Có nên ứng tuyển khi công ty không đăng tuyển

Hành trình tìm việc mơ ước của mỗi người có thể khác nhau, có người tìm ra công ty có vị trí công việc mình mong muốn nhưng cũng có người mong muốn được làm việc trong một công ty cụ thể trước. Tuy nhiên, nếu đi theo trình tự sau thì rất có thể bạn sẽ gặp phải trường hợp công ty mình mong muốn bấy giờ không có vị trí tuyển dụng đúng với khả năng của bạn! Vậy bạn có nên ứng tuyển khi công ty không đăng tuyển không và làm thế nào!?

Có nên ứng tuyển khi công ty không đăng tuyển?
Có nên ứng tuyển khi công ty không đăng tuyển?

3 Lý do chính để bạn ứng tuyển

Hầu hết các vị trí không được quảng cáo

Người ta ước tính rằng 70% vị trí công việc không bao giờ được đăng tuyển và quảng bá. Điều này thoạt nghe có vẻ khó tin nhưng khi bạn suy nghĩ sâu hơn một chút, bạn sẽ thấy rõ tại sao lại như vậy.

Đối với thế giới bên ngoài, có vẻ như không có cơ hội nào trong một công ty nếu trang tuyển dụng của họ trống nhưng bên trong nội bộ thì có thể đang diễn ra những sự thay đổi khiến sự thiếu khuyết nhân sự xảy ra, như:

  • Những người chuẩn bị nghỉ hưu hoặc từ chức do các yếu tố như nhận công việc mới ở nơi khác, chuyển nơi ở hoặc thay đổi nghề nghiệp.
  • Một số người sẽ không may gặp khó khăn với vai trò của họ và sắp mất việc hoặc được chuyển sang địa phương khác trong tổ chức.
  • Những người sắp được thăng chức, để lại một khoảng trống cần được lấp vào phía dưới họ.
  • Sự ra đời của các dự án mới, các sản phẩm mới đưa ra thị trường, các dịch vụ cần phát triển hoặc tái cấu trúc các phòng ban và hoặc nhóm.

Bạn có thể thấy làm thế nào một ứng viên đủ điều kiện có thể được chào đón nồng nhiệt, loại bỏ nhu cầu quảng cáo hoặc hướng dẫn các nhà tư vấn tuyển dụng và trả phí cao của họ?

Giảm được tính cạnh tranh

Khi ứng tuyển cho các công việc chưa được đăng tuyển và quảng bá bạn sẽ hạn chế được tính cạnh tranh.
Mặc dù thực tế là hầu hết các công việc không bao giờ được quảng bá thì mọi người cũng không gửi CV xin việc đến các công ty.

Tuy nhiên, nếu hành động thì bạn có thể là ứng viên duy nhất hoặc chỉ là một trong số ít các ứng viên có trong dữ liệu của công ty bấy giờ. Bạn sẽ không bị lạc giữa đám đông và bạn sẽ có cơ hội được coi là tốt hơn nếu không có sự cạnh tranh cao.

Không chịu sự sàng lọc của hệ thống

Thông thường, nếu lượng CV ứng tuyển đông đảo thì chúng sẽ được cho qua hệ thống sàng lọc ATS để tiết kiệm thời gian, nhưng mặt trái là phần mềm không thể nào linh hoạt như con người, ứng viên sẽ thêm một thử thách là thiết kế CV làm sao để thân thiện với ATS. Nếu không, nhà tuyển dụng có thể bỏ lỡ những tài năng tốt nhất chỉ vì các vấn đề về thiết kế.

Nếu nhà tuyển dụng chỉ nhận được ít CV thì họ có thời gian để đọc CV của bạn thay vì để hệ thống sàng lọc!

Chỉ ứng tuyển khi bạn đã làm hết các điều này!

Điều quan trọng không phải là có nên ứng tuyển hay không mà là tìm cách để bạn ứng tuyển thành công. Nếu bạn đã đủ can đảm ứng tuyển cho công ty dù chưa có vị trí công việc nào được mở thì hãy sẵn sàng trang bị cho mình những vũ khí mạnh nhất để chứng minh là bạn xứng đáng thế nào và mang lại giá trị gì cho công ty!

Để làm điều này một cách hiệu quả, bạn sẽ cần phải hiểu rõ về những gì công ty cần hiện tại và đưa ra câu trả lời cho một vấn đề mà họ có thể không gặp phải hiện tại (hoặc biết là họ có), nhưng có khả năng mắc phải trong tương lai.

Tất cả điều này phụ thuộc vào việc thực hiện một số nghiên cứu chuyên sâu. Hãy tìm hiểu từ website công ty họ, LinkedIn của họ và thiết lập thông báo của Google cho các thông cáo báo chí mới nhất của họ. Thậm chí bạn nên chủ động kết nối với một vài nhân viên nội bộ của họ nếu có thể để hiểu về công ty sâu sắc hơn!

Hãy phân tích để đưa ra các kết luận về nhu cầu của công ty ở hiện tại và liên hệ bản thân xem bạn có thể đóng góp được những gì để đáp ứng cho nhu cầu đó!

Tiến công bằng một Cover Letter chuẩn chỉnh!

Bí quyết để có được Cover Letter hiệu quả là có sự cân bằng tuyệt vời giữa việc quảng bá bản thân và sử dụng văn phong phù hợp.

Bạn có thể đạt được điều này nếu làm theo công thức sau:

7 thông điệp quan trọng trong Cover letter

1. Bắt đầu với lý do bạn viết thư cho họ

Nhà tuyển dụng vốn là những người bận rộn nên bạn cần đi thẳng vào vấn đề để giúp họ tăng tốc độ đọc CV của bạn.

Cho họ biết lý do bạn muốn làm việc cụ thể cho công ty của họ
Bạn cần cho họ biết rằng bạn không rãi CV cho mọi nơi để xem ai cần bạn mà bạn thực sự chủ động muốn làm việc tại công ty này!

“Lý do tôi muốn làm việc tại Công ty là…” Đây là chỗ cần điền mà nghiên cứu của bạn rất quan trọng vì nó chứng minh rằng bạn nghiêm túc với công ty của họ.

2. Cho thấy bạn thích hợp thế nào

Giải thích những gì bạn có thể cung cấp và lý do tại sao bạn rất phù hợp.

"Tôi có hơn 5 năm kinh nghiệm trong ngành / lĩnh vực này, thực hiện những công việc [...] này khiến tôi rất phù hợp để hỗ trợ tổ chức của bạn và các sản phẩm / dịch vụ mà bạn cung cấp."

3. Đưa ra một thành tích đáng kể có liên quan

Điều quan trọng là thành tích có liên quan và có tiềm năng mang lại giá trị cho công ty đó

“Đặc biệt, một trong những thành tựu lớn nhất của tôi cho đến nay là [thành tựu] [giải thích] và tôi rất thích cơ hội mang lại kết quả tương tự cho quý công ty.

4. Hướng họ vào CV của bạn

“Để có cái nhìn tổng quan nhanh về những điều tôi có thể mang đến, vui lòng xem qua profile  của tôi trên CV đính kèm trong mail này!”

5. Thêm lời kêu gọi hành động

“Tôi rất hào hứng nếu cơ hội trao đổi thêm với anh/chị về bất kỳ vị trí hiện tại hoặc sắp tới nào có thể phù hợp với kinh nghiệm của tôi.”

6. Kết thúc bằng lời cảm ơn

“Cảm ơn anh/chị đã dành thời gian và cân nhắc về tôi! Mong sớm được trò chuyện với cùng anh/chị.”

Mẫu Cover Letter gửi cho công ty chưa có tuyển dụng

Kính gửi [tên nhà tuyển dụng] (bạn sẽ thu thập được điều này từ nghiên cứu của mình)

Tôi viết thư này để hỏi về bất kỳ cơ hội tiềm năng nào tại [tên công ty] có thể phù hợp với kỹ năng và kinh nghiệm của tôi.

Lý do liên hệ cụ thể với anh/chị là sau khi tìm hiểu về công ty, tôi thấy rằng công ty anh/chị chủ yếu giải quyết các dự án [loại dự án], đó là lĩnh vực tôi quan tâm và cũng là chuyên môn chính của tôi.

Tôi cung cấp [ghi số năm] năm kinh nghiệm trong [tên chuyên môn của bạn] được củng cố bởi [tên kỹ năng hoặc bằng cấp cụ thể].

Cụ thể, một trong những thành tựu lớn nhất của tôi cho đến nay là dự án [tên/ loại dự án]  mà tôi đã thành công [thành tích đạt được] [giải thích] và tôi rất mong chờ được có cơ hội mang lại kết quả tương tự cho [tên công ty].

Để có cái nhìn tổng quan nhanh về các đóng góp của tôi, vui lòng xem Profile của tôi ở CV đính kèm trong mail này!

Tôi rất mong chờ cơ hội nói chuyện với anh/chị về bất kỳ vị trí hiện tại hoặc sắp tới nào mà tôi có thể đóng góp tích cực.

Tôi rất trân trọng việc anh/chị phải bận rộn như thế nào vì vậy cảm ơn bạn rất nhiều vì đã dành thời gian và sự cân nhắc về tôi mong sớm được trò chuyện với anh/chị.

Tạm kết

Hi vọng rằng sau khi đọc bài viết này bạn đã có câu trả lời cho câu hỏi “Có nên ứng tuyển khi công ty không đăng tuyển”! Điều quan trọng nằm ở việc mục tiêu sự nghiệp của bạn và bạn nghiêm túc với mong muốn của mình đến đâu và sau đó thì hành động thôi! Chúc bạn may mắn với các gợi ý ứng tuyển trên!


Tin tức liên quan

Top 20 câu hỏi phỏng vấn Mobile Developer và cách trả lời hay nhất

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-12-09
Lập trình Mobile sẽ trở thành xu hướng với mức lương cao trong tương lai. Nếu bạn muốn theo đuổi và tham gia thì hãy tham khảo các câu hỏi phỏng vấn Mobile Developer cực hay sau đây.

Top 20 câu hỏi phỏng vấn IoT Engineer và cách trả lời hay nhất

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-12-09
IoT Engineer là lĩnh vực có tiềm năng cực kỳ lớn ở hiện tại và tương lai. Nếu tham gia được thì bạn sẽ có cơ hội phát triển cùng mức lương tốt. Nhưng trước hết hãy tham khảo 20 câu hỏi phỏng vấn IoT Engineer cực hay và cách trả lời sau đây để tự tin vượt qua vòng tuyển chọn.

Top 20 câu hỏi phỏng vấn IT Comtor và cách trả lời hay nhất

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-12-06
Bạn đang theo học hoặc định hướng làm IT Comtor? Bạn sắp trải qua buổi phỏng vấn IT Comtor? Hãy tham khảo 20 câu hỏi phỏng vấn IT Comtor và cách trả lời cực hay sau để vượt qua dễ dàng.

Tổng hợp những mẫu skill sheet trong ngành IT

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-10-27
Skill Sheet là gì? Làm sao để viết Skill Sheet ấn tượng nhất? Có những mẫu Skill Sheet nào tốt? Toàn bộ những thắc mắc này sẽ được giải đáp trong chia sẻ sau đây.


Việc tạo CV đúng chuẩn giúp gia tăng cơ hội trúng tuyển của bạn ít nhất 20%. Hãy nhanh tay tạo CV Rirekisho chuẩn Nhật hoặc CV chuẩn tiếng Anh theo các mẫu chuyên nghiệp nhất của GrowUpWork chúng tôi dưới đây nhé!