Có nên thêm mục sở thích vào CV không?

Nhiều ứng viên gặp khó khăn trong việc tìm ra những sở thích và đam mê để liệt kê vào CV hoặc thậm chí bạn đang lo lắng rằng có nên đưa sở thích vào CV của mình không! Nội dung dưới đây sẽ cung cấp câu trả lời và gợi ý cho bạn cách làm nổi bật CV bằng mục sở thích một cách chuyên nghiệp!

Có nên thêm mục sở thích vào CV không?

Bạn có nên ghi sở thích vào CV không?

Hãy tự hỏi bản thân những câu hỏi sau:

  • Nhà tuyển dụng có thể sẽ bị thu hút bởi những sở thích mà bạn đang định ghi vào CV không?
  • Chúng có liên quan theo bất kỳ cách nào với mô tả công việc bạn đang ứng tuyển không?
  • Sở thích hoặc mối quan tâm của bạn có giúp bạn thành công nếu bạn được nhận vào làm việc ở vị trí công việc đó không?

⇒ Nếu câu trả lời là KHÔNG thì tốt hơn hết bạn nên bỏ phần này đi!

Bởi vì sẽ không có nhà tuyển dụng nào sẽ thuê bạn thay vì ứng viên khác do bạn thích du lịch hoặc câu cá nếu đó là vị trí kỹ thuật viên. Điểm lại một lần nữa về mục đích của CV là một tài liệu cho nhà tuyển dụng biết lý do bạn phù hợp với công việc.

Như vậy thì lúc nào nên ghi các sở thích, các hoạt động khác vào CV là tốt nhất? Mời bạn xem phần tiếp theo!

Nên ghi những sở thích hoạt động nào vào CV?

Bao gồm các sở thích giúp cho nhà tuyển dụng thấy lý do tại sao bạn phù hợp với công việc và có mức độ phù hợp với nghề nghiệp.

Ví dụ: giả sử bạn là nhà tuyển dụng đang tuyển một nhà phát triển web. Ứng viên như thế nào sẽ là lựa chọn phù hợp cho vị trí này?

 

Sở thích KHÔNG NÊN ghi

- Câu cá, Chơi guitar và Du lịch

 

Sở thích & Hoạt động NÊN ghi

- Viết blog về phát triển web, giải quyết các vấn đề mã hóa phức tạp và làm công việc tình nguyện để giúp phát triển và duy trì trang web cho một tổ chức phi lợi nhuận.

Bạn có thể thấy rõ cột bên phải có sở thích và đam mê phù hợp và hiệu quả hơn! Như vậy để quyết định sở thích và hoạt động nào có thể đưa vào CV của mình hãy xem xét nó từ góc độ của nhà tuyển dụng.

Tóm lại, thế nào là một số sở thích và hoạt động tốt để đưa vào CV?

Dưới đây là tổng hợp một danh sách các sở thích và hoạt động nên và không nên đưa vào CV của bạn.

5 sở thích và hoạt động nên đưa vào CV:

Viết blog liên quan đến chuyên môn là sở thích nên đưa vào CV
Viết blog liên quan đến chuyên môn là sở thích nên đưa vào CV
  • Viết blog về một chủ đề hoặc các bài viết đã xuất bản (bất kỳ ngành nào bạn đang làm và kèm đường link đến blog đó).
  • Sự tham gia của bạn vào một nhóm hoặc hiệp hội có liên quan đến ngành
  • Các hoạt động thể hiện khả năng lãnh đạo trong một lĩnh vực nào đó
  • Sự tham gia vào các hoạt động xã hội / từ thiện / cộng đồng
  • Bất cứ điều gì khác có thể liên quan đến công việc bạn ứng tuyển. Bạn có thể sử dụng cả kỹ năng cứng và kỹ năng mềm để cho nhà tuyển dụng thấy bạn là người phù hợp với công việc. Nghĩ về những ngoại ngữ bạn biết hoặc những kỹ năng bạn có thể dạy cho người khác.

4 ví dụ về sở thích và hoạt động KHÔNG được đưa vào CV:

  • Sở thích không liên quan (câu cá, du lịch, nấu ăn, xem phim, v.v. cho một công việc văn phòng)
  • Bất cứ điều gì liên quan đến vấn đề chính trị
  • Các vấn đề gây tranh cãi (chẳng hạn là thành viên của nhóm ủng hộ phá thai,...)
  • Nguy hiểm / bất thường (đua xe, săn bắt,...)

Nên liệt kê bao nhiêu sở thích?

Bạn nên để mục này ở cuối CV và chiếm một diện tích nhỏ trong CV. Như vậy, khoảng hai đến năm sở thích mà bạn cảm thấy phù hợp nhất là đủ. Tránh quá nhiều từ hoặc lê thê phần này. 

Đây chỉ là một phần nhỏ bổ sung cho thông điệp tổng thể mà bạn đang truyền tải đến nhà tuyển dụng: rằng bạn là người phù hợp với vai trò và công ty.

Nếu bạn không có sở thích nào có liên quan thì sao?

Nếu bạn không thể tìm thấy bất kỳ điều gì có liên quan thì cũng không sao vì cách bạn sử dụng thời gian rảnh không phải là trọng tâm trong CV của bạn.

Tuy nhiên, nếu bạn cảm thấy cần phải thêm một cái gì đó vào CV thì hãy bắt tay vào tạo lập các sở thích mà bạn có liên quan cho bản thân! Chẳng hạn như tạo một trang Blog liên quan đến chuyên môn, tham gia và đóng góp vào một cộng đồng giúp mọi có cùng chuyên môn với bạn phát triển,v.v.. Chứ tuyệt đối không nên bịa đặt sở thích và hoạt động của mình.

Tên tiếng Anh bạn để đặt cho mục này trong CV?

Khi bạn đã có các sở thích & hoạt động giá trị cho công cuộc ứng tuyển thì tiếp theo nên để cho mục này cái tên gì? Dưới đây là một vài đề mục bằng tiếng Anh phổ biến trong CV mà bạn có thể tham khảo:

  • “Activities and Interests”
  • “Areas of Interest”
  • “Other Information”

Song bạn vẫn có thể thay đổi tên mục một chút tùy thuộc vào những gì bạn đang đưa vào.

Ví dụ về cách trình bày Sở thích trong CV:

Mẫu mục Sở thích trong CV
Mẫu mục Sở thích trong CV

Top 5 điều cần nhớ khi đưa Sở thích vào CV

1. Chỉ bao gồm những điều có liên quan

Cố gắng đảm bảo rằng tất cả hoặc hầu hết các sở thích và hoạt động của bạn có liên quan đến công việc bạn tìm kiếm. Chỉ ngẫu nhiên đưa vào các sở thích sẽ không mang lại lợi ích gì cho bạn.

2. Ngắn gọn

Đừng cố cung cấp quá nhiều thứ trong phần này vì cũng không phải là phần trọng tâm. Cố gắng giữ nội dung này trong hai dòng hoặc ít hơn.

3. Để ở cuối

Đặt các sở thích và hoạt động khác của bạn ở cuối CV, vì đây rất có thể là phần không liên quan nhất trong sơ yếu lý lịch của bạn.

4. Rõ ràng

Bạn nên đặt tên chính xác cho mục này. Dù nhỏ nhưng nếu bạn trình bày không theo bố cục của các mục khác cũng sẽ ảnh hưởng xấu đến CV của bạn.

5. Chuyên nghiệp

Không đề cập đến bất kỳ chủ đề nhạy cảm nào như chính trị và tôn giáo. Bạn cũng nên tránh đề cập mọi hoạt động mạo hiểm. Tận dụng các sở thích và hoạt động phù hợp có thể giúp bạn có vị thế vượt trội so với các ứng viên còn lại.

Kết luận

Mục sở thích và hoạt động thực sự có thể giúp tăng hiệu quả thuyết phục cho CV của bạn. Với điều kiện bạn biết chọn lọc những nội dung phù hợp và nhất quán. Hi vọng rằng bài viết này đã cung cấp đủ những điều bạn cần để về Sở thích để đưa vào CV! Chúc bạn thành công!


Tin tức liên quan

Top 20 câu hỏi phỏng vấn Mobile Developer và cách trả lời hay nhất

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-12-09
Lập trình Mobile sẽ trở thành xu hướng với mức lương cao trong tương lai. Nếu bạn muốn theo đuổi và tham gia thì hãy tham khảo các câu hỏi phỏng vấn Mobile Developer cực hay sau đây.

Top 20 câu hỏi phỏng vấn IoT Engineer và cách trả lời hay nhất

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-12-09
IoT Engineer là lĩnh vực có tiềm năng cực kỳ lớn ở hiện tại và tương lai. Nếu tham gia được thì bạn sẽ có cơ hội phát triển cùng mức lương tốt. Nhưng trước hết hãy tham khảo 20 câu hỏi phỏng vấn IoT Engineer cực hay và cách trả lời sau đây để tự tin vượt qua vòng tuyển chọn.

Top 20 câu hỏi phỏng vấn IT Comtor và cách trả lời hay nhất

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-12-06
Bạn đang theo học hoặc định hướng làm IT Comtor? Bạn sắp trải qua buổi phỏng vấn IT Comtor? Hãy tham khảo 20 câu hỏi phỏng vấn IT Comtor và cách trả lời cực hay sau để vượt qua dễ dàng.

Tổng hợp những mẫu skill sheet trong ngành IT

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-10-27
Skill Sheet là gì? Làm sao để viết Skill Sheet ấn tượng nhất? Có những mẫu Skill Sheet nào tốt? Toàn bộ những thắc mắc này sẽ được giải đáp trong chia sẻ sau đây.


Việc tạo CV đúng chuẩn giúp gia tăng cơ hội trúng tuyển của bạn ít nhất 20%. Hãy nhanh tay tạo CV Rirekisho chuẩn Nhật hoặc CV chuẩn tiếng Anh theo các mẫu chuyên nghiệp nhất của GrowUpWork chúng tôi dưới đây nhé!