Lý do mà bạn không nhận được phản hồi từ nhà tuyển dụng

Có nhiều lý do khác nhau khiến bạn có thể không nhận được phản hồi từ nhà tuyển dụng sau khi gửi CV hoặc sau vòng phỏng vấn cho một vị trí mới. Điều này thậm chí còn gây căng thẳng  hơn nhận một lời từ chối chính thức vì bạn không biết mình đang đứng ở đâu và phải làm gì tiếp theo nếu chưa có phản hồi. Bài viết này sẽ đưa ra một số giải thích phổ biến về lý do bạn không nhận được phản hồi từ nhà tuyển dụng, để có thể bớt căng thẳng và tự tin vạch ra quyết định tìm việc khác cho mình.

Lý do mà bạn không nhận được phản hồi từ nhà tuyển dụng

Có nên tiếp cận cơ hội khác khi chờ phản hồi?

Theo kinh nghiệm tìm việc của nhiều người, bạn nên ứng tuyển nhiều hơn một công ty khi bắt đầu tìm việc mới. Bạn không cần phải đi hết quá trình tuyển dụng của công ty này rồi mới đến công ty khác mà mọi thứ có thể diễn ra đồng thời, cũng cần sự sắp xếp lịch trình của bạn.

Do vậy, sau mỗi lần gửi CV hay phỏng vấn bạn cứ tiếp tục quan tâm đến một cơ hội tiềm năng khác nếu có, cho đến khi bạn nhận được một lời mời làm việc chắc chắn. Mọi thứ có thể thay đổi bất cứ lúc nào và cho đến khi bạn có một thỏa thuận chính thức thì đó vẫn chưa có gì là chắc chắn dù phản hồi có như thế nào.

Vì sao nhà tuyển dụng không cho ứng viên biết?

Mặc dù đó là điều lịch sự (và đúng đắn) nên làm, nhưng các công ty không bắt buộc phải thông báo cho những ứng viên cho một vị trí đang tuyển dụng.

Trong khi vẫn có một vài nhà tuyển dụng đưa ra quan điểm là thông báo cho tất cả những ứng viên nhưng một số khác lại nói không cần. Các công ty lớn có thể có phần mềm tự động hóa quy trình và gửi thông báo xác nhận rằng ứng dụng đã được nhận. Các hệ thống này cũng có thể cung cấp các bản cập nhật trạng thái về vị trí bạn ứng tuyển trong quá trình đăng ký.

Các công ty nhỏ hơn có thể không có đủ nguồn lực để theo dõi mọi ứng viên, đặc biệt là khi có một lượng lớn ứng viên. Trong trường hợp đó, chỉ những người mà công ty muốn phỏng vấn có khả năng sẽ được phản hồi.

Những lý do mà nhà tuyển dụng không phản hồi

Có thể có các yếu tố khác ảnh hưởng đến quá trình tuyển dụng. Nó thường không được sắp xếp hợp lý như bạn nghĩ và có thể mất thời gian để xem xét các Cv, quyết định ai sẽ phỏng vấn và ứng viên nào sẽ được tuyển.

Sau khi ứng viên gửi CV

Ngoài việc công ty không có thủ tục thông báo cho ứng viên, đây là một số lý do khác khiến cho việc gửi CV của bạn có thể không nhận được phản hồi:

  • Bạn thiếu thông tin theo yêu cầu. Nếu bạn không có hoặc làm thiếu các thông tin mà nhà tuyển dụng đã yêu cầu và hướng dẫn trong tin tuyển dụng bạn có thể sẽ không được cân nhắc cho cơ hội công việc đó.
  • CV của bạn không phù hợp với yêu cầu công việc. Bạn có thể có các bằng cấp, nhưng nhà tuyển dụng có thể không thể nói rằng bạn là một người phù hợp. Điều quan trọng là đảm bảo CV của bạn cho thấy lý do tại sao bạn là một ứng cử viên sáng giá cho vị trí cụ thể đó.
  • CV của bạn trình bày sơ sài. Nếu bạn không gửi một bản CV có định dạng tốt, mắc lỗi chính tả hoặc ngữ pháp thì chuyện bị từ chối rất dễ xảy ra, vì sự sơ sài trong CV của bạn có thể truyền đạt đến nhà tuyển dụng sự không nghiêm túc của bạn.
  • Bạn đã không gửi các tài liệu cần thiết. Nếu một công ty yêu cầu Cover Letter, làm bài test, tài liệu tham khảo hoặc bất kỳ tài liệu nào khác để bổ sung cho CV của bạn, bạn cần phải gửi nó khi ứng tuyển.
  • Công ty đã tuyển được người khác. Công ty bạn đang ứng tuyển có thể đã tuyển được người phù hợp nhưng họ vẫn chưa gỡ hết các tin tuyển dụng đã đăng tuyển trước đó.
  • Kế hoạch tuyển dụng thay đổi. Công ty có thể đã quyết định không còn muốn tuyển vị trí hoặc có thể đã thay đổi các yêu cầu công việc cho vị trí đó. Các vấn đề về ngân sách có thể đã khiến quá trình tuyển dụng bị đình trệ. Ban quản lý có thể đã thay đổi, khiến việc tuyển dụng tạm thời bị đóng băng. Một ứng viên nội bộ có thể đã chuyển bộ phận hoặc thăng chức.
  • Quá trình tuyển dụng có thể lâu hơn bạn có thể mong đợi. Công ty có thể chờ thu thập một loạt CV trước khi bắt đầu quá trình phỏng vấn.

Sau một buổi phỏng vấn xin việc

Một số lý do tại sao bạn không được chọn phỏng vấn với một công ty cũng có thể giải thích tại sao bạn không nhận được thông tin liên lạc tiếp theo sau một buổi phỏng vấn việc làm. Có thể có một ứng viên khác phù hợp hơn cho vai trò này, hoặc công ty có thể đã quyết định giữ lại vị trí này.

Một lý do khác khiến bạn có thể không thấy phản hồi về công việc sau khi phỏng vấn có thể là do nhà tuyển dụng có thể không xem bạn là người phù hợp với văn hóa của công ty sau khi nói chuyện trực tiếp với bạn. Nó cũng có thể là một ứng cử viên khác có thể đã được giới thiệu bởi một nhân viên hiện tại và đạt được lợi thế trong quá trình lựa chọn. 

Ngoài ra còn có những sai lầm mà bạn có thể đã mắc phải trong quá trình tuyển dụng trước đó, được coi là những “kẻ tiêu diệt offer”. Theo một khảo sát chỉ ra, hai sai lầm có khả năng tiêu diệt offer nhiều nhất là: 90% người được hỏi cho biết họ sẽ không tuyển một người nói dối trong CV hoặc sử dụng điện thoại di động trong buổi phỏng vấn. Kế đến là việc nói xấu về những người sếp trước đó (81%). Bị cho là kiêu ngạo cũng có thể khiến bạn phải trả giá bằng một offer, vì 76% nhà tuyển dụng cho biết họ sẽ không tuyển người mà họ cho là kiêu ngạo.

Ngoài ra các tài khoản Social media cũng là một lý do khác khiến bạn có thể không nhận được phản hồi từ một nhà tuyển dụng tiềm năng trong thời gian gần đây!

Khi một lời mời làm việc bị trì hoãn

Nếu bạn không nhận được phản hồi ngay lập tức, đừng cho rằng bạn không nhận được offer hoặc lời mời phỏng vấn. Bạn vẫn có thể nhận được phản hồi, nhưng nó có thể đang bị trì hoãn. Ví dụ, nhà tuyển dụng có thể đã gửi offer cho một ứng viên khác và đang chờ phản hồi.

Công ty có thể đang tìm ra các chi tiết để giới thiệu người mà họ tuyển, hoặc có thể có các vấn đề về hậu cần hoặc ngân sách đang làm mọi thứ chậm lại.

Phải làm gì khi bạn không thấy hồi âm

Bạn nên làm gì nếu không nhận được phản hồi từ nhà tuyển dụng? Lựa chọn đầu tiên là không làm gì cả, kiên nhẫn và chờ đợi. Nếu bạn đang nộp một số CV và tham dự nhiều cuộc phỏng vấn khác nữa thì chờ đợi là cách tốt nhất. Điều này có thể đặc biệt khôn ngoan nếu bạn không chắc chắn 100% rằng đây là công việc tiếp theo tốt nhất cho bạn.

Bạn vẫn có thể có cách khác là liên hệ với nhà tuyển dụng để hỏi về xem khi nào có kết quả. Quy trình sẽ khác nhau tùy thuộc vào việc bạn đang theo dõi đơn đăng ký hay phỏng vấn

Theo dõi trên một công việc bạn đang ứng tuyển

Tốt nhất là bạn nên đợi ít nhất một hoặc hai tuần trước khi theo dõi tình hình sau khi gửi CV và phỏng vấn cho một công ty trước khi từ bỏ hoàn toàn hi vọng, vì công ty có thể mất ít nhất thời gian để xem xét đơn và bắt đầu lên lịch phỏng vấn.

Nhiều tin tuyển dụng không liệt kê người liên hệ, vì vậy có thể là một thách thức để tìm một người nào đó để hỏi về tình hình CV hay kết quả phỏng vấn của bạn. LinkedIn có thể là một nguồn tài nguyên tuyệt vời để tìm ai đó trong nhóm tuyển dụng của công ty.

Dưới đây là một số cách để tìm người quản lý tuyển dụng và các mẹo để theo dõi họ.

Làm thế nào để theo dõi một buổi phỏng vấn?

Bạn luôn nên dành thời gian viết thư cảm ơn sau một cuộc phỏng vấn xin việc. Công ty có thể không đưa ra quyết định tuyển dụng ngay lập tức, vì vậy đừng hoảng sợ nếu bạn không nhận được phản hồi ngay lập tức. Một lựa chọn khác là gọi cho nhà tuyển dụng và cảm ơn họ. Đây có thể là một cách tốt để biết liệu bạn có còn cạnh tranh cho công việc hay không.

Đừng ngừng tìm kiếm việc làm của bạn

Bất kể bạn chọn đợi phản hồi của nhà tuyển dụng hay cố gắng tự đưa ra câu trả lời, điều quan trọng là bạn phải tiếp tục tìm kiếm việc làm của mình. Bạn không muốn mất thời gian chờ đợi phản hồi từ một nhà tuyển dụng không quan tâm đến việc tuyển dụng bạn. Thay vào đó, hãy tiếp tục săn việc cho đến khi bạn phát hiện ra cơ hội thích hợp.

Tạm kết

Trên thực tế có rất nhiều lý do để nhà tuyển dụng chưa hoặc không phản hồi bạn sau khi bạn gửi CV hay sau khi phỏng vấn, chứ không phải lúc nào cũng là bạn đã vụt mất cơ hội việc làm đó. Hi vọng rằng với những gợi ý trên đây, bạn sẽ có thể áp dụng để biết mình cần làm gì tiếp theo nếu không có phản hồi.


Tin tức liên quan

Top 20 câu hỏi phỏng vấn Mobile Developer và cách trả lời hay nhất

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-12-09
Lập trình Mobile sẽ trở thành xu hướng với mức lương cao trong tương lai. Nếu bạn muốn theo đuổi và tham gia thì hãy tham khảo các câu hỏi phỏng vấn Mobile Developer cực hay sau đây.

Top 20 câu hỏi phỏng vấn IoT Engineer và cách trả lời hay nhất

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-12-09
IoT Engineer là lĩnh vực có tiềm năng cực kỳ lớn ở hiện tại và tương lai. Nếu tham gia được thì bạn sẽ có cơ hội phát triển cùng mức lương tốt. Nhưng trước hết hãy tham khảo 20 câu hỏi phỏng vấn IoT Engineer cực hay và cách trả lời sau đây để tự tin vượt qua vòng tuyển chọn.

Top 20 câu hỏi phỏng vấn IT Comtor và cách trả lời hay nhất

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-12-06
Bạn đang theo học hoặc định hướng làm IT Comtor? Bạn sắp trải qua buổi phỏng vấn IT Comtor? Hãy tham khảo 20 câu hỏi phỏng vấn IT Comtor và cách trả lời cực hay sau để vượt qua dễ dàng.

Tổng hợp những mẫu skill sheet trong ngành IT

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-10-27
Skill Sheet là gì? Làm sao để viết Skill Sheet ấn tượng nhất? Có những mẫu Skill Sheet nào tốt? Toàn bộ những thắc mắc này sẽ được giải đáp trong chia sẻ sau đây.


Việc tạo CV đúng chuẩn giúp gia tăng cơ hội trúng tuyển của bạn ít nhất 20%. Hãy nhanh tay tạo CV Rirekisho chuẩn Nhật hoặc CV chuẩn tiếng Anh theo các mẫu chuyên nghiệp nhất của GrowUpWork chúng tôi dưới đây nhé!