Khi học Java cần tránh những quan điếm sai lầm này

Xác định mục tiêu nghề nghiệp của bạn và chọn ngôn ngữ lập trình. Đây là lời khuyên quan trọng nhất cho những ai không có kinh nghiệm về lập trình và muốn tham gia vào cộng đồng Dev (Developer). Nhưng làm thế nào bạn có thể đưa ra lựa chọn mà không biết ngôn ngữ nào phù hợp với mục đích của bạn nhất? Học Java thì sao, bạn có cảm thấy khó?

Những sai lầm thường gặp khi học Java
Những sai lầm thường gặp khi học Java

Nếu có một người lãnh đạo trong giới IT thì mọi chuyện sẽ dễ dàng hơn nhiều, người mà có thể điều hướng và quyết định tất cả mọi người nên dùng ngôn ngữ nào để làm chương trình gì. Tất nhiên điều đó là không thể. Ngôn ngữ lập trình là công cụ để giải quyết nhiều nhiệm vụ. Song ngôn ngữ được xem là khá phổ biến nhất, có thể kể ra chính là Java
Java là một ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng, có cấu trúc tốt, là ngôn ngữ phù hợp và dễ học đối với người mới bắt đầu lập trình. Bạn có thể làm chủ nó khá nhanh, vì có nhiều quy trình chạy tự động. Bạn không cần phải tìm hiểu chi tiết về cách thức hoạt động bên trong đó. Java là một ngôn ngữ đa nền tảng. Nó cho phép lập trình viên tạo một ứng dụng, có thể được triển khai trên mọi thiết bị. Java cũng thường được lựa chọn cho (IoT) Internet of Things và công cụ phù hợp để xây dựng các ứng dụng cấp doanh nghiệp.

4 Tính chất chính của ngôn ngữ lập trình Java
4 Tính chất chính của ngôn ngữ lập trình Java

 Java có một trong những cộng đồng lớn nhất toàn cầu và tài liệu chất lượng cao. Nếu bạn vẫn cảm thấy khó khăn khi học ngôn ngữ này, phần lớn có thể là từ cách học chưa phù hợp. Một lợi ích nữa khi học Java là các bộ sưu tập và khung công tác rộng lớn bao gồm hầu hết các thách thức mà bạn sẽ phải đối phó với tư cách là nhà phát triển cấp Junior.
Nói chung, Java là một ngôn ngữ có nền tảng đáng nể và một tính năng nổi bật. Hai phiên bản mới nhất, được cải tiến với các tính năng mới, đã được phát hành lần lượt trong vòng sáu tháng. Điều này giúp Java đứng ở vị trí cao nhất và giữ các vị trí cao nhất trong bảng xếp hạng chuyên nghiệp.

Khó khăn khi học Java, bạn có gặp phải
Khó khăn khi học Java, bạn có gặp phải


Nhưng không bài học nào là dễ dàng, vẫn có rất nhiều tảng đá ẩn và thách thức dành cho người mới bắt đầu học Java. Bạn cần bao nhiêu thời gian để học? Những nguồn nào để tin tưởng? Những sai lầm cần tránh? Hãy để GrowUpWork gợi ý cho bạn để có thể trang bị ngôn ngữ lập trình này một cách hiệu quả
Thông qua kinh nghiệm lập trình viên khác và tránh những lỗi phổ biến trong việc tự học, dưới đây là một số sai sót thường gặp khi học Java.

Không xác định mục tiêu rõ ràng khi học

Không xác định mục tiêu rõ ràng khi học Java
Không xác định mục tiêu rõ ràng khi học Java

Để ước tính phạm vi và mức độ kiến thức mong muốn khi học một ngôn ngữ lập trình nhất định, trước hết, bạn nên trả lời một câu hỏi đơn giản: Tại sao bạn cần lập trình?
Nếu bạn nghiêm túc về coding và có ý định trở thành nhà phát triển Java (Java Dev), bạn sẽ cần học mỗi ngày trong ít nhất 4 giờ hoặc 5 giờ. Nhưng nếu bạn chỉ muốn nâng cao kiến thức của mình về lập trình thì có thể chọn nhịp độ thoải mái hơn. Dù sao, cố gắng không kéo dài thời gian học để sử dụng thành thạo Java trên nhiều năm, bởi vì công nghệ không ngừng thay đổi và phát triển. Trong khi bạn chỉ dành thời gian quá lâu với một chủ đề để có được một công việc, thì nó sẽ trở nên lỗi thời khi bạn hoàn trở nên thành thạo nó.

Bên cạnh đó, bạn cũng nên đọc thêm sách và tài liệu liên quan vì “không bổ bề ngang cũng bổ bề dọc”, thông qua đó bạn có thể tự tạo cho mình chiến lược học tập hiệu quả nhất. Dĩ nhiên có thể bạn không cần điều này. Tuy nhiên, để học nhanh hơn và chắc hơn thì không nên “cải” sách.
 

Nỗ lực học hỏi quá nhiều công nghệ cùng một lúc

Nỗ lực học quá nhiều công nghệ cùng một lúc
Nỗ lực học quá nhiều công nghệ cùng một lúc

Đây là một sai lầm tiếp theo, dẫn đến việc học mà không có kết thúc, quá tải. Bạn không nên cố gắng nhồi nhét quá nhiều công nghệ và công cụ để tránh kiệt sức. Bạn sẽ cần thời gian để xử lý thông tin khi học Java và xem mọi thứ hoạt động như thế nào trên thực tế. Hãy luôn bám sát mục tiêu cụ thể ban đầu của bạn và tập trung hoàn thành nó. Hãy nhớ rằng bạn học để vận dụng thực tế.

Dành quá nhiều thời gian công sức để nghiên cứu về các nguyên lý và lý thuyết hơn là thực hành

Để thành thạo ngôn ngữ lập trình Java cách hiệu quả nhất là thực hành thật nhiều
Để thành thạo ngôn ngữ lập trình Java cách hiệu quả nhất là thực hành thật nhiều

Lập trình là một kỹ năng mà bạn có thể đạt được chỉ khi thực hành càng nhiều. Dĩ nhiên là bạn cũng cần một nền tảng nghiêm túc về lý thuyết, nhưng chỉ cần đọc (hoặc xem) các bài giảng và khóa học Java, bạn đã có thể viết mã? Không ai có thể học bơi mà không xuống nước. Bạn cần được giải thích ý nghĩa của những việc mình đang làm nhưng quan trọng hơn hết là bạn phải hành động.

Chỉ thực hành thật nhiều mới dạy bạn cách đối phó với các vấn đề lập trình viên hàng ngày. Ví dụ, bạn sẽ có thói quen kiểm tra mã của mình thường xuyên và không để các vấn đề kết nối chồng chất lên nhau. Bạn cũng sẽ bắt đầu với các giải pháp đơn giản nhất. Sau đó chuyển sang tinh tế hơn, liên tục làm việc để cải thiện mã của bạn. Và điều quan trọng nhất, bạn sẽ làm quen với cường độ và khối lượng của công việc viết mã hàng ngày.

Học Java một cách biệt lập (không có sự tương tác với những người cũng lĩnh vực)

Học Java nhưng thiếu sự tương tác với cộng đồng để chia sẻ kinh nghiệm kiến thức
Học Java nhưng thiếu sự tương tác với cộng đồng để chia sẻ kinh nghiệm kiến thức

Người mới bắt đầu thường do dự, cho dù họ nên tham gia các cộng đồng lập trình trực tuyến hoặc tham dự các sự kiện, chủ yếu là do sự tự ti và quan ngại phán xét của người lạ. Nhưng hãy nhớ rằng: không ai muốn hoặc quan tâm việc hạ bệ bạn cả. Cộng đồng lập trình là một khối hợp tác lớn. Đây cũng chính là cái nôi cho nhiều nguồn dữ liệu mở xuất hiện. Chúng ta mỗi người sẽ có những thế mạnh riêng, và ngay cả khi bạn chưa giỏi về một lĩnh vực nào đó mà người giỏi hơn không có quyền hạ bệ bạn vì chính họ cũng từng như bạn, nên đừng e ngại nhé!

Hiện nay, có rất nhiều diễn đàn và nguồn web về lập trình nói chung và về học Java nói riêng. Các nhà phát triển háo hức chia sẻ kiến thức của họ và sẵn sàng hợp tác. Bạn có thể bắt đầu học trực tuyến, nhận được một gợi ý hữu ích từ các đồng nghiệp có kinh nghiệm hơn và sau đó tìm dự án mã hóa đầu tiên của bạn.

Nghĩ rằng “bậc thầy” lập trình tồn tại

Nếu bất cứ ai phát hiện ra một viên thuốc cần uống hoặc ngay lập tức có được kỹ năng lập trình ở bất kỳ ngôn ngữ lập trình nào, anh ấy sẽ là người giàu nhất hành tinh (xin thứ lỗi với ngài Jeff Bezos). Chính vì thế bạn cũng nên hiểu rằng, kiến thức nói chung và kiến thức về lập trình là vô hạn, nếu bạn đã chọn làm lập trình viên thì việc cập nhật thường xuyên là điều cần thiết nếu bạn không muốn một mai thức dậy ở thế giới xa lạ. Ngay cả khi bạn có một công việc, không bao giờ ngừng học tập. Mọi thứ thay đổi nhanh chóng trong thế giới lập trình.

Mặt khác, khi bạn vẫn đang học cách viết mã, hãy cố gắng chấp nhận một số thực tế. Đừng đào sâu vào mọi chủ đề, vì nền tảng của nó có thể quá nặng nề, và đôi khi chưa cần thiết để hoàn thành mục tiêu học Java của bạn.

Như vậy, khi bạn biết những sai lầm phổ biến này, GrowUpWork hi vọng bạn có thể tránh chúng và hoàn thành mục tiêu của bản thân. Chúc bạn thành công!


Tin tức liên quan

10 lý do "nghỉ việc" thường gặp nhất mà HR công ty nào cũng nên biết

Kiến thức kỹ thuật| 2024-01-13
Nếu bạn là một HR hoặc quản lý công ty thì nên tìm hiểu lý do nghỉ việc của nhân sự. Điều này sẽ giúp bạn chỉnh sửa cách hoạt động, vận hành nhằm giữ chân nhân tài. Đồng thời có kế hoạch chuẩn bị khi có nhân sự nghỉ việc, tránh gây ra thất thoát lớn.

Phân biệt các loại hình làm việc từ xa: Hybrid, Remote, Onsite và work from home

Kiến thức kỹ thuật| 2024-01-03
Các loại hình làm việc từ xa ngày càng phát triển. Trong tương lai gần nó sẽ trở thành xu thế của xã hội. Hãy tìm hiểu rõ hơn về những hình thức làm việc từ xa này và ưu - nhược điểm của nó.

IT onsite là gì? Một số kỹ năng và lưu ý khi nhận làm việc onsite

Kiến thức kỹ thuật| 2024-01-03
IT onsite là gì? Cần có kỹ năng gì để tham gia làm OnSite? Hãy tham khảo thông tin chi tiết sau từ chuyên gia và bạn sẽ có thể trở thành một IT ONSITE chuyên nghiệp.

Việc làm phù hợp và phổ biến cho thế hệ GenZ

Kiến thức kỹ thuật| 2024-01-03
Bạn là người trong thế hệ GenZ? Bạn đang thắc mắc không biết nên lựa chọn công việc gì? Bạn không biết làm sao để tìm được một công việc tốt? Hãy theo dõi những việc làm GenZ phổ biến sau và bạn sẽ có câu trả lời chính xác nhất.


Việc tạo CV đúng chuẩn giúp gia tăng cơ hội trúng tuyển của bạn ít nhất 20%. Hãy nhanh tay tạo CV Rirekisho chuẩn Nhật hoặc CV chuẩn tiếng Anh theo các mẫu chuyên nghiệp nhất của GrowUpWork chúng tôi dưới đây nhé!