Làm gì khi được yêu cầu phỏng vấn xin việc qua điện thoại?

Bạn đã từng nhận được cuộc gọi từ nhà tuyển dụng chưa! Đó có thể là cuộc gọi để thông báo lịch hẹn phỏng vấn cùng thông tin địa điểm nhưng đó cũng có thể bao gồm một vài câu hỏi phỏng vấn cần bạn trao đổi qua điện thoại! Thường nếu đây là một hình thức phỏng vấn thì bạn sẽ được thông báo qua email trước, hoặc không may thì phải nhận cuộc gọi này khá bất ngờ! Xem ngay bài viết này để chuẩn bị khi được yêu cầu phỏng vấn xin việc qua điện thoại nhé!

Làm gì khi được yêu cầu phỏng vấn xin việc qua điện thoại?
Làm gì khi được yêu cầu phỏng vấn xin việc qua điện thoại?

Vì sao có phỏng vấn qua điện thoại 

Trên thực tế, hình thức phỏng vấn này không hẳn là chính thức và không quá phổ biến. Phỏng vấn xin việc qua điện thoại được xem là hình thức phỏng vấn nhanh trước khi nhà tuyển dụng mời ứng viên tiềm năng đến với vòng phỏng vấn chính thức!

Dù mang tính chất không chính thức nhưng đây vẫn là cuộc tiếp xúc khá quan trọng giữa bạn và nhà tuyển dụng. Thế nên cũng cần chuẩn bị trước một vài điều cho tình huống này! Cùng đón xem tiếp nhé!

Mẹo phỏng vấn xin việc qua điện thoại

Xác nhận chi tiết buổi phỏng vấn qua điện thoại

Thông thường nếu bạn được phỏng vấn qua điện thoại bạn sẽ nhận được một email! Vì thế hãy kiểm tra email thường xuyên và phản hồi lại nhà tuyển dụng. Nội dung phản hồi bạn cần xác nhận một vài thông tin:

  • Người sẽ phỏng vấn bạn qua điện thoại là ai?
  • Cuộc gọi phỏng vấn sẽ kéo dài bao lâu?
  • Những chủ đề nào có thể sẽ được đề cập? Ví dụ: năng lực, nhiệm vụ công việc trước đây?
  • Chỉ gọi bằng giọng nói hay có kèm camera không?
  • Có bất cứ điều gì nên chuẩn bị cho cuộc gọi phỏng vấn?

Bằng cách đó, bạn sẽ vượt lên trên các đối thủ cạnh tranh và cho nhà tuyển dụng thấy rằng bạn quan tâm đến cuộc gọi phỏng vấn qua điện thoại.

Nghiên cứu về Công ty và Vị trí công việc

Dù là phỏng vấn nhanh hay để sàng lọc qua điện thoại thì bạn cũng cần dành thời gian để nghiên cứu về công ty. Hãy xem kỹ trang web, blog, phương tiện truyền thông xã hội của họ và những gì các kênh khác viết về họ.

Đại khái là các thông tin về công ty họ làm gì và tại sao, dịch vụ và sản phẩm của họ cũng như những phát triển gần đây. Nếu bạn có cơ hội, hãy đi xa hơn một chút và sử dụng sản phẩm của họ.

Hơn hết thì bạn cần nắm được vai trò công việc qua bảng mô tả công việc và chứng minh rằng bạn hiểu tất cả những gì về công việc.

Pro Tips:

Bạn có thể ghi chú lại các yếu tố quan trọng trong mô tả công việc (nhiệm vụ, yêu cầu,..) hay văn hóa công ty trong một tờ giấy nhớ để có thể phòng trường hợp bạn quên mất khi phỏng vấn qua điện thoại! Đừng ghi quá dài dòng vì sẽ phản tác dụng!

Chăm sóc bản thân thật tốt

Đừng đánh giá thấp sức mạnh của một giấc ngủ ngon trước cuộc gọi phỏng vấn qua điện thoại. Bạn sẽ cảm thấy sảng khoái và thoải mái để có thể đưa ra những câu trả lời tuyệt vời mà không cần phải nỗ lực quá gắt.

Chuẩn bị chỗ ngồi ngay ngắn để nhận cuộc gọi! Có thể nhà tuyển dụng sẽ không thấy được sự ngay ngắn của bạn qua cuộc gọi phỏng vấn chỉ dùng giọng nói nhưng nó góp phần rất lớn cho tâm lý của bạn! Một môi trường ngăn nắp sẽ giúp bạn có cách nói chuyên nghiệp và trang trọng qua điện thoại.

Hạn chế các nguồn gây phiền nhiễu

Việc này cũng giống một phần với mẹo trên khi khuyên bạn nên ngồi nơi ngăn nắp khi nhận cuộc gọi. Nơi ngăn nắp này cũng đồng nghĩa với việc nó không chứa bất kỳ tác nhân nào có khả năng làm bạn phân tâm hoặc làm gián đoạn cuộc gọi phỏng vấn của bạn! 

Một số việc cần làm để hạn chế phiền nhiễu:

  • Tắt tất cả màn hình, âm thanh nền và chức năng chờ cuộc gọi
  • Nói với các thành viên gia đình của bạn rằng bạn có cuộc gọi phỏng vấn
  • Tìm một nơi mà không ai có thể làm phiền bạn
  • Chuẩn bị tai nghe để loại bỏ tiếng ồn xung quanh trong trường hợp bạn không thể ở trong không gian yên tĩnh
  • Sạc điện thoại của bạn, bật nhạc chuông và kiểm tra tín hiệu.

Thể hiện nghi thức sử dụng điện thoại của bạn

Khi phỏng vấn qua điện thoại bạn sẽ cần lưu ý một vài cách ứng xử đặc trưng sau:

  • Không được vừa ăn vừa nói chuyện qua điện thoại
  • Câu nhấc máy: “Đây là Minh” hoặc “Minh xin nghe ạ” Mở lời trước để người phỏng vấn biết họ đã liên lạc đúng và thể hiện tinh thần tự tin của bạn
  • Sẵn sàng cho một vài câu thăm hỏi ngoài lề trước khi bàn vào nội dung chính

Các câu hỏi phỏng vấn qua điện thoại phổ biến

Các cuộc phỏng vấn qua điện thoại có xu hướng khá chung chung. Các nhà tuyển dụng cần xác nhận xem liệu bạn có còn theo đuổi vị trí công việc này không và bạn có phù hợp với văn hóa hay không. Do đó, sau đây là một vài câu phỏng vấn điển hình bạn có thể chuẩn bị trước để trả lời đầy đủ, trôi chảy!

Câu hỏi phỏng vấn qua điện thoại

  • Thế mạnh của bạn là gì?
  • Điểm yếu lớn nhất của bạn là gì?
  • Tại sao chúng tôi nên tuyển dụng bạn?
  • Tại sao bạn rời khỏi công việc hiện tại (trước đây)?
  • Tại sao bạn muốn làm việc ở công ty chúng tôi?
  • Cho tôi biết về bản thân của bạn.
  • Động lực trong sự nghiệp này của bạn là gì?
  • Các nhiệm vụ trong công việc hiện tại (trước đây) của bạn
  • Trong 5 năm tới mục tiêu sự nghiệp lớn nhất của bạn là gì?

Xây dựng câu trả lời phỏng vấn xin việc của bạn bằng phương pháp STAR. Bắt đầu bằng cách mô tả tình huống, sau đó bổ sung thêm về nhiệm vụ, hành động bạn đã thực hiện và kết quả cuối cùng.

Bài viết liên quan: Phương pháp Star trả lời câu hỏi phỏng vấn

Pro Tips:

Nếu có một khoảng dừng khó xử sau câu trả lời của bạn, hãy bình tĩnh và tiếp tục. Hãy hỏi nhà tuyển dụng xem họ thấy đã đủ với câu trả lời của bạn chưa và có muốn nghe thêm về chi tiết nào trong phần trả lời này! Như vậy bạn đã tạo ra cho mình một cơ hội để hiểu điều nhà tuyển dụng quan tâm và củng cố cho phần trả lời của mình!

Nói sự thật và chân thành

Điều quan trọng hơn việc thuyết phục nhà tuyển dụng đó chính là bạn thực sự phù hợp với cơ hội công việc đó không! Do đó, để biết được điều này bạn hãy chân thành và trung thực trong những điều bạn nói với nhà tuyển dụng! 

Dù cho sau đó cả bạn và họ đều nhận ra bạn chưa phù hợp với cơ hội công việc đó, thì bạn sẽ tiết kiệm được thời gian để ứng tuyển công việc khác thích hợp hơn!

Suy nghĩ trước về mức lương kỳ vọng

Khả năng nhà tuyển dụng hỏi về mức lương mong muốn của bạn trong lần phỏng vấn qua điện thoại là rất thấp. Tuy nhiên cũng không thể hoàn toàn không xảy ra! Vì thế bạn cũng nên nghĩ về mức lương mình kỳ vọng! Đặc biệt, nếu bạn tham gia ứng tuyển vào một cơ hội công việc được giới thiệu bởi bên thứ ba, thì họ

Bắt đầu bằng cách nghiên cứu xem các công ty khác trả bao nhiêu cho nhân viên của họ cho những công việc tương tự. Bạn có thể sử dụng Mức lương, Glassdoor hoặc Thật để kiểm tra điều đó. Và để ước tính số tiền kiếm được, hãy so sánh những phát hiện của bạn với những con số của công ty bạn.

Sau đó, đặt điểm thấp, trung bình và cao của bạn. Viêt chung xuông. Và trong quá trình đàm phán lương, hãy sử dụng phạm vi lương giữa điểm trung bình và điểm cao.

Biết giá trị của bạn. Và cũng để cho các nhà tuyển dụng biết điều đó. Xem cách thương lượng mức lương của bạn trong một cuộc phỏng vấn

Tập trung và lắng nghe tích cực

Bạn có nhớ khi chúng tôi yêu cầu loại bỏ mọi phiền nhiễu không?

Tuyệt quá! Bạn đã chú ý.

Một khung cảnh yên tĩnh cho cuộc phỏng vấn qua điện thoại sẽ giúp bạn tập trung vào những gì nhà tuyển dụng nói và chứng tỏ kỹ năng lắng nghe tích cực.

"Ý anh là gì?"

Chà—dành đủ không gian để nhà tuyển dụng nói mà không bị ngắt lời, phản ứng nhanh chóng và dứt khoát với những gì họ yêu cầu ở bạn, đồng thời chú ý đến cuộc thảo luận. Ghi lại tất cả những điều không chắc chắn, xây dựng các câu hỏi xung quanh chúng và hỏi chúng vào cuối cuộc phỏng vấn.

Các nhà tuyển dụng đánh giá cao khi một ứng viên thể hiện sự quan tâm thực sự đến cuộc trò chuyện.

Thực hành kỹ năng lắng nghe tích cực của bạn với hướng dẫn của chúng tôi: Kỹ năng và kỹ năng lắng nghe tích cực

Viết ra những ghi chú

Ghi chú như thể đang tham dự một bài giảng, không có quyền truy cập vào bài thuyết trình của giáo sư sau đó.

Bạn phải trở thành Tia chớp của Thành phố Ghi chú Với Tốc độ Ánh sáng một lần nữa.

Lấy một cây bút và một tờ giấy để viết ra những câu hỏi mà bạn nghĩ đến trong cuộc gọi (và hãy nhớ hỏi chúng vào cuối cuộc phỏng vấn!). Ngoài ra, hãy chắc chắn rằng bạn ghi lại tất cả các chi tiết về công việc và quy trình tuyển dụng.

Nếu bạn không nắm bắt được điều gì đó, hãy yêu cầu quay lại lần nữa. Không có gì sai với điều đó.

Tạm kết

Phỏng vấn xin việc qua điện thoại có thẻ là một hình thức không quá phổ biến nhưng vẫn có khả năng xảy ra một cách bất ngờ! Nhiệm vụ của bạn là chuẩn bị khái quát cùng một vài mẹo để vượt qua vòng phỏng vấn sàng lọc này trước khi bước vào vòng phỏng vấn chính thức! Hi vọng các thông tin trên đây hữu ích với bạn!


Tin tức liên quan

Top 20 câu hỏi phỏng vấn Mobile Developer và cách trả lời hay nhất

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-12-09
Lập trình Mobile sẽ trở thành xu hướng với mức lương cao trong tương lai. Nếu bạn muốn theo đuổi và tham gia thì hãy tham khảo các câu hỏi phỏng vấn Mobile Developer cực hay sau đây.

Top 20 câu hỏi phỏng vấn IoT Engineer và cách trả lời hay nhất

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-12-09
IoT Engineer là lĩnh vực có tiềm năng cực kỳ lớn ở hiện tại và tương lai. Nếu tham gia được thì bạn sẽ có cơ hội phát triển cùng mức lương tốt. Nhưng trước hết hãy tham khảo 20 câu hỏi phỏng vấn IoT Engineer cực hay và cách trả lời sau đây để tự tin vượt qua vòng tuyển chọn.

Top 20 câu hỏi phỏng vấn IT Comtor và cách trả lời hay nhất

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-12-06
Bạn đang theo học hoặc định hướng làm IT Comtor? Bạn sắp trải qua buổi phỏng vấn IT Comtor? Hãy tham khảo 20 câu hỏi phỏng vấn IT Comtor và cách trả lời cực hay sau để vượt qua dễ dàng.

Tổng hợp những mẫu skill sheet trong ngành IT

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-10-27
Skill Sheet là gì? Làm sao để viết Skill Sheet ấn tượng nhất? Có những mẫu Skill Sheet nào tốt? Toàn bộ những thắc mắc này sẽ được giải đáp trong chia sẻ sau đây.


Việc tạo CV đúng chuẩn giúp gia tăng cơ hội trúng tuyển của bạn ít nhất 20%. Hãy nhanh tay tạo CV Rirekisho chuẩn Nhật hoặc CV chuẩn tiếng Anh theo các mẫu chuyên nghiệp nhất của GrowUpWork chúng tôi dưới đây nhé!