Phỏng vấn thôi việc là gì? Những câu quan trọng mà HR cần hỏi?

Nhiều nhà tuyển dụng thực hiện các buổi phỏng vấn xin nghỉ việc trước khi các nhân viên chính thức rời khỏi công ty họ để tìm hiểu bối cảnh xung quanh lý do tại sao một nhân viên rời bỏ công việc. Cuộc họp này là cơ hội để bạn, một nhân viên đưa ra phản hồi và đưa ra những đề xuất cho công ty để giúp họ cải thiện. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ điểm qua một số câu hỏi phổ biến mà HR tham khảo để hỏi khi phỏng vấn thôi việc và cách mà nhân viên có thể trình bày ý kiến mang tính xây dựng.

Phỏng vấn thôi việc là gì? Những câu quan trọng mà HR cần hỏi?

Tại sao nên làm phỏng vấn thôi việc?

Các công ty tổ chức các buổi phỏng vấn thôi việc để nghe ý kiến của nhân viên về công việc, người quản lý, tổ chức của họ và hơn thế nữa. Một buổi phỏng vấn thôi việc cũng không cần quá trang trọng như một buổi phỏng vấn xin việc. Đó như là một cuộc trò chuyện giữa bạn và người sử dụng lao động của bạn — có thể là một đại diện HR. Đây là cơ hội để thảo luận về sự hài lòng trong công việc hoặc đưa ra phản hồi về chính sách và hướng đi ở tình hình hiện tại.

Điều này mang lại lợi ích cho cả công ty cũ và cả người lao động sắp thôi việc. Thật vậy, nếu nhân viên có ý muốn thôi việc thì họ cũng cần tự làm rõ ràng những lý do khiến bản thân họ muốn chuyển việc. Từ đó họ sẽ xác định cụ thể mong muốn về một môi trường đối với họ là lý tưởng để công việc tương lai của họ thực sự mang lại điều họ mong muốn. Thật đáng tiếc nếu nhân viên cảm thấy hối tiếc sau khi thôi việc vì không hiểu rõ mục đích của bản thân họ.

Các câu hỏi phỏng vấn thôi việc

Điều gì đã dẫn bạn đến quyết định rời đi?

Nhà tuyển dụng của bạn có thể hỏi câu hỏi này để tìm hiểu xem bạn rời đi vì bạn đã được cung cấp một cơ hội tốt hơn hay vì lý do cá nhân. Cố gắng duy trì sự cân bằng giữa trung thực và lịch sự khi trả lời câu hỏi này. Nếu có thể, hãy đề cập đến những kỹ năng hoặc kinh nghiệm mà bạn hy vọng sẽ có được từ công việc tiếp theo của mình.

Câu trả lời ví dụ:

“Tôi thực sự thích làm việc ở đây, và tôi đã học được rất nhiều điều trong quá trình làm việc của mình. Tuy nhiên, tôi cảm thấy mình đã hoàn thành tốt tất cả những gì có thể trong vai trò này và cần một điều gì đó khác biệt. Tôi đã có được kinh nghiệm vô giá cho tương lai, và tôi cảm thấy đã đến lúc thích hợp để mở rộng kinh nghiệm và củng cố khả năng của mình ”.

Bạn thấy cách quản lý như thế nào?

Câu hỏi này cho bạn cơ hội để giúp nhà tuyển dụng nhận định về công việc bạn đang nắm giữ với góc độ của bạn. Hãy khách quan và công bằng khi chia sẻ phản hồi. Đồng thời cũng nên cụ thể và đưa ra phản hồi của bạn một cách tích cực trong khi vẫn tập trung vào việc cải thiện công ty.

Câu trả lời ví dụ:

“Nhìn chung, tôi hài lòng với cách quản lý đã hướng dẫn tôi trong công việc, nhưng vẫn còn chỗ để cải tiến. Ban quản lý đôi khi bỏ qua những cách họ có thể tối ưu hóa vai trò của tôi, vì vậy tôi đôi khi cảm thấy hơi trì trệ. Tuy nhiên, nếu họ trao quyền cho nhân viên mới cảm thấy độc lập ngay từ đầu, chúng tôi có thể nhận được nhiều ý tưởng mới và sáng tạo hơn từ họ để tăng thêm giá trị cho sự thành công của công ty. Đây có vẻ như là một giải pháp hữu hiệu hơn là chờ chỉ thị”.

Bạn có cảm thấy tự hào về công việc của mình không?

Đây là thời điểm tuyệt vời để chia sẻ trải nghiệm tích cực mà bạn đã có với công ty. Bất kể lý do từ chức của bạn là gì, hãy thừa nhận những gì tốt đẹp trong công việc của bạn. Hãy nhớ rằng mọi người đều thích việc được biết rằng khi nào họ đã làm đúng, kể cả cấp trên của bạn.

Câu trả lời ví dụ: 

“Có chứ! Đơn cử là giai đoạn chúng tôi đã làm việc trong dự án vừa rồi lâu hơn dự kiến một chút, nhưng khách hàng đã rất ấn tượng với mức độ chi tiết và kỹ lưỡng của chúng tôi. Nó khiến tôi tự hào khi là một thành viên của team dự án này”.

Theo bạn thì công ty đã có hỗ trợ cho mục tiêu nghề nghiệp của bạn không?

Khi trả lời câu hỏi này, hãy cho nhà tuyển dụng biết họ đã đáp ứng kỳ vọng của bạn và hỗ trợ bạn như thế nào trong con đường sự nghiệp. Hỗ trợ có thể bao gồm cung cấp đào tạo hoặc giáo dục. Cung cấp phản hồi về cách thức hoặc lý do bạn cảm thấy được hỗ trợ và khi nào bạn không cảm thấy được hỗ trợ.

Câu trả lời ví dụ: 

“Khi tôi đến làm việc tại đây, tôi rất hào hứng với cơ hội tiếp tục thăng tiến chức vụ và nâng cao kiến thức và kinh nghiệm của mình. Mặc dù công ty đã cho tôi cơ hội để học hỏi những điều tôi đã nhắm đến trong sự nghiệp của mình, nhưng tôi tin rằng tôi đã thu thập đủ kiến thức khi làm việc với công ty này. Đây là thời điểm thích hợp để tôi mở rộng kỹ năng của mình tại một môi trường khác ”.

Bạn có muốn giới thiệu công ty này với người tìm việc không?

Khi bạn trả lời câu hỏi này, hãy thẳng thắn giải thích lý do bạn muốn hoặc không giới thiệu nhà tuyển dụng của mình cho những người khác. Cân nhắc đưa ra các đề xuất có thể làm cho vị trí này hấp dẫn hơn.

Câu trả lời ví dụ:

“Nó sẽ phụ thuộc vào vị trí nào được mở và mục tiêu nghề nghiệp của người đó có thể là gì. Tôi muốn giới thiệu công ty này cho bạn bè hoặc gia đình nếu vị trí phù hợp với những gì họ đang tìm kiếm. Một gói phúc lợi toàn diện sẽ làm cho công việc trở nên hấp dẫn hơn. "

Tiêu chí của bạn để chọn một môi trường mới là gì?

Câu trả lời của bạn cho câu hỏi này sẽ giúp công ty có được cái nhìn sâu sắc về lý do tại sao bạn lại chọn một nhà tuyển dụng hoặc một công việc mới. Chia sẻ lý do cụ thể mà bạn tìm kiếm một công việc mới. Ví dụ: công việc mới của bạn có thể bao gồm các lợi ích không được cung cấp bởi công ty hiện tại. Cung cấp các ví dụ và trung thực trong các đánh giá của bạn.

Câu trả lời ví dụ: “Ở công việc mới, ban lãnh đạo có định hướng sẽ đào tạo thêm cho tôi để tôi có thể thăng tiến vị trí của mình. Với những nguồn lực sẵn có, tôi hy vọng sẽ đạt được chứng chỉ Unity trong vòng 6 tháng tới. ”

Bạn có cân nhắc về việc tiếp tục không?

Nhà tuyển dụng của bạn có thể hỏi câu hỏi này để tìm hiểu xem liệu các bổ sung cho công việc, chẳng hạn như phúc lợi hoặc training, có thể làm cho công việc hiện tại này trở nên hấp dẫn hơn hay không. Hãy chân thành trong câu trả lời của bạn và xem xét liệu bạn có thực sự muốn ở lại hay không và những yếu tố nào có thể ảnh hưởng đến quyết định của bạn.

Câu trả lời ví dụ:

“Tôi đã làm việc ở đây trong một thời gian dài, và công ty này đã cung cấp cho tôi những kỹ năng và cơ hội học hỏi quý giá. Tôi rất thích làm việc ở đây, nhưng tôi cảm thấy rằng chuyên môn và mục tiêu nghề nghiệp của tôi sẽ được ưu tiên cao ở vị trí mới. Tuy nhiên, nếu nhận được lời đề nghị phù hợp, tôi sẽ rất cân nhắc việc quay trở lại ”.

Mẹo chuẩn bị cho một phỏng vấn thôi việc

Hãy ghi nhớ những điểm sau đây khi chuẩn bị câu trả lời cho buổi phỏng vấn thôi việc của bạn.

  • Hãy khách quan. Giữ sự tập trung của bạn vào công việc. Nói về toàn bộ công ty thay vì nói về từng cá nhân cụ thể.
  • Luyện tập câu trả lời của bạn. Cân nhắc nhờ bạn bè hoặc đồng nghiệp giúp đỡ.
  • Ghi chép. Chuẩn bị sổ tay và viết để note lại buổi phỏng vấn thôi việc giúp bạn ghi nhớ những gì bạn và người phỏng vấn đã nói hoặc đã thống nhất và cung cấp cho bạn một bản sao lưu chính xác nếu bạn cần.
  • Cân nhắc các tín hiệu phi ngôn ngữ và body language. Hít thở sâu vài lần trước khi phỏng vấn và thư giãn. Điều này sẽ giúp bạn giữ bình tĩnh và tập trung vào buổi phỏng vấn. 
  • Bằng cách suy nghĩ về các câu trả lời của mình, bạn có thể cảm thấy tự tin hơn khi thảo luận trong cuộc phỏng vấn và nói ra đúng ý mình muốn. 

Kết luận

Mặc dù các công ty thực hiện các cuộc phỏng vấn thôi việc chủ yếu vì lợi ích của nhà tuyển dụng, nhưng đây vẫn là cơ hội tốt để đưa ra phản hồi có giá trị và giải quyết bất kỳ sự khác biệt hoặc vấn đề nào. Trong khi phỏng vấn, hãy đưa ra những câu trả lời thực tế nhất mà bạn có thể. Giữ một cái nhìn tích cực và công việc cũ của bạn có thể là bước đệm tuyệt vời để đến với công việc mới.


Tin tức liên quan

Top 20 câu hỏi phỏng vấn Mobile Developer và cách trả lời hay nhất

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-12-09
Lập trình Mobile sẽ trở thành xu hướng với mức lương cao trong tương lai. Nếu bạn muốn theo đuổi và tham gia thì hãy tham khảo các câu hỏi phỏng vấn Mobile Developer cực hay sau đây.

Top 20 câu hỏi phỏng vấn IoT Engineer và cách trả lời hay nhất

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-12-09
IoT Engineer là lĩnh vực có tiềm năng cực kỳ lớn ở hiện tại và tương lai. Nếu tham gia được thì bạn sẽ có cơ hội phát triển cùng mức lương tốt. Nhưng trước hết hãy tham khảo 20 câu hỏi phỏng vấn IoT Engineer cực hay và cách trả lời sau đây để tự tin vượt qua vòng tuyển chọn.

Top 20 câu hỏi phỏng vấn IT Comtor và cách trả lời hay nhất

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-12-06
Bạn đang theo học hoặc định hướng làm IT Comtor? Bạn sắp trải qua buổi phỏng vấn IT Comtor? Hãy tham khảo 20 câu hỏi phỏng vấn IT Comtor và cách trả lời cực hay sau để vượt qua dễ dàng.

Tổng hợp những mẫu skill sheet trong ngành IT

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-10-27
Skill Sheet là gì? Làm sao để viết Skill Sheet ấn tượng nhất? Có những mẫu Skill Sheet nào tốt? Toàn bộ những thắc mắc này sẽ được giải đáp trong chia sẻ sau đây.


Việc tạo CV đúng chuẩn giúp gia tăng cơ hội trúng tuyển của bạn ít nhất 20%. Hãy nhanh tay tạo CV Rirekisho chuẩn Nhật hoặc CV chuẩn tiếng Anh theo các mẫu chuyên nghiệp nhất của GrowUpWork chúng tôi dưới đây nhé!