triển cùng mức lương tốt. Nhưng trước hết hãy tham khảo 20 câu hỏi phỏng vấn IoT Engineer cực hay và cách trả lời sau đây để tự tin vượt qua vòng tuyển chọn.

Top 20 câu hỏi phỏng vấn IT Comtor và cách trả lời hay nhất

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-12-06
Bạn đang theo học hoặc định hướng làm IT Comtor? Bạn sắp trải qua buổi phỏng vấn IT Comtor? Hãy tham khảo 20 câu hỏi phỏng vấn IT Comtor và cách trả lời cực hay sau để vượt qua dễ dàng.

Tổng hợp những mẫu skill sheet trong ngành IT

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-10-27
Skill Sheet là gì? Làm sao để viết Skill Sheet ấn tượng nhất? Có những mẫu Skill Sheet nào tốt? Toàn bộ những thắc mắc này sẽ được giải đáp trong chia sẻ sau đây.


Việc tạo CV đúng chuẩn giúp gia tăng cơ hội trúng tuyển của bạn ít nhất 20%. Hãy nhanh tay tạo CV Rirekisho chuẩn Nhật hoặc CV chuẩn tiếng Anh theo các mẫu chuyên nghiệp nhất của GrowUpWork chúng tôi dưới đây nhé!