Resume là gì?

Trong hành trình tìm việc chắc chắn bạn sẽ luôn nghe thấy và thực sự lập ra một bộ hồ sơ thể hiện bản thân mình trước nhà tuyển dụng với nhiều dạng chẳng hạn như Resume, CV và cover letter và có thể nhiều hơn tùy thuộc vào tính chất công việc của bạn. Trong bài viết này, trước hết chúng ta sẽ cùng tìm hiểu xem Resume là gì, mục đích của nó, định dạng chuẩn khi viết Resume là như thế nào.

Resume là gì? Các loại Resume, Mục đích, bố cục và các nội dung cần thiết
Resume là gì? Các loại Resume, Mục đích, bố cục và các nội dung cần thiết khi viết resume

1. Resume là gì?

Resume (hay còn gọi là résumé) là một tài liệu chuẩn nhằm thể hiện nền tảng và kỹ năng nghề nghiệp của một người. Trong hầu hết các trường hợp, nó được tạo ra để giúp ứng viên tìm được công việc mới. Resume truyền thống bao gồm phần tóm tắt chuyên môn, quá trình làm việc và học vấn. Nó hoạt động giống như tài liệu giới thiệu bản thân khi xin việc.

Resume, nghĩa là tóm tắt, xuất phát từ tiếng Pháp (mặc dù người Pháp gọi tài liệu này là CV).

2. Mục đích khi viết Resume

Mục đích của Resume là giới thiệu bản thân với nhà tuyển dụng, trình bày trình độ của bạn và là vòng đầu tiên trước khi bạn tiến đến vòng phỏng vấn

Mục đích của việc viết Resume là thể hiện kinh nghiệm, trình độ học vấn và kỹ năng của bạn theo một định dạng tiêu chuẩn để nhà tuyển dụng dễ đọc.

Viết Resume để đi tìm việc chắc chắn là điều tất yếu. Nếu không có nó, bạn không thể mong đợi được mời đến một buổi phỏng vấn việc làm.

Nhưng nó thường được gửi cùng với Cover Letter. Vậy sự khác biệt giữa cả hai là gì?

Resume so với Cover Letter:

  • Resume là một bản tóm tắt tổng quan về kinh nghiệm làm việc của bạn. Cover letter, như tên cho thấy, thể hiện các kỹ năng và thành tích của bạn trong mẫu thư.
  • Resume phù hợp với sự làm nổi bật các đặc điểm phù hợp với công việc và là điểm tham khảo cho nhà tuyển dụng trong cuộc phỏng vấn xin việc. Cover Letter trình bày chi tiết hơn về những thời điểm có thay đổi trong nghề nghiệp cụ thể.

3. Bố cục và định dạng của Resume?

Vì sự nghiệp tương lai của bạn phụ thuộc vào chất lượng của bản Resume của bạn, điều quan trọng là bạn phải làm đúng.

Vì vậy, trước tiên, hãy viết Resume có cấu trúc rõ ràng để tạo ấn tượng tốt nhà tuyển dụng ngay từ đầu.

Làm theo các mẹo định dạng Resume đơn giản sau:

  • Đặt lề một 2 cm (1 inch) ở mỗi bên của trang.
  • Chọn khoảng cách dòng đơn hoặc 1,15.
  • Sử dụng font chữ dễ đọc cho Resume và giữ nguyên 11 hoặc 12pt.
  • Trình bày thông tin liên hệ của bạn riêng biệt trên Header của Resume.
  • Chia tài liệu của bạn thành các phần Resume cụ thể theo bố cục.
  • Mô tả kinh nghiệm của bạn dưới dạng gạch đầu dòng.
  • Để đủ khoảng trắng để bố cục Resume cân đối.

Bây giờ chúng ta hãy tìm hiểu định dạng Resume nào sẽ giúp bạn truyền tải sự độc đáo của mình đến người quản lý tuyển dụng.

4. Các loại Resume tiêu chuẩn:

Một quan niệm sai lầm phổ biến là chỉ có một cách để viết Resume. Thực tế có rất nhiều định dạng Resume và mỗi định dạng có điểm mạnh và điểm yếu riêng.

Tùy thuộc vào bộ kỹ năng cụ thể hoặc quá trình làm việc của bạn, một định dạng có thể phù hợp hơn để làm nổi bật bằng cấp của bạn hơn là định dạng khác.

Để tham khảo, có bốn loại Resume chính:

  • Resume theo trình tự thời gian
  • Resume theo kỹ năng
  • Resume theo mục tiêu
  • Resume Tích hợp

Để giúp bạn hiểu sự khác biệt giữa từng định dạng Resume và quyết định định dạng nào phù hợp nhất với bạn, dưới đây là bảng phân tích chi tiết:

Resume theo trình tự thời gian

Resume theo trình tự thời gian

Resume theo trình tự thời gian mở ra với phần giới thiệu, sau đó cung cấp tổng quan về lịch sử nghề nghiệp của bạn theo thứ tự thời gian ngược lại (nghĩa là vị trí nắm giữ gần đây nhất của bạn được liệt kê ở trên cùng).

Mẫu Resume theo trình tự thời gian là loại Resume phổ biến nhất được người tìm việc sử dụng hiện nay, phù hợp với các ứng viên có nhiều cấp độ kinh nghiệm khác nhau.

Resume kỹ năng

Resume theo kỹ năng
Resume theo kỹ năng

Một Resume kỹ năng được định dạng để tập trung vào các kỹ năng và khả năng của bạn, thay vì lịch sử làm việc theo thứ tự thời gian của bạn. Nó được ưa thích bởi các chuyên gia muốn thu hút sự chú ý của nhà tuyển dụng khỏi những kinh nghiệm làm việc truyền thống của họ, chẳng hạn như những người đang thay đổi nghề nghiệp hoặc có một khoảng trống thời gian đáng kể trong quá trình làm việc của họ.

Mặc dù tương tự như các định dạng Resume khác, Resume kỹ năng có một số đặc điểm duy nhất:

  • Phần giới thiệu Resume và kỹ năng dài hơn và chi tiết hơn bình thường.
  • Phần kinh nghiệm làm việc không được nhấn mạnh.

Resume theo mục tiêu

Một Resume có mục tiêu là một Resume được chọn định dạng dựa trên việc đáp ứng nhu cầu của nhà tuyển dụng cụ thể.

Điều này có nghĩa là làm nổi bật bất kỳ kỹ năng và kinh nghiệm có liên quan nào mà bạn có, và viết Resume của bạn để tập trung vào những bằng cấp này.

Để viết một Resume được nhắm mục tiêu mạnh mẽ, hãy xem qua mô tả công việc cho vị trí bạn muốn ứng tuyển để nắm bắt được những điểm chính mà nhà tuyển dụng đang tìm kiếm ở nhân viên mới đó. Thông thường, họ rất quan tâm về các kỹ năng hay các kinh nghiệm chuyên môn. Sau đó, hãy chọn tự chọn định dạng CV kinh nghiệm hoặc theo kỹ năng để bạn có thể làm nổi bật được Resume để chứng minh rằng bạn là người phù hợp lý tưởng cho vị trí (nếu bạn những yếu tố đó).

Resume Tích hợp

Resume tích hợp
Resume tích hợp

Định dạng Resume tích hợp đúng với tên gọi của nó là kết hợp các khía cạnh tốt nhất của Resume chức năng và Resume theo trình tự thời gian.

Trong khi một Resume theo trình tự thời gian tập trung nhiều vào kinh nghiệm và một Resume chức năng nhấn mạnh các kỹ năng, thì một Resume kết hợp thường sử dụng cả quá trình làm việc và kỹ năng như nhau để chứng minh trình độ của bạn.

Resume kết hợp là lý tưởng cho những ứng viên có nhiều kinh nghiệm hoặc một bộ kỹ năng phát triển cao mà họ muốn giới thiệu.

5. Những thông tin cần có trong một Resume:

  • Thông tin liên hệ: tên, số điện thoại, địa chỉ email và các phương tiện mạng xã hội có liên quan tùy chọn, chẳng hạn như hồ sơ LinkedIn của bạn. Trong hầu hết các trường hợp, hãy bỏ địa chỉ của bạn ra khỏi hồ sơ xin việc.
  • Tiểu sử: bản tóm tắt ngắn gọn về các kỹ năng và thành tích đáng tự hào nhất của bạn. Nó đứng đầu Resume của bạn và đóng vai trò là tiểu sử công việc của bạn.
  • Kinh nghiệm làm việc: thịt và khoai tây trong đơn xin việc của bạn. Đó là nơi bạn kể lịch sử sự nghiệp của mình. Chức danh công việc, tên công ty, nhiệm vụ và số năm làm việc của bạn — những điều này sẽ được đưa vào phần này.
  • Trình độ học vấn: tên trường học, bằng cấp, đại học / cao đẳng và tùy chọn — điểm trung bình cộng với các môn học liên quan.
  • Kỹ năng: các kỹ năng liên quan đến công việc có thể có giá trị đối với nhà tuyển dụng tiềm năng của bạn. Theo thống kê, phần kỹ năng chính được trau chuốt kỹ lưỡng có thể tăng 59% cơ hội nhận được công việc mới. Bao gồm kỹ năng mềm và kỹ năng cứng (kỹ năng chuyên môn).

Những phần Resume này là tối thiểu trong mức cần thiết. Nhưng bạn cũng có thể liệt kê các phần Resume khác tùy thuộc vào công việc mà bạn mong muốn.

Hãy xem xét thêm một trong những nội dung vào Resume dưới đây:

  • Chứng chỉ và bằng cấp chứng nhận các kỹ năng kiến thức liên quan
  • Các ngoại ngữ bạn có thể giao tiếp tốt
  • Giải thưởng và danh hiệu
  • Các công việc tình nguyện mà bạn cho là có giá trị giúp bạn ứng tuyển thành công công việc mà bạn mong muốn.
  • Thói quen và sở thích
  • Người tham khảo (những người trên cấp bạn từng quản lý hoặc theo dõi bạn từ công việc trước, giảng viên hướng dẫn tại trường,..)
  • Ấn phẩm (những sản phẩm liên quan đến chuyên môn mà bạn đã làm qua)
  • Dự án (Thông tin khái quát về những dự án bạn đã làm và tham gia làm)
  • Kinh nghiệm làm việc tự do

Nếu bạn là một người mới trên thị trường việc làm? Trước tiên hãy liệt kê trình độ học vấn của bạn và đừng quên đề cập kỳ về thực tập, hoạt động ngoại khóa và công việc tình nguyện.

Hãy nhớ kiểm tra lại sau khi viết Resume để hạn chế lỗi ngữ pháp và lỗi chính tả. Đây là chi tiết nhỏ nhưng thể hiện được sự tôn trọng và sự cẩn thận của bản thân.

Thêm vào đó, hãy giữ nó ngắn gọn và xúc tích. Theo báo cáo thống kê nhân sự của các nhà tuyển dụng, rằng họ chỉ xem mỗi Resume trong khoảng sáu giây. Nếu Resume của bạn giống như một câu chuyện không bao giờ kết thúc với những khúc mắc trong cốt truyện — thì nó sẽ không bán chạy.

Tốt hơn nhiều là bạn nên điều chỉnh Resume của mình cho phù hợp với công việc, thay vì liệt kê tất cả các kỹ năng và nhiệm vụ mà bạn nghĩ đến. Nhắm mục tiêu Resume của bạn cho một công việc cụ thể là điều cần thiết để tạo nên một bản Resume tốt.

Kết luận

Dưới đây là bản tóm tắt những điều bạn nên biết trước khi gửi Resume của mình cho nhà tuyển dụng tương lai:

  • Resume của bạn là một tài liệu "tiếp thị". Nó được sử dụng để tạo ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng.
  • Coi Resume của bạn như một bản tóm tắt kinh nghiệm làm việc, học vấn và kỹ năng của bạn. Hãy ngắn gọn và chỉ liệt kê những thành tựu chính trong sự nghiệp. Thêm vào đó, hãy có liên quan.
  • Làm cho Resume của bạn có tính thẩm mỹ. Sử dụng các quy tắc định dạng tốt nhất.
  • Tôn trọng người đọc của bạn, đọc lại Resume của bạn và làm cho nó có chất lượng cao.

Bạn nghĩ gì về giải thích Resume là gì trong bài viết này? Tổng hợp ngắn gọn này có trả lời những băn khoăn khi viết Resume của bạn không? Hãy để lại bình luận để chúng tôi giải đáp cho bạn nhé!


Tin tức liên quan

Top 20 câu hỏi phỏng vấn Mobile Developer và cách trả lời hay nhất

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-12-09
Lập trình Mobile sẽ trở thành xu hướng với mức lương cao trong tương lai. Nếu bạn muốn theo đuổi và tham gia thì hãy tham khảo các câu hỏi phỏng vấn Mobile Developer cực hay sau đây.

Top 20 câu hỏi phỏng vấn IoT Engineer và cách trả lời hay nhất

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-12-09
IoT Engineer là lĩnh vực có tiềm năng cực kỳ lớn ở hiện tại và tương lai. Nếu tham gia được thì bạn sẽ có cơ hội phát triển cùng mức lương tốt. Nhưng trước hết hãy tham khảo 20 câu hỏi phỏng vấn IoT Engineer cực hay và cách trả lời sau đây để tự tin vượt qua vòng tuyển chọn.

Top 20 câu hỏi phỏng vấn IT Comtor và cách trả lời hay nhất

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-12-06
Bạn đang theo học hoặc định hướng làm IT Comtor? Bạn sắp trải qua buổi phỏng vấn IT Comtor? Hãy tham khảo 20 câu hỏi phỏng vấn IT Comtor và cách trả lời cực hay sau để vượt qua dễ dàng.

Tổng hợp những mẫu skill sheet trong ngành IT

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-10-27
Skill Sheet là gì? Làm sao để viết Skill Sheet ấn tượng nhất? Có những mẫu Skill Sheet nào tốt? Toàn bộ những thắc mắc này sẽ được giải đáp trong chia sẻ sau đây.


Việc tạo CV đúng chuẩn giúp gia tăng cơ hội trúng tuyển của bạn ít nhất 20%. Hãy nhanh tay tạo CV Rirekisho chuẩn Nhật hoặc CV chuẩn tiếng Anh theo các mẫu chuyên nghiệp nhất của GrowUpWork chúng tôi dưới đây nhé!