Tiềm năng ứng dụng của metaverse trong tuyển dụng và việc làm

Bạn đã nghe qua Metaverse, chắc hẳn đã biết đến chiến lược mới của gã khổng lồ Facebook trong những năm sắp tới. Chiến lược này được dự đoán là sẽ tạo ra những thay đổi vô cùng to lớn, ảnh hưởng đến cách vận hành của nhiều lĩnh vực khác trong đời sống. Bài viết này sẽ đề cập đến tiềm năng ứng dụng của công nghệ Metaverse trong tuyển dụng và việc làm tương lai.

Tiềm năng ứng dụng của metaverse trong tuyển dụng và việc làm
Tiềm năng ứng dụng của metaverse trong tuyển dụng và việc làm

Metaverse là gì?

Metaverse được hiểu đơn giản là thế giới ảo 3D tập trung vào các kết nối xã hội. Trong thế giới ảo này, chúng ta sẽ không chỉ tương tác trao đổi thông tin như các công cụ trên internet hiện tại mà còn tích hợp rất nhiều các hoạt động khác dựa trên các hoạt động trong thực tế nhằm mục đích mang lại sự tiện ích cho các hoạt động thực tế, tích hợp trong cùng một thế giới ảo. Metaverse được nhiều chuyên gia nhận định là tương lai của Internet.

Công nghệ Metaverse cho phép người tham gia sử dụng thêm các thiết bị công nghệ thực tế ảo (VR), thực tế tăng cường (AR) để kết nối một cách toàn diện nhất.

Ý tưởng công nghệ Metaverse

Metaverse là một khái niệm xuất hiện từ khá lâu trước đây với sự chớm nở Internet ở các nước châu Âu. Theo năm tháng cùng với sự phát triển của các thiết bị công nghệ, thì diện mạo và khả năng của ý tưởng công nghệ Metaverse được dần định hình rõ nét hơn.

Ý tưởng ứng dụng điển hình mà chúng ta có thể kể đến ngay là Videos Game. Nó cho phép nhiều người nhập vai vào một trò chơi điện tử để cùng tương tác thực hiện các nhiệm vụ trong trò chơi.

Đồng thời người ta cũng đặt câu hỏi sẽ thế nào nếu có thể thực hiện các công việc thực tế trên môi trường ảo này! 

Như bạn cũng đã biết thời gian giãn cách do dịch bệnh vừa qua, rất nhiều hoạt động công việc và cuộc sống của chúng ta bị đóng băng, nhất là kết nối và tương tác. Cho đến bây giờ, khi dịch bệnh phần nào được kiểm soát thì chúng ta cũng bước vào một trạng thái bình thường mới, cách mà chúng ta kết nối và tương tác đã thay đổi.

Nhờ đó, ý tưởng Metaverse lại một lần nữa dậy sóng. Và đặc biệt quyết liệt khi gã khổng lồ công nghệ Facebook bắt đầu tiến hành xây dựng Hệ sinh thái Metaverse này, Microsoft cũng rục rịch chuẩn bị.

Hệ sinh thái Metaverse theo như lời hứa hẹn của Mark Zuckerberg, được dự đoán rằng là nơi tiền điện tử hoặc tài sản kỹ thuật số sẽ được sử dụng để mua các sản phẩm hoặc dịch vụ

Sẽ có những khía cạnh liên quan đến công việc trong Metaverse. Chẳng hạn như, làm việc cùng nhau dù tất cả các thành viên ở trong những không gian thực tế khác nhau. Facebook đang thử nghiệm Horizon Workroom, một ứng dụng miễn phí được sử dụng trên tai nghe thực tế ảo Oculus Quest 2 của họ. Tính năng này sẽ cho phép mọi người vào văn phòng ảo làm ảnh đại diện và tham gia vào các cuộc họp trong thời gian thực. Sản phẩm được dự đoán sẽ kết nối mọi người trên thế giới kết hợp và làm việc từ xa mới.

Tiềm năng Metaverse trong tuyển dụng và việc làm

Hai phần trên cũng đủ cho bạn thấy rằng tiềm năng to lớn và thú vị ma Metaverse có thể mang lại cũng như làm thay đổi khá nhiều mặt trong cuộc sống tương lai của chúng ta. Có rất nhiều điều để một người có thể làm khi tham gia vào Metaverse thực sự tiện ích như  mua sắm, tiêu dùng, đào tạo, giáo dục, làm việc, v.v. Dường như quá hấp dẫn để có thể chờ đợi sự xuất hiện của “vũ trụ ảo” này! 

Vậy thì giờ đây trong mục này chúng ta sẽ khai thác thêm những tiềm năng tác động từ Metaverse này đến lĩnh vực tuyển dụng và tìm kiếm việc làm!

Làm việc từ xa

Theo Mark thì Metaverse sẽ cung cấp một không gian làm việc chung ảo để tất cả mọi nhân viên dù ở nơi khác nhau trên trái đất vẫn có thể làm việc với nhau như đang trong cùng một văn phòng. Nếu nhìn kỹ, điều này thực sự mang đến giá trị cực kỳ to lớn cho cả các doanh nghiệp và cả người tìm việc trên khắp thế giới.

  • Đối với các công ty

Các công ty khi tham gia hệ sinh thái Metaverse có thể tiết kiệm được rất nhiều chi phí tổ chức văn phòng thiết bị. Quan trọng nhất là công ty có thể tuyển dụng và làm việc cùng với rất nhiều nhân tài phù hợp trên khắp thế giới thay vì chỉ gói gọn trong khu vực quanh trụ sở văn phòng trước đây. 

Việc quản lý nhân viên cũng được tinh gọn và một số các thao tác có thể được tự động hóa. Điều này sẽ giảm áp lực cho ban quản lý và tạo tinh thần tự giác tích cực cho nhân viên, từ đó phối hợp và làm việc mang lại nhiều giá trị hơn cho công ty.

  • Đối với người tìm việc

Tương tự, đối với người tìm việc cơ hội việc làm không còn chỉ nằm trong khu vực họ sinh sống mà có thể là bất cứ đâu trên thế giới. Các chi phí và thời gian di chuyển đi lại từ nơi làm việc và chỗ ở được cắt giảm. 

Người lao động sẽ có nhiều thời gian tuyệt vời khi làm việc trong ngôi nhà của mình hoặc bất cứ đâu họ thấy thoải mái và làm việc hiệu quả nhất, chứ không nhất thiết phải đến văn phòng. Đồng thời, người lao động khi làm việc từ xa có thể làm chủ thời gian lịch trình làm việc của mình sao cho phù hợp mà vẫn đảm bảo tiến độ chung của công ty.

Quy trình tuyển dụng, ứng tuyển

Metaverse trong tuyển dụng
Tiềm năng của Metaverse trong tuyển dụng

Bên cạnh hình thức việc làm từ xa mang đến các cơ hội việc làm và các cách thức làm việc hoàn toàn mới, thì quy trình tuyển dụng nhân sự chắc chắn cũng không nằm ngoài cuộc.

Sau này, nếu bạn là người tìm việc thì biết đâu có thể tìm được cho mình công việc phù hợp từ việc tham gia vào vũ trụ ảo Metaverse. Mọi giai đoạn từ gửi CV, gặp gỡ nhà tuyển dụng, thậm chí cho đến lúc bạn làm công việc đó và nhận những tháng lương của mình cũng thông qua môi trường này.

Đặc biệt là vòng phỏng vấn, nếu hiện tại nhà tuyển dụng có thể mời bạn phỏng vấn online bằng phần mềm Zoom, thì rất có thể sau này sẽ được thay bằng một không gian phỏng vấn ảo trong Metaverse

Điều thú vị nữa là nhà tuyển dụng có thể biết được về ứng viên nhiều hơn thông qua Metaverse, nhất là có thể đánh giá được kỹ năng, năng lực làm việc của ứng viên. Ví dụ, thay vì tuyển chọn dựa trên thông tin phỏng vấn, nhà tuyển dụng có thể tổ chức các bài test thực hành, đưa ứng viên vào các tình huống xử lý vấn đề trong không gian ảo để đưa ra quyết định!

Thách thức

Dù còn một quãng đường dài nữa chúng ta mới thực sự thấy được hình hài tròn méo của hệ sinh thái cũng như công nghệ Metaverse, nhưng nếu không có sự chuẩn bị thì rất có thể bị cuốn theo các mặt trái và khó khăn đi kèm theo những tiện ích mà công nghệ này mang lại.

Cụ thể, thách thức lớn nhất chúng ta có thể nhìn thấy là lượng kiến thức và kỹ năng sử dụng các thiết bị công nghệ hiện đại và chi phí đáp ứng để sử dụng. 

Tham gia vào Metaverse đòi hỏi bạn phải cần thời gian tìm hiểu và thích nghi cách mà công nghệ này hoạt động, cơ bản nhất là với tư cách end user (người sử dụng). Đối với những người trẻ thì điều này không phải là thách thức nhưng để làm việc chung với những thế hệ trước thì sẽ cần một sự trang bị và hướng dẫn cụ thể, dễ tiếp cận.

Những nghề mới sẽ ra đời cùng Metaverse

Dưới đây là một dự đoán về tổng hợp những nghề mới có thể ra đời cùng với Hệ sinh thái Metaverse trong tương lai. Bạn có thể thấy những cái tên dưới đây không quá xa lạ, thực chất đó cũng là những công việc trước đây được biến tấu cụ thể để nêu lên nội dung chính của nhiệm vụ là xoay quanh Công nghệ Metaverse.

1. Metaverse Research Scientist (Nhà nghiên cứu Metaverse)
2. Metaverse Planner (Nhà hoạch định Metaverse)
3. Ecosystem Developer (Nhà phát triển hệ sinh thái)
4. Metaverse Safety Manager
5. Metaverse Hardware Builder (Nhà xây dựng phần cứng Metaverse)
6. Metaverse Storyteller
7. World Builder 
8. Ad-Blocking Expert
9. Metaverse Cyber-Security
10. Thực tập sinh không lương

Kết luận

Công nghệ Metaverse nếu được đưa vào sử dụng sẽ tạo ra tiềm năng lớn, đúng như lời của nhiều chuyên gia “Metaverse là tương lai của Internet”. Dù hiện tại chưa có hình hài cụ thể, nhưng tính khả dụng và tiện ích của Metaverse cho cuộc sống tương lai được khẳng định chắc chắn là có khả năng. Vì thế việc có hiểu biết về công nghệ này sớm sẽ giúp bạn thích nghi nhanh hơn, phát triển tốt hơn. Hi vọng rằng, bài viết này đã cung cấp cho các bạn thông tin thú vị về ứng dụng công nghệ Metaverse trong tuyển dụng và việc làm!


Tin tức liên quan

Top 20 câu hỏi phỏng vấn Mobile Developer và cách trả lời hay nhất

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-12-09
Lập trình Mobile sẽ trở thành xu hướng với mức lương cao trong tương lai. Nếu bạn muốn theo đuổi và tham gia thì hãy tham khảo các câu hỏi phỏng vấn Mobile Developer cực hay sau đây.

Top 20 câu hỏi phỏng vấn IoT Engineer và cách trả lời hay nhất

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-12-09
IoT Engineer là lĩnh vực có tiềm năng cực kỳ lớn ở hiện tại và tương lai. Nếu tham gia được thì bạn sẽ có cơ hội phát triển cùng mức lương tốt. Nhưng trước hết hãy tham khảo 20 câu hỏi phỏng vấn IoT Engineer cực hay và cách trả lời sau đây để tự tin vượt qua vòng tuyển chọn.

Top 20 câu hỏi phỏng vấn IT Comtor và cách trả lời hay nhất

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-12-06
Bạn đang theo học hoặc định hướng làm IT Comtor? Bạn sắp trải qua buổi phỏng vấn IT Comtor? Hãy tham khảo 20 câu hỏi phỏng vấn IT Comtor và cách trả lời cực hay sau để vượt qua dễ dàng.

Tổng hợp những mẫu skill sheet trong ngành IT

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-10-27
Skill Sheet là gì? Làm sao để viết Skill Sheet ấn tượng nhất? Có những mẫu Skill Sheet nào tốt? Toàn bộ những thắc mắc này sẽ được giải đáp trong chia sẻ sau đây.


Việc tạo CV đúng chuẩn giúp gia tăng cơ hội trúng tuyển của bạn ít nhất 20%. Hãy nhanh tay tạo CV Rirekisho chuẩn Nhật hoặc CV chuẩn tiếng Anh theo các mẫu chuyên nghiệp nhất của GrowUpWork chúng tôi dưới đây nhé!