10 bước để trả lời câu hỏi phỏng vấn mà bạn không biết

Trong một buổi phỏng vấn xin việc, bạn có thể gặp phải những câu hỏi mà bạn không biết phải trả lời như thế nào ngay lập tức. Những câu hỏi này có thể vượt ra ngoài tầm hiểu biết của bạn, có nghĩa là việc cung cấp một câu trả lời chính xác và toàn diện có thể là một thách thức. Tìm hiểu về cách trả lời những câu hỏi này có thể giúp bạn phát triển các chiến lược hiệu quả của riêng mình và tăng cơ hội nhận được lời mời làm việc từ người quản lý tuyển dụng.

10 bước để trả lời câu hỏi phỏng vấn mà bạn không biết
10 bước để trả lời câu hỏi phỏng vấn mà bạn không biết

Bài viết này sẽ giải thích cách trả lời các câu hỏi bạn không biết trong 10 bước và bao gồm một số ví dụ về các tình huống có liên quan để giúp bạn chuẩn bị phản hồi hiệu quả.

Cách trả lời những câu hỏi bạn không biết

Dưới đây là một số bước và chiến lược bạn có thể sử dụng để trả lời các câu hỏi phỏng vấn mà bạn không biết với sự chuyên nghiệp và tự tin:

1. Hãy dành thời gian

Khi gặp một câu hỏi mà bạn không biết phải trả lời như thế nào, hãy dành vài giây để hiểu những thông tin mà người phỏng vấn có thể muốn bạn cung cấp. Suy ngẫm về câu hỏi và xử lý các bước hợp lý cho câu trả lời của bạn trước khi nói to ra. 

Cho phép bản thân có thời gian ngồi với câu hỏi và suy nghĩ về câu trả lời của bạn có thể cho phép bạn phát triển một câu trả lời hiệu quả. Có thể hữu ích khi trao đổi nhu cầu của bạn với người phỏng vấn và thừa nhận cảm xúc của bạn về câu hỏi.

2. Nói ra cách mà bạn suy nghĩ

Cách này cũng có thể giúp bạn xử lý các câu hỏi khó để bạn có thể tìm ra câu trả lời thỏa mãn. Phương pháp này cho phép bạn chứng minh quy trình suy nghĩ của mình với nhà tuyển dụng và giải thích các hàm ý của câu hỏi. Bằng cách nói ra cách bạn muốn lý giải câu hỏi, bạn cũng có thể xác định các điểm phù hợp mà bạn có thể đưa vào đúng theo ngữ cảnh cho câu trả lời của bạn.

Ví dụ: nếu bạn đang tham gia một cuộc phỏng vấn cho vị trí viết lách và nhà tuyển dụng hỏi về quy trình chỉnh sửa tài liệu của riêng bạn, hãy cân nhắc hình dung từng bước và cách bạn có thể hoàn thành nó. Hãy lưu ý bao gồm thông tin làm rõ khi cần thiết. Nếu bạn không có quy trình chỉnh sửa nhất quán, việc suy nghĩ thông qua các bước hợp lý của quy trình có thể giúp bạn tìm được câu trả lời hiệu quả.

3. Thừa nhận rằng bạn không chắc chắn

Có thể hữu ích khi bày tỏ sự không chắc chắn khi bạn không biết câu trả lời cho một câu hỏi không quen thuộc. Điều này có thể xảy ra nếu người nói hỏi một câu hỏi chi tiết hoặc phức tạp đòi hỏi nhiều nghiên cứu hơn hoặc mức độ hiểu biết sâu sắc về một chủ đề chuyên ngành trong lĩnh vực của bạn. 

Trung thực về những chủ đề bạn hiểu và giải quyết trực tiếp thông tin này có thể cho thấy sự chính trực, điều mà nhiều nhà tuyển dụng đánh giá cao ở một ứng viên. Nó cũng có thể giúp bạn điều chỉnh cuộc thảo luận sang một chủ đề quen thuộc và dễ dàng hơn.

Khi sử dụng phương pháp này, hãy xin lỗi và giải thích ngắn gọn tại sao bạn không chắc chắn về cách trả lời câu hỏi. 

Ví dụ: bạn có thể nói rằng câu hỏi là về một chủ đề bạn chưa xem xét gần đây hoặc liên quan đến một chuyên ngành không quen thuộc trong lĩnh vực của bạn. Lịch sự, thể hiện sự tự tin và súc tích với câu trả lời của bạn có thể giúp bạn duy trì uy tín và tiến lên nhanh chóng. Bạn cũng có thể thể hiện tư duy phát triển bằng cách mô tả mong muốn tìm hiểu thêm thông tin về chủ đề này, nếu có.

4. Sử dụng tư duy linh hoạt

Nhà tuyển dụng có thể đưa ra những câu hỏi có chủ ý thách thức để xem liệu bạn có thể giải quyết vấn đề một cách sáng tạo trong những tình huống không quen thuộc tại nơi làm việc hay không. 

Trong những trường hợp này, người phỏng vấn có thể quan tâm hơn đến việc đánh giá khả năng suy nghĩ của bạn về các chủ đề phức tạp và đưa ra một kết luận có lý do chính đáng. Khi trả lời một câu hỏi phức tạp, hãy xem xét nó từ nhiều khía cạnh. Hãy suy nghĩ thật to khi bạn xử lý các cách trả lời câu hỏi khác nhau và cho phép bản thân suy nghĩ cởi mở về chủ đề này.

Ví dụ, nếu bạn đang ứng tuyển vào vị trí nhân viên điều dưỡng, người phỏng vấn có thể hỏi bạn sẽ phản ứng như thế nào với một bệnh nhân không muốn hợp tác. Nếu tình huống này không quen thuộc, bạn có thể tưởng tượng cách bạn có thể phản ứng với bệnh nhân và đáp ứng nhu cầu của họ bằng các kỹ năng của bạn trong lĩnh vực này. Có thể hữu ích khi chia sẻ cách giải thích của bạn về vấn đề, thay vì một câu trả lời đúng nhất. Bằng cách trình bày quá trình này với nhà tuyển dụng, bạn có thể chứng minh trực giác và khả năng thích ứng với các điều kiện mới của mình.

5. Lặp lại câu hỏi

Lặp lại hoặc diễn giải câu hỏi của người phỏng vấn có thể giúp bạn hiểu rõ hơn đồng thời cung cấp cho bạn một khoảng thời gian để suy nghĩ về câu trả lời của mình và lập kế hoạch phản hồi hiệu quả

Khi bạn tóm tắt một câu hỏi hoặc trình bày cách diễn giải của bạn về nó, người nói có thể đưa ra một số ngữ cảnh bổ sung, làm rõ ý định của họ hoặc điều chỉnh bất kỳ hiểu lầm nào mà bạn có khi tiếp nhận câu hỏi. Lắng nghe và thể hiện sự quan tâm đến cách trình bày của họ cũng có thể cho thấy sự tham gia và cân nhắc của bạn đối với những gì họ nói.

6. Đặt câu hỏi tiếp theo

Nếu bạn không chắc về ngữ cảnh của câu hỏi hoặc các thuật ngữ nhất định mà người phỏng vấn sử dụng, hãy cân nhắc việc yêu cầu làm rõ. Ví dụ, các công ty khác nhau trong cùng một ngành có thể sử dụng các từ khác nhau để mô tả một khái niệm.

Lịch sự hỏi để làm rõ hoặc đặt ra các câu hỏi tiếp theo có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về câu hỏi và chủ đề mà câu hỏi đề cập. Để tìm hiểu thêm thông tin, bạn cũng có thể nhà tuyển dụng mô tả cách nhóm của bộ phận sẽ tiếp cận câu hỏi trước khi phát triển câu trả lời độc đáo của riêng bạn.

7. Đề nghị quay lại câu hỏi sau

Tùy thuộc vào ngữ cảnh, có thể thích hợp để quay lại câu hỏi sau.

Ví dụ, một người nói có thể hỏi một câu hỏi thú vị hoặc phức tạp mà bạn muốn giải quyết, nhưng cần thêm thời gian để trả lời đầy đủ. Trong trường hợp này, hãy cân nhắc việc khẳng định chất lượng của câu hỏi ban đầu, vì điều này có thể cho người nói thấy sự quan tâm của bạn đến chủ đề và sự tham gia của họ trong cuộc trò chuyện. Sau đó, giải thích rằng bạn muốn có thêm thời gian để suy nghĩ về câu hỏi và yêu cầu theo dõi câu trả lời sau.

8. Thừa nhận giá trị của câu hỏi

Nhắc nhở bản thân tại sao một câu hỏi lại quan trọng có thể giúp bạn tập trung hơn khi trả lời một câu hỏi không quen thuộc. Tùy thuộc vào ngữ cảnh của một câu hỏi, chủ đề của câu hỏi đó có thể có giá trị đối với sự phát triển nghề nghiệp tổng thể của bạn. 

Ví dụ: bạn có thể khám phá một chủ đề ngành mới hoặc quan điểm mới về một khái niệm quen thuộc. Tham gia vào quá trình này có thể giúp bạn thử thách bản thân một cách chuyên nghiệp và tiếp tục tham gia vào cuộc trò chuyện, tùy thuộc vào ngữ cảnh của câu hỏi. Nó cũng có thể giúp bạn lạc quan khi chuẩn bị phản hồi, điều này có thể giúp bạn giải quyết vấn đề hiệu quả hơn.

9. Luôn có mặt trong cuộc trò chuyện

Thông thường bạn sẽ cảm thấy bị phân tâm hoặc không tập trung nếu bạn không chắc chắn về cách trả lời một câu hỏi. Cảm thấy không chắc chắn có thể khiến bạn mất tự tin vào câu trả lời của mình, điều này có thể khiến bạn mất tập trung suy nghĩ về các giải pháp

Để vượt qua thử thách này, hãy cố gắng giữ bình tĩnh bằng cách sử dụng các kỹ năng quản lý căng thẳng. Ví dụ, bạn có thể sử dụng các bài tập thở sâu để giúp bạn tập trung vào câu trả lời cho câu hỏi phỏng vấn. Một lựa chọn khác là tập trung vào tín hiệu của người nói thay vì quá trình suy nghĩ của riêng bạn, sau đó suy nghĩ lớn một câu trả lời.

10. Chuyển hướng đến một chủ đề có liên quan và quen thuộc

Nếu người nói hỏi một câu hỏi vượt ra ngoài tầm hiểu biết của bạn về một chủ đề, bạn có thể chuyển hướng câu hỏi để tập trung vào một khía cạnh quen thuộc hơn. Khi sử dụng kỹ thuật này, hãy thừa nhận rằng câu hỏi đề cập đến một lĩnh vực chủ đề không xác định, sau đó đưa ra thông tin bạn có thể cung cấp dựa trên kiến ​​thức của riêng bạn về chủ đề đó. 

Chiến lược này cho phép bạn thể hiện kiến ​​thức chuyên môn trong ngành của mình trong khi vẫn trung thực về những hạn chế của bạn. Nó cũng mang lại cho bạn cơ hội để thể hiện kỹ năng giao tiếp của mình, vì bạn có thể khắc phục sự thiếu quen thuộc theo những nghĩa tích cực.

Ví dụ: nếu bạn đang phỏng vấn cho một vị trí marketing và người phỏng vấn hỏi bạn về cách bạn sẽ phân tích một thị trường sản phẩm không quen thuộc, bạn có thể thảo luận về một thị trường liên quan. Bạn có thể giải thích cách trải nghiệm của bạn có thể cho phép bạn hiểu chủ đề của câu hỏi, sau đó mô tả cách bạn có thể tiếp cận chiến lược marketing cho lĩnh vực mới này. Bằng cách giải thích những cách bạn có thể áp dụng kiến ​​thức bạn đã có, bạn có thể thể hiện kỹ năng phân tích và khả năng thích ứng.

Kết luận

Khi đi phỏng vấn xin việc đặc biệt là một công việc có sự cạnh tranh cao độ thì việc gặp phải một câu hỏi phỏng vấn khiến bạn không biết phải trả lời thế nào ngay lúc đó là hoàn toàn có thể xảy ra. Hi vọng rằng với những hướng dẫn trên đã tiếp thêm cho bạn sự tự tin, bình tĩnh cũng như chiến lược ứng phó phù hợp khi gặp trường hợp này! Chúc bạn thành công!


Tin tức liên quan

Top 20 câu hỏi phỏng vấn Mobile Developer và cách trả lời hay nhất

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-12-09
Lập trình Mobile sẽ trở thành xu hướng với mức lương cao trong tương lai. Nếu bạn muốn theo đuổi và tham gia thì hãy tham khảo các câu hỏi phỏng vấn Mobile Developer cực hay sau đây.

Top 20 câu hỏi phỏng vấn IoT Engineer và cách trả lời hay nhất

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-12-09
IoT Engineer là lĩnh vực có tiềm năng cực kỳ lớn ở hiện tại và tương lai. Nếu tham gia được thì bạn sẽ có cơ hội phát triển cùng mức lương tốt. Nhưng trước hết hãy tham khảo 20 câu hỏi phỏng vấn IoT Engineer cực hay và cách trả lời sau đây để tự tin vượt qua vòng tuyển chọn.

Top 20 câu hỏi phỏng vấn IT Comtor và cách trả lời hay nhất

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-12-06
Bạn đang theo học hoặc định hướng làm IT Comtor? Bạn sắp trải qua buổi phỏng vấn IT Comtor? Hãy tham khảo 20 câu hỏi phỏng vấn IT Comtor và cách trả lời cực hay sau để vượt qua dễ dàng.

Tổng hợp những mẫu skill sheet trong ngành IT

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-10-27
Skill Sheet là gì? Làm sao để viết Skill Sheet ấn tượng nhất? Có những mẫu Skill Sheet nào tốt? Toàn bộ những thắc mắc này sẽ được giải đáp trong chia sẻ sau đây.


Việc tạo CV đúng chuẩn giúp gia tăng cơ hội trúng tuyển của bạn ít nhất 20%. Hãy nhanh tay tạo CV Rirekisho chuẩn Nhật hoặc CV chuẩn tiếng Anh theo các mẫu chuyên nghiệp nhất của GrowUpWork chúng tôi dưới đây nhé!