Game 3A là gì? Quá trình phát triển Game AAA và Game Indie

Rất nhiều việc phải làm để tạo ra một video game. Ngân sách lớn, các game  AAA có các nhóm khổng lồ mất nhiều năm để phát triển game của họ. Như bạn có thể mong đợi, các bước giữa mong muốn tạo ra một game và một sản phẩm hoàn chỉnh không phải ngẫu nhiên và tự phát. Hầu hết các game lớn đều yêu cầu một kế hoạch và các bước cần thực hiện để phát triển một game. Dưới đây là quá trình phát triển game AAA và game Indie: gồm những bước giữa thống nhất trước khi chúng xuất hiện trên các kệ hàng.

Quá trình phát triển Game AAA và Game Indie
Quá trình phát triển Game AAA và Game Indie

Tin tốt là không có một tập hợp chính xác về các giai đoạn phát triển video game. Mỗi nhóm đều có quy trình cá nhân hóa của riêng mình. Nhưng có một sự phân định lớn giữa các quy trình đáng nói; sự khác biệt giữa các nhóm game indie nhỏ và các nhóm lớn có ngân sách lớn. Hãy cùng xem một quy trình ví dụ điển hình cho cả hai để xem cách game được tạo ra và cách chúng tôi có thể tạo quy trình của riêng mình để thiết kế game.

Game AAA (3A) là gì?

Game AAA là gì? Game 3A là gì? Game Triple A là gì? Với 3 chữ A được viết tắt của:

  • A lot of time - Tốn rất nhiều thời gian.
  • A lot of resources - Tốn rất nhiều tài nguyên.
  • A lot of money - Tốn rất nhiều tiền bạc.

Như vậy phân loại Game 3D dùng để chỉ những tựa khủng, game bom tấn tiêu tốn nhiều thời gian, ngân sách và nhân lực trong quá trình sản xuất cũng như quảng bá. Các game AAA cũng sẽ thường do những nhà phát hành game lớn phát hành như Nitendo, Microsoft, Square Enix, Ubisoft, Konami, Electronic Arts, Blizzard, Sony...

Một số tựa game AAA tiêu biểu:

  1. God of War
  2. The Legend of Zelda
  3. Overwatch
  4. Diablo
  5. Warcraft
  6. Starcraft

PHÁT TRIỂN GAME AAA

Hai thuật ngữ Nhà phát triển gameNhà thiết kế game thường được sử dụng thay thế cho nhau và vì lý do chính đáng. Đối với nhiều studio, đặc biệt là các studio nhỏ hơn, các thành viên trong nhóm đều ôm trách nhiệm cho cả hai lĩnh vực và thường không tách biệt chúng ra. Tuy nhiên, họ là những vị trí khác nhau, và nhiều dự án game với kinh phí đầu tư lớn có xu hướng phân biệt giữa hai nhóm này. Dưới đây là bảng phân tích để giúp làm rõ ràng hơn:

  • Nhà thiết kế game — Nhà thiết kế làm việc trên các khái niệm cấp cao nhất. Họ là những người lên ý tưởng xác định cách chơi (game play) của game, nhân vật chính là ai, nghệ thuật ý tưởng, đối tượng mục tiêu là gì và các quyết định giai đoạn ‘lập kế hoạch’ khác. Các nhà thiết kế lên ý tưởng cho game.
  • Nhà phát triển game — Nhà phát triển là kỹ sư phần mềm làm việc coding và nghệ thuật hiển thị. Đây là nơi ý tưởng được giao thoa với hiện thực. Các nhà phát triển là người viết lời thoại và điều chỉnh các nút bấm để làm cho nhân vật chính di chuyển và hành động theo cách phù hợp với thiết kế. Các nhà phát triển lấy ý tưởng và làm cho nó hoạt động thực sự.

Ngân sách lớn, các game AAA tạo thành những bản phát hành mới hấp dẫn cho một bảng điều khiển do các công ty thiết kế lớn sản xuất. Đây là những game như Overwatch, Call of Duty hoặc Red Dead Redemption. Họ mất vô số giờ để lập kế hoạch, xây dựng và hoàn thiện. Đối với những game này, việc có một quy trình thiết kế chặt chẽ là hoàn toàn cần thiết: nếu không sẽ quá khó để tổ chức và thực hiện. Dưới đây là các giai đoạn chính mà hầu hết các studio AAA ưa chuộng, được chia thành ba giai đoạn cơ bản sau:

Giai đoạn tiền phát triển (pre-development)

Tiền phát triển là giai đoạn lập kế hoạch chi tiết để phát triển một game. Đó là nơi các nhà thiết kế game đang thực hiện hầu hết các công việc — lên các ý tưởng về cách game sẽ hoạt động, định nghĩa các nhân vật, các giao diện màn hình và câu chuyện của game. Những ý tưởng này sẽ được thay đổi, loại bỏ, loại bỏ hoặc bổ sung trong suốt quá trình này, do đó, việc loại bỏ nó trước khi bắt đầu sản xuất thực sự là rất quan trọng và sẽ tiếc kiệm được rất nhiều thời gian và công sức cho đội ngũ phát triển. Đây là những giai đoạn phát triển trước khi sản xuất điển hình:

  • Kêu gọi nhà đầu tư: Đây là lúc trình bày ý tưởng thô cho một game, thường ở định dạng tài liệu ngắn. Về cơ bản, đây là một bài luận về lý do tại sao game này sẽ thu hút, tiềm năng và đáng để đầu tư. Nó được sử dụng tại các cuộc họp greenlight cho ban quản lý và sau đó là các nhà xuất bản để được chấp thuận bắt đầu tạo game.
  • Lên concept: giống như một phiên đấu thầu nhưng chi tiết hơn nhiều. Nó mô tả những thứ như cách chơi được đề xuất, các tính năng của game, bối cảnh và câu chuyện, đối tượng mục tiêu, phân tích marketing và yêu cầu của nhóm cũng như lịch trình ước tính. Đó là khoảng thời gian code đầu tiên bắt đầu được đưa vào: với các nhà phát triển và nhà thiết kế tạo ra các nguyên mẫu thô cho game hoặc các tính năng của game. Điều này là để giới thiệu những tính năng này với các bên liên quan và ban quản lý trước khi game được phê duyệt hoàn toàn.
  • Tài liệu thiết kế game: Đây là lúc các tài liệu thiết kế game (Game Design) được tạo ra. Các thông số kỹ thuật chi tiết, cụ thể của game, và đây sẽ là tài liệu final chuẩn để đội ngũ phát triển dựa vào trong suốt giai đoạn sản xuất. Tài liệu này thường sẽ không thay đổi hoặc chỉ thay đổi nhỏ khi đã bắt tay vào sản xuất.
  • Tạo mẫu: Giai đoạn này là nơi tìm ra ý tưởng về cách game hoạt động. Tại đây, các ý tưởng và tính năng lối chơi được thử nghiệm trên giấy để xem liệu chúng có hoạt động với phần còn lại của game hay không. Giai đoạn này có thể bắt đầu trước khi tài liệu thiết kế game được bắt đầu, và thậm chí có thể bắt đầu ở cấp độ đấu thầu.

Thực hiện phát triển game

Sau khi game được lên kế hoạch và phê duyệt, game sẽ được chuyển sang giai đoạn phát triển. Ở đây có một lời kêu gọi tất cả mọi người trên trong dự án, khi toàn bộ thành viên nhóm tham gia cùng các mẫu đã được hoạch định chi tiết ở giai đoạn tiền phát triển, để bắt đầu xây dựng phiên bản cuối cùng. Nhiều giai đoạn trong số này dễ trùng lặp hoặc xảy ra đồng thời khi các nhóm khác nhau làm việc trên game cùng một lúc:

  • Thiết kế: Quy trình thiết kế chỉ đơn giản là tiếp tục công việc từ trước khi phát triển, chi tiết hơn và đưa ra những ý tưởng mà sau khi thử nghiệm không tạo ra được kết quả như mong đợi, hoặc thiếu khả thi. Sự khác biệt duy nhất là thay vì làm việc trên giấy như ở giai đoạn tiền phát triển, các nhà thiết kế đang làm việc với một game thực tế đang được phát triển. Bước này đòi hỏi sự sáng tạo và đóng góp ý kiến ​​từ các nhà phát triển cũng như các nhà thiết kế. Hầu hết các thay đổi được thực hiện ở đây đều được ghi vào tài liệu thiết kế để các thành viên còn lại trong nhóm có thể xem. Các nhà thiết kế phải xem xét các tính năng, diện mạo và thiết kế cấp độ trong quá trình này.
  • Lập trình: Chương trình của game là thứ được demo ở giai đoạn đầu, nhưng thực sự bắt đầu chính thức trong quá trình tiến hành phát triển. Thường thì cần phải có một công cụ game tùy chỉnh. Tuy nhiên, ngay cả khi một kỹ thuật đã sẵn có từ trước, thì các lập trình viên vẫn phải làm rất nhiều công việc. Họ phải biến thiết kế thành hiện thực và fix mọi bug trên đường đi.
  • Đồ họa và âm thanh: Các artist có rất nhiều việc phải làm: tạo mọi nhân vật, thiết lập và hiệu ứng hình ảnh cho game. Đồng thời, nhóm sản xuất âm thanh phải tạo ra tất cả âm nhạc, thu âm lồng tiếng, hiệu ứng âm thanh và đảm bảo tất cả chúng kết hợp nhuần nhuyễn với nhau.
  • Kiểm tra thử nghiệm: Đây là một giai đoạn quan trọng đối với game. Phần lớn thời gian được dành cho các bản Alpha và Beta sớm — đảm bảo game hoạt động đúng như dự định — và thường bao gồm thử nghiệm công khai demo để xem game có hoạt động trong tình huống thực tế với nhiều người sử dụng hay không. Đây là thời điểm mà các bug khó chịu và các tính năng gameplay không mong muốn phải được lọc ra.

Hậu phát triển

Giai đoạn này diễn ra sau khi bản sao cuối cùng của game được phát hành. Cũng là lúc game đã có trên kệ hàng. Mục đích duy nhất của giai đoạn này là: bảo trì. Hậu kỳ bao gồm việc fix mọi bug sau game và làm việc trên mọi nội dung hậu game. Công việc hậu kỳ thể hiện như các bản khắc phục lỗi trong game và nội dung có thể tải xuống.

Như bạn có thể thấy, quá trình thiết kế game cho các công ty lớn không hề đơn giản. Nó đòi hỏi hàng nghìn giờ công và yêu cầu thời hạn và mục tiêu phát triển nghiêm ngặt. Tuy nhiên, quá trình thiết kế game đôi khi không nhất thiết phải phức tạp như vậy.

CÁC GAME DÒNG INDIE (Độc lập)

Game độc lập là cách dễ dàng nhất để thâm nhập vào ngành và nhiều game độc lập đã thành công ấn tượng. Các game độc lập thường có phạm vi nhỏ hơn nhiều so với các tựa game AAA. Mô hình ngân sách lớn được thiết kế xoay quanh các nhóm lớn với các vai trò công việc rời rạc. Tuy nhiên, các studio game indie có các đội nhỏ hơn nhiều, thường mỗi người đảm nhiệm nhiều vai trò và đôi khi, việc sản xuất game được thực hiện bởi các cá nhân duy nhất. Do đó, quá trình phát triển được sử dụng bởi các studio có kinh phí lớn thường rất cồng kềnh đối với các đội nhỏ. Quá trình phát triển indie đơn giản hơn và ngắn gọn hơn đáng kể so với mô hình ngân sách lớn. Chúng ta hãy xem xét một quy trình thiết kế điển hình cho các game độc lập.

Ý tưởng

Ở giai đoạn ý tưởng, tất cả chỉ là xem xét các khả năng. Rất hiếm khi một nhóm độc lập phải lên kế hoạch kêu gọi đầu tư cho các bên liên quan hoặc ban quản lý, vì vậy, bước này chỉ nhằm mục đích tìm ý tưởng hay cho game.

Cốt lõi Game

Sau khi quyết định một ý tưởng, các nhà phát triển độc lập thường bắt đầu bằng cách đưa cốt lõi của ý tưởng đó hoạt động càng nhanh càng tốt. Mặc dù một số nhà thiết kế muốn thực hiện nhiều công đoạn tiền phát triển và lên kế hoạch trước, nhưng việc có một nền tảng nào đó thực sự để làm gốc cho game sẽ rất hữu ích. 
Đây chỉ có thể là một nhân vật chính có thể di chuyển xung quanh đơn giản hoặc lập trình cơ bản cho cách một game giải đố sẽ hoạt động. Các tính năng khác sẽ được bổ sung sau khi thiết kế tiến triển. Đây cũng là thời điểm tốt nhất để chọn các loại kỹ thuật hoặc công cụ sử dụng cho game: rất nhiều trong số đó được cung cấp miễn phí.

Thiết kế

Quyết định cốt truyện, tạo nhân vật, phát triển bản đồ và bố cục cũng như nghĩ ra các mô hình và tính năng game là cốt lõi của quá trình thiết kế. Thay vì được thực hiện bởi một nhóm thiết kế rời rạc, bước này thường được thực hiện bởi chính những người lập trình và tạo tác phẩm nghệ thuật cho game.

Tiến hành phát triển

Giai đoạn phát triển cũng giống như giai đoạn phát triển dành cho mô hình ngân sách lớn, ngoại trừ tất cả được tập hợp với nhau. Thay vì có một người cho mỗi vai trò, chỉ một vài người chịu trách nhiệm về tất cả các khâu của game như âm thanh và lập trình, đồ họa. Các bước này thường được thực hiện đồng thời và nhiều bước được chia sẻ giữa các thành viên trong nhóm.

Thử nghiệm

Giai đoạn này cũng quan trọng đối với các studio độc lập cũng như đối với những studio có kinh phí lớn. Mỗi game sẽ có những bug bất ngờ và hệ thống cần được tinh chỉnh trước khi game sẵn sàng lên kệ. Điều này thường được thực hiện bởi cùng một nhà phát triển và nhà thiết kế đã tạo ra game, những người theo dõi họ (hoặc nguồn cộng đồng khác) hoặc bạn bè và gia đình của họ (tùy thuộc vào studio).

KẾT LUẬN

Phát triển Game là một ngành công nghiệp khổng lồ tiếp tục phát triển. Ngày càng cần nhiều nhà thiết kế và nhà phát triển để tạo ra những thế giới tuyệt vời hơn bao giờ hết cho người chơi khám phá. Studio độc lập hay nói cách khác, có rất nhiều cơ hội nghề nghiệp cho những ai quan tâm đến phát triển game. Mong rằng những thông tin trên có thể cung cấp tương đối đầy đủ về quá trình phát triển game của 2 mô hình game AAA và game indie.
 


Tin tức liên quan

10 lý do "nghỉ việc" thường gặp nhất mà HR công ty nào cũng nên biết

Kiến thức kỹ thuật| 2024-01-13
Nếu bạn là một HR hoặc quản lý công ty thì nên tìm hiểu lý do nghỉ việc của nhân sự. Điều này sẽ giúp bạn chỉnh sửa cách hoạt động, vận hành nhằm giữ chân nhân tài. Đồng thời có kế hoạch chuẩn bị khi có nhân sự nghỉ việc, tránh gây ra thất thoát lớn.

Phân biệt các loại hình làm việc từ xa: Hybrid, Remote, Onsite và work from home

Kiến thức kỹ thuật| 2024-01-03
Các loại hình làm việc từ xa ngày càng phát triển. Trong tương lai gần nó sẽ trở thành xu thế của xã hội. Hãy tìm hiểu rõ hơn về những hình thức làm việc từ xa này và ưu - nhược điểm của nó.

IT onsite là gì? Một số kỹ năng và lưu ý khi nhận làm việc onsite

Kiến thức kỹ thuật| 2024-01-03
IT onsite là gì? Cần có kỹ năng gì để tham gia làm OnSite? Hãy tham khảo thông tin chi tiết sau từ chuyên gia và bạn sẽ có thể trở thành một IT ONSITE chuyên nghiệp.

Việc làm phù hợp và phổ biến cho thế hệ GenZ

Kiến thức kỹ thuật| 2024-01-03
Bạn là người trong thế hệ GenZ? Bạn đang thắc mắc không biết nên lựa chọn công việc gì? Bạn không biết làm sao để tìm được một công việc tốt? Hãy theo dõi những việc làm GenZ phổ biến sau và bạn sẽ có câu trả lời chính xác nhất.


Việc tạo CV đúng chuẩn giúp gia tăng cơ hội trúng tuyển của bạn ít nhất 20%. Hãy nhanh tay tạo CV Rirekisho chuẩn Nhật hoặc CV chuẩn tiếng Anh theo các mẫu chuyên nghiệp nhất của GrowUpWork chúng tôi dưới đây nhé!