Phỏng vấn dựa trên năng lực là gì? Top các câu hỏi phổ biến

Nhiều nhà tuyển dụng sử dụng các buổi phỏng vấn năng lực để xác định xem một nhân viên tiềm năng có các kỹ năng cụ thể liên quan đến một vị trí hay không. Điều này đặc biệt phổ biến trong quá trình phỏng vấn và thường được thực hiện bằng cách hỏi một số câu hỏi dựa trên năng lực. Trong bài viết này, chúng ta khám phá các câu hỏi phỏng vấn dựa trên năng lực phổ biến và các mẹo về cách trả lời chúng.

Phỏng vấn dựa trên năng lực là gì? Top các câu hỏi phổ biến
Phỏng vấn dựa trên năng lực là gì? Top các câu hỏi phổ biến

Phỏng vấn dựa trên năng lực là gì?

Một cuộc phỏng vấn dựa trên năng lực là một buổi phỏng vấn trong đó các câu hỏi được sử dụng để xác định cách bạn xử lý các nhiệm vụ, thách thức và các khía cạnh khác của công việc trước đây hoặc hiện tại của bạn. 

Người phỏng vấn sẽ sử dụng các câu hỏi dựa trên năng lực để hỏi về các ví dụ cụ thể để bạn thể hiện các kỹ năng khác nhau của mình và cách bạn sẽ ứng xử trong ví dụ đó.

Mục đích của phỏng vấn dựa trên năng lực

Những kiểu phỏng vấn này cho phép nhà tuyển dụng tiềm năng xác định "năng lực chính" của một nhân viên tiềm năng, hoặc những phẩm chất cụ thể cần có để thành công trong một vị trí. 

Một buổi phỏng vấn dựa trên năng lực cũng có thể được gọi là hình thức phỏng vấn hành vi hoặc một cuộc phỏng vấn dựa trên các tiêu chí.

Các năng lực chính phổ biến mà nhà tuyển dụng có thể tìm kiếm bao gồm:

  • Teamwork
  • Kỹ năng ra quyết định
  • Kỹ năng giao tiếp
  • Kỹ năng giải quyết vấn đề
  • Khả năng lãnh đạo
  • Kỹ năng quản lý thời gian
  • Khả năng thích ứng
  • Sáng tạo
  • Sự chính trực
  • Uy tín

Vì sao nên chuẩn bị phỏng vấn dựa trên năng lực?

Chuẩn bị cho một cuộc phỏng vấn dựa trên năng lực có thể trang bị cho bạn sự tự tin và kiến ​​thức cần thiết để truyền đạt thành công lý do tại sao bạn sẽ là người phù hợp nhất cho vị trí ứng tuyển này.

Bằng cách làm quen với các câu hỏi dựa trên năng lực, bạn có thể thực hành các câu trả lời mà bạn sẽ đưa ra để có vẻ tự tin hơn trong cuộc phỏng vấn nếu những câu hỏi này được hỏi. Dành thời gian chuẩn bị cho kiểu phỏng vấn này cũng có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về những năng lực chính cụ thể mà nhà tuyển dụng có thể đang tìm kiếm ở những nhân viên tiềm năng.

Ví dụ về câu hỏi phỏng vấn dựa trên năng lực

Câu hỏi có thể được hỏi trong cuộc phỏng vấn dựa trên năng lực: 
  • Khi nào bạn hoàn thành một nhiệm vụ khó khăn với tư cách là một thành viên của nhóm?
  • Bạn đã đóng góp tích cực như thế nào cho một nhóm.
  • Bạn đã bao giờ nhận được phản hồi tiêu cực từ người quản lý, nhà tuyển dụng hoặc đồng nghiệp chưa? Làm thế nào bạn có thể xoay xở được?
  • Kể về một tình huống khó khăn mà bạn đã giải quyết tại nơi làm việc.
  • Bạn đã bao giờ phải giải quyết một khiếu nại của khách hàng chưa? Nếu vậy, bạn đã giải quyết nó như thế nào?
  • Kể về khoảng thời gian bạn được giao một nhiệm vụ mà bạn chưa từng đảm nhận trước đây.
  • Bạn đã đóng góp như thế nào vào việc cải thiện thành tích chung của nhóm trong quá khứ?
  • Quyết định thách thức nhất mà bạn từng thực hiện trong công việc là gì? Tại sao bạn thấy nó đầy thử thách, và kết quả là gì?
  • Mô tả một thay đổi quan trọng mà bạn đã phải đáp ứng ở nơi làm việc và cách bạn đối phó với nó.
  • Bạn đã bao giờ phải làm việc với một người mà bạn không hòa hợp? Nếu vậy, bạn đã làm thế nào để tình hình tốt hơn?
  • Mô tả khoảng thời gian khi bạn sử dụng sự sáng tạo để giải quyết một vấn đề ở nơi làm việc.
  • Đưa ra một ví dụ về thời gian bạn đã xử lý thành công xung đột tại nơi làm việc.
  • Bạn sẽ coi thành tích lớn nhất tại nơi làm việc là gì?

Mẹo phỏng vấn dựa trên năng lực

Dành thời gian để làm quen với các câu hỏi dựa trên năng lực và các mẹo phỏng vấn có thể giúp bạn chuẩn bị tốt nhất có thể khi đến thời điểm phỏng vấn. Sau đây là các mẹo bạn có thể sử dụng để chuẩn bị để có thể trả lời hiệu quả các câu hỏi dựa trên năng lực và truyền đạt trình độ của bạn cho một vị trí.

Xác định năng lực chính liên quan

Nhiều nhà tuyển dụng sẽ xác định các năng lực chính cho một vị trí cụ thể và sẽ đặt các câu hỏi dựa trên các năng lực chính này trong buổi phỏng vấn. Hãy dành thời gian để nghiên cứu mô tả công việc và bất kỳ thông tin nào khác mà bạn có thể tìm thấy liên quan đến vị trí đó để xác định những kỹ năng nào được yêu cầu.

Ví dụ: nếu bạn sắp phỏng vấn cho vị trí biên tập viên, các năng lực chính có thể được đề cập bao gồm kỹ năng giao tiếp, quản lý thời gian và ra quyết định.

Các tình huống cụ thể

Sau khi xác định những năng lực chính nào có nhiều khả năng sẽ được thảo luận trong buổi phỏng vấn, hãy liệt kê ra những ví dụ cụ thể mà bạn đã thể hiện những kỹ năng này. Ví dụ: bạn có thể lưu ý rằng bạn đã thể hiện kỹ năng quản lý thời gian tốt khi bạn tổ chức và biên tập thành công tạp chí của công ty mình vào một thời hạn chặt chẽ.

Hãy trình bày cụ thể về những hành động bạn đã thực hiện để hoàn thành nhiệm vụ hoặc giải quyết tình huống. Bằng cách chuẩn bị các câu trả lời trước cuộc phỏng vấn dựa trên năng lực, bạn sẽ không phải mất quá nhiều thời gian để suy nghĩ về câu trả lời trong cuộc phỏng vấn và có thể tự tin hơn vào câu trả lời của mình.

Sử dụng phương pháp STAR

Phương pháp STAR là một kỹ thuật tuyệt vời để sử dụng khi chuẩn bị câu trả lời cho các câu hỏi dựa trên năng lực (câu hỏi hành vi). STAR là viết tắt của situation (tình huống), task (nhiệm vụ), action (hành động) và result (kết quả). Phương pháp này cho phép bạn mô tả các ví dụ rõ ràng và hiệu quả thể hiện khả năng và kỹ năng của bạn. Sau đây là cách cấu trúc một câu trả lời bằng phương pháp STAR:

Tình huống - Situation

Mô tả bối cảnh mà tình huống bạn đang đề cập đến trong câu trả lời. Ví dụ: bạn có thể nói "Trong công việc cuối cùng của tôi, người quản lý hiếm khi có mặt tại nơi làm việc và không hiệu quả trong việc xử lý thông tin liên lạc. Điều này dẫn đến việc thông tin sai và gây nhầm lẫn cho team của chúng tôi về các nhiệm vụ và các kỳ vọng."

Nhiệm vụ - Task

Giải thích nhiệm vụ bạn chịu trách nhiệm trong tình huống đó. Ví dụ: "Với tư cách là trợ lý biên tập, trách nhiệm chính của tôi là đảm bảo tất cả các nhà văn đều được giao nhiệm vụ và tất cả các nhiệm vụ được hoàn thành đúng thời hạn. Tôi cũng phụ trách việc tổ chức bố cục tạp chí cũng như hỗ trợ tuyển chọn bất kỳ freelance writers nào cho nhiệm vụ cụ thể. "

Hoạt động - Action 

Mô tả hành động bạn đã thực hiện để giải quyết vấn đề hoặc cải thiện tình huống. Ví dụ: "Để ngăn chặn thông tin sai lệch và truyền đạt chính xác các mục tiêu và thời hạn, tôi đã thiết lập một hệ thống quản lý văn bản nêu rõ nhiệm vụ của từng người viết và thời điểm đến hạn. Tôi cũng đã lên lịch các cuộc họp hàng tuần với người viết để trả lời bất kỳ câu hỏi nào và cung cấp bất kỳ hướng dẫn nào nếu cần . "

Kết quả - Result

Cung cấp thông tin chi tiết về kết quả do hành động bạn đã thực hiện. Ví dụ: "Bằng cách thiết lập hệ thống quản lý bài viết và đảm bảo tất cả các nhà văn hiểu rõ mục tiêu và thời hạn của họ, chúng tôi có thể đáp ứng tất cả các thời hạn của tạp chí về sau và thậm chí thuê thêm các nhà văn để hỗ trợ thêm."

Tạm kết

Phỏng vấn dựa trên năng lực có thể là một phần lớn mà nhà tuyển dụng sẽ hướng đến trong cuộc trò chuyện. Vì thế việc nắm bắt được các nội dung câu hỏi phổ biến và quan trọng là chuẩn bị câu trả lời cho các câu hỏi đó! Hi vọng rằng các gợi ý trên đã giúp bạn chuẩn bị tốt khi gặp các câu hỏi phỏng vấn dựa trên năng lực (câu hỏi phỏng vấn hành vi)


Tin tức liên quan

Top 20 câu hỏi phỏng vấn Mobile Developer và cách trả lời hay nhất

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-12-09
Lập trình Mobile sẽ trở thành xu hướng với mức lương cao trong tương lai. Nếu bạn muốn theo đuổi và tham gia thì hãy tham khảo các câu hỏi phỏng vấn Mobile Developer cực hay sau đây.

Top 20 câu hỏi phỏng vấn IoT Engineer và cách trả lời hay nhất

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-12-09
IoT Engineer là lĩnh vực có tiềm năng cực kỳ lớn ở hiện tại và tương lai. Nếu tham gia được thì bạn sẽ có cơ hội phát triển cùng mức lương tốt. Nhưng trước hết hãy tham khảo 20 câu hỏi phỏng vấn IoT Engineer cực hay và cách trả lời sau đây để tự tin vượt qua vòng tuyển chọn.

Top 20 câu hỏi phỏng vấn IT Comtor và cách trả lời hay nhất

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-12-06
Bạn đang theo học hoặc định hướng làm IT Comtor? Bạn sắp trải qua buổi phỏng vấn IT Comtor? Hãy tham khảo 20 câu hỏi phỏng vấn IT Comtor và cách trả lời cực hay sau để vượt qua dễ dàng.

Tổng hợp những mẫu skill sheet trong ngành IT

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-10-27
Skill Sheet là gì? Làm sao để viết Skill Sheet ấn tượng nhất? Có những mẫu Skill Sheet nào tốt? Toàn bộ những thắc mắc này sẽ được giải đáp trong chia sẻ sau đây.


Việc tạo CV đúng chuẩn giúp gia tăng cơ hội trúng tuyển của bạn ít nhất 20%. Hãy nhanh tay tạo CV Rirekisho chuẩn Nhật hoặc CV chuẩn tiếng Anh theo các mẫu chuyên nghiệp nhất của GrowUpWork chúng tôi dưới đây nhé!