Lộ trình học Java Developer dành cho mọi lứa tuổi

Java là một trong những ngôn ngữ lập trình thông dụng nhất trên thế giới. Chính vì vậy, Java Developer cũng là ngành nghề được đánh giá với tiềm năng rất cao. Nếu có thể thành thạo ngôn ngữ này thì bạn có thể dễ dàng tìm kiếm được công việc tốt. Tuy nhiên, trước tiên bạn cần định hướng được lộ trình học Java Developer thật hoàn hảo cho bản thân mình.

Lộ trình học và phát triển Java Developer

Giới thiệu về Java và Java Developer

Bạn không thể có lộ trình học Java Developer hoàn hảo nếu chưa hiểu rõ về ngôn ngữ lập trình này. Việc hiểu bản chất, ưu - nhược điểm của nó sẽ giúp bạn dễ dàng đưa ra phương pháp phát triển riêng cho bản thân. 

Java là gì?

Java là một ngôn ngữ lập trình đa nền tảng và hướng đối tượng được ra đời từ những năm 1990. Ngôn ngữ này chủ yếu được dùng để viết mã cho các ứng dụng trên website và ứng dụng di động.

Trong những năm đầu của thế kỷ 21 thì Java chính là cái tên nổi tiếng và phổ biến nhất. Hiện nay, mặc dù không còn giữ thế “độc tôn” nhưng vẫn có nhiều tên tuổi công nghệ lớn dùng ngôn ngữ Java cho ứng dụng của mình. Chúng ta có thể kể đến như NASA, PAYPAL và LinkedIn,...

Khái niệm Java

Ưu và nhược điểm của ngôn ngữ Java

Bất kỳ ngôn ngữ lập trình nào cũng đều có những ưu nhược điểm riêng và Java cũng không phải ngoại lệ. Hiểu được những điều này sẽ giúp Developer phát huy tối đa sức mạnh của ngôn ngữ.

 
Ưu điểm
  • Đây là nền tảng độc lập nên bạn hoàn toàn có thể vận hành mã Java trên mọi thiết bị.
  • Java là ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng nên có thể thực thi nhiều chương trình cùng lúc.
  • Java không sử dụng con trỏ nên khả năng bảo mật rất cao.
  • Ngôn ngữ này xử lý ngoại lệ, không dùng con trỏ và có tính năng thu gom rác nên rất mạnh mẽ.
 
Nhược điểm
  • Java có ít các trình tạo phổ biến như GUI - Swing, JSF, SWT.
  • Mã điều khiển, thực hiện hành động trong Java cần số câu lệnh lớn và phức tạp. Đây là điểm yếu chí mạng khiến Java “hụt hơi” so với các ngôn ngữ tối giản sau này.
  • Java cần xử lý cấp độ biên dịch cao và trừu tượng.

Tiềm năng của ngành Java Developer

So với những năm đầu thế kỷ 21 thì Java đã mất rất nhiều trong vị thế của mình. Điều này phần lớn đến từ sự ra đời của những ngôn ngữ khác. Lúc này những yếu điểm của Java bắt đầu bị bộc lộ nhiều hơn. 

Mặc dù có một vài điểm thất thế so với các ngôn ngữ mới nhưng về cơ bản Java vẫn là lựa chọn tối ưu trong lập trình và bảo mật. Mỗi năm vẫn có hàng nghìn sinh viên học Java tìm được việc làm với mức lương từ 10 - 20 triệu VNĐ/tháng.

Trong tương lai, ngành Java Developer vẫn được dự báo là cần lượng nhân lực mới cao. Tuy nhiên, những yêu cầu đối với người lập trình Java sẽ ngày càng được nâng cao hơn. Đi kèm với tiêu chuẩn tăng đó là mức lương thưởng cũng được cải thiện.

Đặc thù và định hướng khi làm Java Developer

Lập trình viên vốn là ngành nghề có nhiều đặc thù. Đây không phải là công việc mà ai cũng có thể theo đuổi. Tuy nhiên, nếu bạn có những định hướng và sự cố gắng đủ tốt thì tương lai chắc chắn sẽ rất tươi sáng.

Đặc thù chung của lập trình Java

Java Developer cần có những kỹ năng chung của ngành lập trình. Ngoài ra, mảng Java cũng sẽ có một số đặc thù riêng biệt mà bạn cần chú ý.

Những đặc thù cần chú ý trong lộ trình học Java Developer:
  • Java Developer thường được chọn để xử lý dữ liệu cho mảng BE.
  • Java Developer hoàn toàn có thể trở thành Fullstack Developer nhờ khả năng viết được cả Backend và Frontend.
  • Đây là ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng.
  • Java có các Framework nổi bật như Spring, Struts, Hibernate,...

Định hướng công việc Java Developer

Một trong những lợi thế của người học Java đó chính là sự đa dạng trong việc lựa chọn nghề nghiệp. Hệ sinh thái ngôn ngữ này rất đa dạng nên lập trình viên cũng có thể thoải mái trong định hướng của bản thân.

Nên tìm ra định hướng cụ thể khi học Java Developer
Những công việc mà Java Developer có thể lựa chọn bao gồm:
  • Lập trình web: Java Developer có thể viết được cả Backend lẫn Frontend cho ứng dụng website.
  • Phát triển ứng dụng độc lập: Các phần mềm quản lý nhân sự nội bộ, chấm công,...chạy trên nền desktop.
  • Phần mềm dành cho doanh nghiệp: Các ứng dụng yêu cầu tính ổn định, hiệu năng tốt, cho phép lượng truy cập lớn và có tính bảo mật cao.
  • Lập trình app di động: Java ME là lựa chọn tuyệt vời để phát triển App Mobile đối với thiết bị hạn chế nguồn điện và khả năng xử lý.
  • Kiểm thử tự động (Automation Testing): Java cho phép lập trình viên có thể dễ dàng tạo ra phần mềm kiểm tra tự động với công cụ Selenium.

Lộ trình học Java Developer từ A - Z 

Để trở thành một Java Developer không phải quá khó khăn nhưng cũng chẳng hề dễ dàng. Nếu bạn muốn thành công thì nhất định cần vạch ra lộ trình tốt nhất cho bản thân. Theo đó, các bước mà bạn không nên bỏ qua bao gồm:

Học và nắm vững các kiến thức cơ bản

Cho dù bạn đang ở giai đoạn nào thì việc nắm vững những kiến thức cơ bản của Java là điều bắt buộc cần có. Khi bạn có nền tảng đủ tốt thì dù làm việc ở lĩnh vực nào cũng đều dễ dàng phát triển.

Đi sâu vào những đặc trưng của ngôn ngữ Java

Khi muốn phát triển tương lai với Java thì lập trình viên cần đi sâu nghiên cứu vào các đặc trưng của ngôn ngữ này. Đây sẽ là nền tảng để bạn được đánh giá cao hơn trong thị trường lập trình viên có tính cạnh tranh cao như hiện nay.

Những đặc trưng mà bạn nên đi sâu tìm hiểu về Java:
  • Cách hoạt động của JVM.
  • Cách quản lý bộ nhớ, lưu trữ các biến, tạo và giải phóng bộ nhớ.
  • Quy trình chuyển đổi trạng thái Object về dạng dữ liệu có thể truyền tải và lưu trữ.
  • Cơ chế, cách kết nối mạng hoặc thiết lập mạng từ các thiết bị trong Java.
  • Luồng (Thread) và đa luồng (Multi Thread) trong Java.
  • Các bổ sung của Java trong nhiệm vụ tăng tốc độ xử lý data.

Tích lũy kinh nghiệm với Spring/Spring Boot

Nếu bạn thiên hướng về lập trình web, làm BE/FE thì việc tìm hiểu một framework quan trọng như Spring là rất quan trọng. Bên cạnh đó, Spring Boot cũng giúp việc cấu hình trong Spring trở nên đơn giản hơn.

Liên tục tích lũy kinh nghiệm về lập trình Java

Ngoài ra, bạn cũng không nên quên tích lũy kinh nghiệm với cách viết API, Rest APIs, tương tác Database, Java logging framework và testing.

Việc làm Java Developer

Rèn luyện các kỹ năng mềm

Một sai lầm lớn của người học lập trình nói chung và Java nói riêng đó là bỏ quên kỹ năng mềm. Điều này thực sự gây ảnh hưởng cho họ trong việc phát triển vị trí của bản thân trong doanh nghiệp.

Ngoài kỹ năng chuyên môn thì Soft Skills thực sự vô cùng quan trọng trong việc kết nối với các bộ phận khác. Ngoài ra, rèn luyện kỹ năng mềm cũng giúp chính bản thân bạn trở nên kỷ luật, kiên trì và học hỏi dễ dàng hơn.

Những kỹ năng mềm bạn nên chú ý bao gồm: Khả năng tự học kiến thức mới, làm việc độc lập, teamwork, lên kế hoạch, ngoại ngữ, giao tiếp, thuyết phục, trình bày.

Java Developer trong tương lai chắc chắn vẫn là một định hướng tốt và tiềm năng cho những ai yêu thích công việc lập trình. Ngay từ bây giờ, bạn hãy tham khảo lộ trình học Java Developer như trên đây và hoàn thiện khả năng của bản thân. Chúng tôi tin rằng, sự cố gắng của bạn sẽ được đền đáp bằng công việc tốt nhất.
 
 


Tin tức liên quan

Lộ trình học Java Developer dành cho mọi lứa tuổi

Kiến thức kỹ thuật| 2024-10-20
Bạn muốn theo học ngành lập trình Java? Bạn chưa biết học và phát triển bản thân như thế nào? Hãy tham khảo lộ trình học Java Developer từ chuyên gia sau đây để tìm thấy hướng đi tốt nhất cho bản thân.

Tương lai ngành lập trình game liệu còn đủ tốt để theo đuổi?

Kiến thức kỹ thuật| 2024-10-18
Tương lai ngành lập trình game như thế nào? Liệu có mạo hiểm khi chọn ngành này? Làm sao để trở thành một Game Developer giỏi? Tất cả câu trả lời chính xác sẽ có trong thông tin sau đây.

Phân biệt nghề nghiệp: AI Developer và AI Engineer

Kiến thức kỹ thuật| 2024-10-17
AI Developer và AI Engineer là gì? Chúng có sự khác nhau như thế nào? Làm sao để chọn đúng ngành khi lựa chọn giữa AI Developer và Engineer? Thông tin sau sẽ giúp bạn hiểu rõ về 2 lĩnh vực này.

Machine Learning Engineer Là Gì? Tiềm năng và thách thức của ML Engineer

Kiến thức kỹ thuật| 2024-10-14
Machine Learning Engineer là gì? Làm sao để phát triển đối với công việc ML Engineer? Tất cả thông tin chi tiết và cách thành công khi định hướng Machine Learning Engineer sẽ có trong chia sẻ sau đây.


Việc tạo CV đúng chuẩn giúp gia tăng cơ hội trúng tuyển của bạn ít nhất 20%. Hãy nhanh tay tạo CV Rirekisho chuẩn Nhật hoặc CV chuẩn tiếng Anh theo các mẫu chuyên nghiệp nhất của GrowUpWork chúng tôi dưới đây nhé!