10 lý do khiến bạn nên từ chối lời mời nhận việc

Thường thì việc nhận được một offer (lời mời làm việc) khi xin việc là một tin tốt. Tuy nhiên, đôi khi bạn sẽ nhận được một offer sẽ khiến bạn suy nghĩ và đắn đo rất nhiều. Nếu đó không thực sự là một cơ hội làm việc mà bạn mong muốn nhất thì làm cách nào để ra quyết định đồng ý hay từ chối giữa các lựa chọn khác. Bài viết này sẽ đưa ra 10 lý do khiến bạn nên từ chối một lời mời làm việc để bạn đối chiếu với cơ hội trước mắt mà bạn đang phân vân!

10 lý do khiến bạn nên từ chối lời mời nhận việc
10 lý do khiến bạn nên từ chối lời mời nhận việc

10 lý do mà bạn nên từ chối lời mời làm việc

Chuyển việc và tìm một công việc mới luôn là cơ hội để phát triển sự nghiệp bản thân nhưng để chắc chắn bạn cần biết chắc những điều sau đây để tránh nuối tiếc sau này. Hãy tự hỏi bản thân xem có yếu tố nào dưới đây không:

1. Mức trả thấp hơn tỷ giá thị trường

Trước khi đặt chân vào buổi phỏng vấn với nhà tuyển dụng, bạn nên nhắm được mức lương nào phù hợp với vai trò mình đang ứng tuyển. Điều đó có nghĩa là nghiên cứu mức lương trước để bạn biết đâu là phạm vi lương hợp lý cho chức danh công việc.

Điều quan trọng là không dựa trên mong muốn chủ quan khi thiết lập phạm vi của bạn. Một số trang web cung cấp công cụ tính lương miễn phí có thể giúp bạn đưa ra phạm vi dựa trên dữ liệu thu thập từ các đồng nghiệp trong cùng lĩnh vực của bạn. Sử dụng những điều này để đặt kỳ vọng về mức lương của bạn và bạn sẽ không phải lo lắng về việc rời bỏ một công việc hoàn toàn tốt vì giá yêu cầu của bạn không phù hợp với thị trường việc làm hiện tại.

2. Phúc lợi không mang lại giá trị phù hợp

Gói lương thưởng của bạn không chỉ là tiền lương hàng năm của bạn. Các phúc lợi dành cho nhân viên như bảo hiểm sức khỏe, bảo hiểm y tế, kế hoạch nghỉ hưu và thời gian nghỉ có lương đều góp phần tạo nên lợi nhuận cũng như chất lượng cuộc sống của bạn.

Ngoài ra, nhiều công ty cung cấp các quyền lợi và đặc quyền khác như đặc quyền làm việc từ xa, trở thành member của câu lạc bộ thể thao, khám sức khỏe và du lịch công ty, v.v.

Tùy vào mỗi người mà mức độ hấp dẫn của các phúc lợi sẽ khác nhau! Ví dụ: Đối với người trẻ, phúc lợi được đào tạo phát triển là có giá trị nhất, còn đối với nữ lao động có gia đình thì việc linh hoạt trong thời gian và được làm việc từ xa là điều giá trị nhất.
Như vậy, bạn nên xác định xem điều kiện thuận lợi mà bạn cần cho cuộc sống hiện tại và tương lai gần của mình là gì và từ đó xét xem công ty gửi offer cho bạn có đáp ứng được những điều bạn mong muốn thông qua các phúc lợi của họ không. Nếu không có bất kỳ phúc lợi nào giá trị với bạn và hầu hết đều không có ý nghĩa với bạn thì bạn cũng cần cân nhắc từ chối offer này.

3. Không có cơ hội, định hướng thăng tiến

Một trong những câu hỏi bạn nên hỏi trong quá trình phỏng vấn là, "Triển vọng thăng tiến tại công ty là gì?" Nếu người quản lý tuyển dụng lo lắng và khó chịu hoặc không thể đưa ra câu trả lời thỏa đáng, hãy tự hỏi bản thân liệu bạn có hạnh phúc khi ở lại công việc mà bạn đang phỏng vấn hay không.

Có những trường hợp bạn không ngại giữ nguyên. Công việc mới có thể mang đến cho bạn cơ hội phát triển các kỹ năng và trách nhiệm giúp bạn có thể tiến xa hơn ở một công ty khác. Nhưng nếu không có cơ hội thăng tiến và không có cơ hội học hỏi điều gì mới, hãy suy nghĩ kỹ trước khi chấp nhận.

4. Văn hóa công ty không phù hợp

Văn hóa công ty bao gồm mọi thứ, từ mục tiêu của tổ chức, đến cơ cấu quản lý, đến môi trường làm việc của tổ chức. Có thể không có văn hóa công ty tệ mà chỉ có những văn hóa công ty chưa phù hợp với phong cách làm việc của bạn.

Ví dụ: nếu bạn là một người hướng nội, bạn có thể không làm việc hiệu quả nhất trong một văn phòng có thiết kế mở, nơi mọi người đề cao về sự cộng tác và hạn chế không gian riêng. Mặt khác, nếu bạn là người truyền thống hơn, một bầu không khí khởi nghiệp rất bình dân có thể không phù hợp với bạn.

5. Hạn chế sự linh hoạt và chuyển đổi

Một phần của văn hóa công ty là tính linh hoạt. Một số tổ chức khá cứng nhắc trong cách tiếp cận của họ về cách cấu trúc ngày làm việc và nơi nhân viên phải thực hiện công việc của họ. Có những công ty cho phép người lao động của họ tự quyết định về cách thức, thời gian và địa điểm hoàn thành công việc.

Suy cho cùng thì mức độ linh hoạt của một công ty vẫn có thể điều chỉnh cho thích hợp với nhịp độ làm việc của bạn. Nếu bạn là một người có nhiều trách nhiệm bên ngoài văn phòng, bạn có thể không đạt được kết quả tốt trong một môi trường mà việc đi trễ 5 phút được coi là một hành vi phạm nghiêm trọng và khắt khe. Mặt khác, nếu bạn cần sự tổ chức chuẩn chỉnh để hoàn thành công việc, thì giờ giấc quá thoải mái có thể làm giảm năng suất của bạn.

6. Bạn không thích người sếp hoặc lãnh đạo

Có một câu nói trong kinh doanh: “Người lao động không bỏ công ty. Họ bỏ các nhà quản lý ”. Và trong hết khảo sát này đến khảo sát khác, những người sếp không hiệu quả được xếp hạng là một trong số lý do hàng đầu khiến nhân viên nghỉ việc.

Khi bạn đang cân nhắc một Offer, hãy đặc biệt chú ý đến người sẽ là cấp trên của bạn. Bạn nhận được cảm giác gì từ họ? Họ mô tả phong cách làm việc của mình như thế nào và họ đánh giá cao điều gì trong một báo cáo trực tiếp? Bạn có thấy mình đang phát triển mối quan hệ với người này hay có vẻ như bạn sẽ gặp khó khăn khi trao đổi với họ?

Tất nhiên, bạn sẽ không thể tìm hiểu mọi thứ về việc sẽ như thế nào cho đến khi làm việc với người quản lý này trước khi nhận việc. Nhưng bạn có thể tìm hiểu càng nhiều càng tốt  ttrước khi nhận offer.

7. Nhà tuyển dụng không đáng tin cậy hoặc thiếu tôn trọng

Nếu bạn thấy các dấu hiệu và sự kiện gây bức bối, chẳng hạn như các cuộc phỏng vấn bị hủy hay bị dời, những cuộc hẹn muộn, cách trả lời và phản hồi thiếu chuyên nghiệp và lịch sự, thì chắc chắn bạn nên từ chối lời mời làm việc này.

8. Công việc làm mất cân bằng cuộc sống

Công việc tốt nhất trên thế giới có thể không đáng nhận nếu điều đó có nghĩa là việc bạn đi làm sẽ hủy hoại chất lượng cuộc sống của bạn

Một lần nữa, mọi người đều khác nhau. Một người có thể thích một giờ trên tàu để đọc và chuẩn bị cho ngày mới, trong khi người khác muốn có thể đi bộ đến nơi làm việc trong vài phút, còn một người khác lại thích tự lái xe và tìm kiếm từ xa mỗi tuần một lần. Tất cả phụ thuộc vào những gì phù hợp với bạn.

9. Bạn nhận được một đề nghị tốt hơn

Một trong những lý do tốt nhất để nói “không” với một lời mời làm việc là nói “có” với một lời mời khác tốt hơn. Chỉ cần lưu ý rằng ưu đãi tốt, mức lương cao nhất không phải lúc nào cũng là lời mời làm việc tốt nhất.

Trước khi bạn nhảy ở mức lương cao hơn hoặc một nhà tuyển dụng uy tín hơn, hãy cân nhắc từng lời đề nghị trong bối cảnh nghề nghiệp và cuộc sống hàng ngày của bạn.

Có thể có những thời điểm trong cuộc sống của bạn khi sự linh hoạt sẽ quan trọng hơn tiền bạc và ngược lại. Bạn có thể chọn một công việc khó khăn tại một nhà tuyển dụng tên tuổi để xây dựng thương hiệu cá nhân của mình, nhưng hãy chuyển sang làm việc gì đó thoải mái hơn khi bạn có số vốn đó.

10. Trực giác mách bảo bạn nên từ chối

Phân tích chi tiết về lời mời làm việc là điều cần thiết, nhưng cũng đừng quên lắng nghe bản năng của bạn. Mặc dù dấu hiệu không phải là toàn bộ cơ sở cho thấy có điều gì đó không ổn, nhưng bạn luôn nên lắng nghe giọng nói bên trong khi nó cố gắng nói với bạn điều gì đó. 

Chú ý đến cảm giác của bạn và cố gắng tìm ra điều gì đang thúc đẩy sự chần chừ của bạn trước một Offer. Bạn có thể tìm thấy những lý do có thể định lượng được về lý do tại sao bạn nên từ chối công việc đó.

Cách từ chối lời mời làm việc

Khi bạn đã quyết định rằng mình sẽ không nhận công việc, đây là cách tốt nhất để từ chối vị trí một cách lịch sự và nhã nhặn trong khi vẫn giữ quan hệ tốt với nhà tuyển dụng. 

Điều này bao gồm việc cảm ơn người quản lý tuyển dụng một cách ân cần về lời đề nghị và nói rõ rằng bạn sẽ không tham gia vào công ty. Điều này nên bao gồm một bản tóm tắt ngắn gọn về lý do của bạn, không chỉ trích nhà tuyển dụng cũng như tiết lộ quá nhiều về lựa chọn tiếp theo của bạn. 

Kết luận

Offer công việc không thể ép bạn luôn phải đồng ý dù có khó từ chối đến đâu. Nếu đó là một lời đề nghị không đúng với những mong muốn của bạn, thậm chí là có nhiều điểm bất cập thì bạn hoàn toàn có thể từ chối một cách khéo léo. Hi vọng rằng nội dung trên đây với 10 lý do bạn nên từ chối lời mời công việc đã hỗ trợ bạn ra quyết định cho mình. Chúc bạn may mắn!


Tin tức liên quan

Top 20 câu hỏi phỏng vấn Mobile Developer và cách trả lời hay nhất

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-12-09
Lập trình Mobile sẽ trở thành xu hướng với mức lương cao trong tương lai. Nếu bạn muốn theo đuổi và tham gia thì hãy tham khảo các câu hỏi phỏng vấn Mobile Developer cực hay sau đây.

Top 20 câu hỏi phỏng vấn IoT Engineer và cách trả lời hay nhất

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-12-09
IoT Engineer là lĩnh vực có tiềm năng cực kỳ lớn ở hiện tại và tương lai. Nếu tham gia được thì bạn sẽ có cơ hội phát triển cùng mức lương tốt. Nhưng trước hết hãy tham khảo 20 câu hỏi phỏng vấn IoT Engineer cực hay và cách trả lời sau đây để tự tin vượt qua vòng tuyển chọn.

Top 20 câu hỏi phỏng vấn IT Comtor và cách trả lời hay nhất

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-12-06
Bạn đang theo học hoặc định hướng làm IT Comtor? Bạn sắp trải qua buổi phỏng vấn IT Comtor? Hãy tham khảo 20 câu hỏi phỏng vấn IT Comtor và cách trả lời cực hay sau để vượt qua dễ dàng.

Tổng hợp những mẫu skill sheet trong ngành IT

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-10-27
Skill Sheet là gì? Làm sao để viết Skill Sheet ấn tượng nhất? Có những mẫu Skill Sheet nào tốt? Toàn bộ những thắc mắc này sẽ được giải đáp trong chia sẻ sau đây.


Việc tạo CV đúng chuẩn giúp gia tăng cơ hội trúng tuyển của bạn ít nhất 20%. Hãy nhanh tay tạo CV Rirekisho chuẩn Nhật hoặc CV chuẩn tiếng Anh theo các mẫu chuyên nghiệp nhất của GrowUpWork chúng tôi dưới đây nhé!