Trả lời câu hỏi lý do thay đổi công việc khi phỏng vấn tại Nhật

Lý do thay đổi công việc sẽ chắc chắn là câu hỏi trong buổi phỏng vấn tại công ty mới bạn đang ứng tuyển tại Nhật Bản. Trả lời câu hỏi này có thể là một thách thức đối với một số người. Câu trả lời phù hợp cho điều này là bạn cần có sự “nhất quán” về “Lý do thôi việc tại công ty cũ của bạn” và “Điều bạn muốn đạt được sau khi vào làm việc tại công ty mới này”.

Trả lời câu hỏi về lý do thay đổi công việc khi phỏng vấn?
Trả lời câu hỏi về lý do thay đổi công việc khi phỏng vấn?

TẠI SAO NHÀ TUYỂN DỤNG MUỐN BIẾT LÝ DO THAY ĐỔI CÔNG VIỆC CỦA BẠN?

Người phỏng vấn đang muốn biết hai điều cụ thể rằng bạn có định “Thôi việc nếu bạn lại rơi vào tình huống tương tự ở công ty mới” và  “Quan điểm, tư duy của bạn đối với công việc.”

Họ muốn biết điều gì đã khiến bạn đi đến quyết định thôi việc từ công ty cũ

Từ quan điểm của các công ty, họ muốn biết:

“Tình huống nào khiến ứng viên này có thể nghĩ đến quyết định thôi việc khi đang làm việc tại một công ty”
"Khả năng ứng viên sẽ thôi việc nếu họ rơi vào tình huống tương tự"
“Sự tương thích giữa ứng viên và công ty”
“Các ứng viên có khả năng rơi vào trường hợp tương tự với công ty trước đây, sau khi làm việc trong công ty của chúng tôi.”

Tại sao người phỏng vấn sẽ hỏi bạn “Lý do bạn thôi việc” là để xem liệu bạn có thể cung cấp cho họ bộ kỹ năng & tư duy, quan điểm mà họ đang tìm kiếm hay không.

Nhà tuyển dụng muốn biết đâu là điều quan trọng mà bạn tập trung hướng đến khi làm việc

Ví dụ:

“Tôi muốn học những kỹ năng mới”
“Tôi có thể làm việc chăm chỉ hơn khi mọi người phụ thuộc vào tôi”
“Tôi muốn cân bằng cuộc sống riêng tư của mình”

Suy nghĩ của mọi người khác nhau, đó là lý do tại sao người phỏng vấn sẽ hỏi những gì ứng viên ĐÁNH GIÁ khi làm việc và những giá trị nào ứng viên có thể nắm giữ trong quá trình làm việc.

Hãy chắc chắn về “Những gì bạn muốn đạt được sau khi được nhận” & “Những điều bạn nghĩ sẽ có thể đạt được sau khi được nhận

Bạn nên viết 2 điểm chính về hành trình mới mà bạn sắp thực hiện!

Người phỏng vấn sẽ hỏi tại sao bạn lại chọn công ty của họ thay vì hàng triệu công ty khác.

Tại sao họ hỏi điều này? Để xem liệu bạn có chọn công ty của họ mà không kiểm tra thông tin chi tiết về họ HOẶC bạn đã chọn công ty vì triết lý, tầm nhìn và hoạt động của công ty chứ không chỉ vì lợi ích.
Trả lời lý do thay đổi công việc của bạn bao gồm 2 ý
Có 2 ý LỚN để thay đổi công việc bạn có thể được hỏi về là: “Lý do thôi việc công ty cũ” & “Động cơ khiến bạn ứng tuyển công ty mới”. Điều quan trọng là bạn phải trả lời 2 câu hỏi này với "SỰ ĐỒNG NHẤT"

Nói rõ lý do thay đổi công việc

Bắt đầu nói rõ lý do thay đổi công việc. Chẳng hạn như “Làm thêm quá nhiều”, “Không tăng lương”, “Hoạt động của công ty không phù hợp với tôi”, HÃY NÓI CHO HỌ ĐIỀU BẠN KHÔNG MUỐN !!! Ví dụ: “Tôi không muốn làm thêm giờ”, “Tôi muốn làm việc trong một môi trường mà ý kiến của tôi sẽ được lắng nghe”, “Tôi muốn làm việc trong một môi trường mà tôi có thể thử thách những điều mới”. Hãy chân thành bày tỏ bất cứ điều gì bạn mong muốn khi làm việc.
 
Khi bạn diễn đạt cụ thể bằng lời nói, nó có thể làm cho việc giải thích động cơ của bạn được truyền đạt  một cách suôn sẻ.

Trả lời những lý do khiến bạn thay đổi công việc, bao gồm cả “Điều thúc đẩy bạn đưa đến những lý do đó

Tại sao phần này lại quan trọng? Bởi vì nếu bạn chỉ liệt kê suông bằng lời nói, họ sẽ bắt đầu nghĩ đến những rủi ro khi bạn gặp phải tình huống tương tự ở công ty của họ.

VÍ DỤ:

  • Làm thêm giờ quá nhiều → Tôi muốn đưa ra xác nhận với công việc hiện tại cần mất bao nhiêu thời gian để hoàn thành hiệu quả, chứ không cần phải làm thêm quá nhiều giờ.
  • Quan hệ con người → Tôi muốn làm việc tại một công ty mà chúng ta có thể tôn trọng lẫn nhau.
  • Không được tăng lương → Tôi muốn làm việc tại một công ty mà thành tích của tôi được đánh giá đúng mức.
  • Những gì tôi muốn đạt được khác nhau → Tôi muốn phát triển kỹ năng của mình bằng kinh nghiệm và hoạt động của công ty.

Bằng cách này, người phỏng vấn có thể biết bạn đánh giá cao điều gì trong công việc. Hãy đưa những con số và sự kiện cụ thể vào phần trình bày lý do này của bạn. Hãy làm cụ thể hết mức để ngay cả người thứ ba cũng sẽ hiểu câu chuyện và quan điểm của bạn.

Khi bạn nói về động lực của mình, hãy nhớ nói về “Những điều bạn muốn đạt được nếu được làm việc tại công ty ” và “Tại sao bạn nghĩ nó có thể đạt được tại công ty ứng tuyển

Một lần nữa, hãy diễn đạt thành lời “Điều bạn muốn đạt được”

Ví dụ: Hãy nhất quán với lý do thay đổi công việc của bạn và cách bạn nghĩ bạn có thể đạt được mục tiêu của mình trong công ty mới.

Rất nhiều công ty ở Nhật Bản muốn tuyển dụng những người có thể liên quan đến tầm nhìn và triết lý của công ty cũng như mô tả công việc.

Điều đó nghĩa là chúng ta đang nói về lý do tại sao bạn cảm thấy công ty phù hợp với bạn và những điểm chung giữa bạn với công ty ứng tuyển. Điều quan trọng là bạn phải chuẩn bị và biết thông tin chi tiết về công ty mà bạn đang ứng tuyển. Hãy cho họ biết bạn có thể đóng góp như thế nào cho công ty.

NHỮNG ĐIỀU CẦN LƯU Ý KHI BẠN TRẢ LỜI!

Tính nhất quán giữa lý do thôi việc và điều bạn muốn đạt được khi làm việc tại công ty mới

Tại sao bạn cần SỰ NHẤT QUÁN khi nói về lý do thôi việc & những gì bạn muốn đạt được khi làm việc? Họ muốn tìm hiểu động lực của bạn, vì thế bạn nên chắc chắn khi trả lời phần này bằng sự tự tin và chân thành.

Nói dối trong hồ sơ xin việc của bạn là một điều cấm kỵ!

Người phỏng vấn sẽ biết liệu bạn có đang nói dối hay không.

Họ sẽ biết về tình hình và sự căng thẳng của bạn trong công việc gần đây nhất. Hãy nói chuyện một cách trung thực và đừng quên nói với họ về tất cả lý do thay đổi công việc.

Quyết định điều bạn không muốn nói với họ

Cần biết rằng những điểm tiêu cực từ công ty sẽ khiến bạn bị nhà tuyển dụng đánh giá thấp. Những trung tâm hoặc công ty chuyên về nhân sự thường khuyến khích các công ty khách hàng của họ tránh chỉ trích về nhân viên cũ với công ty mới khi người nhân viên đó ứng tuyển tại công ty mới.

ĐÁNH GIÁ MỨC ĐỘ PHÙ HỢP CỦA BẠN VỚI CÔNG TY

Với câu hỏi này nhà tuyển dụng cũng muốn xem bạn có phù hợp với đặc điểm của công ty hay không.
Đừng lo lắng quá về việc nói tiếng Nhật, chỉ cần có sự nhất quán với câu trả lời của bạn về lý do thôi việc và những gì bạn muốn đạt được ở công ty mới. Chuẩn bị thật kỹ tại nhà để có thể truyền đạt đầy đủ và trôi chảy.
 


Tin tức liên quan

Top 20 câu hỏi phỏng vấn Mobile Developer và cách trả lời hay nhất

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-12-09
Lập trình Mobile sẽ trở thành xu hướng với mức lương cao trong tương lai. Nếu bạn muốn theo đuổi và tham gia thì hãy tham khảo các câu hỏi phỏng vấn Mobile Developer cực hay sau đây.

Top 20 câu hỏi phỏng vấn IoT Engineer và cách trả lời hay nhất

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-12-09
IoT Engineer là lĩnh vực có tiềm năng cực kỳ lớn ở hiện tại và tương lai. Nếu tham gia được thì bạn sẽ có cơ hội phát triển cùng mức lương tốt. Nhưng trước hết hãy tham khảo 20 câu hỏi phỏng vấn IoT Engineer cực hay và cách trả lời sau đây để tự tin vượt qua vòng tuyển chọn.

Top 20 câu hỏi phỏng vấn IT Comtor và cách trả lời hay nhất

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-12-06
Bạn đang theo học hoặc định hướng làm IT Comtor? Bạn sắp trải qua buổi phỏng vấn IT Comtor? Hãy tham khảo 20 câu hỏi phỏng vấn IT Comtor và cách trả lời cực hay sau để vượt qua dễ dàng.

Tổng hợp những mẫu skill sheet trong ngành IT

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-10-27
Skill Sheet là gì? Làm sao để viết Skill Sheet ấn tượng nhất? Có những mẫu Skill Sheet nào tốt? Toàn bộ những thắc mắc này sẽ được giải đáp trong chia sẻ sau đây.


Việc tạo CV đúng chuẩn giúp gia tăng cơ hội trúng tuyển của bạn ít nhất 20%. Hãy nhanh tay tạo CV Rirekisho chuẩn Nhật hoặc CV chuẩn tiếng Anh theo các mẫu chuyên nghiệp nhất của GrowUpWork chúng tôi dưới đây nhé!