Nên chọn Hệ thống thông tin máy tính hay Khoa học máy tính

Khi bạn xem xét các lựa chọn nghề nghiệp với công nghệ, bạn sẽ phải đối mặt với một số lĩnh vực và chức danh công việc có vẻ đồng nghĩa nhưng thực tế lại rất khác nhau. Sau một buổi xem xét các tin tuyển dụng với các từ khóa như ‘máy tính’, ‘hệ thống’ và ‘thông tin’ được sắp xếp lại nhiều lần, bạn có thể rất bối rối. Hai lĩnh vực mà bạn sẽ thấy được liệt kê thường xuyên là Hệ thống thông tin máy tính và khoa học máy tính. Trên thực tế, chúng đề cập đến một loạt các kỹ năng và vai trò rất khác nhau. Để có thể lựa chọn nên học Hệ thống thông tin máy tính hay khoa học máy tính bạn cần hiểu rõ các tính chất đặc trưng phân biệt giữa chúng.

Nên chọn Hệ thống thông tin máy tính hay Khoa học máy tính
Nên chọn Hệ thống thông tin máy tính hay Khoa học máy tính

Bạn theo đuổi nghề nghiệp nào phụ thuộc vào sở thích của bạn về công nghệ nói chung. Trong khi cả hai đều đề cập đến việc sử dụng công nghệ máy tính như một công cụ cho nỗ lực của con người, chúng hoạt động với các phần rất khác nhau trong não của bạn và liên quan đến các kỹ năng rất khác nhau. Trên thực tế, chúng đều có cùng một chủ đề nhưng khác nhau về những mục đích. Để phân biệt chúng ta hãy chia nhỏ cả hai khái niệm này.

HỆ THỐNG THÔNG TIN MÁY TÍNH: CÔNG CỤ THÍCH HỢP CHO NHIỀU CÔNG VIỆC

Hệ thống thông tin máy tính là ngành học làm việc với các ứng dụng thực tế của máy tính và tối ưu hóa chúng cho con người và tổ chức. Các chuyên gia trong lĩnh vực này biết những gì có sẵn trên thị trường về phần cứng và phần mềm cũng như biết những công cụ phù hợp dành cho tổ chức. Họ cũng biết những gì liên quan đến việc thiết lập một tổ chức với công nghệ đó và cách duy trì nó hoạt động. Mặc dù nó liên quan đến rất nhiều bí quyết kỹ thuật và những người trong lĩnh vực này được cho là rất hiểu biết về máy tính, nhưng phần lớn công việc của họ là với những người sử dụng máy móc.

Sự nhầm lẫn xảy ra khi một số trường học và công việc gọi vai trò giống nhau này là hệ thống thông tin, hệ thống thông tin máy tính, hệ thống thông tin kinh doanh và hệ thống thông tin quản lý. Điều đó có thể khiến bạn khó biết trọng tâm là gì và phù hợp với vị trí của một sinh viên sắp tốt nghiệp. Sự nhầm lẫn thậm chí có thể đến từ phạm vi các phòng ban tổ chức chương trình đào tạo. Đôi khi nó nằm trong một khoa Khoa học máy tính, đôi khi là một khoa kinh doanh hoặc một khoa thông tin/ dữ liệu, hoặc một khoa của chính nó.

Vậy bạn sẽ được học những gì?

Trái ngược với khoa học máy tính, bạn có thể sẽ không làm nhiều công việc liên quan đến code hoặc toán học khi làm việc trong hệ thống thông tin máy tính. Công việc trong lĩnh vực này ở cấp độ hơi vĩ mô, xem xét các hệ thống công nghệ như một tổng thể hoặc một phần của hệ sinh thái lớn hơn của một tổ chức. Điều đó cũng có nghĩa là phạm vi các khóa học dành cho bạn là khá rộng.
Điều đó cho thấy, môn học của bạn sẽ liên quan đến một số program để bạn quen thuộc với những gì liên quan đến môn học. Bạn có thể không lập trình nhiều trong công việc, nhưng chắc chắn là bạn vẫn sẽ được tiếp xúc với các lập trình viên. Đối với các khóa học kỹ thuật khác, bạn có thể học lý thuyết mạng, cơ sở dữ liệu và kiến trúc doanh nghiệp.

Có rất nhiều cái gọi là khóa học phi kỹ thuật liên quan đến lĩnh vực này. Các môn học về hệ thống thông tin máy tính sẽ liên quan đến việc nghiên cứu nhiều hơn về động lực của các doanh nghiệp và con người, vì vậy bạn sẽ thấy các khóa học về quản lý dự án, kinh tế và kinh doanh.

Ngoài bí quyết kỹ thuật, các kỹ năng mà các khóa học này giúp xây dựng bao gồm khả năng giải quyết vấn đề, lãnh đạo nhóm, làm việc với nhóm để giải quyết vấn đề và dịch vụ khách hàng.

Có những loại nghề nghiệp nào?

Phạm vi công việc có sẵn trong hệ thống thông tin máy tính là rất lớn, chủ yếu là do chức danh đó bao gồm rất nhiều vai trò khác nhau. Lĩnh vực công việc rõ ràng nhất là trở thành quản trị viên CNTT (công nghệ thông tin), nhưng chắc chắn không giới hạn ở mỗi lĩnh vực đó.

Lĩnh vực này bao gồm quản trị viên cơ sở dữ liệu, quản trị viên hệ thống, quản lý dự án, nhà phân tích hệ thống, và khi bạn đã đạt đến cấp cao nhất của tổ chức là giám đốc thông tin và giám đốc an ninh. Bất kỳ công việc nào liên quan đến việc kết nối mọi người với công nghệ đều liên quan đến lĩnh vực này. Nó rộng, do đó, mở ra rất nhiều lựa chọn, nhưng điều đó cũng có thể có nghĩa là bạn không được đào tạo cho một vai trò cụ thể.

KHOA HỌC MÁY TÍNH: NHỮNG CÁCH TỐT NHẤT ĐỂ THỰC HIỆN CÔNG VIỆC

Khoa học máy tính là nghiên cứu về lập trình và làm thế nào để làm điều đó một cách hiệu quả nhất. Nó không chỉ liên quan đến việc học cách code mà còn cả sự khác biệt giữa các ngôn ngữ khác nhau, cách hiệu quả nhất để giải quyết vấn đề và nhiều chiến lược tổng quát để giải quyết bất kỳ vấn đề lập trình nào.

Những người nghiên cứu khoa học máy tính đi rất sâu vào cách máy tính được thiết kế, cách chúng hoạt động ở cấp độ vi mô và các cơ sở toán học của lập trình và xử lý máy tính. Nó đi sâu vào nền tảng lý thuyết của máy tính và lập trình.

Đồ án nghiên cứu là gì (liên quan đến thuật toán)?

Các nghiên cứu của bạn trong lĩnh vực này sẽ liên quan đến các thuật toán (thiết kế và hiệu quả của chúng), kiến ​​trúc phần mềm (những gì tạo nên ngôn ngữ máy tính hoặc chương trình), các mẫu thiết kế (các mẫu tổng quát mà tất cả các ngôn ngữ tuân theo), cấu trúc dữ liệu (cách tạo mô hình dữ liệu hữu ích nhất), và thậm chí có thể là một chút điện tử kỹ thuật số.

Thật khó để tránh các lớp học toán khi bạn đang học khoa học máy tính. Bạn có thể tham gia các lớp học về logic, đại số tuyến tính, giải tích, xác suất, thống kê và lý thuyết tập hợp, v.v. Nền tảng của khoa học máy tính (và máy tính nói chung) là từ các khoa toán học và kỹ thuật, vì vậy có thể nói đây là một phần quan trọng của lĩnh vực này.

Những người trong lĩnh vực này cần phải thoải mái giải quyết vấn đề và có thể phân tích vấn đề một cách hợp lý. Họ có thể phải đối mặt với những vấn đề không có giải pháp ngay lập tức, khiến hầu hết mọi người rất thất vọng. Một nhà khoa học máy tính phải cảm thấy thoải mái khi "tồn tại trong điều chưa biết", nghĩa là họ sẵn sàng không biết phải làm gì nhưng có thể đưa ra câu trả lời mà họ cần.

Các nhà khoa học máy tính cần chú ý đến từng chi tiết. Việc code rất chi tiết và có thể bị gián đoạn lại chỉ vì dấu chấm phẩy bị quên. Máy tính chỉ làm chính xác những gì chúng ta yêu cầu, đòi hỏi con người của chúng phải tỉ mỉ.

Một hạn chế phổ biến với chương trình đào tạo khoa khoa học máy tính 'thuần túy' là nó có thể không chuẩn bị đầy đủ cho sinh viên làm việc trong 'thế giới thực' với tư cách là một lập trình viên. Vì các môn học có xu hướng không làm việc trên ngôn ngữ, sinh viên có thể bỏ lỡ các ngôn ngữ mới hơn. Các môn học cũng có thể khác lạ hơn một chút so với công việc mà các lập trình viên làm trong thị trường lao động.

Vậy bạn có thể làm gì trong lĩnh vực này?

Công việc rõ ràng nhất khi học khoa học máy tính là trở thành một lập trình viên, nhưng ngay cả công việc đó cũng mô tả rất nhiều thứ khác nhau. Trọng tâm của nó, một lập trình viên sẽ lập trình để tạo ra một ứng dụng theo cách hiệu quả nhất mà họ có thể để tránh cồng kềnh và các sự cố có thể xảy ra.

Bạn cũng có thể trở thành nhà phân tích bảo mật thông tin, kiểm tra công nghệ của tổ chức để tìm kiếm các mối đe dọa và lỗ hổng tiềm ẩn trong hệ thống. Với tư cách là quản trị viên cơ sở dữ liệu, bạn có thể quản lý dữ liệu của công ty và đảm bảo dữ liệu đó an toàn và có thể truy cập theo cách hiệu quả nhất.

Những người tham gia vào lĩnh vực này cũng làm việc với tư cách là nhà phân tích, kỹ thuật viên hỗ trợ và chuyên gia an ninh mạng, cùng những việc khác.

NÊN THEO ĐUỔI HỆ THỐNG THÔNG TIN MÁY TÍNH HAY KHOA HỌC MÁY TÍNH

Mặc dù cả hai lĩnh vực đều liên quan đến công việc chuyên sâu về công nghệ, nhưng chúng hoàn toàn tập trung vào các lĩnh vực khác nhau. Nó có thể là một sự đơn giản hóa đôi chút, nhưng nói chung, khoa học máy tính hoàn toàn là về phần mềm bên trong máy trong khi hệ thống thông tin máy tính là về mối quan hệ giữa công nghệ với con người và tổ chức sử dụng nó.

Khoa học máy tính là một nghiên cứu sâu về một lĩnh vực công nghệ, trong khi hệ thống thông tin máy tính là một nghiên cứu rộng hơn nhiều về một chút của mọi thứ. Nếu khoa học máy tính là chiều sâu, thì hệ thống thông tin máy tính là chiều rộng. Sở thích của bạn cho cái này hay cái kia sẽ phụ thuộc vào cảm nhận của bạn về sự thật này hơn bất cứ điều gì. Nếu bạn đang nghiên cứu khoa học máy tính, đó sẽ là một phạm vi rất hẹp của các khóa học chuyên sâu. Đối với một số người, điều đó thật hoàn hảo. Các nghiên cứu về hệ thống thông tin máy tính sẽ liên quan đến một chút mọi thứ. Một số người yêu thích phạm vi đó trong khi những người khác thất vọng về việc thiếu kiểm tra chuyên sâu trong một môn học.

Điểm chung giữa hai lĩnh vực là mã hóa. Cả hai đều yêu cầu một số loại kiến ​​thức về lập trình và sự thoải mái khi đọc và viết chương trình. Bắt đầu với một ngôn ngữ như C ++ hoặc Java sẽ là nền tảng tuyệt vời cho cả hai lĩnh vực.

Các khóa học nền tảng cho khoa học máy tính hoặc hệ thống thông tin máy tính được cung cấp bởi bất kỳ chương trình bootcamp công nghệ tốt nào. Một người thực hành công nghệ toàn diện sẽ có một chút kinh nghiệm trong cả hai lĩnh vực.
 


Tin tức liên quan

Phân biệt các loại hình làm việc từ xa: Hybrid, Remote, Onsite và work from home

Kiến thức kỹ thuật| 2024-01-03
Các loại hình làm việc từ xa ngày càng phát triển. Trong tương lai gần nó sẽ trở thành xu thế của xã hội. Hãy tìm hiểu rõ hơn về những hình thức làm việc từ xa này và ưu - nhược điểm của nó.

IT onsite là gì? Một số kỹ năng và lưu ý khi nhận làm việc onsite

Kiến thức kỹ thuật| 2024-01-03
IT onsite là gì? Cần có kỹ năng gì để tham gia làm OnSite? Hãy tham khảo thông tin chi tiết sau từ chuyên gia và bạn sẽ có thể trở thành một IT ONSITE chuyên nghiệp.

Việc làm phù hợp và phổ biến cho thế hệ GenZ

Kiến thức kỹ thuật| 2024-01-03
Bạn là người trong thế hệ GenZ? Bạn đang thắc mắc không biết nên lựa chọn công việc gì? Bạn không biết làm sao để tìm được một công việc tốt? Hãy theo dõi những việc làm GenZ phổ biến sau và bạn sẽ có câu trả lời chính xác nhất.

Gợi ý 5 chế độ phúc lợi hấp dẫn và thu hút nhân tài tốt nhất mà doanh nghiệp nên thực hiện ngay

Kiến thức kỹ thuật| 2024-01-03
Bất kỳ doanh nghiệp nào muốn thu hút và giữ chân nhân tài thì chế độ phúc lợi cần phải được đảm bảo. Trong đó 5 phúc lợi sau đây được đánh giá là tối ưu và tạo nhiều ấn tượng với ứng viên nhất.


Việc tạo CV đúng chuẩn giúp gia tăng cơ hội trúng tuyển của bạn ít nhất 20%. Hãy nhanh tay tạo CV Rirekisho chuẩn Nhật hoặc CV chuẩn tiếng Anh theo các mẫu chuyên nghiệp nhất của GrowUpWork chúng tôi dưới đây nhé!