Có nên học JavaScript khi bắt đầu lập trình

Có thể bạn đã nghe nói về Ruby và việc tập trung vào một cú pháp đơn giản, dễ sử dụng có vẻ dễ dàng. Bạn cũng sẽ nghe nhắc nhiều về PHP, và khả năng phát triển và sửa đổi các plugin và chủ đề WordPress, hoặc tính linh hoạt mục đích chung của Python có vẻ như là một nơi tốt để bắt đầu… và trong xa số những cái tên đó bạn cũng sẽ được khuyên học JavaScript, và nên bắt đầu học từ đâu.

Có nên học JavaScript hay không?
Có nên học JavaScript hay không?

BẠN NÊN HỌC NNLT NÀO ĐẦU TIÊN? CÓ THỂ LÀ JAVASCRIPT

Trước khi cho bạn câu trả lời, ta thiết lập một số bối cảnh: mục tiêu và lĩnh vực trong IT mà bạn muốn làm việc trong tương lai, chẳng hạn như nếu mục tiêu cuối cùng của bạn là làm việc với tư cách là nhà thiết kế, dev, PM người quản lý dự án, chuyên gia UX hoặc xây dựng một số trang web và ứng dụng web khác. Vì vậy, câu trả lời đối với mỗi người sẽ cũng có phần khác nhau, khi đích đến mong muốn khác nhau. 

Quan trọng hơn hết là nhiệm vụ đắm mình trong lập trình và hiểu cách nó hoạt động. Bạn cần tìm hiểu: biến là gì, mảng, hàm và các vòng lặp. Bạn cần hiểu cách logic hoạt động. Điều đáng ngạc nhiên là — khi bạn bắt đầu hiểu tất cả các nguyên tắc lập trình cốt lõi này — bạn sẽ thấy rằng chúng thực sự áp dụng cho tất cả các ngôn ngữ lập trình. Điều này có nghĩa là bất kể bạn muốn học ngôn ngữ nào, bạn sẽ có một framework vững chắc để học nó một cách dễ dàng — bằng cách hiểu các lý thuyết lập trình cơ bản, bạn sẽ không phải khởi động lại từ đầu mỗi khi bạn chọn tiếp thu một công nghệ, một kỹ năng mớ.

Khi chúng ta đứng giữa các con đường: Python so với JavaScript (hoặc Ruby hoặc Php)?
Nếu bạn đang gặp khó khăn trong việc xem xét Javascript so với Python hoặc Ruby hoặc PHP và bạn đang tự hỏi mình nên bắt đầu với cái nào?

Câu trả lời là. . .JavaScript!

Nếu bạn đang bắt đầu học ngôn ngữ lập trình đầu tiên của mình sau khi xử lý các khái niệm cơ bản về HTML và CSS, bạn nên bắt đầu với JavaScript trước Python, Ruby, PHP hoặc các ngôn ngữ tương tự khác. 

Lý do số 1: Bạn có thể vận dụng JavaScript trong hiện tại và cả tương lai.

JavaScript được cài đặt trên mọi trình duyệt web hiện đại, vì vậy bạn có thể bắt đầu lập trình bằng JavaScript ngay giây phút này trên chính trình duyệt mà bạn đang sử dụng để đọc bài viết này. Ví dụ: nếu bạn đang sử dụng Google Chrome, chỉ cần đi tới trình đơn “View”, nhấp vào trình đơn phụ “Developer” và bạn sẽ thấy một tùy chọn để mở bảng điều khiển JavaScript. Không có rối rắm, không phức tạp.

Không phải tất cả các ngôn ngữ đều đơn giản để bắt đầu — trong khi một ngôn ngữ như Ruby chẳng hạn, mặc dù cực kỳ dễ làm việc khi bạn bắt đầu, nhưng quá trình cài đặt nó trên máy khi bạn mới làm quen với công nghệ có thể khiến bạn rối trí.

Lý do thứ 2: JavaScript có thể được sử dụng để làm cho các trang web đẹp và để xây dựng các máy chủ nhanh vô cùng nhanh.

Không chỉ vì JavaScript quá dễ để bạn bắt đầu, mà bạn còn có thể làm nhiều thứ với ngôn ngữ này dù mới. Một phần của điều khiến JavaScript trở nên linh hoạt (và một ứng cử viên tuyệt vời để tìm hiểu đầu tiên khi bạn đang xem xét một lĩnh vực ngôn ngữ và phân vân về các tùy chọn như Python vs JavaScript) là bạn có thể sử dụng nó để phát triển front-end & back-end. Trong trường hợp bạn cần cập nhật nhanh chóng, phát triển front-end là công việc đi vào xây dựng các phần của trang web mà người dùng xem và tương tác, trong khi phát triển back-end là công việc diễn ra “chui” — xây dựng và quản lý máy chủ và cơ sở dữ liệu cung cấp năng lượng cho các trang web đằng sau hậu trường. Hai điều quan trọng đối với bạn:

Đầu tiên, vì bạn có thể sử dụng JavaScript trên giao diện người dùng và vì JavaScript xây dựng và chạy tất cả các yếu tố động, trực quan của trang web (những thứ như đồ họa động, video cuộn và bản đồ tương tác) nên bạn có thể bắt đầu sử dụng nó ngay lập tức để nâng cấp trang mạng.
Thứ hai, bạn có thể sử dụng JavaScript trên back-end để hợp lý hóa hoàn toàn cách toàn bộ trang web của bạn hoạt động. Cho đến khoảng mười năm trước, JavaScript thực sự chỉ được sử dụng cho những thứ được đề cập ở trên. Và sau đó một tập hợp các kỹ thuật phát triển web mới có tên AJAX đã ra đời. AJAX là viết tắt của Asynchronous JavaScript and XML. Nói tóm lại, đó là một cách back-end sử dụng JavaScript với ngôn ngữ đánh dấu được gọi là XML để làm cho các trang web và phản hồi nhanh hơn cho người dùng — chẳng hạn như tải nội dung mới trên trang web mà không cần làm mới trang.

Hãy nghĩ cách Gmail tải các email mới của bạn hoặc Twitter tải các tweet mới.

Và chức năng được bổ sung này đã khiến JavaScript bắt đầu bùng nổ.

Vài năm qua, INSANE đã phát triển trong ngôn ngữ JavaScript. Định dạng tệp JavaScript JSON đã trở thành một trong những cách phổ biến nhất để truyền dữ liệu. Node.js (một môi trường thời gian chạy JavaScript) đã được phát hành và cho phép bạn xây dựng các máy chủ bằng JavaScript. Các thư viện mã JavaScript như Mustache.js và Handlebars.js đã giúp bạn có thể tạo các mẫu JavaScript tuyệt vời. Và các framework công tác (bộ sưu tập thư viện mã) như Ember.js, Angular.js và Backbone.js đang hỗ trợ việc tạo ra hàng nghìn ứng dụng web tương tác điên rồ và đã đẩy giới hạn của JavaScript làm được nhiều hơn bất kỳ ai nghĩ rằng nó có thể làm được.

Lý do thứ 3: Có rất nhiều việc làm tăng trưởng và trả lương cao cho những người biết JavaScript.

Nếu bạn vẫn còn hoài nghi về độ “hot” của JavaScript hay còn chần chừ về việc bắt đầu với một ngôn ngữ như Python hoặc JavaScript (hoặc Ruby hoặc PHP), hãy xem liệu những điều dưới đây có thuyết phục bạn không:

Nếu bạn điều hướng đến các trang web việc làm như Indeed và Glassdoor, bạn sẽ bắt đầu thấy các kỹ năng JavaScript trông như thế nào trên thị trường việc làm:

Hiện tại, theo thực tế, mức lương trung bình ở Hoa Kỳ cho một nhà phát triển JavaScript là $ 110.737 mỗi năm!

Tính đến thời điểm viết bài này, Indeed có 28.636 việc làm nhà phát triển JavaScript được đăng trên trang web của họ, trong khi Glassdoor đang liệt kê 21.074. Điều đó cho thấy nhu cầu tuyển dụng về kỹ năng JavaScript rất cao.

Trong khi đó, Cục Thống kê Lao động Mỹ (Bureau of Labor Statistics) báo cáo rằng từ năm 2016 đến năm 2026, thị trường việc làm cho các nhà phát triển web nói chung sẽ tăng trưởng 15% (nhanh hơn nhiều so với mức trung bình cho tất cả các nghề được Cục theo dõi). Vì JavaScript là một kỹ năng cốt lõi cho các nhà phát triển web, bạn sẽ có một đường dẫn trực tiếp đến những công việc đó.

Vì vậy, hãy tiếp tục và xem bạn có thể tự mình bắt đầu làm gì với JavaScript! Các trang web như Codepen có đầy đủ các ví dụ về dự án mà bạn có thể sử dụng làm hướng dẫn, trong khi các diễn đàn như Stack Overflow và GitHub luôn là nơi tuyệt vời để kết nối với các lập trình viên khác và tìm hiểu kiến ​​thức sâu sắc về JavaScript và các ngôn ngữ khác.


Tin tức liên quan

10 lý do "nghỉ việc" thường gặp nhất mà HR công ty nào cũng nên biết

Kiến thức kỹ thuật| 2024-01-13
Nếu bạn là một HR hoặc quản lý công ty thì nên tìm hiểu lý do nghỉ việc của nhân sự. Điều này sẽ giúp bạn chỉnh sửa cách hoạt động, vận hành nhằm giữ chân nhân tài. Đồng thời có kế hoạch chuẩn bị khi có nhân sự nghỉ việc, tránh gây ra thất thoát lớn.

Phân biệt các loại hình làm việc từ xa: Hybrid, Remote, Onsite và work from home

Kiến thức kỹ thuật| 2024-01-03
Các loại hình làm việc từ xa ngày càng phát triển. Trong tương lai gần nó sẽ trở thành xu thế của xã hội. Hãy tìm hiểu rõ hơn về những hình thức làm việc từ xa này và ưu - nhược điểm của nó.

IT onsite là gì? Một số kỹ năng và lưu ý khi nhận làm việc onsite

Kiến thức kỹ thuật| 2024-01-03
IT onsite là gì? Cần có kỹ năng gì để tham gia làm OnSite? Hãy tham khảo thông tin chi tiết sau từ chuyên gia và bạn sẽ có thể trở thành một IT ONSITE chuyên nghiệp.

Việc làm phù hợp và phổ biến cho thế hệ GenZ

Kiến thức kỹ thuật| 2024-01-03
Bạn là người trong thế hệ GenZ? Bạn đang thắc mắc không biết nên lựa chọn công việc gì? Bạn không biết làm sao để tìm được một công việc tốt? Hãy theo dõi những việc làm GenZ phổ biến sau và bạn sẽ có câu trả lời chính xác nhất.


Việc tạo CV đúng chuẩn giúp gia tăng cơ hội trúng tuyển của bạn ít nhất 20%. Hãy nhanh tay tạo CV Rirekisho chuẩn Nhật hoặc CV chuẩn tiếng Anh theo các mẫu chuyên nghiệp nhất của GrowUpWork chúng tôi dưới đây nhé!