Lựa chọn thế nào khi nhận được 2 offer công việc cùng lúc?

Trong thực tế, hành trình tìm việc của bạn không chỉ tiếp cận với chỉ duy nhất một cơ hội việc làm duy nhất với rất nhiều nỗ lực. Do đó, luôn có khả năng bạn nhận được 2 công việc cùng lúc. Vui mừng là điều hiển nhiên, nhưng sau đó bạn có thể đang phải đối mặt với tình huống tiến thoái lưỡng nan là quyết định thế nào giữa hai 2 offer công việc hấp dẫn?

Lựa chọn thế nào khi nhận được 2 offer công việc cùng lúc?
Lựa chọn thế nào khi nhận được 2 offer công việc cùng lúc?

Mặc dù việc tung đồng xu có vẻ là một ý tưởng nhanh gọn nhưng có lẽ tốt nhất bạn không nên hời hợt với một quyết định quan trọng như vậy. Thay vào đó, hãy cân nhắc bắt tay vào quá trình ra quyết định bình tĩnh và có phương pháp!

Offer công việc là gì?

Offer công việc hay còn được biết đến là lời mời làm việc từ nhà tuyển dụng dành cho ứng viên mà họ đánh giá là phụ hợp và muốn ứng viên đó trở thành nhân viên chính thức trong đội ngũ nhân lực của họ!

Offer này có thể được thông báo qua email và cả cuộc gọi! Bạn nên theo dõi và kiểm tra các phương thức liên lạc này thường xuyên để tránh vụt mất cơ hội và có cách phản hồi chuyên nghiệp với nhà tuyển dụng đã tin tưởng lựa chọn bạn!

Cách quyết định giữa 2 offer công việc

Thu thập nhiều thông tin nhất có thể về cả hai offer

Trước khi tiếp tục phân tích, hãy đảm bảo bạn có nhiều thông tin nhất có thể về cả hai offer. Bên cạnh mức lương mà mỗi công việc mang đến, điều quan trọng là phải biết các chi tiết như:

  • Các gói phúc lợi. Các loại bảo hiểm sức khỏe có phải là một phần của phúc lợi. Những người phụ thuộc của bạn có đủ điều kiện không. Đảm bảo bạn kiểm tra tất cả các đặc quyền.
  • Bạn sẽ nhận được bao nhiêu thời gian nghỉ phép. Mỗi công ty cung cấp những gì về thời gian nghỉ phép, nghỉ ốm và nghỉ lễ của công ty?
  • Các khoản ngoài lương. Một trong hai offer có cung cấp tiền thưởng hoặc tiền làm thêm giờ không? Tần suất tăng lương như thế nào? Công ty có hỗ trợ chi phí đào tạo.
  • Việc đi công tác được xử lý như thế nào. Công việc yêu cầu đi lại bao nhiêu, nếu có? Chi phí đi lại được xử lý như thế nào? Bạn sẽ có một tài khoản chi phí, được yêu cầu hoạt động trong phạm vi các thông số của công tác phí, hoặc chi phí đi lại trước và sau đó tìm kiếm tiền hoàn lại?

Đặt những câu hỏi sau nếu bạn chưa hỏi trước đó

Thông thường, khi bạn phỏng vấn cho một vị trí, bạn sẽ khó nhớ đặt ra tất cả các câu hỏi phù hợp để xác định xem liệu công việc có phù hợp hay không. Nếu bạn chưa có những thông tin cần thiết để đưa ra quyết định đúng đắn, hãy đặt thêm các câu hỏi cho nhà tuyển dụng khi nhận được offer.

Xem xét văn hóa công ty

Bạn sẽ dành một phần lớn thời gian trong ngày của mình tại một môi trường từ ngày này sang ngày khác, thế nên tìm hiểu về bầu không khí và văn hóa nơi đó là một điều cần thiết khi đưa ra quyết định chọn offer.
Cụ thể là những điểm sau:

  • Tầm nhìn và giá trị cốt lõi. Chúng có phù hợp với của mục tiêu của bạn không?
  • Khả năng lãnh đạo. Những người lãnh đạo công ty có phải là những người bạn ngưỡng mộ và kính trọng?
  • Cân bằng cuộc sống công việc. Công ty đối xử với nhân viên như thế nào để cân bằng giữa công việc và cuộc sống? Điều này có phù hợp với phong cách sinh hoạt của bạn không?
  • Các phong cách giao tiếp. Các kênh giao tiếp cởi mở như thế nào và bạn nghĩ điều này có thể ảnh hưởng đến sự hài lòng trong công việc của bạn như thế nào?

Bên cạnh việc trao đổi thêm với nhà tuyển dụng để làm rõ những điều trên bạn có thể liên hệ với vài đồng nghiệp tương lai của bạn. Mặc dù điều này không phải lúc nào cũng khả thi, nhưng thông tin từ những người đã và đang làm việc tại các công ty đó có thể là đáng tham khảo nhất!

Lập biểu đồ so sánh

Một trong những phương pháp hiệu quả nhất để đưa ra quyết định sáng suốt giữa hai cơ hội là tạo một biểu đồ so sánh cho phép đánh giá song song những gì mà mỗi offer công ty cung cấp.

Lương

Viết ra những gì mỗi offer cung cấp về mức lương cơ bản. Bên nào ra mức lương cao hơn đáng kể so với bên còn lại không? Bạn có nghĩ rằng bạn có bất kỳ khả năng nào để thương lượng với một trong hai công ty để có con số cao hơn không? Nếu bạn tham gia vào đàm phán, thì không nên so sánh công khai giữa 2 bên với nhau!

Tiền thưởng và hoa hồng

Hãy coi tiền thưởng và hoa hồng dự kiến ​​là những thành phần quan trọng trong gói các khoản thêm tổng thể của bạn. Bạn có thể tin tưởng mình sẽ có được thực tế là bao nhiêu trong cả hai công việc?

Giờ làm việc

Viết ra kỳ vọng của từng nhà tuyển dụng tiềm năng về số giờ bạn sẽ làm việc. Hãy thực tế về số giờ mỗi ngày (và 1 tuần) bạn sẽ dành cho công việc của mình và mức độ mà quản lý của bạn sẽ mong đợi bạn làm thêm giờ hoặc làm việc vào cuối tuần.

Cơ hội tăng trưởng

Viết ra xem mỗi công ty có mang lại cơ hội phát triển hay không và ở mức độ nào. Có chương trình cố vấn để phát triển nghề nghiệp, cung cấp đào tạo thường xuyên để học các kỹ năng mới, định hướng phát triển sự nghiệp rõ ràng để thăng tiến hoặc có một cấu trúc làm thế nào để đạt được sự đi lên trong công ty đó không?

Thời gian nghỉ phép được trả lương

Mỗi công ty cho phép bao nhiêu thời gian nghỉ được trả lương? PTO này được quản lý như thế nào?

chính sách PTO chung về một số ngày nhất định trong năm không? Bạn có phải tích lũy PTO trước khi được nghỉ bù cho những ngày nghỉ không? PTO có được tính chung cho những ngày nghỉ ốm hay được tính riêng? PTO chưa sử dụng có được chuyển sang năm sau không?

Cố gắng xác định chính xác số ngày PTO bạn sẽ đủ điều kiện cho mỗi công ty.

Nhiệm vụ hàng ngày

Bạn có thể đã thu thập được một ý tưởng tốt về các nhiệm vụ hàng ngày của bạn đối với từng công việc trong quá trình phỏng vấn. Liệt kê chúng ở đây để so sánh song song về lịch trình hàng ngày nào mà bạn thấy hài lòng nhất và có thể phát huy năng lực tốt nhất!

Mức độ cam kết với công ty

‍Đây là nơi để viết ra cảm nhận của bạn về mỗi công ty. Bạn có cảm giác rằng bạn có thể tìm thấy một "ngôi nhà" ở cả hai? Các mục tiêu nghề nghiệp của bạn có phù hợp với những gì mà một trong hai công ty dường như hứa hẹn không?

Địa điểm làm việc

Bạn có bắt buộc phải đến văn phòng để làm việc không? Nếu không thì làm thế nào để các công ty xác định về thời gian đi làm?

Bạn có được yêu cầu chuyển chỗ ở cho một trong hai công ty? Điều đó sẽ tác động đến bạn và gia đình bạn như thế nào từ quan điểm sống và hạnh phúc? Có offer nào là việc làm remote không?

Viết ra cảm nhận của bạn về vị trí thực tế mà bạn sẽ cam kết cho mỗi công việc.

Lịch sử công ty

Hãy xem xét lịch sử của từng công ty khi thực hiện so sánh của bạn. Một hay cả hai là một công ty khởi nghiệp? Hoặc đã kinh doanh trong nhiều năm hoặc nhiều thập kỷ?

Nhìn vào khả năng lãnh đạo. Doanh thu có nhiều không, hay công ty có được sự ổn định tương đối?

Xem xét bất kỳ yếu tố nào quan trọng đối với bạn liên quan đến lịch sử của mỗi công ty và xem yếu tố nào phù hợp hơn với loại hình tổ chức mà bạn thấy mình đang làm việc cùng.

Danh tiếng công ty

Đánh giá danh tiếng của từng công ty. Bạn có thể sử dụng thông tin thu thập được từ các bài đánh giá online trên các trang web có phần review công ty và từ việc nói chuyện với các nhân viên hiện tại và trước đây.

Mỗi công ty đánh giá thế nào khi đối xử công bằng với người lao động? Làm thế nào để khách hàng cảm thấy về mỗi công ty? Bên nào cho bạn cảm giác tự hào hơn hẳn nếu được là một phần của họ?

Nhận định cả 2 offer với cùng tiêu chuẩn

Nhìn cả hai offer qua cùng một lăng kính. Hãy suy nghĩ về các ưu tiên của bạn và cân nhắc những ưu và khuyết điểm của từng offer. Thay vì xem xét bạn phù hợp với công việc nào, hãy tự hỏi bản thân xem công việc nào phù hợp hơn với bạn.

Hãy nghĩ về 5 năm tới ở cả 2 công ty

Mặc dù rất dễ bị cuốn vào sự phấn khích khi có 2 lời mời làm việc tốt, nhưng bạn nên ngồi lại và tưởng tượng cuộc sống sẽ như thế nào nếu bạn làm việc tại một trong hai công ty trong 5 năm tới.

Đây có phải là điều bạn mong muốn? Bạn có thấy công ty này phù hợp với mục tiêu nghề nghiệp dài hạn của bạn không? Công việc này sẽ bổ sung cho sự phát triển nghề nghiệp của bạn như thế nào?

Tất nhiên, không có gì buộc bạn gắn bó với một công việc hoặc ở lại với một công ty trong 5 năm, nhưng khung thời gian đó cung cấp một lăng kính hữu ích để xem xét bạn thực sự cảm thấy như thế nào về cơ hội được cung cấp.

Mong muốn cuộc sống nghề nghiệp

Bạn đã cân nhắc xem mỗi công việc mới có thể diễn ra như thế nào trong 5 năm tiếp theo của cuộc sống sự nghiệp, nhưng còn hiện tại trong cuộc sống nghề nghiệp của bạn thì sao? Bạn muốn ngày làm việc của mình như thế nào?

Bạn có coi trọng việc thường xuyên được thử thách và kích thích trí tuệ không? Hay bạn thích quy trình và bảo mật nhiều hơn?

Không có quyết định sai hay đúng tuyệt đối. Đó là tất cả về công việc có vẻ như nó sẽ phù hợp hơn với bạn.

Liên kết với cuộc sống cá nhân

Hãy dành thời gian để cân nhắc xem mỗi công việc sẽ tác động đến cuộc sống cá nhân của bạn như thế nào và mong đợi của bạn. 

Nếu bạn sắp phải đi làm một quãng đường dài, điều đó có nghĩa là bạn sẽ ít thường xuyên về nhà để dùng bữa tối với gia đình hơn? Bạn có đặt nặng việc tham dự tất cả các hoạt động cuối tuần với con của bạn không? Bạn sẽ cảm thấy thế nào nếu nhu cầu công việc chuyển thành nhiều giờ và làm việc vào cuối tuần?

Đừng đưa ra quyết định vội vàng

Sự phấn khích đi kèm với những offer có thể khiến bạn cảm thấy cấp bách phải quyết định ngay lập tức công việc nào nên nhận. Nếu thực sự cần thiết, hãy yêu cầu thêm một khoảng thời gian để bạn suy nghĩ với cả 2 công ty. Khi bạn đang cân nhắc và cuối cùng đưa ra quyết định, hãy khéo léo với cả hai công ty để duy trì mối quan hệ tích cực.

Trong quá trình ra quyết định hãy tính đến khả năng cả hai offer đó đều không có offer nào thực sự thích hợp với bạn. Đừng chỉ quá lo sợ vụt mất cả hai mà phải đưa ra lựa chọn gấp gáp khiến bạn phải nuối tiếc sau này. Bạn có thể cân nhắc thêm cột thứ ba vào biểu đồ so sánh của nếu bạn muốn xem xét tùy chọn này ngay bây giờ hoặc trong tương lai.

Tạm kết

Thật hào hứng khi có trong tay cả 2 offer công việc cùng lúc sau những ngày nỗ lực tìm việc của bạn. Nhưng phải đưa ra lựa chọn 1 trong 2 sẽ là thử thách tiếp theo bạn phải đối mặt! Một quyết định thiếu cân nhắc khoa học sẽ dẫn đến các lầm tưởng và nuối tiếc sau này! Hi vọng nội dung trên đã hỗ trợ bạn trong việc đánh giá để đưa ra lựa chọn thế nào khi nhận được 2 offer công việc cùng lúc một cách sáng suốt! Chúc bạn may mắn


Tin tức liên quan

Top 20 câu hỏi phỏng vấn Mobile Developer và cách trả lời hay nhất

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-12-09
Lập trình Mobile sẽ trở thành xu hướng với mức lương cao trong tương lai. Nếu bạn muốn theo đuổi và tham gia thì hãy tham khảo các câu hỏi phỏng vấn Mobile Developer cực hay sau đây.

Top 20 câu hỏi phỏng vấn IoT Engineer và cách trả lời hay nhất

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-12-09
IoT Engineer là lĩnh vực có tiềm năng cực kỳ lớn ở hiện tại và tương lai. Nếu tham gia được thì bạn sẽ có cơ hội phát triển cùng mức lương tốt. Nhưng trước hết hãy tham khảo 20 câu hỏi phỏng vấn IoT Engineer cực hay và cách trả lời sau đây để tự tin vượt qua vòng tuyển chọn.

Top 20 câu hỏi phỏng vấn IT Comtor và cách trả lời hay nhất

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-12-06
Bạn đang theo học hoặc định hướng làm IT Comtor? Bạn sắp trải qua buổi phỏng vấn IT Comtor? Hãy tham khảo 20 câu hỏi phỏng vấn IT Comtor và cách trả lời cực hay sau để vượt qua dễ dàng.

Tổng hợp những mẫu skill sheet trong ngành IT

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-10-27
Skill Sheet là gì? Làm sao để viết Skill Sheet ấn tượng nhất? Có những mẫu Skill Sheet nào tốt? Toàn bộ những thắc mắc này sẽ được giải đáp trong chia sẻ sau đây.


Việc tạo CV đúng chuẩn giúp gia tăng cơ hội trúng tuyển của bạn ít nhất 20%. Hãy nhanh tay tạo CV Rirekisho chuẩn Nhật hoặc CV chuẩn tiếng Anh theo các mẫu chuyên nghiệp nhất của GrowUpWork chúng tôi dưới đây nhé!